Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phương Pháp Chuyển Hóa Đời Sống Nghèo Khó Và Tai Nạn

19/12/201706:04(Xem: 8233)
Phương Pháp Chuyển Hóa Đời Sống Nghèo Khó Và Tai Nạn


HT Thich Thai Hoa (11)
Phương Pháp Chuyển Hóa
Đời Sống Nghèo Khó Và Tai Nạn
(Pháp thoại Thầy Thích Thái Hòa chia sẻ đến bà con tại chùa Linh Sơn,
xã Ninh Trung, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, nhân chuyến đi ủy lạo của GHPGVNTN Âu Châu ngày 21.11.2017)


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Thưa T.T Trú trì Chùa Linh Sơn, xã Ninh Trung , Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa;

Thưa Bà con xã Ninh Trung có nhân duyên trong buổi phát quà này quý mến!

Thưa quý vị!

Địa tai là do đất chuồi, do động đất đem lại; Thủy tai là tai nạn do lũ lụt, sóng Thần đem lại; Hỏa tai là tai nạn do lửa đem lại; Phong tai là tai nạn do cuồng phong, gió chướng đem lại.

Nhân tai là tai nạn do con người sống với nhau, đối xử với nhau bằng chất liệu tham, sân, si, kiêu mạn đem lại.

Khi tai nạn đã xảy đến với mỗi chúng ta có nhiều trường hợp khác nhau, nhưng trường hợp nào đi nữa, thì khi tai nạn đã xảy ra, nó không phân biệt là giàu hay nghèo, sang hay hèn, trí thức hay bình dân, quyền quý hay dân dã và mỗi khi tai nạn đã xảy ra đến bất cứ ai, bất cứ lúc nào, thì đối với hai điều mà chúng ta cần lưu ý, đó là hên và xui, may và rủi. Hên hay may, thì tai nạn xảy ra ít; xui và rủi thì tai nạn xảy ra nhiều và có khi dồn dập.

Vì vậy, món quà của GHPGVNTN Âu Châu do chư Tôn đức, Tăng Ni cũng như Phật tử trực thuộc Giáo hội tự mình chia sẻ, tự mình vận động và đã ủy cử T.T Thích Thông Trí – Tổng vụ trưởng Tổng vụ Thanh niên của Giáo hội trực tiếp về đây để thăm viếng, chia sẻ với bà con chúng ta, trong hoàn cảnh xui xẻo này.

Hễ mỗi khi tai nạn do đất, nước, gió, lửa hay do con người tạo ra, thì không kể là giàu hay nghèo!

Vì vậy, phần quà này đến với quý vị, nếu ai mà xui xẻo nhất trong tai nạn do cơn bão số 12 đem lại, thì những vị đó đã có nhân duyên với lá phiếu báo nhận quà, qua T.T Trú trì chùa Linh Sơn hay đã nhận được lá phiếu nhận quà từ những vị có trách nhiệm ở nơi Phường, Xã chọn lựa, nên quý vị bây giờ đang có mặt ở trong ngôi chùa này để nhận quà cứu trợ bão lũ trực tiếp từ Phật giáo chúng tôi.

Và quý vị đang ngồi đây, quý vị có thấy không? Ngôi Chánh điện của chùa chưa hoàn thành, thiền đường đang bị xiêu vẹo, nghiêng đổ bởi cơn bão, đức Phật và chư Tổ cũng đang ngồi trong ngôi chùa bị trời mưa dột nát, xiêu vẹo do cơn bão số 12 đem lại, chúng tôi nhìn thấy như vậy rất đau lòng.

Tuy nhiên, Phật ngồi đó giữa mưa bão, giữa sóng gió cuộc đời để làm chứng cứ cho những gì bất hạnh của thế gian và làm chỗ nương tựa cho thế gian tu tập vượt qua những nỗi bất hạnh của chính nó.

Chúng sanh đau khổ làm sao Phật ngồi bất động ở trong một ngôi chùa nguy nga, tráng lệ được? Chúng sanh đau khổ bởi những ách nạn, Tăng Ni phật tử không thể ngồi yên trong chùa để tu học mà phải nhấn thân cứu giúp, trong điều kiện của mình đang có thể, để chia sẻ một phần nào tai ương mà bà con đang gánh chịu.

Nên, đức Phật, chư Tổ  đang ngồi trong ngôi chùa Linh Sơn xiêu vẹo, đổ nát này là để chia sẻ những đau thương mất mát của cư dân trong vùng bão lũ này.

Thưa quý vị!

Thiên tai chúng ta có thể tránh được, nhưng mà nhân tai thì không cách nào chúng ta thoát khỏi, vì sao? Vì nhân tai là chính do lòng tham con người tạo ra. Do con người chạy theo lòng tham lam quá độ, cho nên họ sử dụng những văn minh khoa học kỹ thuật để bóc lột trời đất, khai thác hầm mỏ, chặt phá núi rừng, đánh bắt muông thú, tàn hại thiên nhiên, nhiễm ô sông nước, hủy hoại đất đai, hủy hoại môi trường sống của loài người và muôn vật, tất cả những việc làm ấy để thỏa mãn tham dục. Nhưng thử hỏi, tham dục của con người có khi nào thỏa mãn?

Do những hành xử bất minh của con người đối với trời đất, với thiên nhiên và muôn vật như vậy, nên chính đó là nhân duyên tạo thành oán đối giữa trời đất với con người, giữa thiên nhiên với con người và giữa muôn vật với con người, khiến trời đất nổi lên những cơn thịnh nộ đối với con người, muôn vật ghét bỏ con người, sự sống từ chối con người và hậu quả cuối cùng, khiến cho người hiền cũng như kẻ dữ, người may cũng như kẻ rủi, người trí cũng như kẻ thường dân đều lãnh đủ tai nạn, do bởi những vô minh, tham vọng của con người lạm dụng khoa học tạo ra.

Núi do con người phá, nên núi lỡ; sông do con người chặn lại đầu nguồn, làm tắt nghẽn mạch nước luân lưu, nên ô nhiễm, biển do con người thử nghiệm những loại vũ khí độc hại ở dưới lòng biển, nên sóng Thần, ruộng đồng do con người xịt thuốc diệt cỏ, nên đất đai không tái tạo được màu mỡ, những sinh chất… tất cả những việc làm đó của con người đã tạo thành nhân tai.

Vì vậy, tôi mong rằng, tất cả chúng ta cố gắng tu tập, bỏ bớt lòng tham của mình, tôn trọng những giá trị thực tế của môi trường sống và để tâm hướng tới những vị nghèo khổ hơn mình. Mình tuy nghèo, nhưng giờ này, mình đang có miếng cơm để ăn, manh áo để mặc, có ngôi nhà lập xập để nghỉ ngơi, nhưng cũng có đôi người giờ này không có cháo để ăn; cũng có người giờ này không có hồ để ăn; không đủ áo quần để mặc… và cũng có những người giờ phút này không có nước sạch để uống, không có điện để thắp, trong những hoàn cảnh như vậy, khiến lá lành đùm lá rách mà lá rách lại đùm lá nát.

Chư Tôn đức Tăng Ni Phật tử ở Âu Châu cũng không phải giàu có gì, chính bản thân chúng tôi là những bần Tăng, “xả phú cầu bần, xả thân cầu đạo”, nhưng mà chúng tôi vẫn sống trong tình cảm quê hương, trong tình tự dân tộc, trong những tình cảm với những người dân khổ khó, cho nên đã nỗ lực vận động tất cả những gì có thể có được và trực tiếp cấp thời đến đây để chứng kiến và chia sẻ phần nào đến với bà con không may mắn gặp phải cơn bão 12 gây ra nhiều tai nạn thiệt hại.

Thiệt hại vật chất chúng ta có thể khắc phục được trong nay mai, nhưng có nhiều gia đình thiệt hại về nhân mạng trong cơn bão này, nó đã cuốn đi nhiều người cha thân yêu của chúng ta, nhiều bà mẹ thân yêu của chúng ta, nhiều người con thân yêu của chúng ta, có những người bị cuốn đi mất không tìm ra thây xác, nhưng cũng có người còn lại thì bị tật nguyền, khốn khổ, do đó chúng tôi học theo hạnh Từ bi của đức Phật, hạnh cứu khổ của các vị Bồ tát và nhất là Bồ tát Quán thế âm, cho nên chúng tôi có của ít mà lòng nhiều, chúng tôi đã có mặt ở đây, xin chia sẻ trực tiếp đếnbà con. Quý vị nhận món quà này, tuy không đáng vào đâu hết, so với sự thiệt hại của mình, nhưng lại là tấm lòng chân thành của Phật giáo chúng tôi đến với bà con trong hoàn cảnh bão lũ này.

Mặc dù, phần quà tuy nhỏ mọn chỉ có bốn trăm ngàn đồng với năm cân gạo, nhưng chúng tôi xin đề nghị với bà con rằng: năm cân gạo này quý vị về nhà nấu một nồi cơm cho gia đình, trước khi dùng cơm, quý vị đơm một chén cơm nhỏ dâng lên cúng dường Tổ tiên của mình, dâng lên cúng những người đã qua đời, cầu nguyện cho những vị đó được trượng thừa công đức, siêu sinh về cảnh giới an lành, sau đó cả gia đình mới dùng cơm. Còn bốn trăm ngàn đồng này, quý vị không nên tiêu hết, nên trích ra mười ngàn để quý vị có thể chia sẻ đến những người chung quanh mình mà quý vị cảm thấy họ là người nghèo nhất, để quý vị cảm nhận ra rằng, mình còn may mắn hơn những vị này.

Nếu quý vị làm được như vậy, quý vị sẽ đẩy cái nghèo khó từ từ ra khỏi tâm hồn và đời sống của quý vị. Quý vị sẽ đẩy được mọi tai nạn ra khỏi cuộc sống của quý vị. Vì sao như vậy? Bởi vì mỗi khi con người mà làm bất cứ cái gì mà đều biết ơn người khác, nghĩ đến người khác trước khi nghĩ đến mình, biết chia sẻ những khó khăn với người khác, biết đồng lao cộng khổ với người khác, thì phước đức ở nơi người ấy bắt đầu phát sinh, tai nạn bắt đầu lùi dần, điều hên sẽ đến với mình, điều xui tự nó sẽ thoát ra khỏi mình. Đó là những gì chúng tôi có mặt ở đây muốn chia sẻ đến quý vị với ý tưởng này hơn là bì thư bốn trăm ngàn đồng và hơn là một bao gạo năm cân. Xin tất cả bà con hoan hỷ tiếp nhận buổi chia sẻ của chúng tôi hôm nay đối với ý tưởng này.

Và nếu mình quá nghèo không có tiền, không có những điều kiện vật chất để chia sẻ đến những người nghèo khó hơn mình, thì mình thấy ai làm được việc đó, liền sinh tâm tùy hỷ, tán đồng. Hoặc mình đi đường có những người không biết đường, họ hỏi đường thì mình cũng nhiệt tâm, nhiệt tình hoan hỷ vui vẻ mà chỉ đường cho người ta, đó cũng là một cách mình làm giàu phước đức của mình. Mỗi khi chúng ta đã giàu có phước đức, giàu có tâm hồn, thì cái nghèo khó của chúng ta cũng từ từ thoát ra.

Thưa quý vị !

Ở đời có bốn hạng người giàu và nghèo mà quý vị cần lưu ý:

Hạng người thứ nhất: Giàu vật chất mà nghèo tâm hồn. Đối với hạng người giàu vật chất mà nghèo tâm hồn, đó là cái giàu tạm thời, nhưng nghèo vĩnh viễn sẽ xuất hiện với họ.

Hạng người thứ hai: Nghèo vật chất, nhưng giàu tâm hồn, thì đó là cái nghèo tạm thời, mà cái giàu vĩnh viễn sẽ đến với họ.

Hạng người thứ ba: Vừa giàu vật chất, vừa giàu tâm hồn. Đây là hạng người giàu có lâu dài, là hạng người cao quý chúng ta cần phải noi gương để học hỏi.

Hạng người thứ tư: Nghèo vật chất mà cũng nghèo tâm hồn. Đối với hạng người này là nghèo vĩnh viễn và mỗi khi một người rơi vào đời sống nghèo vĩnh viễn rồi, thì cho dù một người đại tỷ phú đem cả một tài sản lớn mà giúp cho cái người nghèo vật chất và nghèo tâm hồn của hạng người này, thì người ấy cũng chỉ khá lên một thời gian ngắn, nhưng không bao lâu cũng sẽ nghèo trở lại mà thôi.

Cho nên, chúng tôi mong rằng, tất cả chúng ta dù có nghèo vật chất đi nữa, nhưng chúng ta đừng để nghèo tâm hồn, vì nghèo tâm hồn chúng ta sẽ nghèo tình cảm, sẽ nghèo tình người. Chúng ta đừng bao giờ là người giàu vật chất mà nghèo tâm hồn và đừng bao giờ làm người nghèo vật chất và nghèo luôn cả tâm hồn. Xin quý vị lưu ý cho điều này. Xin quý vị luôn luôn nuôi lớn tâm từ bi, tâm phước đức của chúng ta mỗi ngày!

 Xin quý vị, giữ yên lặng cùng chắp tay với chúng tôi, niệm mười danh hiệu Bồ tát Quán thế âm, để xin Ngài gia hộ cho chúng ta sống thoát khỏi cái nghèo khổ vật chất, cái nghèo khó tâm hồn để chúng ta thật sự làm con người nghèo vật chất, nhưng giàu tâm hồn, để trong tương lai chúng ta trở thành con người giàu vật chất, giàu tâm hồn, khiến chúng ta sống hạnh phúc an lành nơi thế giới cõi người này, làm nền tảng để chúng ta bước lên những thế giới cao hơn!

Xin quý vị chắp tay lại cùng chúng tôi niệm mười danh hiệu Bồ tát quán thế âm!

Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (niệm mười lần).

Chúng tôi xin cảm ơn T.T Trú trì Chùa Linh Sơn ở xã Ninh Trung, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.

Xin cảm ơn Ban hộ tự của Chùa

Xin cảm ơn quý vị Đại diện Chính quyền các Cấp đang có mặt ở nơi buổi chia sẻ này.

Xin cảm ơn bà con đã có mặt hôm nay cùng với chúng tôi trong sự chia sẻ này! Xin cảm ơn tất cả!

Nam Mô A Di Đà Phật


  Đệ tử: Nhuận Pháp Nguyên kính phiên tả

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/03/2021(Xem: 4858)
Cách nay chừng vài tuần lễ tôi nhận được một phong thư dày gửi đi từ Thầy Thanh An ở Tích Lan, trong đó có quyển sách trên. Sách do nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành năm 2020, in loại bìa cứng mạ vàng rất trang nhã. Tất cả có 180 trang chữ nhỏ. Tác giả là một vị Hòa Thượng người Tích Lan đã ở Hoa Kỳ lâu năm, và dĩ nhiên là Hòa Thượng Gunaratana đã dịch và tham cứu từ bản tiếng Pali, vốn là những Kinh điển gốc của Phật Giáo Nam Truyền và Ngài đã viết cũng như bình chú bản kinh nầy bằng tiếng Anh nhan đề là: Meditation on Perception-Ten Healing Practices to Cultivate Mindfulness. Thầy Thanh An là một nghiên cứu sinh về Phật Giáo ở bậc Tiến Sĩ tại Đại Học Kelaniya, Tích Lan. Thầy Thanh An cho biết đây là tác phẩm đầu tay của Thầy ấy dịch từ Anh Văn ra Việt Văn.
11/03/2021(Xem: 4394)
Chính quyền Trung ương rất mong muốn quảng bá việc Nghiên cứu Phật giáo tại Ấn Độ, và đang chuẩn bị sẵn sàng một cơ sở dữ liệu hoàn chỉnh về các trường Đại học Ấn Độ, cung cấp các chương trình Phật học. The University Grants Commission (UGC) đã gửi một Chỉ thị đến tất cả các trường học để cung cấp dữ liệu liên quan về các chương trình học liên quan đến Phật giáo. Điều này được cho là sẽ hồi sinh Ấn Độ, như một trung tâm nghiên cứu và truyền thống Phật giáo trên toàn thế giới.
10/03/2021(Xem: 7757)
Cư sĩ Quảng Hải Phan Trung Kiên sinh năm Nhâm Dần (1962) tại Phường Tân Thái, Quận 3, Đà Nẵng (nay là Phường Mân Thái), là người con thứ ba trong gia đình có 9 anh em (5 trai, 4 gái). Vượt biên cùng với Ba và 3 anh em trai vào tháng 6 năm 1981 và định cư đến Mỹ vào cuối tháng 3 năm 1982. Má và các em gái cùng em trai út vượt biên năm 1988 và cả gia đình sum họp tại Hoa Kỳ vào năm 1989.
09/03/2021(Xem: 4286)
Đài Bắc, Đài Loan: Vào ngày 7 tháng 3 vừa qua, trong một cuộc mít tinh đông đảo do Hiệp hội Phúc lợi Tây Tạng Đài Loan (在 台 藏人 福利 協會) và Mạng lưới Nhân quyền cho Tây Tạng, Đài Loan (西藏 台灣 人權 連線 會), hơn 34 tổ chức phi chính phủ từ khắp đất nước Đài Loan, đã cùng tham gia kỷ niệm 62 năm ngày tổng khởi nghĩa chống Tàu cộng xâm lăng 10/3/1959-10/3/2021. Cuộc mít tinh cũng đánh dấu kỷ niệm gần 70 năm ngày Ký kết Thỏa thuận 17 điểm giữa Tây Tạng và nhà cầm quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc.
09/03/2021(Xem: 4788)
Cái gì là “Không thường cũng không đoạn”?Ý nghĩa “Không Thường” chính là tất cả sự vật không phải cố định vĩnh cữu bất biến, mà là thời khắc nào cũng bị biến đổi mãi mãi.Ý nghĩa “Không Đoạn” là chỉ trong chỗ biến đổi này chưa từng có dừng lại, cũng chính là chưa có phút giây nào “Gián Đoạn”.Giả sử như sự sự vật vật trong thế giới này đích thực có thật tại thì không cần phải phát sanh ra hiện tượng “Không”.Hôm qua có mà hôm nay không thì đây chính thuộc về “Đoạn”.Còn nếu như có vĩnh cữu thì đó chính thuộc về “Thường”.Thử hỏi thế giới hiện thật đây là “Đoạn” như thế nào và “Thường” như thế nào? Đúng ra sự sự vật vật trên thế giới đều là “Không, không phải thường cũng không phải đoạn”.
09/03/2021(Xem: 8633)
Anton đã nói với tôi rằng một người bạn nổi tiếng của ông một lần nọ đã lưu ý rằng hầu hết những nhà vật lý lượng tử liên hệ đến lãnh vực này thì ở trong phong thái tâm thần phân liệt. Khi họ ở trong phòng thí nghiệm và chơi đùa với mọi thứ, thì họ là những người thực tế. Họ nói về những quang tử (photon) và điện tử đi đây và đi đó. Tuy nhiên, lúc chuyển sang việc thảo luận triết lý, và hỏi họ về nền tảng của cơ học lượng tử, thì hầu hết sẽ nói rằng không có gì thật sự tồn tại mà không có cơ cấu nhận – định nó.
08/03/2021(Xem: 4068)
Dharamshala: Danh sách tham gia ngày càng tăng, bởi các nhà lãnh đạo thế giới đã được tiêm vaccine COVID-19, vào đầu giờ hành chính ngày 6 tháng 3 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên tại Bệnh viện Zonal, Dharamshala, H.P., Ấn Độ. Sau khi tiêm liều vaccine COVID-19, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã kêu gọi tất cả những người đủ điều kiện, đặc biệt là ‘bệnh nhân bị nhiễm covid-19’ hãy vì lợi ích chung cho xã hội, nhanh chóng đăng ký tiêm liều vaccine COVID-19. “Điều này rất quan trọng, vì vậy tôi đã thực hiện việc tiêm vaccine COVID-19, tôi muốn chia sẻ nhiều người nên đã can đảm để thực hiện tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên tại Bệnh viện Zonal.
07/03/2021(Xem: 7225)
Huế, cố đô một thời, là thành phố nhỏ bé như vậy mà lại có nhiều chùa nhất so với các miền khác trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Bởi, nơi đây có chiều dài lịch sử lập quốc của nhà Nguyễn từ khi người đầu tiên khai mở là Nguyễn Hoàng, muốn tránh sự sát hại của người anh rể là Trịnh Kiểm nên xin đi xa vào Nam để khai khẩn đất hoang theo sự vấn kế của Nguyễn Bỉnh Khiêm qua câu phán: “ Hoành sơn nhất đái, vạn đại dung thân.“ Và, Chùa Thiên Mụ danh Tự có từ đó. Đứng đầu bảng trong 10 ngôi chùa nổi tiếng tại Huế.
07/03/2021(Xem: 4827)
“Ai thấy Pháp người ấy thấy Ta, ai thấy Ta người ấy thấy Pháp”. Đây là lời dạy của đức Phật dành cho tỷ-kheo Vakkali. Lời dạy này được ghi lại trong Kinh Tiểu Bộ và Kinh Tương Ưng; do Hòa thượng Minh Châu dịch từ tiếng Pàli sang tiếng Việt. Trước khi tìm hiểu lời dạy trên của đức Phật, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về ngài Vakkali một chút.
06/03/2021(Xem: 4654)
Kính bạch Thầy nhân ngày phụ nữ sắp tới và còn trong tháng giêng, con chợt nghe bài hát này , nhớ đến trong bài pháp thoại Thầy kể về cụ bà Tâm Thái . Kính dâng bài thơ này đến Cụ Bà Tâm Thái và những bà mẹ từ thôn quê đến thị thành nhân ngày phụ nữ . Kính, HH Lễ hội 8/3 ngày phụ nữ bình đẳng ! Những bà mẹ quê ....từ sáng tinh mơ, Có khi nào nghĩ đến quyền lợi bao giờ. Sáng chiều vất vã hy sinh trong lặng lẽ !
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]