Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Doanh Nhân, Trí Thức Mỹ Đi Học Thiền

11/10/201721:21(Xem: 8614)
Doanh Nhân, Trí Thức Mỹ Đi Học Thiền
doanh nhan my hoc thien 2

“Sau những giờ gò bó, ăn mặc nghiêm trang khi ở tòa án hay ở văn phòng, về tới lớp Thiền, tôi mặc thoải mái thế này, tôi cảm thấy mình thật trở về với chính mình, trút bỏ được những hình thức, những suy tư rối rắm thường ngày…”.
 
Một vị luật sư tham dự trọn 3 lớp Thiền của Thầy Thích Thiện Trí, có ngọai hình rất nổi bật, cao lớn và luôn xúng xính trong trang phục vui mắt và thoải mái để dễ ngồi Thiền. Ai hỏi về trang phục đặc biệt này, ông vui vẻ giải thích:
 
“Sau những giờ gò bó, ăn mặc nghiêm trang khi ở tòa án hay ở văn phòng, về tới lớp Thiền , tôi mặc thoải mái thế này, tôi cảm thấy mình thật trở về với chính mình, trút bỏ được những hình thức, những suy tư rối rắm thường ngày…”.
 
Trong luận văn cuối chương trình , ông viết:
 
“Tôi là Salvatore G. LoVecchio, tôi sinh ra và lớn lên ở New Orleans, Louisiana. Tôi học trường Trung học Jesuit, tốt nghiệp đại học Southeastern Louisiana, rồi Đại học Loyola với bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh và Mississippi College ở Jackson với bằng Luật.
 
Một hôm tôi đi châm cứu chỗ anh Quang và anh ấy rủ tôi đi học Khóa Thiền  “Zen and Mind Family” (do một tu sĩ Phật giáo người Việt hướng dẫn). Tôi đã học lớp Thiền căn bản, đã tập Thiền ngồi, Thiền đứng, Thiền đi và Thiền chết. Tôi tiếp tục học với Thầy Thiện Trí lớp trung cấp và lớp Nâng cao. Tôi đã cố gắng tìm ra một phương cách tốt nhất để tôi có thể mang lại niềm an lạc về cho chính bản thân và mọi người (Peace in myself, peace in the world).
 
Phải mất hơn một năm tôi mới hoàn tất các lớp Thiền và giờ đây tôi cảm thấy như  mình là một người tốt hơn nhờ học Thiền và tôi hiểu “tâm bình, thế giới bình”  nghĩa là gì…
 
Sau lớp Thiền nâng cao, tôi nhận ra rằng, cái Tâm của mình là người chỉ huy, lãnh đạo mình. Cuộc chiến trên đời không phải là nắm đấm, là dao, là súng mà nó là cuộc chiến giữa trái tim, khối óc và linh hồn.
 
Hội Thiền Học “Zen and Mind Family” đã giúp cho tôi tăng cường sức chiến đấu nội tâm. Bốn kỹ năng Thiền Zen and Mind Family kết hợp “Tứ Diệu Đế” và “Bát Chánh Đạo” để chuyển sang 4 kỹ năng Thiền trong Hội Thiền Học “ Zen and Mind Family” đó là: Thiền Ngồi, Thiền Đứng, Thiền Đi, và Thiền Nằm (thiền chết).
 
Chúng tôi luyện tập 4 kỹ năng này trong 3 lớp: căn bản, trung cấp và nâng cao.
 
- Kỹ năng Thiền ngồi được phát triển trước với lý thuyết là nền tảng luyện tập, thực hành và cũng là nền móng để phát triển các kỹ năng khác. Trước tiên chúng tôi tập thăng bằng chính mình và ngồi đúng thế trên tọa cụ, tập cách thở sao cho tâm được tĩnh lặng, nhìn vào cái “Thường” và “Vô thường”  của Tâm. Lớp căn bản cũng có nhắc về 6 căn và 6 trần.
 
- Lớp trung cấp, chúng tôi bắt đầu học kỹ năng Thiền “Tâm trong Tâm” cùng với 4 thế Thiền. Kỹ năng này giúp hiểu “mức độ hiện hữu của tâm thức”. Mức độ hiện hữu khi có một cái tâm vô thường vượt quá những giới hạn được nói trong Tứ Diệu Đế và cho phép cái Vô Sư Trí xuất hiện. Chúng tôi thực nghiệm sự tỉnh thức, nhìn sâu vào bên trong Chân Bản Ngã và học những triết lý mới trong các kỹ năng Thiền.
 
Ở lớp Thiền Nâng cao, khi tập 3 kỹ năng thiền trước, chúng tôi thêm vào khái niệm “Như Thị- Như Thị”(It is just as it is) . Triết lý “Như Thị Như Thị” dường như cho phép ta được sống thật với bản tâm thanh tịnh của mình và tập hiểu rằng chúng ta không tốt cũng chẳng xấu (not good or bad). 
 
Ta coi lửa là lửa, dòng sông là dòng sông và cái tướng như Trăng là trăng chứ chẳng phải ngón tay chỉ mặt trăng. Chúng tôi áp dụng  triết lý này vào 4 kỹ năng thiền và làm phương tiện đạt đến tỉnh thức. Càng tập Thiền càng tỉnh thức, ta thấy Chánh niệm càng lớn dần…
 
Ngồi thiền ở lớp nâng cao, suốt một giờ ngồi ở một tư thế để “ Kiểm soát tâm” và thấy mọi thứ “y như nó là”(it is just as it is) để chứng nghiệm tâm trí bạn và ý thức tổng hợp tất cả là một. Một là tất cả…
 
Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo được thấm nhuần qua 4 kỹ năng Thiền, và được nói đến nhiều hơn trong kỹ năng thiền-ngồi và thiền-chết. Học với Zen and Mind Family, tôi cảm thấy có chiều sâu hơn. Kỹ năng thiền-đứng, thiền-đi cũng rất tuyệt, nhưng thiền-ngồi và thiền-chết cứ luôn là những bài tập thực hành cho chiều sâu của tâm thức.
 


doanh nhan my hoc thien

Mặc dầu , tôi đã chọn Thiền-ngồi và thiền-chết cho việc thực hành tha vì chọn Thiền-đứng hay Thiền-đi. Tuy nhiên trong lớp có nhiều bạn chọn thiền đứng và thiền đi cho họ để dễ thực hành và cũng dẫn đến sự an lạc và tỉnh thức. Tôi không muốn nhắc lại tất cả những phương pháp cho mỗi kỹ năng, nhưng tôi tin rằng mỗi kỹ năng đều có mỗi sự an lạc riêng.
 
Học những lớp Thiền này giúp tôi có cơ hội kiểm tra cái tâm (tâm vượn) và kềm hãm bớt cái trí bất kham (ý mã) của mình khi Thiền. Tôi cũng hiểu được lòng từ bi xuất phát từ bên trong. Thiền–chết giúp tôi chánh niệm được thường và vô thường là gì. Sự giác ngộ tỉnh thức càng giúp tôi tìm được sự an lạc bên trong của chính tôi.
 
Có một câu nói rất hay rằng: -Tâm bình thế giới bình-. Học qua các khóa thiền, tôi càng nhận ra điều này, hiểu được Từ bi và  Tập Nghiệp, hiểu sáu Căn, sáu Thức và sáu Trần, và cũng hiểu sâu cội gốc của vòng sinh tử luân hồi.
 
Trong đời sống hàng ngày của chúng ta , chúng ta nên thực hành chánh niệm. Ai cũng có khả năng nhận ra mọi thứ và nghiệp của chúng ta trong cõi ta bà này và có quyền lựa chọn tiếp tục đi theo con đường sinh tử luân hồi hoặc muốn từ bỏ nó.
 
Chánh niệm giúp ta thực sự nhìn thấy “bản lai diện mục” của chúng ta một cách rõ ràng hơn. Nó cho phép ta chia sẻ những gì mình biết được với mọi người, gíup ta hiểu rõ mọi sự đổi thay trong môi trường hay thế giới này được xuất phát từ bên trong của chính chúng ta rồi từ từ lan tỏa ra. Tâm bình thì thế giới bình là vậy!
 
Tóm lại, Tứ diệu đế, Bát chánh đạo là những bản đồ, là hướng đi trong cuộc đời. Bốn kỹ năng Thiền Thầy Thiện Trí dạy trong Hội Thiền Học “ Zen And Mind Family” là những phương cách giúp ta sử dụng để đối mặt trong đời sống thường nhật và giúp ta tương tác hòan mỹ hơn trong thế giới nhân sinh này!”
-Bài viết và dịch của Andrew Vu-
 


                     blank
 
 
                     Inline image
 
Lớp Thiền Chánh Niệm tại Đại Học Xavier-New Orleans bang Louisiana
Tại Thành Phố New Orleans-bang Louisiana, lần đầu tiên lớp Thiền “Chánh Niệm” được giảng dạy tại trường Đại Học Xavier do một Tăng Sỹ người Việt Nam, Thầy Thích Thiện Trí, cựu sinh viên khóa IV của Học Viện Phật Giáo Việt Nam (Khóa học từ 1997-2001) giảng dạy.
 
Trường Đại Học Xavier là một  trường Y dược duy nhất tại tiểu bang Louisiana và cũng là một trong những trường nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Nơi đây, nhiều sinh viên quốc tế và nhiều  sinh viên từ khắp các tiểu bang khác cũng  về  học ngành y dược.
 
Lớp Thiền “Chánh Niệm-Mindfulness” đã được mở ra vào Tháng 4/2017 vừa qua tại Trường Xavier. Sau khóa học, sinh viên được cấp tín chỉ của trường và được tiếp tục học những lớp nâng cao về bộ môn Chánh niệm.
Trong Tháng 6 vào mùa hè tới đây, lớp thiền chánh niệm  tiếp tục mở  cho các sinh viên đăng ký học. Lớp học này là một trong những lớp học  được chú ý nhiều tại  New Orleans hiện nay. Thầy Thiện Trí là một trong những vị tu sỹ Việt Nam duy nhất đang dạy lớp Thiền Chánh Niệm tại đại Đại học Xavier và một số các Trung Tâm của người Mỹ.
 
Ngoài việc giảng dạy tại trường Đại Học Xavier và một số các trung tâm của người bản xứ, Thầy Thiện Trí cũng là giảng viên tại Trung Tâm Phật Giáo Vạn Hạnh cho Cộng Đồng Việt Nam tại Thành Phố New Orleans, bang Louisiana.
 
Cô Wendy Gaudin, Giáo Sư Tiến Sỹ Sử Học tại trường Đại Học Xavier đã viết lời giới thiệu trong cuốn sách “Sharing From The Heart” (Tác Giả Thích Thiện Trí) như sau:
 
“The Zen and Mind meditation class has been beneficial in a number of ways. It is a compassionate introduction. The students in the class feel supported by Thay Thien Tri and by other students, whether they are beginners or experienced practitioners. Thay continuously reminds students to let go of their suffering, to compassionately pay attention to their breath, and to accept things at they are in the moment. This gives students an opportunity to see that there is an alternative to suffering.
 
The walking and lying meditation practices give students who may struggle with sitting an option that it just as beneficial as sitting on the cushion. I personally have benefited from the class by revisiting my practice every time I sit on the cushion, and approaching it from a “beginner’s stance”, which is very helpful.
I learned a lot from listening to practitioner’s questions and comments. I also have the opportunity to practice patience, compassion, and openness when interacting with people from my culture, from another culture, and with monastic and lay community. The class offers many benefits and I am thankful for Thay has had the generosity to offers it for the benefit of all beings.”
 
Tạm dịch :
“Lớp Thiền Chánh Niệm mang lại lợi ích trên nhiều phương cách khác nhau. Đó cũng là sự hướng tới con đường của  từ bi tâm. Sinh viên trong lớp này đều cảm thấy được thầy Thiện Trí và những bạn thiền sinh khác hổ trợ hết lòng dù là người mới hoặc những người đã từng học thiền.
 
Thầy liên tục nhắc nhở thiền sinh hãy buông bỏ mọi khổ đau, hãy chú ý yêu thương hơi thở của mình và chấp nhận mọi thứ như nó đang có mặt trong hiện tại. Điều này cho thiền sinh cơ hội nhận ra rằng có một sự lựa chọn khác thay đổi vị trí của đau khổ.Thực hành Thiền đi, Thiền nằm cũng giúp cho thiền sinh khó khăn với việc ngồi thiền trên bồ đoàn có cơ hội thực tập dễ dàng hơn.
 
Cá nhân tôi cũng được lợi lạc từ khóa học, biết chỉnh sửa lại thế ngồi trên tọa cụ và tiếp cận nó “với tâm lý của người sơ khởi”, đúng thật rất an lạc. Tôi cũng học được rất nhiều việc lắng nghe những câu hỏi và nhận xét từ người tập. Tôi đã có cơ hội thực tập kiên nhẫn, hạnh từ bi và cởi mở hơn trong việc giao tiếp với mọi người cùng hoặc khác nguồn văn hoá và với những người xuất gia cũng như tại gia. Lớp Thiền này đã mang lại nhiều lợi ích và tôi rất biết ơn Thầy đã hết lòng mang đến niềm an lạc đó cho tất cả chúng sanh”.
 
Thầy Thích Thiện Trí cùng là tác giả cuốn sách “Foundation of Mindfulness”. Sách này là sách giáo khoa mà Thầy đang giảng dạy cho lớp thiền chánh niệm (Mindfulness) tại Đại Học Xavier./.
 
Dưới đây là một số hình ảnh và sinh hoạt những lớp Thiền của Thầy tại Trường Xavier, Trung Tâm Phật Giáo Vạn Hạnh và các trung tâm khác tại Thành Phố New Orleans, bang Louisiana.
 







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/02/2012(Xem: 11011)
Các chính quyền bây giờ sử dụng những kỷ thuật phức tạp để truy tầm các kẻ có thể gây ra rắc rối, nhưng những kẻ khủng bố vẫn tiếp diễn. Bất kể kỷ thuật là phức tạp như thế nào, phía đối kháng vẫn đáp ứng được. Sự phòng vệ hiệu quả chỉ có thể là bên trong. Điều này có thể nghe như ngu ngơ, nhưng phương thức duy nhất để chấm dứt khủng bố là lòng vị tha. Vị tha có nghĩa là có một sự quan tâm căn bản đến người khác và hiểu rõ giá trị của người khác, là điều đến từ việc nhận ra lòng ân cần tử tế của họ đối với chúng ta.
19/02/2012(Xem: 11302)
Dưới đây là tóm tắt nhữnglời dặn dò cuối cùng của Phật. Thật ra Phậtđã đau yếu từ ba tháng trước và đã khởisự dặn dò người đệ tử thân cận nhấtlà A-nan-đà. Phật bảo A-Nan-Đàtập họp các đệ tử để nghe giảngvà thông báo trước sự tịch diệt của mình. Lúc ấy Phậtđã 80 tuổi.
18/02/2012(Xem: 12729)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
17/02/2012(Xem: 8069)
Cuộc đời con người sống chỉ khoảng 80 năm, nhưng loanh quanh, lẩn quẩn trong sự vui buồn, thương ghét, phải quấy, tốt xấu, hơn thua, thành bại và được mất. Hôm nay, chúng ta cùng nhau tham khảo về "Thông điệp cuộc đời". Mỗi người chúng ta có mặt trong cuộc đời này đều sống và gắn bó với nó giống như gắn bó với đau khổ và hạnh phúc vậy. Nhưng bất hạnh thay, hạnh phúc thì ít mà khổ đau lại quá nhiều. Bởi vì sao? Vì chúng ta không biết yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau bằng tình người trong cuộc sống với trái tim thương yêu và hiểu biết.
17/02/2012(Xem: 8933)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
17/02/2012(Xem: 10080)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
16/02/2012(Xem: 15174)
Tôi thường nói vui “đời không sóng gió không gì thú, sống chẳng gian nan chẳng có vui”, nên đã bao lần vấp ngã, là bao lần gượng dậy đứng lên, bao phen tù mà không tội, bao bận bước lang thang, tôi vẫn là tôi từ thuở nằm nôi cho đến bây giờ, có người đã tặng cho biệt danh là “Bạch Mi Lão Tổ”. Rất khoái, lại cười, thích thú lê gót đó đây, Càn Khôn một gánh, non nước một bầu, tâm sự gieo mây gởi gió, đạo pháp tràn khắp tim phổi, bước chân trên sỏi đá mà miệng vẫn ê a, nghênh ngang giữa cuộc đời vẫn ca bài con cá. Vì nghĩ rằng: trong mọi nẽo đường (quả đất này vốn dĩ không có đường, mà có là con người mở lối, dù là lối nhỏ hay to, dài hay ngắn, thẳng hay cong, có hoa bướm hay chông gai, có hố hầm hay nhung lụa).
15/02/2012(Xem: 8084)
Trường Đại Học Dharma Realm Buddhist và Đại Học San Francisco State. Tài liệu nghiên cứu "Súc Quyền và Sự Quan hệ của Con Người Đối Với Sinh Vật Học-San Francisco State University” (March 29-April 1, 1990). Tôi muốn bàn đến hai ví dụ nổi bật về loài vật hành động với nhiều nhân tính hơn hầu hết con người. Quan điểm của tôi không phải cho rằng động vật nhân đạo hơn con người, nhưng điều này có một bằng chứng rằng động vật có thể hành động theo những cách mà không chứng minh bằng những khuôn mẫu nhất định của phương Tây về năng lực của chúng.
12/02/2012(Xem: 5978)
Có một ông phú hộ kia rất giàu có, nhưng ông không có hạnh phúc. Một hôm ông tuyên bố với mọi người rằng, ông có một viên ngọc quý báu nhất trong gia tài của mình, và ông hứa sẽ tặng cho người nào có thể chỉ cho ông biết cách làm sao để có hạnh phúc. Nhưng vẫn không ai có thể trả lời được câu hỏi ấy cho ông. Một hôm, có người nói với ông rằng có một vị đạo sĩ sống trên một ngọn đồi nọ, tuy ông ta sống một mình nhưng rất an lạc, nếu ông tìm đến hỏi thì có lẽ vị đạo sĩ ấy sẽ chỉ cho ông cách nào để có được hạnh phúc.
11/02/2012(Xem: 8830)
Gần đây, một tạp chí Phật Học có đăng thư một độc giả hỏi vị giáo thọ phụ trách, "Tôi vừa mới được quy y và bắt đầu học Phật, tôi thấy con đường này mênh mông quá. Tôi có một khó khăn là không biết mình nên bắt đầu từ nơi đâu đây? Những giáo lý về sanh diệt, tác ý, nghiệp quả, duyên sinh... cái nào cũng rất là quan trọng và cần thiết. Và tôi cũng được hướng dẫn ngồi thiền. Nhưng ngoài chiếc gối ngồi thiền ra, ta phải bắt đầu ở nơi đâu đây?"
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]