Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ai được hưởng lợi nhất từ Làng Mai Thái Lan

11/02/201719:50(Xem: 8675)
Ai được hưởng lợi nhất từ Làng Mai Thái Lan

Ai được hưởng lợi nhất từ Làng Mai Thái Lan
LMTL1

Có một mảnh đất (đúng hơn là khu núi và rừng) rộng chừng gần 20 héc ta, cách Thủ đô Băng Cốc của Thái Lan khoảng 300 km tại khu vực Khao Yai được biết đến là Làng Mai Thái Lan. Có người gọi vùng đất này là Pack Chong. Có người tìm về Khao Yai. Nhưng ai đó bắt xe về Làng Mai. Cả tây lẫn ta. Cả người Thái, người phương tây, lẫn người các nước khác nhau trên thế giới và người Việt.

Có lần, một bạn thiền sinh bảo tôi rằng, bộ Du lịch Thái Lan rất tò mò, tại sao, vùng núi xa lắc xa lơ này lại thu hút được nhiều người đến như vậy. Họ đã cử lãnh đạo các cấp đến tìm hiểu. Không biết kết luận của Bộ này ra sao nhưng có lẽ cần thêm nhiều nghiên cứu và khảo sát sâu sắc hơn nữa, trong nhiều năm, mới có thể có những kết luận xác đáng nhất.
LMTL2

Làng Mai Thái Lan hình như nhen nhóm từ 2009 nhưng có lẽ đến tận 2011 mới hình thành và mãi  2 năm sau, tức 2013, mới có các quý thầy quý sư cô chuyển đến sinh hoạt và tu tập. Ngày nay, Làng Mai Thái Lan đã là nơi tu học của gần 250 quý thầy, quý sư cô.

Câu hỏi tôi tự đặt ra là “Ai được hưởng lợi nhất từ Làng Mai Thái Lan?” Và với trí tuệ kém cỏi và với những trải nghiệm còn quá khiêm tốn của mình, tôi cũng tự đi tìm câu trả lời. Xin mạo muội được viết ra đây ngay trong những ngày đầu xuân Đinh Dậu 2017 này. Mong được cảm thông sâu sắc nhất và thành tâm được sám hối nếu những điều tôi viết ra chưa đúng. Tất cả là do sự kém hiểu biết và tri giác sai lầm của tôi. Hơn nữa, câu từ không thể lột tả được, dù chỉ 1 phần, những suy nghĩ trong tâm của người viết.
LMTL3

1, Những người được hưởng lợi đầu tiên không ai khác chính là quý thầy, quý sư cô đang sống và tu học tại đây. Gần 250 học trò của thiền sư Thích Nhất Hạnh được may mắn hưởng lợi này.

Tôi có tìm hiểu và được biết vùng núi Khao Yai là 1 trong 7 vùng núi có năng lượng tốt nhất thế giới. Quả thật, khi có mặt tại đây, ai ai cũng thấy không khí rất dễ chịu. Người đang mệt đến mấy, chỉ cần đến Làng Mai Thái Lan là khỏe lại ngay. Năng lượng hiện nay khoa học đã đo được và tính bằng bô vít. Việc tìm ra các vùng đất có năng lượng tốt là rất quan trọng. Chẳng phải thế mà vùng đất Khao Yai này có rất nhiều resort, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng,… của người giàu Thái Lan và khách du lịch cũng như những ai muốn nghỉ dưỡng, tăng cường sức khỏe.

May mắn thay, gần 250 quý thầy, quý sư cô (mà phần lớn là người Việt Nam chúng ta) có phước lớn được sống ở đây, được tu tập mỗi ngày trong môi trường tuyệt vời này. Đúng là trong cái rủi có cái may. Nếu không có sự kiện Bát Nhã thì đâu có Làng Mai Thái Lan và quý thầy quý sư cô không thể được hưởng cái lợi lớn lao này.

Mỗi khi có duyên lành đến Làng Mai Thái Lan, tôi hay trèo lên núi cao để ngắm cả khu vực. Rồi để ngắm mặt trời mọc và mặt trời lặn (món mà tôi mê từ biết bao năm nay). Đẹp vô cùng. Đẹp không thể dùng ngôn từ nào tả được. Buổi sáng, sau thời khóa thiền lúc 4h30, không cần trèo lên núi cao, chỉ cần ngồi ban công, từ thiền đường hướng về hướng đông ngắm hừng đông rồi đón mặt trời thì không gì tuyệt hơn. Buổi chiều, sau giờ cơm tối, chỉ cần từ đồi An Ban ngắm mặt trời đỏ rực, tròn như cái đĩa lặn dần thì hạnh phúc vô cùng. Ta chỉ có 5 phút để ngắm mặt trời lặn thôi đấy nhé! Vậy mà có quý thầy, quý sư cô có cái may mắn này từ năm 2013, tức suốt 4 năm nay. Hơn hẳn tôi và bạn – người đang đọc những dòng chữ này.
LMTL4

2, Người Thái Lan được hưởng lợi nhiều từ Làng Mai Thái Lan. Mỗi năm Làng Mai tổ chức hơn chục khóa tu mà phần lớn dành cho người Thái. Tôi được biết số lượng thiền sinh đăng ký đến dự rất đông, trong đó có cả tù nhân mãn hạn, trẻ em hư từ các trại giáo dưỡng,… Trong những năm qua, hàng ngàn, hàng vạn lượt người dân Thái Lan được tham gia các khóa thiền và được chuyển hóa. Bớt đi tính xấu. Bớt đi tật hư. Thêm chút giác ngộ. Thêm chút giải thoát khỏi đau khổ và ưu phiền. Thêm hạnh phúc trong phút giây hiện tại. Thêm món quà quý mang về cho gia đình và cơ quan. Thật tuyệt vời.

Các quý thầy, quý sư cô của Làng Mai còn mang các khóa thiền đi Băng Cốc, đi Chiềng Mai, Chiềng Rai,… và nhiều địa phương khác của Thái Lan. Như vậy, những ai không đủ duyên đến tận đây, thiền được mang đến tận nơi. Còn gì quý giá hơn!

3, Hơn 200 quý thầy, quý sư cô đang tu tập tại đây, hàng ngày và hàng tháng cũng tiêu thụ 1 số lượng không nhỏthực phẩm, đồ dùng của Thái Lan. Người được lợi là các sản xuất, các cửa hàng, những người bán hàng. Từ chai nước, que kem đến chiếc ô, cái túi xách. Từ trái cây mua ăn hay mang về làm quà đến sim điện thoại, internet rồi quà lưu niệm. Nhiều lắm!

Ngay khóa tu “Xuân hạnh phúc” vừa kết thúc tại Làng Mai Thái Lan, có đến 620 thiền sinh từ Việt Nam và các nước đến tham dự. Số tiền chi cho vé máy bay, xe từ Băng Cốc về Khao Yai và ngược lại, các chi tiêu cũng đáng kể. Tiền chi cho thuê khách sạn và du lịch tại Băng Cốc, Ayuthaya,… trước và sau khóa thiền là không nhỏ. Khóa tu kéo dào có 5 ngày nhưng nhiều người đi 1 tuần, có nhiều nhóm, công ty, cơ quan,… đi đến 10 ngày hoặc thậm chí hơn. Tiền tiêu tại đất nước Thái Lan, dĩ nhiên người dân và đất nước Thái Lan được hưởng. Rồi thiền sinh đến đây mua quà mang về nước. Họ cũng mang lại những giá trị kinh tế cho địa phương. Chỉ tính riêng quà mua tại sân bay trước khi bay về nước, theo quan sát của tôi, cũng là khá nhiều.

Không chỉ các thiền sinh về tham gia các khóa tu mà nhiều bạn hữu của các tôn giáo khác, nhiều công dân các nước cũng tìm về Làng Mai Thái Lan. Họ đến khi không có khóa tu, khi Làng Mai rất yên tĩnh, chỉ có quý thầy quý sư cô. Đây lại là cơ hội quý giá vô cùng để thực sự được thưởng thức năng lượng và bình an nơi đây. Và dĩ nhiên là các chi tiêu của nhóm những người này trước và sau khi đến Khao Yai cũng đáng kể cho người dân Thái Lan. Đất nước Thái Lan và người dân địa phương được hưởng lợi cả trực tiếp lẫn gián tiếp từ họ.

Tôi luôn nghĩ, đất nước Thái Lan cho phép lập Làng Mai ở đây quả là rất tuyệt vời. Tuyệt vời từ mọi góc độ. Tôi đề nghị cần vinh danh và khen thưởng những vị lãnh đạo đã ký giấy đồng ý và làm hết mình, tạo điều kiện để Làng Mai Thái Lan phát triển. Thật sự là vậy.

4, Người Việt Nam được hưởng lợi rất nhiều. Khóa tu mùa hè năm trước, hình như có đến gần 1.000 thiền sinh đến Làng Mai Thái Lan tham gia. Như tôi đã viết ở trên, ngay khóa tu tết AL vừa kết thúc cũng có đến 620 thiền sinh tham dự. Như vậy hơn 600 con người được nghỉ ngơi, thư giãn, nghe giảng, thực tập và chuyển hóa mình. Như vậy là hàng trăm gia đình Việt Nam, hàng trăm cơ quan của nước Việt Nam được hưởng lợi. Nhà nước và các tỉnh thành của Việt Nam không phải bỏ ra 1 xu ngân sách nào cho đào tạo, huấn luyện, không ai bị bắt đi học, đi nghe mà tự nhiên hàng trăm người tự nguyện bỏ tiền mua vé máy bay, thuê xe, đầu tư thời gian, công sức đi học và đi thực hành. Kết quả cho cuộc sống cá rooifn gia đình và cơ quan thì quá tốt rồi. Còn gì tuyệt vời hơn.

Mỗi năm, Làng Mai Thái Lan tổ chức 2 khóa tu dành riêng cho người Việt. 1 khóa ngay tết nguyên đán và 1 khóa vào tháng 6, khi học sinh sinh viên đã nghỉ hè. 2 khóa tu này dùng tiếng Việt là ngôn ngữ chính. (Các khóa tu khác dùng tiếng Thái hoặc tiếng Anh). Như vậy, mỗi năm, người Việt có cơ hội tham gia 2 khóa tu. Nếu các bạn còn trẻ (từ 18 đến 35 tuổi) có thể tham gia khóa tu Wake Up nữa (thường diễn ra vào tháng 5). Lợi ích thật là nhiều. Khóa tu Wake Up cho bạn trẻ còn thú vị rằng các bạn có cơ hội thực tập tiếng Anh nữa. Tuyệt vời không nào.
LMTL5

Tôi có quan sát và thấy ở Việt Nam ta có rất ít nơi, ít chùa, ít tu viện tổ chức các khóa thiền kéo dài năm đến bảy ngày cho cư sỹ tại gia. Ít các khóa thiền kéo dài như vậy lắm. Mà nếu có cũng không thể có đến vài trăm thiền sinh tham dự cùng một lúc. Kể cũng khó bởi diện tích cũng như cơ sở vật chất của các chùa và tu viện trong nước còn chưa đủ lớn. Có thể có cùa rất to, cả chục tỷ, trăm tỷ nhưng vẫn thiếu những thiền đường lớn, những nhà ăn lớn, những khoảng đất rộng với thiên nhiên bao là và những con đường vắng để đi thiền hành.  Khó bởi số chùa tu viện có đông quý thầy quý sư cô đang tu tập và có tâm muốn tổ chức các khóa thiền không nhiều.

Tự hiên tôi nhớ đến và muốn biết ơn thầy Thích Chân Tính và chùa Hoằng Pháp đã và đang tổ chức các khóa tu Phật Thất, tu theo Tịnh Độ và niệm Phật Adida. Đây là những khóa tu lớn nhất, quy củ nhất, đông tu sinh nhất Việt Nam. Quá nhiều người được hưởng lợi từ đây (trong đó có bố mẹ tôi).

Các khóa thiền cho vài trăm thiền sinh, kéo dài từ 5 ngày trở lên, còn khá hiếm. Vậy, ít nhất những ai muốn hành thiền có thể đến Làng Mai Thái lan như 1 sự lựa chọn. Mà từ Việt Nam đi Thái Lan không cần visa và có thể ở lại đến 30 ngày không cần xin phép. Còn gì tuyệt vời hơn nào, hỡi các thiền sinh.

5, Tình hữu nghị Việt – Thái được lợi rất nhiều từ Làng Mai Thái Lan. Tôi có gặp 1 số thiền sinh Thái Lan trong các khóa tu. Trong giờ pháp đàm họ chia sẻ thật rằng trước đây, vì các tri giác sai lầm nên họ không ưa người Việt. Có rất nhiều lý do khác nhau, trong đó có những gì họ thấy, họ cảm nhận khi gặp người Việt Nam sang làm ăn hay đi du lịch và thấy những hành xử chưa văn minh chẳng hạn. Cảnh người Việt nói to, ồn ào là 1 ví dụ. Cảnh người Việt xả rác và dùng nhiều túi ni lông chẳng hạn. Hay chúng ta chưa tuyệt đối tuân thủ luật lệ giao thông,… Rồi cảnh chen ngang khi xếp hàng, kể cả ở sân bay, hay khi mua hàng,.. Tuy nhiên từ khi tiếp xúc với quý thầy, quý sư cô và các thiền sinh Việt Nam tại Làng Mai Thái Lan họ đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn. Giờ đây họ rất yêu quý và thậm chí khâm phục người Việt Nam.

Tôi có anh bạn Thái Lan khá thân. Anh bảo tôi rằng, anh rất bất ngờ khi thấy chúng tôi yên lặng, không ồn ào, không nói nhiều. Anh rất ngạc nhiên khi chúng tôi phân loại rác rất rõ, đâu là rác hữu cơ, đâu là rác vô cơ. Rằng khi thấy chúng tôi dùng xong các thứ hộp đều rửa sạch để tránh kiến, sâu, bọ. Rằng anh thấy người Việt gom bao ni lông, rửa sạch, phơi khô rồi mới đóng bao chuyển đi nơi xử lý rác. Anh bảo rằng anh cứ nghĩ người Việt Nam chưa biết phân loại rác.

Tôi có gặp những người bạn Thái Lan rất tốt bụng, rất dễ thương. Bạn kể rằng, theo luật lãnh sự, công dân Việt Nam và Thái Lan được tự do ở nước kia dưới 1 tháng. Như vậy, quý thầy quý sư cô hoặc quý thiền sinh muốn ở lại hơn 1 tháng thì khi gần hết hạn phải đi xe qua biên giới Lào để làm thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh lại. Những người bạn Thái Lan đã tận tình và toàn tâm hướng dẫn chúng ta đi qua biên giới Campuchia cho gần hơn. Thay vì mất 4, 5 tiếng đến biên giới với Lào, nay chỉ mất 2,3 tiếng. Họ còn hướng dẫn người Việt đến các điểm xuất nhập cảnh khác nhau để làm cho thuận tiện nhất, nhanh nhất. Họ rất muốn người Việt Nam ở lại lâu để tình hữu nghị tốt hơn, gần nhau hơn, thân thiện hơn. Khi chung sống, chung thiền, cùng tu, cả hai bên cùng có lợi. Họ còn bảo sẽ đề nghị chính phủ Thái Lan cho phép người Việt ở lại đất Thái Lan mỗi lần 3 tháng mà không cần xin phép như công dân Mỹ, Canada,… Thật là khâm phục. Thật là hạnh phúc.

Tình hữu nghị Việt – Thái được tốt lên nhiều từ ngày có Làng Mai Thái Lan. Tôi nghe được rất nhiều lời khen, nhiều câu chuyện mà có lẽ cần viết ra thành 1 bài riêng hoặc thậm chí 1 cuốn sách.

6, Đây là 1 bài viết mở. Tôi chỉ là người bắt đầu việc đi tìm những trả lời cho 1 câu hỏi chung. Tôi muốn thật nhiều người viết ra những gì mình thấy, mình biết. Tôi tin rằng số hạng mục LỢI ÍCH từ Làng Mai Thái Lan phải lên trên 10. Tôi muốn quý vị và các bạn kể ra những câu chuyện qua trải nghiệm của chính mình. Để cùng thưởng thức. Đây cũng là 1 phép tu mà. Hơn nữa, điều này rất thú vị.

Thế kỷ XXI là thời đại của thế giới phẳng, không biên giới. Thêm nữa, từ cả Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM bay sang Băng Cốc chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ, ngắn thời gian bay hơn từ Hà Nội vào Sài Gòn. Các nước ASEAN đã chính thức có cộng đồng kinh tế chung AEC. Tôi biết rằng Làng Mai Thái Lan không chỉ của Thái Lan mà ít nhất là của chung khối ASEAN chúng ta. Nói vậy cũng chưa đúng, Làng Mai Thái Lan là của cả thế giới. Bất cứ ai, công dân của bất cứ quốc gia nào, đến từ bất cứ tôn giáo nào, cũng có thể đến Làng Mai Thái Lan để tu tập, để hưởng lợi. Tôi chưa kịp hỏi quý thầy, quý sư cô của Làng Mai nhưng cảm nhận là đúng thế. Bởi tôi đã từng gặp cả các bạn Mỹ, Canada, Úc, New Zeland,… đến đây. Bởi tôi đã nói chuyện với cả các bạn Công giáo, Tin lành, Hồi giáo,… ở đây. Thật sự là vui.

Tôi mong quý vị và bạn viết tiếp bài này. Còn bây giờ, tôi muốn dừng ở đây. Tôi muốn đi pha 1 ấm trà thật ngon để mời bạn cùng tôi thiền trà. Uống trà đi em! Đọc sách, đọc kinh đi em! Mỉm cười 10 giây đi em! Hạnh phúc 5 phút đi em! (Em ở đây là chính ta, là chính tâm của ta đấy ạ!)

Tâm Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng – Công ty sách Thái Hà 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/02/2021(Xem: 9204)
Kinh Hoa Nghiêm được giải thích là kinh đầu tiên khi Phật đạt chánh đẵng chánh giác sau 49 ngày thiền định. Sau đó người giảng kinh Hoa Nghiêm cho chư thiên và bồ tát là giảng bằng thiền định tâm truyền tâm nên im lặng suốt 21 ngày. Kinh Hoa Nghiêm nói về Tâm. Kế đến Kinh Lăng Già Phật cũng giảng cho Ma vương và ma quỷ sống trong hang động ở đỉnh núi Lăng Già. Phật giảng bằng tâm truyền tâm ấn nên không có nói bằng lời và giảng về Thức vì Ma vương không còn uẩn sắc nữa mà chỉ còn là tâm thức. Kinh Lăng già là giảng về Duy Thức Luận. (bài viết của cư sĩ Phổ Tấn)
20/02/2021(Xem: 5574)
Washington: Theo báo cáo của The Economist, Trong nỗ lực mới nhất nhằm thắt chặt vòng vây Tây Tạng, Trung Cộng đang buộc người Tây Tạng ít quan tâm đến tôn giáo của họ hơn, và thể hiện nhiệt tình hơn đối với chế độ độc tài của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tập Cận Bình lãnh đạo tối cao. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực phủ nhận vai trò của Đức Đạt Lai Lạt Ma ra khỏi đời sống tôn giáo của người dân Tây Tạng để xóa bỏ danh tính của họ. Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cưỡng chiếm Tây Tạng vào giữa thế kỷ 20 sau thập niên 1950, và kể từ đó đã kiểm soát khu vực cao nguyên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Bhutan, Nepal, và Pakistan tại châu Á, ở phía bắc-đông của dãy Himalaya..
17/02/2021(Xem: 5483)
Nội dung tác phẩm dựa trên một bức tranh nổi tiếng có tên là “Thanh minh thượng hà đồ” (nghĩa là “tranh vẽ cảnh bên sông vào tiết Thanh minh”) của nghệ sĩ Trương Trạch Đoan vào thời nhà Tống cách đây hơn 1000 năm. Thiên tài Albert Einstein đã từng nói: “Nghệ thuật thật sự được định hình bởi sự thôi thúc không thể cưỡng lại của người nghệ sĩ sáng tạo”. Và một nghệ sĩ điêu khắc người Trung Quốc – Trịnh Xuân Huy đã chứng minh điều đó qua kiệt tác nghệ thuật của ông trên một thân cây dài hơn 12 mét. Chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về một người có thể sở hữu tài năng tinh xảo đến như vậy!
17/02/2021(Xem: 6217)
Một quán chiếu về những ánh lung linh trên bề mặt một hồ nước gợn sóng lăn tăn bởi làn gió nhẹ. Một con sông khổng lồ của si mê tin tưởng sai lầm tâm-thân là tồn tại cố hữu tuôn chảy vào hồ nước của việc hiểu sai cái "tôi" như tồn tại cố hữu. Hồ nước bị xáo động bởi những làn gió của tư tưởng phiền não chướng ngại ẩn tàng và của những hành vi thiện và bất thiện. Sự quán chiếu ánh trăng lung linh biểu tượng cho cả trình độ thô của vô thường, qua sự chết, và trình độ vi tế của vô thường, qua sự tàn hoại từng thời khắc thống trị chúng sanh. Ánh lung linh của những làn sóng minh họa tính vô thường mà chúng sanh là đối tượng, và quý vị thấy chúng sinh trong cách này. Bằng sự ẩn dụ này, quý vị có thể phát triển tuệ giác vào trong vấn đề chúng sinh bị kéo vào trong khổ đau một cách không cần thiết như thế nào bằng việc điều hướng với tính bản nhiên của chính họ; tuệ giác này, lần lượt, kích hoạt từ ái và bi mẫn.
16/02/2021(Xem: 4766)
Nói về pháp khí, nhạc khí của Phật giáo là nói đến chuông, trống và mõ. Trong ba pháp cụ đó. Tiếng chuông chùa đã gợi nguồn cảm hứng không ít cho những văn, thi sĩ. Hiện nay rất ít tài liệu nói về nguồn gốc của chuông, trống và mõ. Sự kiện trên khiến các học giả nghiên cứu về chuông, trống, mõ gặp trở ngại không nhỏ. Tuy thế dựa vào bài Lịch sử và ý nghĩa của chuông trống Bát nhã do thầy Thích Giác Duyên viết đã đăng trong Thư Viện Hoa Sen, khiến chúng ta biết được người Trung Hoa đã dùng chuông vào đời nhà Chu ( thế kỷ 11 Trước CN – 256 Trước CN ). Riêng việc chuông được đưa vào các chùa chiền ở Việt Nam từ thời nào người viết không biết có tài liệu nào đề cập đến không?
14/02/2021(Xem: 5337)
Pháp Hoa kinh là vua của các kinh vì ở vào thời kỳ thứ 5 trong lịch sử đạo Phật. Lúc bấy giờ là cuối đời thọ mạng của đức Phật nên kinh giảng của người mang toàn bộ tính chất của đạo Phật do người thuyết pháp. Có hai cốt lỏi của kinh Pháp Hoa là Phật tánh và Tri kiến Phật. Phật tánh đã được tóm lược trong bài Nhận biết Phật tánh cùng tác giả. Tri là biết, kiến là thấy, biết thấy Phật là gì? Biết là tuệ giác người dạy cho chúng ta và thấy là thấy đại từ bi của Phật. Đó là trí tuệ và từ bi là đôi cánh chim đại bàng cất cao bay lên trong tu tập. Chúng ta nghiên cứu trí tuệ của toàn bộ đạo Phật một cách tổng luận để tư duy, về phần từ bi chúng ta đã hiểu qua bài Tôi Học kinh Pháp Hoa đồng tác giả. Trí tuệ đạo Phật có gồm hai phần triết lý đạo Phật và ứng dụng. Tri kiến Phật là nắm hết các điểm chính của đạo Phật theo lịch sử của thời gian. Chúng ta hãy đi sâu về tuệ giác.
14/02/2021(Xem: 4939)
Ta hãy tự thoát ra khỏi thân mình hiện tại mà trở về lúc ta mới được sanh ra. Trong phút giây đặc biệt đó ta là gì? Ta vừa được chào đời, được vỗ mông để bật tiếng khóc là phổi ta hoạt động, mọi chất nhớt trong miệng được lấy ra và không khí vào buồng phổi: ta chào đời. Thân ta lúc đó là do 5 uẩn kết tạo từ hư không, 5 uẩn do duyên mà hội tụ. Cơ cấu của thân thể ta là 7 đại đất nước gió lửa không kiến thức. Cơ thể ta mở ra 6 cổng (căn) để nhập vào từ ngoài là 6 trần để rồi tạo ra 6 thức.
14/02/2021(Xem: 5850)
Nhân đọc bài về tuổi già của Đỗ Hồng Ngọc Bác sĩ y khoa, tôi mỉm cười. Mình cũng thuộc tuổi già rồi đấy!! Các bạn mình cũng dùng chữ ACCC= ăn chơi chờ chết vì vượt qua ngưỡng tuổi 70 rồi. Vậy theo BS Ngọc là làm như vậy cũng thực tế đó nhưng có thật là hạnh phúc tuổi già không? Bạn có đủ hết, con cái thì hết lo cho chúng được nữa rồi, chúng tự lo lấy chúng. Tiền bạc thì hết lo được nữa rồi có bấy nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.
14/02/2021(Xem: 5094)
Phật giảng thuyết có ba phương cách: a. Giảng trực tiếp như các kinh đạo Phật Nguyên thủy, b. Giảng bằng phủ định, từ chối là không và phủ định hai lần là xác định tuyệt đối. c. Giảng bằng biểu tượng, đưa câu chuyện cánh hoa sen hay viên ngọc trong túi người ăn mày để biểu tượng hoá ý nghĩa sâu xa của kinh. Phương cách thứ ba này là kinh Pháp Hoa. Có nhiều biểu tượng nhưng nổi bật nhất là cánh hoa sen là biểu tượng kinh Pháp Hoa.
10/02/2021(Xem: 9870)
Long Khánh là một thị xã ven Đô, Phật giáo tuy không sung túc như các Tỉnh miền Trung Nam bộ, nhưng sớm có những ngôi chùa khang trang trước 1975, do một số chư Tăng miền Trung khai sơn lập địa. Hiện nay Long Khánh có những ngôi chùa nổi tiếng như chùa Hiển Mật hay còn gọi là chùa Ruộng Lớn tọa lạc tại Thị xã Long Khánh, chùa Huyền Trang, tọa lạc tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang,.…Nhưng điều đáng nói là một ngôi Tam Bảo hình thành trong vòng 5 năm,khá bề thế. Qua tổng thể kiến trúc và xây dựng, không ai ngờ hoàn hảo trong thời gian cực ngắn, đó là Tịnh xá Ngọc Xuân, do sư Giác Đăng,đệ tử HT Giác Hà, hệ phái Khất sĩ, thuộc giáo đoàn 5 của Đức thầy Lý.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]