Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trưởng Thành

30/09/201508:18(Xem: 6495)
Trưởng Thành
Trưởng Thành
Minh Mẫn
        


Phật giáo Khánh Hòa từng tạo những sự kiện lớn trong bao năm qua, việc tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học điểm thêm dấu son vào giáo sử tỉnh nhà, như từng lưu dấu suốt thời chấn hưng Phật giáo mà Khánh Hòa là một trong những địa phương từng được các bậc chân đức như cố Hòa Thượng T.Đổng Minh, cố HT T.Trí Nghiêm, cố HT T.Chí Tín, cố HT T.Trí Thủ, cố HT T.Thiện Minh, cố HT T.Thiện Siêu, cố HT T.Huyền Quang... góp công hình thành Phật sự. 
 
Để rồi kế thừa hôm nay, HT T.Trí Tâm, HT T.Thiện Bình, HT T.Minh Thông, HT T.Trí Viên lèo lái con thuyền Phật sự, giáo dục tiếp dẫn hậu lai, tiếp tục "truyền đăng tục diệm", báo hiệu một Phật giáo Trung phần tỏa sáng trên nền trời Việt Nam tương lai.

Kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa, 1990 - 2015 vàongày 26/9/2015 - 27/9/2015 tại chùa Long Sơn, đường 23/10, Thành phố Nha Trang.

Tiền thân mang tên là trường "Cơ Bản Phật học", do HT T.Trí Tâm - phó BTT GHPGVN Tỉnh Khánh Hòa làm hiệu trưởng. Đến năm 2010, HT.T.Minh Thông - phó BTS kiêm Trưởng Ban Giáo dục Tăng Ni Phật giáo Tỉnh Khánh Hòa kế thừa hiệu trưởng, điều hành công tác giáo dục và sinh hoạt trường Trungcấp Phật học Khánh Hòa đến nay.

Trải qua 25 năm hình thành, phát triển, trường đã mở 7 khóa, tổng cộng 732 Tăng Ni sinh theo học; từng có những học Tăng học Ni hoàn tất Tiến sĩ, Cao học, hiện nay cũng đang có những du học Tăng tại Nhật, Đài Loan, Thái Lan, Trung quốc...

Điều hành BTC, cơ bản gồm:

HT T. Minh Thông - trưởng Ban
Phó Ban đối nội: ĐĐ Nhật Hiếu
Phó Ban đối ngoại: ĐĐ Thiện Phước
Và 11 tiểu ban, đều do học Tăng, học Ni xuất thân từ trường Trung cấp Phật học Tỉnh Khánh Hòa; các ĐĐ trong ban điều hành và tác vụ phần lớn xuất thân từ khóa 2 cho đến khóa 5. 
 
Qua hoạt động trong thời gian lễ, đã chứng tỏ khả năng năng động, sáng tạo và điều hành của các Tăng Ni trẻ hiện nay, phải chăng, trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa là mạng mạch kế thừa truyền thống đào tạo Tăng tài mà PHV Trung phần nói chung và PHV Hải Đức Nha Trang nói riêng đã xây dựng thành công một hệ thống Thạch trụ từng lãnh đạo Phật giáo vượt qua Pháp nạn 1963.

Chứng kiến quá trình lễ, đã có một ấn tượng tốt về nền giáo dục Phật giáo tại Khánh Hòa từ trường học cho đến Thiền môn: tôn ti trật tự, thượng kính hạ hóa, khiêm tốn nhã nhặn. Trên khán đài, sau lưng chư tôn đức đại lão là những thị giả thể hiện phong cách trò ngoan, đệ tử hầu cận quá ư nhiệt tình, lễ độ và trách nhiệm khi hầu thầy, phải chăng các thị giả đã được giáo dục kỹ về nguyên tắc hầu thầy theo luật dạy? 
 
Thiết nghĩ, ở thế gian, cho dù con cháu có tôn kính ông bà cha mẹ, chưa chắc đã thể hiện được sự trân trọng và tinh thần trách nhiệm như thế.Đặc biệt khâu đón tiếp khách mời từ trong nước đến ngoài nước thật chu đáo. Có những chuyến bay đến Cam Ranh thật khuya, BTC cử người đón về Nha Trang cách 60km cũng quá sốt sắng.

Chương trình chính là kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa, nhưng nội dung sinh hoạt mang tầm vóc quốc gia qua chương trình hội thảo khoa học về giáo dục Phật giáo với những diễn giả tầm vóc quốc gia và quốc tế như Gs Nguyễn công Lý, GS Trần Hồng Liên, GsYamano Toshiro, Gs Sudarat Bantaokul. Như thế, chương trình gồm hai phần: Hội thảo giáo dục và kỷ niệm 25 năm thành lập trường, trong chương trình kỷ niệm có cả lễ tri ân chư vị tiền bối thành lập và giáo dục của trường, chư vị bảo trợ xây dựng cơ sở vật chất và cung dưỡng Tăng Ni sinh, thể hiện nét sinh hoạt là các tranh họa thư pháp của Tăng Ni sinh qua các khóa học.

Với tầm vóc hoạt động của chương trình, phải công nhận khả năng và sự trưởng thành của chư Tăng Ni trẻ hiện nay qua các khâu điều hành khá chặt chẽ và chu tất. Đó là những nhân tài của Phật giáo Việt Nam trong tương lai đứng ra đảm trách truyền thừa mạng mạch Phật giáo.

Dĩ nhiên không một tổ chức cho dù chuyên nghiệp cũng không tránh khỏi những sơ suất, tuy có sơ suất nhỏ nhưng không nhỏ khi quên giới thiệu lẵng hoa của tập đoàn Vingroup và Vinpearl là nhà tài trợ cho chương trình lễ.Với khối công việc và tầm vóc quá tầm tay của BTC trẻ, như thế cũng đã là đáng khen ngợi, vì thế sẽ được sự cảm thông bởi những tấm lòng từng thông cảm cho đại sự.

Tóm lại, sự trưởng thành trong giới Tăng Ni trẻ hiện nay, một phần nhờ điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức thời đại, học hàm học vị khá nhiều so với thời đại ông cha ta trong thời đất nước còn chinh chiến, Phật giáo sẽ phát triển dễ dàng hơn. Tuy nhiên, kiến thức chỉ là một phần mà tất yếu là giới hạnh, là thân giáo và nội lực tu tập của những cán bộ tương lai để Phật giáo luôn là biểu tượng tín ngưỡng tâm linh chứ không phải ngôi nhà chỉ là cái vỏ đồ sộ như sự đồ sộ của các tổ chức trần tục.

Dẫu sao, sự trưởng thành của các học Tăng từ Trung cấp Phật học Khánh Hòa qua cung cách tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm, qua sự thông dịch các ngôn ngữ của các Tăng trẻ cũng là dấu hiệu đáng mừng không những cho địa phương mà cho Phật giáo cả nước.

Tiếp bước Phật giáo Khánh Hòa, Tỉnh thành nào sẽ là...???

MINH MẪN
27/9/2015


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 8741)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8491)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8330)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9798)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11213)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12495)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11344)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8291)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7396)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8457)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]