Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Món ăn tinh thần ngày thứ sáu

12/12/201514:42(Xem: 8569)
Món ăn tinh thần ngày thứ sáu


Mon an tinh than ngay thu sau (8)

MÓN ĂN NGÀY THỨ SÁU

 

Hôm nay không phải là ngày cuối tuần, nhưng chúng tôi đã có mặt bên nhau trong một không gian ấm cúng tại nhà sách Thái Hà trên đường Tô Hiệu quận Cầu Giấy của Thủ đô Hà Nội. Tôi từ Sài Gòn bay ra để được tham gia một sư kiện đặc biệt và ấn tượng. Hòa thượng Thích Phụng Sơn từ bên Mỹ bay về để giao lưu và sẻ chia với bạn đọc và Phật tử về chủ đề “Những nét văn hóa Đạo Phật”.

Trước khi diễn ra buổi giao lưu gặp gỡ đặc biệt này, chúng tôi may mắn được mời Hòa thượng dùng bữa cơm chay bên Hồ Tây. Một không gian yên tĩnh và đẹp của một Hà Nội về đêm. Thầy trò chúng tôi ngồi nói chuyện trong tâm thái thật bình an. Một Hà Nội hoàn toàn khác với những gì cả tôi lẫn Hòa thượng vẫn biết đến. Rồi Hòa thượng Phụng Sơn sẻ chia những quan tâm của Thầy về Phật pháp, về những người không có may mắn biết đến Phật Pháp, đặc biệt là giới trẻ đang mất phương hướng trong thời đại hiện nay. Rồi làm sao đưa giáo pháp yêu thương đến với tù nhân, vì nếu mỗi tù nhân được tiếp cận với thiền với yêu thương thì khi ra tù việc tái phạm bớt xảy ra rất nhiều ...  Bao câu chuyện như vẫn không dừng để sáng nay tôi muốn được nghe tiếp, học tiếp nữa.


mon an tinh than ngay thu sau (1)
Mon an tinh than ngay thu sau (5)Mon an tinh than ngay thu sau (7)

Gần 100 con người may mắn được ngồi lắng nghe Hòa thượng Thích Phụng Sơn chia sẻ về sự liên quan giữa thiền và sức khỏe, giữa thiền và trí tuệ, giữa thiền và khí công. Tôi nghe như nuốt lấy từng lơi về các dòng Lâm Tế và Tào Động, về thiền chỉ và thiền tuệ, về thiền công án và những năm tháng hành thiền của chính vị thầy đang có mặt trước chúng tôi.

Tôi nghe và ngấm về những cảm xúc trong mỗi con người chúng ta. Ai cũng có hai nguồn cảm xúc là vui và buồn. Nguồn cảm xúc vui sẽ tạo cho ta cảm giác thoải mái, hạnh phúc và nó giúp cho sức khỏe của chúng ta tốt lên. Còn nguồn cảm xúc buồn làm cho ta chán nản, không muốn làm bất cứ việc gì và rất hại cho cơ thể. Do đó mỗi chúng ta nên phát huy nguồn cảm xúc vui cho mình mỗi ngày để có một sức khỏe tốt.

Tôi ngạc nhiên hơn nữa, bởi vì Hòa Thượng là thiền sư mà giảng bài dùng power point rất chuyên nghiệp, các slide rất đẹp và tràn ngập thông tin. Các chứng cứ đưa ra rất có nguồn gốc và rất khoa học cứ như rằng Hòa thượng Thích Phụng Sơn là 1 giáo sư nghiên cứu lâu năm về bộ não.

Tôi rất vui khi học thêm được rằng thêm D3 và Calsium để phòng chống loãng xương. Tôi chăm chú lắng nghe Hòa Thượng phân tích phần não trước, nơi quan trọng để phát triển ý chí. Tôi ghi lại các thông tin về hồi hải mã, về hạnh hạch nhân, về mạng mặc nhiệm,… Và tôi nhớ nhất rằng chúng ta có thể điều khiển bộ não như mình muốn.

Tôi ngồi quan sát dáng đi nhẹ nhàng, thanh thoát, tràn ngập bình an của Hòa Thượng Thích Phụng Sơn mà thấy hạnh phúc vô cùng. Năm nay Thầy đã 75 tuổi mà còn rất khỏe, rất minh mẫn, tràn đầy năng lượng và yêu thương. Tôi nhìn cách Hòa thượng quan tâm hỏi thăm mọi người trong buổi giao lưu mà thấy mình may mắn khi được bên Thầy.

Rồi Thầy nhắc chúng tôi cùng thực tập bài tập bóp quả bóng bằng tay phải kết hợp với hơi thở vào ra để tạ cảm xúc vui tươi tích cực. Rồi thầy hướng dẫn chúng tôi thực tập hơi thở và các động tác tay và chân để có định. Chúng tôi cùng thực tập thiền với nhau ngay trong không gian nhà sách Thái Hà.

Tất cả các thành viên có mặt đều được Hòa thượng Thích Phụng Sơn tặng kẹo. Nhiều người được Thầy tặng chuỗi hạt, đĩa, sách. Thật xúc động.

Trưa nay chúng tôi lại cùng ăn trưa với Thầy.Tôi cứ ngắm cách thầy chắp tay cảm ơn những người ăn cùng, cảm ơn những người làm việc ở nhà hàng, rồi đến những người khách vào ăn chay. Hành động tuy nhỏ của Hòa Thượng nhưng đó là một bài pháp quý cho bản thân tôi.

Hòa Thượng Phụng Sơn 75 tuổi mà vẫn rất khỏe mạnh. Tôi được sư cô Tuệ Đăng chia sẻ thêm rằng Hòa thượng vừa bay từ Mỹ về Việt Nam là đi cho pháp thoại ngay mà không thấy mệt dù thay đổi múi giờ. Tôi nghe xong chợt thấy xấu hổ bởi mình trẻ như thế này mà sức khỏe còn kém Hòa thượng. Tôi vừa mới đi châu Âu hơn 1 tháng vừa về Việt Nam. Múi giờ ở Đức, Ý, Pháp chỉ lệch có 6 tiếng thôi mà đồng hồ sinh học trong tô phải mất hết một tuần mới quen được. Còn Mỹ so với Việt Nam lệch 11 - 12 tiếng. Thế mới biết Hòa Thường đã áp dụng một cách rất khoa học việc kết hợp giữa thiền và sức khỏe, thiền và trí tuệ để luôn có cảm hứng và năng lượng cho mình. Tôi thật sự ngưỡng mộ tinh thần sẻ chia, tinh thần phụng sự  chúng sanh còn mê muội như chúng con của Thầy.

Chúng tôi là nhóm những người rất rất may mắn, có đủ phước duyên mới được trực tiếp nghe Hòa thượng chia sẻ và thực tập thiền hôm nay. Chúng tôi cảm nhận rất rõ năng lượng và tình yêu thương toát ra từ Thầy. Hòa Thượng Thích Phụng Sơn luôn nhắc chúng tôi làm gì cũng phải có ý chí. Ngay cả việc hành thiền, tập thể dục để rèn luyện sức khỏe,…  cũng cần có ý chí cao. Hòa Thượng nói rằng ý chí giống như bắp thịt, cần phải luyện tập, cần huấn luyện. Quá đúng.

Ngoài kia tiếng xe vẫn ầm ầm trên đường phố nhưng tôi cảm thấy mình có cảm giác bình an đến lạ. Tôi ngồi và nhớ lại rằng Như Lai là bậc đến từ cõi chân thật. Tôi biết rằng mình đang có cửa sổ cơ hội 30 năm. Tôi thấy người mình rất phấn chấn bởi sáng nay đã  được uống một “liều thuốc an thần”  kỳ diệu - bài pháp mà Hòa thượng Thích Phụng Sơn đã ban cho chúng tôi. Tôi vẫn như còn nghe văng vẳng bên tai lời dặn dò của Hòa Thượng:


“ Người siêng năng cần mẫn

Thường quán niệm tự thân

Không làm việc không đáng

Gắng làm việc đáng làm

Người tư niệm giác tỉnh

Lậu hoặc được tiêu trừ”

Thật  là phước đức vô cùng. Tôi thấy phước của mình lớn quá. Ngay trong Kinh Đại Phước Đức có nói:

“Biết kiên trì phục thiện

Thân cận giới xuất gia

Dự Pháp đàm học hỏi

Là phước đức lớn nhất”

Từ trong sâu thẳm trái tim mình, con xin biết ơn Hòa thượng Thích Phụng Sơn đã cho chúng con - những người may mắn có mặt trong buổi sáng hôm nay những bài học bổ ích. Chúng con xin hứa sẽ áp dụng ngay trong đời sống hàng ngày, sẽ hành thiền mỗi ngày.

Tôi cũng thật tâm biết ơn Thái Hà Books - những con người có tâm Phật đã tổ chức một chương trình thật ý nghĩa. Mang lại lợi ích cho bao nhiêu con người. Xin biết ơn những người anh, người chị, người em đã có mặt trong buổi sáng hôm nay để cùng yểm trợ năng lượng cùng nhau học hỏi, cùng nhau tu tập tạo ra an lạc cho chính mình và mọi người xung quanh.
mon an tinh than ngay thu sau (3)

 

Bữa ăn ngày thứ sáu của chúng tôi là như thế đó. Còn bạn? Bạn đã chọn cho mình thực đơn mỗi ngày chưa? Nếu bạn biết cách chọn lựa thức ăn cho mình mỗi ngày một cách đúng đắn, một cách khoa học bạn sẽ có một cuộc sống tươi đẹp, hạnh phúc và bình an hơn. Món ăn ngon nhất, bổ ích nhất luôn là thiền. Thiền giúp ta phát triển sự chú ý. Thiền làm cho ta tăng thêm ý chí. Thiền phát triển các kỹ năng và khả năng của ta. Thiền để bạn và tôi làm mọi công việc điều hành tốt hơn. Thiền để chúng ta có trí tuệ dần được khai mở.

Bạn và tôi cùng hành thiền ngay nhé. Chỉ cần 10 phút mỗi ngày thôi mà.

Bài của Nguyên Minh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/11/2010(Xem: 8680)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8616)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 10110)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11928)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12990)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11684)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8577)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7974)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8695)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
14/11/2010(Xem: 7689)
Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Dược Vương Bồ Tát Bổn Sự dạy rằng: “Cúng dường xong, Bồ-tát Hỷ Kiến xuất định và tự nói trong lòng: “ Tuy ta đã dùng thần lực cúng dường Phật, nhưng sao bằng lấy thân cúng dường”. Bồ-tát liền uống các chất thơm, kế uống dầu làm bằng các thứ hoa thơm mãn 1,200 năm, rồi lấy dầu thơm thoa thân, dùng áo báu cõi trời quấn mình trước đức Phật Tịnh Minh Đức, rưới các thứ dầu thơm lên áo và dùng sức nguyện thần thông mà tự đốt thân. Ánh sáng tỏa soi 80 ức hằng sa thế giới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]