Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trưởng Thành

30/09/201508:18(Xem: 6637)
Trưởng Thành
Trưởng Thành
Minh Mẫn
        


Phật giáo Khánh Hòa từng tạo những sự kiện lớn trong bao năm qua, việc tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học điểm thêm dấu son vào giáo sử tỉnh nhà, như từng lưu dấu suốt thời chấn hưng Phật giáo mà Khánh Hòa là một trong những địa phương từng được các bậc chân đức như cố Hòa Thượng T.Đổng Minh, cố HT T.Trí Nghiêm, cố HT T.Chí Tín, cố HT T.Trí Thủ, cố HT T.Thiện Minh, cố HT T.Thiện Siêu, cố HT T.Huyền Quang... góp công hình thành Phật sự. 
 
Để rồi kế thừa hôm nay, HT T.Trí Tâm, HT T.Thiện Bình, HT T.Minh Thông, HT T.Trí Viên lèo lái con thuyền Phật sự, giáo dục tiếp dẫn hậu lai, tiếp tục "truyền đăng tục diệm", báo hiệu một Phật giáo Trung phần tỏa sáng trên nền trời Việt Nam tương lai.

Kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa, 1990 - 2015 vàongày 26/9/2015 - 27/9/2015 tại chùa Long Sơn, đường 23/10, Thành phố Nha Trang.

Tiền thân mang tên là trường "Cơ Bản Phật học", do HT T.Trí Tâm - phó BTT GHPGVN Tỉnh Khánh Hòa làm hiệu trưởng. Đến năm 2010, HT.T.Minh Thông - phó BTS kiêm Trưởng Ban Giáo dục Tăng Ni Phật giáo Tỉnh Khánh Hòa kế thừa hiệu trưởng, điều hành công tác giáo dục và sinh hoạt trường Trungcấp Phật học Khánh Hòa đến nay.

Trải qua 25 năm hình thành, phát triển, trường đã mở 7 khóa, tổng cộng 732 Tăng Ni sinh theo học; từng có những học Tăng học Ni hoàn tất Tiến sĩ, Cao học, hiện nay cũng đang có những du học Tăng tại Nhật, Đài Loan, Thái Lan, Trung quốc...

Điều hành BTC, cơ bản gồm:

HT T. Minh Thông - trưởng Ban
Phó Ban đối nội: ĐĐ Nhật Hiếu
Phó Ban đối ngoại: ĐĐ Thiện Phước
Và 11 tiểu ban, đều do học Tăng, học Ni xuất thân từ trường Trung cấp Phật học Tỉnh Khánh Hòa; các ĐĐ trong ban điều hành và tác vụ phần lớn xuất thân từ khóa 2 cho đến khóa 5. 
 
Qua hoạt động trong thời gian lễ, đã chứng tỏ khả năng năng động, sáng tạo và điều hành của các Tăng Ni trẻ hiện nay, phải chăng, trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa là mạng mạch kế thừa truyền thống đào tạo Tăng tài mà PHV Trung phần nói chung và PHV Hải Đức Nha Trang nói riêng đã xây dựng thành công một hệ thống Thạch trụ từng lãnh đạo Phật giáo vượt qua Pháp nạn 1963.

Chứng kiến quá trình lễ, đã có một ấn tượng tốt về nền giáo dục Phật giáo tại Khánh Hòa từ trường học cho đến Thiền môn: tôn ti trật tự, thượng kính hạ hóa, khiêm tốn nhã nhặn. Trên khán đài, sau lưng chư tôn đức đại lão là những thị giả thể hiện phong cách trò ngoan, đệ tử hầu cận quá ư nhiệt tình, lễ độ và trách nhiệm khi hầu thầy, phải chăng các thị giả đã được giáo dục kỹ về nguyên tắc hầu thầy theo luật dạy? 
 
Thiết nghĩ, ở thế gian, cho dù con cháu có tôn kính ông bà cha mẹ, chưa chắc đã thể hiện được sự trân trọng và tinh thần trách nhiệm như thế.Đặc biệt khâu đón tiếp khách mời từ trong nước đến ngoài nước thật chu đáo. Có những chuyến bay đến Cam Ranh thật khuya, BTC cử người đón về Nha Trang cách 60km cũng quá sốt sắng.

Chương trình chính là kỷ niệm 25 năm thành lập trường Trung cấp Phật học Khánh Hòa, nhưng nội dung sinh hoạt mang tầm vóc quốc gia qua chương trình hội thảo khoa học về giáo dục Phật giáo với những diễn giả tầm vóc quốc gia và quốc tế như Gs Nguyễn công Lý, GS Trần Hồng Liên, GsYamano Toshiro, Gs Sudarat Bantaokul. Như thế, chương trình gồm hai phần: Hội thảo giáo dục và kỷ niệm 25 năm thành lập trường, trong chương trình kỷ niệm có cả lễ tri ân chư vị tiền bối thành lập và giáo dục của trường, chư vị bảo trợ xây dựng cơ sở vật chất và cung dưỡng Tăng Ni sinh, thể hiện nét sinh hoạt là các tranh họa thư pháp của Tăng Ni sinh qua các khóa học.

Với tầm vóc hoạt động của chương trình, phải công nhận khả năng và sự trưởng thành của chư Tăng Ni trẻ hiện nay qua các khâu điều hành khá chặt chẽ và chu tất. Đó là những nhân tài của Phật giáo Việt Nam trong tương lai đứng ra đảm trách truyền thừa mạng mạch Phật giáo.

Dĩ nhiên không một tổ chức cho dù chuyên nghiệp cũng không tránh khỏi những sơ suất, tuy có sơ suất nhỏ nhưng không nhỏ khi quên giới thiệu lẵng hoa của tập đoàn Vingroup và Vinpearl là nhà tài trợ cho chương trình lễ.Với khối công việc và tầm vóc quá tầm tay của BTC trẻ, như thế cũng đã là đáng khen ngợi, vì thế sẽ được sự cảm thông bởi những tấm lòng từng thông cảm cho đại sự.

Tóm lại, sự trưởng thành trong giới Tăng Ni trẻ hiện nay, một phần nhờ điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức thời đại, học hàm học vị khá nhiều so với thời đại ông cha ta trong thời đất nước còn chinh chiến, Phật giáo sẽ phát triển dễ dàng hơn. Tuy nhiên, kiến thức chỉ là một phần mà tất yếu là giới hạnh, là thân giáo và nội lực tu tập của những cán bộ tương lai để Phật giáo luôn là biểu tượng tín ngưỡng tâm linh chứ không phải ngôi nhà chỉ là cái vỏ đồ sộ như sự đồ sộ của các tổ chức trần tục.

Dẫu sao, sự trưởng thành của các học Tăng từ Trung cấp Phật học Khánh Hòa qua cung cách tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm, qua sự thông dịch các ngôn ngữ của các Tăng trẻ cũng là dấu hiệu đáng mừng không những cho địa phương mà cho Phật giáo cả nước.

Tiếp bước Phật giáo Khánh Hòa, Tỉnh thành nào sẽ là...???

MINH MẪN
27/9/2015


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/03/2018(Xem: 6918)
Sống để gặt những gì mình đã gieo và gieo tiếp việc thiện, tích cực tu tập để tiến hóa, có những tái sinh ngày càng tốt hơn, cuối cùng đạt quả vị giải thoát, đi đến chấm dứt sinh tử luân hồi. Đạo Phật tóm gọn trong mấy chữ nhân quả, thiện ác mà thôi. + Chúng ta có tái sinh, có kiếp trước và kiếp sau không? Có rất nhiều câu chuyện trên khắp thế giới về những người chết đi sống lại kể về linh hồn, những người nhớ về kiếp trước của mình như những vị Lạt Ma Tây Tạng, nhà ngoại cảm giao tiếp với linh hồn để tìm được rất nhiều ngôi mộ, v.v Con người được sinh ra từ những nghiệp tốt và xấu mà mình đã gieo từ vô số kiếp. Trong đời này ta buộc phải nhận quả. Để giảm thiệt hại từ những quả xấu và tăng cường quả tốt thì cần phải làm lành lánh dữ việc xấu dù nhỏ cũng không nên làm còn việc thiện dù nhỏ mấy cũng cố gắng làm. Phật nói số người được tái sinh làm người hoặc chư Thiên (thần thánh) nhiều như 2 cái sừng trên đầu con bò, còn số người sinh vào cõi khổ (rơi vào địa ngục, hóa thành
16/03/2018(Xem: 12529)
Video pháp thoai: Kinh Pháp Cú Phẩm Già 01 HT Thích Minh Hiếu giảng 11-03-2018
08/03/2018(Xem: 7792)
Cảm ơn, cảm ơn, cảm ơn. Tôi nghĩ , như một dấu hiệu của tôn trọng, tôi sẽ đứng để nói chuyện. Cách ấy, tôi cũng có thể thấy thêm những khuôn mặt. Tôi thường diễn tả tất cả chúng ta như những anh chị em. Chúng tađều là những con người giống nhau ở trình độ nền tảng. Chúng ta giống nhau từ tinh thần, cảm xúc, đến thân thể. Ở trình độ vật lý, có những khác biệt nhỏ, như độ lớn của lổ mũi. Lổ mũi của tôi được xem như là một cái mũi lớn. Tôi không nghĩ nó là một cái mũi lớn. Cho nên đó là điều quan trọng. Chúng ta phải nhận ra mỗi người khác như một con người – không có gì khác nhau. Rồi thì, ở trình độ thứ hai – vâng, có những khác biệt về tín ngưỡng, khác biệt về màu da, khác biệt về quốc gia. Tôi nghĩ, ngày nay vấn nạn mà chúng ta đang đối diện là chúng ta nhấn mạnh quá nhiều về tầm quan trọng ở trình độ thứ hai, quên lãng rằng ở trình độ thứ nhất thì chúng ta là những con người giống nhau.
07/03/2018(Xem: 8107)
Lại ngày 8 tháng ba. Mấy ngày nay đã thấy những email, những lời chúc đầy hoa trên mạng để chúc mừng ngày này. Trước 75, hình như ngày này chẳng ai biết tới. Những ngày tháng ba những năm ấy hoặc Lễ Hội tưởng niệm Hai Bà Trưng (6 tháng hai âm lịch), Giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng 3 âm lịch), có ai để ý ngày 8 tháng 3. Thời ấy, đa số phụ nữ trong nam ở nhà lo cho con cái, nếu có đi làm hay ra buôn bán thì trong gia đình vẫn người chồng là trụ cột.
03/03/2018(Xem: 18371)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
28/02/2018(Xem: 8423)
Ở đời có những người không đức lại tự cho rằng quá nhiều đức; không tài lại nghĩ mình kỳ tài không ai bằng; làm lợi ích cho người không được bao nhiêu mà nghĩ mình làm quá nhiều; thành tựu không lớn mà nghĩ là thành tựu chưa từng thấy… là bởi “cái tôi” quá lớn. Cái tôi (the Self, the Ego) ấy vượt khỏi giới hạn của thân xác, đóng cọc cắm rào khắp nơi nào nó hướng đến. Nó vô hình nhưng lại mượn cái hữu hình để tự thể hiện sự hiện hữu của nó. Và sự hiện hữu theo cách thế bành trướng, lấn lướt của một cái tôi lớn, làm cho không gian chung quanh chật chội, tù túng. Ngay cả môi trường sống của gia đình, trường học, làng xóm, tổ chức tôn giáo, quốc gia, cho đến thế giới, trước sự hung hăng hãnh tiến, tự tin, tự mãn của một “cái tôi đáng ghét,” (1) sẽ bị ô nhiễm, khó thở. Cái tôi ấy nếu là người bình thường thì chỉ gây khó chịu, hoặc làm trò cười cho hàng thức giả trong vài phút giây; còn như cố gắng giành lấy trách nhiệm lãnh đạo tập thể nữa thì mới là hiểm họa cho nhiều người, trong một
28/02/2018(Xem: 11933)
Why is Buddhism so diverse ? Andrew Williams, I think we can all agree that the reason for the many diverse traditions and paths within Buddhism is that all sentient beings, in one way or another, are different, both mentally and physically, and therefore each individuals needs are also different. The Buddha explained that we sentient beings all have different and limited levels of understanding of this or that, and even if we focus on the very same thing, we will perceive it according to our own perspective. From our own limited viewpoint. We tend to perceive things and others based on our own preconceived ideas and past experiences. It's as if we judge the whole ocean based on the small part of the ocean that we may think we know. The whole sky based on a few clouds.
28/02/2018(Xem: 10369)
Bản Chất của Giáo Dục Đạo Đức Xã Hội_Bạch Mã
20/02/2018(Xem: 9991)
Đừng bao giờ nản chí, đừng bao giờ tuyệt vọng. Khi Thượng Đế đóng một cánh cửa thì Ngài sẽ mở một cửa khác cho chúng ta đi. Sau đây là chuyện cô bé gốc Việt Đỗ Thị Phương bị cụt cả 2 chân lúc 1 tuổi vì cha mẹ ôm bom tự tử do nghịch cảnh tình yêu, nay trở thành nữ vận động viên Mỹ gốc Việt Haven Shepherd về người khuyết tật trong nhóm đại diện Hoa Kỳ dự Paralympic tại Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 ở Nam Hàn.
20/02/2018(Xem: 7659)
Ai trong chúng ta cũng có mong muốn biến ước mơ thành hiện thực. Có thể bạn đang mơ về một chuyến du xuân nơi vùng núi bao la ngày Tết hay ước mơ có được một cái tết đoàn viên thật đầm ấp và no đủ. Nhưng ở ngoài kia, cũng có những người chỉ mong ước giản dị thôi, … được một lần tắm táp sạch sẽ, rồi cắt tóc, cạo râu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]