Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tình Bạn

22/07/201118:56(Xem: 6906)
Tình Bạn

tinh ban
TÌNH BẠN
HT.Thích Trí Quảng

Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.

Thực tế cho thấy có những người mà hạnh phúc gia đình bị tan vỡ chỉ vì bạn phản, hoặc làm ăn bị phá sản, cho đến bị tù tội, vì bạn lừa, bạn hại. Trái lại, cũng có người ăn nên làm ra là nhờ bạn hết lòng giúp đỡ, hợp tác chân tình. Vì vậy, gặp được người bạn tốt là điều khó mà chúng ta đã có được, thì cần giữ gìn cho tình bằng hữu này càng tốt hơn, không để bị sứt mẻ hay tiêu tan tình bạn tốt. Làm như vậy chính là nuôi dưỡng kết quả tốt đẹp về bạn hữu đã được gieo trồng từ kiếp quá khứ mà đời này chúng ta mới được gặp lại họ trong mối tương giao thân thiện như vậy.

Ảnh hưởng tốt đẹp của tình bạn được dân gian ví von một cách sống động qua câu “Ăn cơm có canh, tu hành có bạn”. Cơm khô, thức ăn khô dễ được nuốt trôi nhờ có bát canh; cũng như những điều khó khăn, những nỗi oan ức xảy đến trong đời sống tu hành có thể được hóa giải nhẹ nhàng nhờ những lời an ủi, sách tấn, giúp đỡ của huynh đệ pháp lữ cùng tiến tu theo lý tưởng Phật Đà. Trong Quy sơn cảnh sách, Tổ cũng nhắc nhở về ảnh hưởng tích cực của người bạn qua câu: “Gần gũi người lành như đi trong sương móc, tuy không thấy ướt áo, mà dần dần thấm nhuần”. (Quy sơn cảnh sách giảng giải, trang 103, HT.Thích Thanh Từ).

Một tục ngữ khác cũng nói lên lực tác động tốt đẹp của bạn bè: “Học Thầy không tày học bạn”. Nhờ phước duyên, được gần gũi người bạn tốt, họ là tấm gương sáng, có thể chia sẻ những sở đắc về Phật pháp, giúp cho ta vững niềm tin hơn trên bước đường phạm hạnh, tinh tấn hơn trên bước đường phụng sự Chánh pháp.

Trong Tăng chi bộIII, phẩm Chư Thiên, phần Bạn hữu (VNCPHVN ấn hành, 1996, trang 322), Đức Phật đã dạy Tỳ kheo cần thân cận người bạn như sau:

Bạn cho điều khó cho
Làm những điều khó làm
Kham nhẫn những lời nói
Thật khó lòng kham nhẫn
Nói lên bí mật mình
Che giấu bí mật người
Bất hạnh, không từ bỏ
Khánh tận, không chê khinh
Trong những trường hợp trên
Tìm được người như vậy
Với ai cần bạn hữu
Hãy gần bạn như vậy.

Qua bài kệ trên, Đức Phật đã đưa ra mẫu người bạn tốt, đó là: Biết san sẻ, giúp đỡ, nhẫn nhịn, sống chân thật, không nói những điều riêng tư của người khác, không bỏ bạn khi bạn gặp việc không may, không khinh khi bạn khi bạn sa cơ thất thế. Người có đủ những đức tánh tốt như vậy là người bạn tốt mà ta nên kết làm bạn thân.

Theo tinh thần Pháp Hoa, tình bạn được định vị ở mức độ siêu tuyệt thường gọi là “Linh sơn cốt nhục”. Nghĩa là các bạn đồng tu tự cảm thông với nhau một cách sâu sắc, dù mới gặp lần đầu. Thậm chí mỗi người một màu da khác nhau, ngôn ngữ khác nhau, xứ sở khác nhau, nhưng đồng hạnh, đồng nguyện trên bước đường thể nghiệm pháp Phật, cho nên không cần phải nói lời nào mà trong thâm tâm, họ đã thấy nhau rất thân quen như ruột thịt, hiểu lòng nhau một cách sâu sắc và hỗ trợ cho nhau mọi Phật sự trong cuộc sống này, cho đến tương thông một cách miên mật trong thế giới tâm linh mà người ngoài cuộc không thể nào biết được. Tất cả mối tương giao tốt đẹp vô cùng như vậy kết thành tình bạn trong hiện đời, là do phát xuất từ tình huynh đệ pháp lữ nhiều đời đã gắn bó ở hội Linh Sơn của Đức Phật Thích Ca vậy.

Mong rằng chúng ta có được nhiều người bạn thật tốt trên cuộc đời này như Đức Phật đã dạy trong Tăng chi bộ, cho đến gặp được những pháp lữ Linh sơn cốt nhục làm thiện tri thức để cùng nhau xây dựng Tịnh độ ở Ta bà.

Nguyệt San Giác Ngộ 184

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 8732)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8462)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8303)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9773)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11191)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12459)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11321)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8256)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7385)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8444)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]