Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lý Vô Thường Giải Hoà Ganh Tỵ Giữa Hai Đoá Hoa Hồng

19/06/201621:18(Xem: 8810)
Lý Vô Thường Giải Hoà Ganh Tỵ Giữa Hai Đoá Hoa Hồng
Lý Vô Thường Giải Hoà Ganh Tỵ Giữa Hai Đoá Hoa Hồng
Tk. Thích Liễu Nguyên
TLN
Vào một mùa Xuân với thời tiết mát mẻ rất đẹp. Trong một vườn hoa, có muôn loài hoa đang kheo sắc dưới những tia nắng ấm áp ban mai. Trong số những loài hoa đó, có hai đoá hoa hồng tuyệt đẹp, nổi bất hơn cả. Nhưng trong hai đóa hoa hồng có một đoá hoa đến 100 cánh, đóa hoa còn lại chỉ có 99 cánh. Đóa hoa 100 cánh luôn kiêu hãnh vẻ đẹp của mình trước các loài hoa khác, đặc biệt là kiêu hãnh với đoá hoa hồng 99 cách cùng loài với mình. Đóa hoa 99 cách cũng đẹp không kém phần nhưng lại ghen tỵ vì kém thua một cách nên lòng luôn buồn tủi.
Hai đoá hoa hồng, kẻ đẹp hơn thì kiêu hãnh, kiêu ngạo, kẻ xấu hơn thì ghen tỵ, buồn tủi suốt. Thế rồi chợt hai hôm sau cũng dưới những tia nắng đẹp ban mai, đóa hồng 100 đột nhiên bị rụng mất hai cách trong đêm qua, nay chỉ còn lại 98 cách. Đóa hoa 99 cách thấy vậy liền cười, vui mừng chế nhạo vì nay đã đẹp hơn đóa hồng kia, thế rồi lại sanh ra kiêu ngạo. Đoá hoa còn lại 98 cách thì không còn kiêu hãnh nữa mà cảm thấy sợ hãi trước sự vô thường, tự nghĩ rằng, thêm vài ngày nữa chắc đến 1 cách cũng không còn.
Nỗi lo sợ đó đã xảy ra, tiếp 2 ngày hôm sau, khi cái nắng ban trưa nóng bức, khô rát, cả hai đóa hoa hồng, mỗi đóa đã rụng mất hết 50 cách, hai đóa hoa hồng đẹp để hôm trước nay nhìn rất tàn tạ dưới cái nắng chiều dần tàn, heo hắt, buồn bã…
Thế rồi cả hai đóa hoa hồng hình như đã cảm nhận sâu sắc về chân lý vô thường mà không ai còn dám sanh tâm kiêu ngạo hay ghen tỵ, buồn tủi nữa. Thế rồi sau 1 tuần cả hai đóa hoa hồng như biến mất vì đều bị rụng hết tất cả các cánh, chỉ còn lại 2 cái cuốn khô. Sau đó lại nhưng chỉ 99 cánh. Đóa hoa 100 cánh thì lại luôn kiêu hãnh, còn đóa hoa 99 cánh thì ghen tỵ buồn tủi.
Trong lúc hai đoá hoa đang kiêu ngạo, ghen tỵ...thì gặp một Vị Tỷ Kheo Trẻ đi ngang qua, dừng chân ngồi thiền hóng mát một lúc nghe vậy liền kể lại câu chuyện của 2 đoá hoa hồng trước đây cũng đã tương tự vậy và mới qua đời cách đây mấy hôm trước sự vô thường không ai tránh khỏi. Vị Tỷ Kheo cũng kể chuyện về bản thân cho 2 đoá hoa hồng kia nghe rằng: Khi cha mẹ sanh ra Vị Tỷ Kheo cũng có đủ 2 tay và 2 chân. Thế rồi một hôm, năm 30 tuổi không may bị tai nạn cụt mất 1 cánh tay phải. Trước sự mất mát đó Vị Tỷ Kheo Trẻ cũng rất buồn khổ. Về sau nhờ gặp được một Thiền Sư già đã giáo hoá. Ngài nói ta nay tuổi đã gần 80, răng rụng gần hết, mắt không thấy đường, tai cũng điếc, đêm đêm đau khắp thân thể, cảm nhận cái chết như sắp đến cận kề...nếu nói buồn thì chín tôi mới buồn chứ Thầy còn hạnh phúc hơn tôi rất nhiều.
Nhờ được bài pháp đó nên vị Tỷ Kheo Trẻ đã cảm nhận sâu sắc về chân lý vô thường, sắc không, không sắc mà không còn buồn khổ và bình tâm, bình thường trở lại. Sau khi nghe câu chuyện đó, 2 đoá hoa hồng chợt đầu cũng nữa tin nữa ngờ vào chân lý vô thường chứ chưa tin hẳn. Thế rồi bất chợt một đóa hoa bên cạnh bị rơi một cánh trước ngọn gió vô thường thì chúng mới tin hẳn vào chân lý vô thường. Kể từ đó không còn sanh lòng kiêu ngạo hay ghen tỵ nữa mà tươi cười, kheo sắc bình đẳng dưới nắng mai, và biết cái hạnh phúc thực tại lúc đang có.
Vị Tỷ Kheo Trẻ cũng chính là Tác Giả.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 6475)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5501)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5739)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5485)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6380)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4787)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5347)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4892)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5185)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 5942)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567