Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ấn Độ: Hội nghị PG Tây Tạng lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong tại Dharamsala

21/06/201519:46(Xem: 7218)
Ấn Độ: Hội nghị PG Tây Tạng lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong tại Dharamsala

Dai Hoi Dharamsala (8)

Ấn Độ: Hội nghị PG Tây Tạng lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong tại Dharamsala

Văn phòng Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala đưa tin – Hội nghị PGTT lần thứ 12 của bốn truyền thống Phật giáo Tây Tạng đã diễn ra vào các ngày 18-20/06/2015 tại Dharamsala miền bắc của bang Himachal Pradesh, Tây Bắc của Ấn Độ.

Hội nghị kéo dài thời gian ba ngày, bắt đầu từ ngày 18 đến 20/06/2015, sự kiện được tổ chức tại Hotel Surya, pvt. ltd, S-20/51A-5, The Mall Road,Varanasi, bang Uttar Pradesh (một bang ở phía bắc Ấn Độ, phía bắc giáp Nepal), 221002, India, và Bộ Tôn Giáo Và Văn Hoá chủ trì Hội nghị.

Đến tham dự có sự hiện hiện của các vị Giáo phẩm Tăng già Phật giáo Tây Tạng lưu vong; Ngài Gaden Tripa Rizong Setrul Rinpoche đời thứ 102 của dòng truyền thừa Delukpa, Ngài Pháp Vương Sakya Trizin, “người nắm giữ ngai của Sakya” Pháp vương là vị Giáo trưởng thứ bốn mươi mốt của phái Sakya, một trong bốn phái chính của Phật giáo Tây Tạng, Ngài HE Menri Trizin, Ngài Shabdrung Rinpoche, và những nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng tham dự Hội nghị trong bầu không khí trang nghiêm trọng thể.

Nhân vật nổi bật từ các Chính phủ lưu vong Tây Tạng tại hội nghị gồm có Tiến sĩ Lobsang Sangay (洛桑森格- Lạc Tang Sâm Cách), Thủ tướng Chính phủ  Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Cư sĩ Pema Chinnjor - Bộ trưởng Bộ Tôn Giáo Và Văn Hoá, Cư sĩ sering Dhondup - Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tài chính Kalon Tsering Dhondup, Cư sĩ Ngodup Tsering, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Cư sĩ Kalon Ngodup Tsering và an Kalon Ngodup Drongchung. Cư sĩ Ngodup Drongchung - Bộ trưởng Bộ An ninh

Tại Hội nghị, phía lãnh đạo Chính phủ Tây Tạng lưu vong, có sự hiện diện của Tiến sĩ Lobsang Sangay (洛桑森格- Lạc Tang Sâm Cách), Thủ tướng Chính phủ  Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Cư sĩ Pema Chinnjor, Bộ trưởng Bộ Tôn Giáo Và Văn Hoá, Cư sĩ sering Dhondup, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Cư sĩ Ngodup Tsering, Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Cư sĩ Ngodup Drongchung, Bộ trưởng Bộ An ninh và các Ban ngành đoàn thể, cộng đồng Tây Tạng.

Trong phát biểu Khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ  Tây Tạng lưu vong (Sikyong), Tiến sĩ Lobsang Sangay (洛桑森格- Lạc Tang Sâm Cách) gửi lời chào mừng Hội nghị Đại biểu Phật giáo Tây Tạng lần thứ 12 và bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với sự chung sống hòa bình và đối thoại giữa các truyền thống Tôn giáo khác nhau.

Đây là một vấn đề của niềm tự hào lớn cho cộng đồng Tây Tạng, để có tất cả những người đứng đầu trong bốn trường phái chính của Phật giáo Tây Tạng, đều chung sống hài hòa và cùng gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, dưới mái nhà cộng đồng Tây Tạng lưu vong, và tiếp tục thực hiện Hội nghị dưới sự chứng minh chỉ đạo tối cao và tầm nhìn của đức Đạt Lai Lạt Ma.

Tôi đại diện Chính phủ Tây Tạng lưu vong kêu gọi các Đại biểu Hội nghị tránh chủ nghĩa cực đoan Tôn giáo, hiện có những người theo việc bái Shugden (Dolgyal), họ càng được sử dụng như là công cụ chính trị của Chính phủ Trung Quốc là một điển hình ví dụ”.

Cư sĩ Pema Chinnjor, Bộ trưởng Bộ Tôn Giáo Và Văn Hoá tuyên bố lý Khai mạc Tôn giáo lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong tại Dharamsala, và kêu gọi các nhà lãnh đạo Tôn giáo để duy trì sự tập trung vào cũng cố chất lượng hơn nữa trong các Cơ sở Tự viện và nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ tu học của Tăng Ni và Phật tử.

Hội nghị Tôn giáo lần đầu tiên bởi đức Đạt Lai Lạt Ma được khởi xướng từ năm 1963, để tạo điều kiện cho các cuộc đối thoại giữa các Trường phái Phật giáo Tây Tạng và Hội nghị Tôn giáo lần cuối cùng vào năm 2011.

Hinh 1: Pháp vương Drikung Kyabgon Chetsang, người giữ đạo mạch đời thứ 37 của dòng truyền thừa Drikung Kagyu anKyabgönd (ngồi giữa) Taklung Shabdrung Rinpoche rót nước (bên Phải) và Ngài Karmapa Rinpoche đời thứ XVII,  hiệu Ugyen Thinley Dorje, trưởng hệ phái Kagyu, một trong bốn tông phái lớn nhất của Phật giáo Tây Tạng (bên trái) tại Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala. 20/06/2015

Hinh 2: Đức Đạt Lai Lạt Ma vui cười chia sẻ Phật sự với Pháp Vương Sakya Trizin, “người nắm giữ ngai của Sakya” Pháp vương là vị Giáo trưởng thứ bốn mươi mốt của phái Sakya và Ngài Karmapa Rinpoche đời thứ XVII,  hiệu Ugyen Thinley Dorje, trưởng hệ phái Kagyu tại Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala. 20/06/2015

Hinh 3: Đức Đạt Lai Lạt Ma phát biểu tại Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 của Bốn giáo phái Phật giáo Tây Tạng, Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala. 20/06/2015

Hinh 4: Một Đại biểu lắng nghe đức Đạt Lai Lạt Ma Tuyên bố Quyết nghị tại Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 của Bốn giáo phái Phật giáo Tây Tạng, Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala. 20/06/2015

Hinh 5: Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Phật sự với Ngài Menri Trizin, trụ trì thứ 33 của Tu viện Menri, lãnh đạo tinh thần của truyền thống Bon Pittsburgh tại Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala. 20/06/2015

Hinh 6: Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Phật sự với Ngài Gaden Tripa Rizong Setrul Rinpoche đời thứ 102 của dòng truyền thừa Delukpa tại Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala. 20/06/2015

Hinh 7: Các phóng viên báo đài với phương tiện truyền thông tác nghiệp tại Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala. 20/06/2015

Hinh 8: Đức Đạt Lai Lạt Ma phát biểu tại Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala. 20/06/2015

Hinh 9: Các vị viên chức lãnh đạo Chính phủ Tây Tạng lưu vong đồng chắp tay cung kính đức Đạt Lai Lạt Ma tại Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala. 20/06/2015

Hinh 10: Csc Đại biểu chụp ảnh lưu niệm và tiển đức Đạt Lai Lạt Ma sau Hội nghị Tôn giáo lần thứ 12 Chính phủ Tây Tạng lưu vong, Dharamsala. 20/06/2015

Thích Vân Phong

 (Tin từ VP Chính phủ Tây Tạng lưu vong - Ảnh: Tenzin Cheojor)

Dai Hoi Dharamsala (1)Dai Hoi Dharamsala (2)Dai Hoi Dharamsala (3)Dai Hoi Dharamsala (4)Dai Hoi Dharamsala (5)Dai Hoi Dharamsala (6)Dai Hoi Dharamsala (7)Dai Hoi Dharamsala (8)Dai Hoi Dharamsala (9)Dai Hoi Dharamsala (10)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/09/2015(Xem: 10028)
Hôm chủ nhật cuối tuần ngày 20.09.2015, lớp ngành Thanh Gia Đình Phật Tử Tâm Minh tại Chùa Viên Giác, Hannover do mình hướng dẫn đã thảo luận về đề tài "Duyên Khởi và Dòng người tỵ nạn tại Âu Châu". Vì sao mình chọn đề tài nóng bỏng này cho các em thảo luận? Bởi các em là những thanh thiếu niên đã có bằng tú tài hoặc đang học đại học, cần có một cái nhìn mọi sự kiện xảy ra trong cuộc sống hàng ngày, cũng như ngay chính bản thân mình bằng lăng kính giáo lý Phật Đà, để phát lòng từ bi rộng lớn, chứ không phải từ bi "có điều kiện"! Điều này sẽ giúp cho các em tăng thêm sự hiểu biết về giáo lý thực dụng của Đức Thế Tôn khi trao đổi với bạn bè khác trong trường. Là một Phật tử, ta nên tập quán chiếu mọi pháp thế gian qua lăng kính Phật Giáo, thì sẽ nhận ra được "Phật pháp không ngoài thế gian giác!"
27/09/2015(Xem: 5708)
Chùa Đá Vàng là kỳ quan tôn giáo của người Myanmar đồng thời là câu hỏi chưa có lời giải đáp của ngành khoa học địa lý. Chùa Đá Vàng hay Kyaiktiyo là điểm hành hương Phật giáo nổi tiếng thứ ba tại Myanmar, sau chùa Swedagon và đền Mahamuni, cách Yangon 200 km. Ngôi chùa nằm chơi vơi trên tảng đá khổng lồ ở vị trí chênh vênh cạnh vách núi cao 1.100 m. Những ai lần đầu nhìn đều cảm tưởng hòn đá sẽ lăn ngay xuống vực. Truyền thuyết Myanmar lý giải cho bố cục kỳ lạ này bằng câu chuyện của Đức Phật, tương truyền bảo tháp trên hòn đá chính là sợi tóc của ngài. Dù bạn có tin vào truyền thuyết hay không, trong khoa học địa lý đây là hiện tượng không thể lý giải.
27/09/2015(Xem: 10028)
Khi sống con người hay lãng phí thời gian làm những việc vô nghĩa, bởi lòng tham lam, ích kỷ của chính mình, tích chứa tiền bạc của cải nhưng không giúp gì cho ai? Có một con cáo đã phát hiện ra một chuồng gà, nó bèn tìm cách tiếp cận nhưng vì cáo nhà ta quá mập nên không thể chui lọt vào chuồng để ăn gà. Thế là nó đành phải nhịn đói suốt ba ngày liền mới có thể vào được chuồng gà. Sau khi vào được, nó đã ăn no nê để bù lại những ngày nhịn đói, giờ đây chiếc bụng của cáo đã phình to ra, nên không thể nào ra được nữa, thế là cáo đành phải nhịn đói trở lại ba ngày mới có thể ra khỏi chuồng gà.
25/09/2015(Xem: 7766)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng ở tuổi 80 của tôi thuộc thế hệ thế kỷ 20. Những người trẻ dưới 30 tuổi thuộc thế hệ của thế kỷ 21. Ngài thừa nhận rằng thế hệ của thế kỷ 20 đã tạo ra nhiều vấn đề, bao gồm cả thiệt hại cho môi trường. Một số ý tưởng của họ, chẳng hạn như quan điểm cho rằng vấn đề có thể được giải quyết bằng vũ lực hiện nay là hoàn toàn lỗi thời. Đức Đạt Lai Lạt Ma từ bến phà Millbank Pier đi đến The The O2 Arena, Greenwich, Luân Đôn, Vương quốc Anh. 19/09/2015. (Ảnh: Jeremy Russell)
24/09/2015(Xem: 7921)
Khi chung ta bước đi, với tâm địa Từ Bi rộng mở mang theo, làm tất cả những việc lành cho tất cả chúng sanh là chúng ta đã mở rộng biên giới hòa bình ngày một dang rộng. Những bước chân ấy đáng gọi là những bước chân Từ Bi. Có những điều khi tiếp cận với Phật học, dù với bất cứ trình độ nào, chưa chắc một sớm một chiều mình hiểu ra ngay hết được. Đôi khi phải đợi đến nhiều chục năm sau, thậm chí gần hết đời người rồi mình mới bừng tỉnh về một điều giác ngộ chưa trọn vẹn. Khi xưa mình nghe kể chuyện đức Phật Đản sanh, dưới bảy bước đi đều nở bảy đóa hoa sen. Thần thoại, truyền thuyết hay hư cấu cho lung linh một sự kiện về đấng giáo chủ của mình; hãy cứ để đó. Sau này ghé sang Làng Mai, chạm phải những công án Thiền của Ngài Nhất Hạnh, chúng ta bắt gặp câu “Từng bước nở hoa sen” thì mới vỡ òa nhiều khúc mắc ngày xưa còn kẹt lại trong một góc tối của tâm trí nào đó.
24/09/2015(Xem: 8957)
Sau tiếng ré lên của cái chuông bấm ở cửa, mình đã nghe tiếng chìa khoá lách cách tra vào ổ khoá của cánh cửa song sắt ở bên trong. Một chập sau, cánh cửa "Trại Cải Huấn Thanh Thiếu Niên Phạm Pháp" (Jugendarrestanstalt, viết tắc là JAA) tại Nienburg nặng chịt, rít lên tiếng sắt cọ sát trên thềm xi măng, mở ra. Bước chân vào, vài câu chào hỏi trao đổi với cô giám thị. Cửa chánh đóng lại. Cô giám thị hướng dẫn mình đi qua một cánh cửa song sắt. Lại đứng chờ. Sau khi nó lại khóa lại, thì có cảm giác "mình đi lại tự do trong Trại Cải Huấn" được rồi! Tiến về phòng điều hành. Từ bên ngoài đã thấy ông "xếp" trại, ba nam giám thị, cô giám thị khi nãy; hai cô tác viên xã hội (Sozialarbeiterin) và thêm bốn thiếu nữ lạ mặt. Ông "xếp" trại giới thiệu bốn thiếu nữ lạ ấy cũng là tác viên xã hội ở các tù khác đến tìm hiểu kinh nghiệm hướng dẫn của "thầy JIP" - tên là Diệp, nếu đọc không bỏ dấu và theo âm Đức thì là "Dieb"; mà "Dieb" có nghĩa là "kẻ cắp"! Còn nếu phát âm tương đối đúng thì v
24/09/2015(Xem: 8978)
Phải nói thật rằng câu hỏi này lởn vởn trong đầu tôi nhiều lần, trong nhiều năm nay. Nghe có vẻ ngớ ngẩn. Mà cũng có thể tôi là người ngớ ngẩn. Ai đời lại đi đặt câu hỏi mà đứa trẻ học tiểu học cũng có câu trả lời thế này. Ấy thế mà khi ngồi tĩnh tâm tại ngôi chùa lớn nhất thế giới Borobudur, Indonesia câu hỏi này lại hiện về. Hiện về 1 cách rất rõ nét. Đây là lần thứ 3 câu hỏi này làm tôi trăn trở nhiều nhất.
21/09/2015(Xem: 7535)
Hơn hai ngàn năm trăm năm trước, Tu Bồ Đề kính cẩn đặt câu hỏi với Phật: “...Làm thế nào để an trụ tâm, làm thế nào để hàng phục tâm?” (Vân hà ưng trụ, vân hà hàng phục kỳ tâm?) thì Phật bảo rằng không có gì khó cả, các vị Đại Bồ tát đều hàng phục tâm bằng cách như vầy... như vầy...
21/09/2015(Xem: 10008)
Tôi gặp bà lần đầu tiên trong một phiên họp thường niên lãnh đạo Hiệp hội Xuất bản ASEAN diễn ra tại thủ đô Jakarta, Indonesia. Ấn tượng của tôi về lãnh đạo cao cấp này của Hội sách lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 10 là bà rất nhẹ nhàng, rất Á đông, rất gần gũi, rất nhiệt tình. Tôi cũng đặc biệt vui khi bà quan tâm đến Việt Nam. Trong phiên hop này, lãnh đạo Hội xuất bản Việt Nam bận hết nên tôi làm trưởng đoàn. Vậy là ngoài các buổi làm việc chung với trưởng đoàn của Hội xuất bản các nước ASEAN tôi có các buổi làm việc riêng với nhiều lãnh đạo các nhà xuất bản các nước, trong đó có buổi làm việc với bà Claudia Kaiser, người phó chủ tịch rất hiểu biết và thân thiện của Frankfurt Book Fair.
21/09/2015(Xem: 7938)
Khi mẹ mất, con cháu đều có mặt. Qua bao năm đất nước tang thương, chiến tranh khốc liệt, đàn con gian truân trong nghề nghiệp, trong lửa đạn. Có đứa vào quân đội, cả năm không thấy mặt, không biết ở đâu. Sau chiến tranh mọi người đều tìm cách bỏ xứ. Đứa trước đứa sau, qua rừng qua biển, rồi tìm cách đưa được mẹ sang xứ người. Các con làm lại sự nghiệp, các cháu học hành giỏi, thành công vượt mực. Ai cũng nói: “Cụ thật có phước, cụ thật có phước, được Phật độ !”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]