Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ở Một Nơi Có 30 Mùa Hoa Đạo

21/01/201621:14(Xem: 5628)
Ở Một Nơi Có 30 Mùa Hoa Đạo

Ở MỘT NƠI  CÓ 30  MÙA HOA ĐẠO

 30-name-hoa-no-2

         Thiền Viện Phước Hoa (xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), là một nơi đặc biệt như thế. Ba mươi năm qua, kể từ ngày cố Hòa thượng Thích Thông Quả, đặt nhát cuốc đầu tiên xuống mảnh đất khô cằn hoang hóa này, có những giọt mồ hôi nhọc nhằn hòa lẫn với  bao lo toan trăn trở, bằng tâm nguyện nhiếp hóa đồ chúng, phổ độ quần sanh, đã biến nơi đây thành chốn yên bình không những cho tông môn hậu tấn mà còn là nơi dành cho những cánh chim của thơ ca và nghệ thuật Phật giáo ghé tựa  đôi chân, cùng góp phần vào công hạnh truyền thừa Chánh pháp  một cách rất tự tại và khẳng khái. Như bốn câu thơ của nhà thơ-nghệ sĩ Đoàn Yên Linh trước đây đã tức cảnh đề tặng. Đạo hữu MC Phật giáo kỳ cựu Tánh Thuần, người nhận lãnh trách nhiệm điều hành cuộc lễ đã đọc lên bằng âm điệu tràn đầy cảm xúc bồi hồi. (ảnh thành đạo 6 đính kèm).

 

             Ai đó đã ví nơi này là một “Tổ Đình của Văn Nghệ Sĩ” chắc hẳn không sai. Bởi vì cũng chính nơi đây, bao nhiêu tâm nguyện, chí hướng gặp nhau và để cùng dìu nhau đi về một hướng, cùng vui buồn với nhau trên những trang giấy trắng tình đời và những ngòi bút tuy rắn chắc nhưng chưa bao giờ làm đau mặt giấy tinh khôi.

 

             Ba mươi năm qua, với người viết từng có những mùa Thành Đạo với tiết trời se lạnh đặc trưng phương Nam đáng nhớ, kể từ thuở còn là một chú bé Oanh Vũ tung tăng trong màu áo lam hiền cho đến khi trưởng thành, chân cứng đá mềm, bước ra cuộc đời dùng ngòi bút của mình và cặp mắt  nhìn đời đen trắng, luôn giữ gìn tâm nguyện phụng sự Chánh pháp một cách mạnh mẽ nhất. Nhưng với mùa Thành Đạo “30 NĂM THIỀN VIỆN PHƯỚC HOA” hôm nay, mới thực sự sống lại cảm xúc nguyên sơ và tinh khôi ấy. (ảnh Thành Đạo 15: Tác giả và  Thầy  Thích Chánh Tài tức nhà thơ Huyền Lan, đính kèm).

             Vâng! Duy nhất, một mùa Thành Đạo, một nơi  tôi đến dự.

 

              Ba mươi năm cố Hòa Thượng khai sơn, cũng là ba mươi năm có những mùa trăng Thành Đạo song hành soi bước chứng minh. Và có một điều, cũng trong dịp này, nhìn quanh các băng rôn, áp phích chung quanh Thiền Viện không thấy có. Đó là cũng đúng dịp ngày kỷ niệm Bách nhật của chính cố Hòa Thượng khai sơn! Có thể luật nghi của một Thiền Viện không cho phép ( vì thế  mấy ngày nay người viết chỉ dám dùng từ “Lễ viếng  nhân  ngày Bách nhật” mà thôi) nhưng chính vì điều này mới thực sự nói lên được ý nguyện chung mà chư Tăng hàng hậu tấn của cố Hòa Thượng luôn đặt lên hàng đầu qua tiêu đề thiết trí trên sân khấu mini “Phước Hoa: 30 mùa Thành Đạo – 30 mùa xuân Di lặc”. Một nghĩa cử rất cao đẹp và rất đáng được trân trọng.

 

                    Vì vậy, đại diện anh chị em văn nghệ sĩ có mặt, trong bài phát biểu trước Tam Bảo và Linh đài cố Hòa thượng khai sơn, nhạc sĩ Đặng Công Ninh có đoạn nói trong  niềm bồi hồi sâu lắng :

 

                  “Hôm nay, trong niềm tri ân mùa Thành Đạo Phật lịch 2559, chúng con, những Anh Chị Em văn nghệ sĩ PG tề tựu về đây dưới mái Thiền Viện Phước Hoa nhiều ân tình sâu nặng, cũng là lúc kỷ niệm 30 năm ngày Thiện Viện Phước Hoa góp mặt trong đời sống tu hành và hóa đạo trên mảnh đất này; và dịp này đây, cũng chính là thời khắc tưởng nhớ 100 ngày vắng bóng cố Hòa Thượng Viện Chủ thượng Thông hạ Quả.

                   Không biết rằng, những ngày tháng này có ẩn chứa tâm tư, nguyện vọng lớn lao trong tâm nguyện dấn thân nơi cõi Ta bà để hóa đạo và hành đạo của cố HT hay không, nhưng đối với chúng con, những người làm công tác văn hóa văn nghệ PG xem đây như là một dấu mốc, nhắc nhở nhau tinh tấn, đưa ngòi bút trên trang giấy trắng, thả những dòng nhạc trong bầu trời tự tại và cất lên thanh âm ngàn xưa, noi gương Bồ Tát Diệu âm, Chư thiên Càn Thát Bà bằng lời ca giọng hát thấm đậm nghĩa tình của Chánh pháp.

                  Trước Tam Bảo chứng minh, trước Linh đài Cố HT Viện Chủ, chúng con xin nguyện ghi nhớ mãi công ơn và những lời chỉ giáo của HT trước đây trong mỗi lần anh chị em chúng con về mái Thiền Viện thân thương này, được quây quần bên người, chia sẻ vui buồn giữa lòng nhân thế còn nhiều bề bộn trầm luân…” (ảnh 30 năm hoa nở (14) ns Đặng Công Ninh đọc tác bạch).

 

                    Ở một nơi có 30 mùa Thành Đạo, 30 mùa xuân Di Lặc và đó cũng là con số đánh dấu sự hiện diện của ngôi Thiền Viện đặc biệt này giữa lòng nhân thế. Mùa Hoa Đạo là vậy! Có lẽ cũng từ ý nghĩa đó mà tấm phông sân khấu mini là có tiết khá nổi bật bàn tay chắp bút liên hoa trên nụ sen hồng và nó nở ngay trên cây đàn tượng trưng cho những phím nhạc thăng trầm, nhiều cung bậc đáng nhớ? (ảnh Thành Đạo (18) cây đàn).

 

                     Một lần nữa, một mùa Thành Đạo sống dậy trong tôi với một nơi có 30 mùa hoa đạo sáng rực một góc trời.(ảnh chụp lưu niệm).

                                                                                DƯƠNG KINH THÀNH

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 11877)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8485)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 9059)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6215)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5684)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17228)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23137)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14640)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27358)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
08/04/2013(Xem: 8476)
Đứng nhìn Tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm vươn cao lên trên bầu trời, một hình ảnh quá thiêng liêng và tuyệt đẹp. Tượng Ngài màu trắng nổi bật trên nền màu xanh, có những đám mây trôi qua, nhẹ nhàng càng tô điểm thêm vẻ đẹp, . . .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]