Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Doanh Nhân, Trí Thức Mỹ Đi Học Thiền

11/10/201721:21(Xem: 8575)
Doanh Nhân, Trí Thức Mỹ Đi Học Thiền
doanh nhan my hoc thien 2

“Sau những giờ gò bó, ăn mặc nghiêm trang khi ở tòa án hay ở văn phòng, về tới lớp Thiền, tôi mặc thoải mái thế này, tôi cảm thấy mình thật trở về với chính mình, trút bỏ được những hình thức, những suy tư rối rắm thường ngày…”.
 
Một vị luật sư tham dự trọn 3 lớp Thiền của Thầy Thích Thiện Trí, có ngọai hình rất nổi bật, cao lớn và luôn xúng xính trong trang phục vui mắt và thoải mái để dễ ngồi Thiền. Ai hỏi về trang phục đặc biệt này, ông vui vẻ giải thích:
 
“Sau những giờ gò bó, ăn mặc nghiêm trang khi ở tòa án hay ở văn phòng, về tới lớp Thiền , tôi mặc thoải mái thế này, tôi cảm thấy mình thật trở về với chính mình, trút bỏ được những hình thức, những suy tư rối rắm thường ngày…”.
 
Trong luận văn cuối chương trình , ông viết:
 
“Tôi là Salvatore G. LoVecchio, tôi sinh ra và lớn lên ở New Orleans, Louisiana. Tôi học trường Trung học Jesuit, tốt nghiệp đại học Southeastern Louisiana, rồi Đại học Loyola với bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Mississippi College ở Jackson với bằng Luật.
 
Một hôm tôi đi châm cứu chỗ anh Quang và anh ấy rủ tôi đi học Khóa Thiền  “Zen and Mind Family” (do một tu sĩ Phật giáo người Việt hướng dẫn). Tôi đã học lớp Thiền căn bản, đã tập Thiền ngồi, Thiền đứng, Thiền đi và Thiền chết. Tôi tiếp tục học với Thầy Thiện Trí lớp trung cấp và lớp Nâng cao. Tôi đã cố gắng tìm ra một phương cách tốt nhất để tôi có thể mang lại niềm an lạc về cho chính bản thân và mọi người (Peace in myself, peace in the world).
 
Phải mất hơn một năm tôi mới hoàn tất các lớp Thiền và giờ đây tôi cảm thấy như  mình là một người tốt hơn nhờ học Thiền và tôi hiểu “tâm bình, thế giới bình”  nghĩa là gì…
 
Sau lớp Thiền nâng cao, tôi nhận ra rằng, cái Tâm của mình là người chỉ huy, lãnh đạo mình. Cuộc chiến trên đời không phải là nắm đấm, là dao, là súng mà nó là cuộc chiến giữa trái tim, khối óc và linh hồn.
 
Hội Thiền Học “Zen and Mind Family” đã giúp cho tôi tăng cường sức chiến đấu nội tâm. Bốn kỹ năng Thiền Zen and Mind Family kết hợp “Tứ Diệu Đế” và “Bát Chánh Đạo” để chuyển sang 4 kỹ năng Thiền trong Hội Thiền Học “ Zen and Mind Family” đó là: Thiền Ngồi, Thiền Đứng, Thiền Đi, và Thiền Nằm (thiền chết).
 
Chúng tôi luyện tập 4 kỹ năng này trong 3 lớp: căn bản, trung cấp và nâng cao.
 
- Kỹ năng Thiền ngồi được phát triển trước với lý thuyết là nền tảng luyện tập, thực hành và cũng là nền móng để phát triển các kỹ năng khác. Trước tiên chúng tôi tập thăng bằng chính mình và ngồi đúng thế trên tọa cụ, tập cách thở sao cho tâm được tĩnh lặng, nhìn vào cái “Thường” và “Vô thường”  của Tâm. Lớp căn bản cũng có nhắc về 6 căn và 6 trần.
 
- Lớp trung cấp, chúng tôi bắt đầu học kỹ năng Thiền “Tâm trong Tâm” cùng với 4 thế Thiền. Kỹ năng này giúp hiểu “mức độ hiện hữu của tâm thức”. Mức độ hiện hữu khi có một cái tâm vô thường vượt quá những giới hạn được nói trong Tứ Diệu Đế và cho phép cái Vô Sư Trí xuất hiện. Chúng tôi thực nghiệm sự tỉnh thức, nhìn sâu vào bên trong Chân Bản Ngã và học những triết lý mới trong các kỹ năng Thiền.
 
Ở lớp Thiền Nâng cao, khi tập 3 kỹ năng thiền trước, chúng tôi thêm vào khái niệm “Như Thị- Như Thị”(It is just as it is) . Triết lý “Như Thị Như Thị” dường như cho phép ta được sống thật với bản tâm thanh tịnh của mình và tập hiểu rằng chúng ta không tốt cũng chẳng xấu (not good or bad). 
 
Ta coi lửa là lửa, dòng sông là dòng sông và cái tướng như Trăng là trăng chứ chẳng phải ngón tay chỉ mặt trăng. Chúng tôi áp dụng  triết lý này vào 4 kỹ năng thiền và làm phương tiện đạt đến tỉnh thức. Càng tập Thiền càng tỉnh thức, ta thấy Chánh niệm càng lớn dần…
 
Ngồi thiền ở lớp nâng cao, suốt một giờ ngồi ở một tư thế để “ Kiểm soát tâm” và thấy mọi thứ “y như nó là”(it is just as it is) để chứng nghiệm tâm trí bạn và ý thức tổng hợp tất cả là một. Một là tất cả…
 
Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo được thấm nhuần qua 4 kỹ năng Thiền, và được nói đến nhiều hơn trong kỹ năng thiền-ngồi và thiền-chết. Học với Zen and Mind Family, tôi cảm thấy có chiều sâu hơn. Kỹ năng thiền-đứng, thiền-đi cũng rất tuyệt, nhưng thiền-ngồi và thiền-chết cứ luôn là những bài tập thực hành cho chiều sâu của tâm thức.
 


doanh nhan my hoc thien

Mặc dầu , tôi đã chọn Thiền-ngồi và thiền-chết cho việc thực hành tha vì chọn Thiền-đứng hay Thiền-đi. Tuy nhiên trong lớp có nhiều bạn chọn thiền đứng và thiền đi cho họ để dễ thực hành và cũng dẫn đến sự an lạc và tỉnh thức. Tôi không muốn nhắc lại tất cả những phương pháp cho mỗi kỹ năng, nhưng tôi tin rằng mỗi kỹ năng đều có mỗi sự an lạc riêng.
 
Học những lớp Thiền này giúp tôi có cơ hội kiểm tra cái tâm (tâm vượn) và kềm hãm bớt cái trí bất kham (ý mã) của mình khi Thiền. Tôi cũng hiểu được lòng từ bi xuất phát từ bên trong. Thiền–chết giúp tôi chánh niệm được thường và vô thường là gì. Sự giác ngộ tỉnh thức càng giúp tôi tìm được sự an lạc bên trong của chính tôi.
 
Có một câu nói rất hay rằng: -Tâm bình thế giới bình-. Học qua các khóa thiền, tôi càng nhận ra điều này, hiểu được Từ bi và  Tập Nghiệp, hiểu sáu Căn, sáu Thức và sáu Trần, và cũng hiểu sâu cội gốc của vòng sinh tử luân hồi.
 
Trong đời sống hàng ngày của chúng ta , chúng ta nên thực hành chánh niệm. Ai cũng có khả năng nhận ra mọi thứ và nghiệp của chúng ta trong cõi ta bà này và có quyền lựa chọn tiếp tục đi theo con đường sinh tử luân hồi hoặc muốn từ bỏ nó.
 
Chánh niệm giúp ta thực sự nhìn thấy “bản lai diện mục” của chúng ta một cách rõ ràng hơn. Nó cho phép ta chia sẻ những gì mình biết được với mọi người, gíup ta hiểu rõ mọi sự đổi thay trong môi trường hay thế giới này được xuất phát từ bên trong của chính chúng ta rồi từ từ lan tỏa ra. Tâm bình thì thế giới bình là vậy!
 
Tóm lại, Tứ diệu đế, Bát chánh đạo là những bản đồ, là hướng đi trong cuộc đời. Bốn kỹ năng Thiền Thầy Thiện Trí dạy trong Hội Thiền Học “ Zen And Mind Family” là những phương cách giúp ta sử dụng để đối mặt trong đời sống thường nhật và giúp ta tương tác hòan mỹ hơn trong thế giới nhân sinh này!”
-Bài viết và dịch của Andrew Vu-
 


                     blank
 
 
                     Inline image
 
Lớp Thiền Chánh Niệm tại Đại Học Xavier-New Orleans bang Louisiana
Tại Thành Phố New Orleans-bang Louisiana, lần đầu tiên lớp Thiền “Chánh Niệm” được giảng dạy tại trường Đại Học Xavier do một Tăng Sỹ người Việt Nam, Thầy Thích Thiện Trí, cựu sinh viên khóa IV của Học Viện Phật Giáo Việt Nam (Khóa học từ 1997-2001) giảng dạy.
 
Trường Đại Học Xavier là một  trường Y dược duy nhất tại tiểu bang Louisiana và cũng là một trong những trường nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Nơi đây, nhiều sinh viên quốc tế và nhiều  sinh viên từ khắp các tiểu bang khác cũng  về  học ngành y dược.
 
Lớp Thiền “Chánh Niệm-Mindfulness” đã được mở ra vào Tháng 4/2017 vừa qua tại Trường Xavier. Sau khóa học, sinh viên được cấp tín chỉ của trường và được tiếp tục học những lớp nâng cao về bộ môn Chánh niệm.
Trong Tháng 6 vào mùa hè tới đây, lớp thiền chánh niệm  tiếp tục mở  cho các sinh viên đăng ký học. Lớp học này là một trong những lớp học  được chú ý nhiều tại  New Orleans hiện nay. Thầy Thiện Trí là một trong những vị tu sỹ Việt Nam duy nhất đang dạy lớp Thiền Chánh Niệm tại đại Đại học Xavier và một số các Trung Tâm của người Mỹ.
 
Ngoài việc giảng dạy tại trường Đại Học Xavier và một số các trung tâm của người bản xứ, Thầy Thiện Trí cũng là giảng viên tại Trung Tâm Phật Giáo Vạn Hạnh cho Cộng Đồng Việt Nam tại Thành Phố New Orleans, bang Louisiana.
 
Cô Wendy Gaudin, Giáo Sư Tiến Sỹ Sử Học tại trường Đại Học Xavier đã viết lời giới thiệu trong cuốn sách “Sharing From The Heart” (Tác Giả Thích Thiện Trí) như sau:
 
“The Zen and Mind meditation class has been beneficial in a number of ways. It is a compassionate introduction. The students in the class feel supported by Thay Thien Tri and by other students, whether they are beginners or experienced practitioners. Thay continuously reminds students to let go of their suffering, to compassionately pay attention to their breath, and to accept things at they are in the moment. This gives students an opportunity to see that there is an alternative to suffering.
 
The walking and lying meditation practices give students who may struggle with sitting an option that it just as beneficial as sitting on the cushion. I personally have benefited from the class by revisiting my practice every time I sit on the cushion, and approaching it from a “beginner’s stance”, which is very helpful.
I learned a lot from listening to practitioner’s questions and comments. I also have the opportunity to practice patience, compassion, and openness when interacting with people from my culture, from another culture, and with monastic and lay community. The class offers many benefits and I am thankful for Thay has had the generosity to offers it for the benefit of all beings.”
 
Tạm dịch :
“Lớp Thiền Chánh Niệm mang lại lợi ích trên nhiều phương cách khác nhau. Đó cũng là sự hướng tới con đường của  từ bi tâm. Sinh viên trong lớp này đều cảm thấy được thầy Thiện Trí và những bạn thiền sinh khác hổ trợ hết lòng dù là người mới hoặc những người đã từng học thiền.
 
Thầy liên tục nhắc nhở thiền sinh hãy buông bỏ mọi khổ đau, hãy chú ý yêu thương hơi thở của mình và chấp nhận mọi thứ như nó đang có mặt trong hiện tại. Điều này cho thiền sinh cơ hội nhận ra rằng có một sự lựa chọn khác thay đổi vị trí của đau khổ.Thực hành Thiền đi, Thiền nằm cũng giúp cho thiền sinh khó khăn với việc ngồi thiền trên bồ đoàn có cơ hội thực tập dễ dàng hơn.
 
Cá nhân tôi cũng được lợi lạc từ khóa học, biết chỉnh sửa lại thế ngồi trên tọa cụ và tiếp cận nó “với tâm lý của người sơ khởi”, đúng thật rất an lạc. Tôi cũng học được rất nhiều việc lắng nghe những câu hỏi và nhận xét từ người tập. Tôi đã có cơ hội thực tập kiên nhẫn, hạnh từ bi và cởi mở hơn trong việc giao tiếp với mọi người cùng hoặc khác nguồn văn hoá và với những người xuất gia cũng như tại gia. Lớp Thiền này đã mang lại nhiều lợi ích và tôi rất biết ơn Thầy đã hết lòng mang đến niềm an lạc đó cho tất cả chúng sanh”.
 
Thầy Thích Thiện Trí cùng là tác giả cuốn sách “Foundation of Mindfulness”. Sách này là sách giáo khoa mà Thầy đang giảng dạy cho lớp thiền chánh niệm (Mindfulness) tại Đại Học Xavier./.
 
Dưới đây là một số hình ảnh và sinh hoạt những lớp Thiền của Thầy tại Trường Xavier, Trung Tâm Phật Giáo Vạn Hạnh và các trung tâm khác tại Thành Phố New Orleans, bang Louisiana.
 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/12/2010(Xem: 6726)
Học để hoàn thiện chính mình là việc học suốt cả cuộc đời, chẳng thể nào được tốt nghiệp trọn vẹn, nếu ta không có đủ ý chí và nghị lực. Thứ nhất: “Học để biết cách hiếu thảo với ông bà cha mẹ”. Cây có cội, nước có nguồn. Ăn trái nhớ kẻ trồng cây. Biết ơn và đền ơn là quy tắc đạo thờ ông bà tổ tiên dân tộc Việt Nam và người tu theo đạo Phật. Thứ hai: Học để biết ơn thầy tổ. Thầy ở đây bao gồm thầy dạy chữ và dạy nghề nghiệp. Ngoài ra ta còn biết ơn thầy dạy về đạo đức luân lý sống trong xã hội. Trước tiên là học lễ phép, sau đó mới học chữ và học nghề chân chính. Thứ ba: Học để biết ơn đất nước, ơn các vị lãnh đạo có công giúp cho mọi người ổn định về đời sống an sinh xã hội và biết ơn các anh hùng nghĩa tử.
28/12/2010(Xem: 7265)
Hầu hết chúng ta đều mắc phải cái bệnh "đòi hỏi tuyệt đối". Giàu thì mình muốn giàu hơn tất cả, sang cũng muốn mình sang hơn tất cả, cho đến đẹp, giỏi, khen, đều là hơn tất cả. Có cái gì thua kém hơn người là buồn, tủi, bực dọc không hài lòng. Do đó cộc sống không thấy có hạnh phúc, vì thấy mình còn thua người này kẻ nọ. Hoặc than trách người thân của mình sao không được như ý mình muốn. Những nỗi khổ đau buồn bực ấy đều do không hiểu "cuộc đời tương đối mà!"
26/12/2010(Xem: 11766)
Bây giờ, tâm thức tồn tại bằng sự tùy thuộc trên nguyên nhân và điều kiện (nhân duyên). Tâm thức hôm nay hiện hữu do bởi tâm thức hôm qua.
25/12/2010(Xem: 9560)
Gần ¼ thế kỷ trong nghề đâm heo thuốc chó tại xứ người, tác giả có nhận xét chủ quan là hình như loài vật cũng có một thứ tình cảm, một linh cảm nào đó...
24/12/2010(Xem: 20303)
Nhờ Phật giáo, tôi biết tu tập để phát động lòng từ bi và đem lại hơi ấm cho tim tôi, sự tu tập ấy tỏ ra khá hữu ích cho tôi trong cuộc sống thường nhật.
23/12/2010(Xem: 6734)
Trả lời phỏng vấn của Tuần báo Pháp Le Point, đức Dalai Lama thứ 14 nghiêm khắc phê phán chủ trương cải đạo của người theo đạo Thiên chúa. Theo ngài đó một việc hoàn toàn lỗi thời và quá xa xưa.
19/12/2010(Xem: 19100)
Hoàngđế A-dục trị vì nước Ấn vào thế kỷ thứ III trướcTây lịch và cũng là một trong những nhân vật sáng chói nhấttrong lịch sử Phật giáo. Là vị hoàng đế nổi tiếng nhấtcủa triều đại Maurya ông đã thống nhất gần toàn thểbán lục địa Ấn độ. Dưới triều đại của ông,văn hóa được phát triển cao độ và cũng là lần đầu tiêntrong lịch sử nước Ấn mà sử liệu thật phong phú ghi chépbằng chữ viết còn lưu lại đến ngày nay. Nghệ thuật tiêubiểu và đặc trưng nhất cho nền văn hóa Ấn độ nói chungcũng đã phát sinh trong thời kỳ này.
19/12/2010(Xem: 8832)
Năm 1996, nhà xuất bản Le Pré aux Clercs có phát hành một quyển sách gồm những lời phát biểu của Đức Đạt-lai Lạt-ma được chọn lọc từ các bài diễn văn, phỏng vấn, các buổi thuyết giảng và các sách của Ngài. Sách gồm VI chương, dày 192 trang và sau đây là chương V của quyển sách mang tựa đề "Cẩm nang cho cuộc sống".
18/12/2010(Xem: 8931)
Nghiệp: Trong đạo Phật thường nói ý là căn bản của hành động và lời nói. Khi suy nghĩ điều thiện thì lời nói sẽ lành và hành động khắc đẹp. Nghiệp là một thói quen, có tất thảy ba nghiệp: nghiệp thân, nghiệp khẩu và nghiệp ý. Nghiệp có thể là nghiệp nhân, nguyên nhân của hành động, nhưng cũng có thể là nghiệp quả, kết quả của hành động. Nghiệp nhân giống như là hạt giống, nghiệp quả ví như là quả. Khi tư duy (khởi tâm) thì nó trở thành một năng lượng, và năng lượng đó chỉ mới là hạt giống. Nhưng hạt giống thì thế nào cũng sẽ thành cây và kết trái.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]