Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tại sao tôi yêu thích Phật giáo?

28/03/201706:38(Xem: 9543)
Tại sao tôi yêu thích Phật giáo?


banh xe phap luan

Andrew Williams


Tại sao tôi yêu thích Phật giáo?



 

Gần đây có người hỏi tại sao tôi yêu thích Phật giáo. Sau đây là 7 lý do tại sao tôi yêu thích,

hâm mộ, kính ngưỡng, học tập, thực hành và chia sẻ giáo pháp quý báu của Đức Phật. Có

vài câu trả lời ngắn nhưng ngọt ngào, những câu khác có nhiều chi tiết hơn. Dĩ nhiên tôi có

thể đưa ra nhiều giải đáp và chi tiết khác, nhưng để dễ dàng cho bạn đọc, tôi chỉ đưa ra 7

giải đáp thôi.

 

1) Giải đáp 1:

 

Phật pháp là con đường duy nhất dẫn tới thành quả giác ngộ tối thượng. Trên suốt hành trình,

ta có thể kinh nghiệm được sự an lạc do công đức mình đã làm. Sự an lạc tối hậu được thực

hiện khi ta đạt được giác ngộ tối thượng.

 

2) Giải đáp 2:

 

Thực hành Phật pháp giúp ta hiểu được bổn tâm, đó là cội nguồn của mọi kinh nghiệm.

 

3) Giải đáp 3:

 

Đức Phật không chỉ giải đáp các vấn đề quan trọng của đời sống. Nếu quyết tâm thực hành

giáo pháp của Ngài, chúng ta sẽ đạt được cả hai chơn lý tương đối và tuyệt đối.

 

4) Giải đáp 4:

 

Người Phật tử có tự do suy tưởng, hành động và phát ngôn. Chúng ta có tự do và khả năng

để học tập và thực hành. Chúng ta có tự do và khả năng đánh thức sự minh triết siêu thoát,

tâm bi mẫn quảng đại - và đạt được giác ngộ tối thượng.

 

Tôi muốn chia sẻ với quý bạn là từ thuở bé, tôi đã có cảm hứng sâu đậm để quyết tâm thực

hành Phật pháp và lợi lạc cho tất cả chúng sanh - nhờ các lời dạy rất phổ thông sau đây

của Đức Phật: Tôi mong quý bạn cũng có cảm hứng như tôi để quyết tâm thực hành Phật

pháp và lợi lạc cho tất cả chúng hữu tình.

 

- Đừng vội tin những gì bạn đã nghe chỉ vì bạn đã nghe (nhiều người) nói.

- Đừng vội tin những truyền thống bởi vì chúng được lưu truyền qua nhiều đời.

- Đừng vội tin những gì người khác nói và lan truyền.

- Đừng vội tin những gì được ghi chép trong các sách đạo.

- Đừng vội tin những gì được thầy giáo và các bậc trưởng thượng xác nhận.

 

Nhưng sau khi thẩm sát và phân tích, bạn thấy ra là điều đó hợp với lẽ phải và sẽ đem lại

lợi ích cho mọi người, thì bạn hãy chấp nhận và sống với nó.

 

- Chúng ta là những gì mình tư tưởng.

- Chúng ta là tất cả những gì tư tưởng đem tới

- Với tư tưởng, chúng ta tạo ra thế giới

- Phát ngôn và hành động với tâm ô nhiễm,

- Chướng ngại sẽ theo sau

- Như bánh xe theo chân bò kéo

 

- Chúng ta là do tư tưởng

- Chúng ta là tất cả những gì do tư tưởng

- Với tư tưởng, chúng ta tạo ra thế giới

- Phát ngôn và hành động với tâm thanh tịnh

- Hạnh phúc sẽ theo sau

- Như bóng theo hình, không bao giờ thay đổi

 

Như vậy, chúng ta nên nghĩ cõi đời phù du nầy, như ngôi sao (sắp lặn) lúc bình minh, như bọt nước

trên dòng sông, như tia chớp trong đám mây mùa Hạ, như ngọn đèn leo lét, như bóng ma, như cơn

mộng...

 

5) Giải đáp 5:

 

Phật pháp có tính phổ quát chớ không riêng biệt. Mục tiêu của chúng ta là lợi lạc tất cả chúng

hữu tình, không trừ một ai. Để giúp đỡ mọi chúng sanh, bao gồm chúng ta, đạt được hạnh phúc,

tránh được đau khổ - và đạt được giác ngộ tối thượng càng sớm càng tốt.

 

Phật pháp siêu việt màu sắc, cấu trúc, hương vị, ngôn ngữ, văn hóa, truyền thống và quốc tịch.

Phật giáo là cho mọi người, mọi nơi và mọi thời.

 

Điều nầy là hiển nhiên trong khi thực hành Tứ Vô Lượng Tâm (Bramma Vihara) - tức là Từ, Bi, Hỷ

và Xả (không thiên chấp).

 

Nguyện cho quý bạn được hạnh phúc, thoát khổ và đạt giác ngộ tối thượng càng sớm càng tốt.

 

Mời quý bạn xem thêm những bài thơ đầy cảm hứng sau đây từ vị Đại sư Tịch Thiên, người

Ấn Độ, trong thi phẩm "Bồ-đề Hành kinh"  (ở chương "Dấn thân")

 

Từ bài 7 tới bài 10

 

Bằng công đức mà tôi có được,

Nguyện cho mọi khổ đau của tất cả chúng sanh

Đều hoàn toàn phân tán và tiêu diệt

 

Cho những người bịnh khổ trong cõi đời,

Cho đến khi mọi bịnh tật đều được lành

Nguyện tôi vì họ trở thành

Vị bác sĩ, cô y tá và tất cả lương dược.

 

Mưa xuống ngập tràn thực phẩm và thức uống,

Nguyện tôi đẩy lùi sự đau khổ của đói khát

Và trong những thời kỳ nghèo khổ thiếu thốn

Nguyện cho tôi hiện thành nước uống và thức ăn

 

Cho những chúng sanh nghèo túng,

Tôi nguyện là kho tàng bất tận,

Hiện ra trước họ, trong tầm tay

Với tất cả những gì họ cần...

 

 

 

 

Từ bài 18 đến bài 22

 

Nguyện tôi là người gác cho những kẻ cần an ninh,

Người dẫn đường cho khách bộ hành (lạc lối)

Cho những người cần vượt sông nước,

Nguyện tôi là thuyền bè hay cầu ngang

 

Nguyện tôi là hải đảo cho người cần bờ bến,

Là ngọn đèn cho người cần ánh quang

Một cái giường cho người cần nghỉ ngơi

Một đầy tớ cho người cần giúp việc

 

Nguyện tôi là châu như ý, là bình đủ đầy

Một tiếng đầy năng lực và cách trị bịnh tối cao

Nguyện tôi là cây phép lạ,

Là bò sữa mập cho tất cả chúng sanh

 

Giống như địa cầu và các thành phần phổ biến,

Sống lâu như bầu trời

Cho tất cả mọi loài chúng sanh,

Nguyện tôi là mặt đất luôn cung dưỡng

 

Cho tất cả mọi loài chúng sanh

Xa đến tận giới hạn của bầu trời

Nguyện tôi cung cấp và nuôi dưỡng

Cho đến khi họ thoát khỏi trói buộc của đau khổ...

 

6) Giải đáp 6:

 

Để thức tỉnh các hạng môn đồ có tính tình sai biệt, Đức Phật đã dạy nhiều cách thực hành

tâm linh khác nhau và rất tuyệt vời. Có những cơ sở để phát triển lòng từ ái, sự rộng lượng

và sự nghiêm chánh. Những cách thực hành nầy gồm có sự tỉnh thức về hơi thở và thân thể,

sự tỉnh thức về Thọ (cảm xúc) và Tưởng, sự thực hành mật chú hay sùng tín, phép quán tưởng

và phản tỉnh - và những pháp dẫn đến các tâm trạng tế nhị hay sâu thẩm và quảng đại.

 

Chúng ta là những sinh linh rất khác biệt, cách nầy hay cách khác. Do đó, chúng ta cần tìm đến

những chỉ dẫn về phương pháp, do Đức Phật dạy, đặc biệt thích hợp với hiện trạng và nhu cầu

của chúng ta - rồi quyết tâm thực hành.

 

Chúng ta đều có khả năng thực hành giáo pháp để phát triển lòng bi mẫn vô hạn, sự minh triết

hoàn hảo và đạt đến quả giác ngộ tối thượng.

 

7) Giải đáp 7:

 

Đức Phật đề nghị, mời gọi và khuyến khích mọi người nên tra cứu, phân tích và thử nghiệm

các giáo pháp Ngài đã dạy. Giống như người thợ kim hoàn phải thử vàng xem là thật hay giả.

Không nên tin với đức tin mù quáng.

 

Rồi Ngài khuyên ta nên quyết tâm thực hành và làm việc cật lực để đạt được thành quả của

con đường đạo, đó là sự giác ngộ.

 

Nếu chúng ta làm những điều Ngài dạy, thì sẽ thấy giáo pháp của Ngài rất rõ ràng và đầy đủ

nghĩa lý, Thấy rằng Phật pháp hoàn toàn hợp lý khi được thử nghiệm với sự phân tích phê bình -

và Phật pháp thích hợp với những khám phá của khoa học thời nay. Trải qua hơn 2600 năm,

Phật pháp chưa bao giờ bị chứng minh là sai lầm.

 

Thí dụ như đức tin của Phật giáo về luật Nghiệp báo đã được kiểm chứng và phân tích bởi

nhiều nhà khoa học sáng giá và các Đại sư thành đạt. Giá trị của thuyết nầy được xác nhận

qua thực nghiệm và luận lý. Cho nên ta không nên mù quáng tin theo (bất cứ lý thuyết nào).

 

Mọi hành động của thân, khẩu và ý tạo nên một ấn tượng, một tiềm năng hay hạt giống trong

tâm thức. Những hạt giống tâm nầy được gieo trồng qua ý thức về việc bạn làm, nói hay suy

nghĩ. Những ấn tượng nầy được lưu trên dòng tâm thức và tiếp tục từ lúc nầy đến lúc khác.

Tâm thức ở thời điểm hiện tại đến từ tâm thức ở thời điểm trước đó.

 

Khi các điều kiện phụ trợ được hiện hành, ấn tượng hay tiềm năng nầy sẽ biểu hiện thành nhận

thức hay kinh nghiệm về hạnh phúc hay đau khổ. Chúng ta có thể ví điều nầy như một hạt giống

sẽ phát triển (thành cây và quả) khi có đủ các điều kiện như đất, nước, ánh mặt trời v.v...

 

Nguyện cho tất cả chúng ta có thể thực hiện nền tảng, con đường và thành quả - để mau chóng

đạt được giác ngộ tối thượng.

 

Kính mời quý bạn thưởng thức những bình luận về Phật pháp sau đây từ Albert Einstein:

 

- Khoa học không tôn giáo là què quặt. Tôn giáo không khoa học là mù quáng.

- Phật giáo không cần cập nhật để thích ứng với các khám phá khoa học tân thời.

- Phật giáo không cần đầu hàng khoa học về các quan điểm của mình, bởi vì Phật giáo có thể

thích nghi và vượt qua khoa học.

- "Tôn giáo tương lai sẽ là một tôn giáo của vũ trụ. Nó phải siêu thoát các ý niệm thần thánh cá nhân,

tránh các giáo điều và thần học. Bao gồm cả thiên nhiên và tâm linh, nó phải đặt cơ sở trên ý nghĩa tôn

giáo phát xuất từ kinh nghiệm trên mọi sự vật, thiên nhiên và tâm linh, như là một tổng thể đầy ý nghĩa.

Phật giáo đáp ứng được yêu cầu nầy."

- "Nếu có một tôn giáo có thể thích ứng với các yêu cầu của khoa học tân thời, thì đó là Phật giáo"

 

Và sau đây là bình luận của Sử gia  Arnold Toynbee:

 

- "Phật giáo đến với Tây phương có thể xem là một biến cố quan trọng nhất của thế kỷ thứ 20".

 

Nguyện cho 7 giải đáp của tôi có thể giúp ích và lợi lạc cho tất cả chúng hữu tình.

 

Nguyện cho những giải đáp nầy gây cảm hứng để quý bạn học tập, thực hành và chia sẻ

Phật pháp với tất cả khả năng.

 

Nguyện cho Phật pháp thăng hoa khắp không gian vô cùng tận.

 

Nguyện cho tất cả chúng sanh chóng thành Phật đạo.

 

(Thích Phước Thiệt dịch từ bài “Why I love Buddhism” của Cư Sĩ Andrew William)



Ý kiến bạn đọc
28/01/201901:41
Khách
A Di Đà Phật. Phật pháp nhiệm mầu, vi diệu. Xin mọi người chung tay cùng tôi góp phần khai trương café phật pháp tại quy nhơn nhằm giúp chúng sanh hiểu biết giáo lý nhà Phật. Call me 0913080029
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/04/2018(Xem: 12628)
Prior to sharing some thoughts on the question, 'According to 2010 statistics, the number of Buddhists around the world is consistently increasing by approximately 5% to 10% per annum. What do you think are the main causes for this increase?', I should mention that I'm often 'open-mindedly skeptical' about such surveys, and the statistics gathered during such surveys. For where does the information come from and how is the information gathered, and for what purpose, and so on and so forth.
23/04/2018(Xem: 8516)
Westminster, CA 13/4/2018 - Nhân chuyến Phật sự nhiều ngày tại Bắc Mỹ, năm 2018, Hòa thượng Thích Như Điển, Đệ nhị Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu; Phương trượng Chùa Viên Giác, Hannouver, Đức Quốc, đã ghé thăm Đài truyền hình Asian World Media và hoan hỷ nhận lời tham dự buổi Hội Đàm Đạo Phật Cho Đời Sống do phóng viên Thảo Nguyễn thực hiện, phát sóng hàng tuần vào ngày thứ Sáu, trên các kênh truyền hình 22.7 và Galaxy 19, lúc 7:30 tối.
23/04/2018(Xem: 6572)
Hòa thượng Phật sự đầy ắp, nay chùa này, mai tự viện kia. Lớp việc chung Giáo Hội, lớp việc riêng nơi trú xứ trụ trì…, nhưng hôm nay 17 tháng Tư, 2018, Hòa thượng vẫn thùy từ hứa khả ghé thăm hệ thống truyền hình ASIAN WORLD MEDIA, qua chương trình quen thuộc ĐẠO PHẬT cho ĐỜI SỐNG do phóng viên Nguyễn Thảo thực hiện, và phát sóng lúc 7:30PM hàng tuần, thứ Sáu trên channels 22.7 cũng như Galaxy 19.
21/04/2018(Xem: 12684)
Hoa Đàm Ngát Hương_HT Thích Bảo Lạc_2007
21/04/2018(Xem: 6414)
Quan sát, nhìn nhận đúng sự việc, nhà Phật gọi là chánh kiến. Chánh kiến là cách phân biệt bản chất của sự việc tốt hoặc xấu. Trong tiềm thức mỗi người đều có sẵn tính tốt và tính xấu. Ví dụ lòng trung thành và phản bội. Ai cũng có hạt giống trung thành và hạt giống phản bội. Người chồng nếu sống trong môi trường, hạt giống của lòng trung thành được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, thì người chồng sẽ là một người trung thành, nhưng nếu hạt giống của sự phản bội được tưới tẩm nuôi dưỡng hàng ngày, người chồng có thể phản bội
19/04/2018(Xem: 8945)
Audrey Hepburn; nữ tài tử Hollywood nổi danh ở thập niên 1950s, có vẻ đẹp thánh thiện với chiếc cổ thiên nga đã làm cho bao chàng trai mới lớn thời ấy từng ươm mơ dệt mộng. Tình cờ tấm ảnh của nàng đã xuất hiện trên mạng không khỏi làm nhiều người hâm mộ xúc động trước sự tàn phá của thời gian.
31/03/2018(Xem: 6779)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 12376)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 7668)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 7973)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]