Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhân Sinh Yếu Nghĩa (sách)

29/03/201519:59(Xem: 19054)
Nhân Sinh Yếu Nghĩa (sách)


Nhan Sinh Yeu Nghia

NHÂN SINH YẾU NGHĨA

Hòa Thượng TUYÊN HÓA
Việt dịch: Tỳ Kheo Thích Minh Định

Mục Lục

 

Năm Pháp Bình Đẳng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .5
Thiền Thất Khai Thị . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .10
Diệu Dụng Của Sự Nhẫn Nhục . . . . . . . . . . . . . . . . . . 68
Bạn Có Nghĩ Chân Chánh Tu Hành Chăng ? . . . . . . . . 76
Không Cải Quốc Tịch . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 81
Sinh Mạng Không Phải Là Tiền . . . . . . . . . . . . . . . . . . 84
Ngồi Thiền Thì Ai Đánh Ai ? . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 87
Ngồi Thiền Như Luyện Công Phu . . . . . . . . . . . . . . . . 91
Quỷ Bức Thiền Sư . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 93
Đạt Ma Tổ Sư Độ Chim Oanh Vũ . . . . . . . . . . . . . . . . 97
Toạ Thiền Vì Nhiếp Tâm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 101
Thu Thập Nhân Tâm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .104
Phật Căn Địa . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 108
Kiên Nhẫn Hằng Tâm Lại Tham Thiền . . . . . . . . . . . .111
Tiêu Diệt Nguồn Gốc Tật Ác . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .115
Thu Hồi Phóng Tâm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 118
Ngưng Bặc Vọng Tưởng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 121
Bắt Lấy Con Khỉ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 124
Nước Cam Lồ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .127
Đừng Muốn Nhanh . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 130
Mượn Giả Tu Chân . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .133
Tâm Thanh Thuỷ Hiện Nguyệt . . . . . . . . . . . . . . . . . .137
Biến Hoá Khí Chất Cải Tập Khí Tốt . . . . . . . . . . . . . . 140
Cửa Khai Mở Trí Huệ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 144
Không Cho Rằng Chứng Thánh Mới . . . . . . . . . . . . . . 147
Tam Xa Tổ Sư . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 150
Trì Giới Thanh Tịnh Như Trăng Rằm . . . . . . . . . . . . .154
Tham Thiền Không Nên Bị Cảnh Chuyển . . . . . . . . 156
Thuận Nghịch Đều Tinh Tấn . . . . . . . . . . . . . . . . . . .159
Từ Bỏ Tâm Ý Thức. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .162
Tám Gió Thổi Không Lay . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 164
Mộng Huyễn Bọt Ảnh . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .167
Tĩnh Toạ Trong Chốc Lát . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 170
Lão Tăng Một Khi Ngồi . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .174
Nhận Rõ Trách Nhiệm Làm Người . . . . . . . . . . . . . .178
Thanh Tâm Quả Dục . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .180
Điều Phụ Con Khỉ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 185
Công Đức Tĩnh Toạ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .187
Tứ Thiền Không Phải Là Tứ Quả . . . . . . . . . . . . . . . . 190
Tại Sao Vọng Tưởng Điên Đảo . . . . . . . . . . . . . . . . . 192
Nhìn Thủng Cảnh Giới Sáu Trần . . . . . . . . . . . . . . . .196
Cảnh Giới Nhị Quả A La Hán . . . . . . . . . . . . . . . . . . 199
Pháp Thân Y Thực Thuỳ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 202
Mọi Sự Nhẫn Nhục Đều Chịu Được . . . . . . . . . . . . . 205
Khai Quang Thánh Tượng Bồ Tát . . . . . . . . . . . . . . . .209
Chân Linh Dung Hội Giáo Chủ . . . . . . . . . . . . . . . . . 211
Sáu Con Đường Vào Cửa Phật . . . . . . . . . . . . . . . . . .220
Nghiệp Và Tình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .228
Trở Về Cội Nguồn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .232
Lược Nói Phẩm Tịnh Hạnh . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 235
Người Vì Tài Mà Chết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 243
Tham Thiền Minh Bạch Bổn Lai Diện Mục . . . . . . . .249
Năm Thìn Biến Hoá Khó Lường . . . . . . . . . . . . . . . . 254
Tứ Hoằng Thệ Nguyện . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 257
Tri Túc Thường Lạc . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 262
Nhân Chi Sơ Tánh Bổn Thiện . . . . . . . . . . . . . . . . . .264
Nguy Cơ Vong Quốc Diệt Chủng . . . . . . . . . . . . . . . 267
Biện Pháp Tốt Nhất Tiêu Trừ Chiến Tranh . . . . . . . .273
Mất Chỗ Nào Thì Tìm Chỗ Đó . . . . . . . . . . . . . . . . .276
Vía Quán Thế Âm Bồ Tát Thành Đạo . . . . . . . . . . .278
Tinh Khí Thần Là Tam Bảo Của Tự Tính . . . . . . . . .281
Kệ Cảnh Chúng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 284
Tự Chuốt Lấy Diệt Vong . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .289
Pháp Đại Tốt Nghiệp Điển Lễ . . . . . . . . . . . . . . . . . .292
Nguyên Nhân Thế Giới Hư Hoại . . . . . . . . . . . . . . . 295
Làm Sao Cứu Vãn Nền Giáo Dục ? . . . . . . . . . . . . . 298
Kỷ Niệm Ngày Bố Tát Quán Thế Âm Xuất Gia . . . . 302
Hoa Sen Mọc Trong Bùn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .305
Ngư Mục Hỗn Châu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 309
Niệm Phật Có Thể Khiến Cho Thế Giới Hoà Bình . . 312
Chúng Ta Phải Học Mô Phạm Của Phật . . . . . . . . . . 315
Ý Nghĩa Đạo Đức Và Thực Tiễn . . . . . . . . . . . . . . . . 321
Lão Thực Học Phật, Hưng Thạnh Chánh Pháp . . . . . 328
Mạng Người Vô Thường Trong Hơi Thở . . . . . . . . . 331
Làm Thế Nào Cứu Vãn Kiếp Vận . . . . . . . . . . . . . . . 335
Phật Pháp Không Rời Tâm Của Mỗi Người . . . . . . . 340
Phải Lạy Phật Trong Nội Tâm . . . . . . . . . . . . . . . . . . 347

pdf
Nhân Sinh Yếu Nghĩa, HT Tuyên Hóa, Thích Minh Định dịch

***




hoa sung

Kính mời xem:

Kinh Hoa Nghiem 1

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/12/2018(Xem: 8042)
TƯỞNG NIỆM NHÀ THƠ PHÙ DU VĨNH HIỀN Chùa Diên Thọ (Thị trấn Thành), nơi đặt trụ sở của Ban Trị Sự Huyện Hội Phật Giáo Diên Khánh- Khánh Hòa. Linh cốt của bào huynh Vĩnh Hiền, nhà thơ Phù Du, được ký gửi nơi đây để tựa nương đạo lực bao trùm của Tam Bảo.
21/12/2018(Xem: 7612)
Chúng ta đang sống trong chu kỳ tuần hoàn của vũ trụ, nên quỹ đạo bốn mùa (xuân hạ thu đông) hay 12 con giáp (Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi) luôn xoay chuyển. Năm 2019 là xuân Kỷ hợi, năm con heo, xin được nói chuyện về heo.
15/12/2018(Xem: 7965)
Người xưa sáng tác thơ ca là để thể hiện tâm tư, tình cảm của mình trước thời cuộc, “Thi ngôn chí”, Bà Bang Nhãn làm thơ cũng không ngoài mục đích đó. Cuối thế kỷ XIX, đất nước ta bị thực dân Pháp xâm chiếm. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh mất nước, bà không khỏi đau buồn trước cảnh non sông gấm vóc của cha ông đã nằm trong tay giặc. Sự xuất hiện những bài thơ “Qua cửa Hàn”, “Vịnh Ngũ Hành Sơn” bộc lộ một tâm sự yêu nước thiết tha mà vô cùng kín đáo của bà đã đưa bà bước lên một vị trí xứng đáng trên văn đàn.
14/12/2018(Xem: 8776)
Câu chuyện xôn xao dư luận những ngày qua là những cái tát ở Quảng Bình và Thủ đô Hà Nội. Xôn xao ở đây không chỉ là những cái tát mà là chính là tại sao cô giáo lại ra lệnh cho các học sinh tát bạn mình, thậm chí chính cô giáo, tấm gương sáng về đạo đức trong bạn và trong tôi lại giơ tay tát học trò. Chuyện gì nên nông nỗi này!
11/12/2018(Xem: 7569)
Bài viết này bàn về khả năng tên gọi 12 con giáp có gốc là tiếng Việt cổ, chú trọng đến chi thứ 12 là Hợi, đặc biệt cho năm Kỷ Hợi sắp đến (5/2/2019). Bài này đánh số là 5B vì là phần tiếp theo của các bài 5, 5A cùng một chủ đề - các bài 5 và 5A đã được viết cách đây nhiều năm. Trong thời gian soạn bài
10/12/2018(Xem: 6806)
Buổi sớm mai ngày cuối tuần. Đang đọc sách và thưởng trà. Tự nhiên nhớ đến thầy Vạn Lợi, một vị tu sỹ đang giảng dạy tại Học viện Phật giáo Việt Nam trên Sóc Sơn và tại viện Trần Nhân Tông. Nhấc máy gọi cho thầy. Thầy Vạn Lợi nhấc máy hàn huyên. Rồi thầy rủ đi Hưng Yên, về chùa Cổ Am.
10/12/2018(Xem: 5427)
Sáng nay nhận tờ lịch đón năm mới 2019 đầu tiên đến nhà. Vẫn là Báo Giác Ngộ như mọi năm. Ảnh Lịch mang chủ đề "Sen". Thư pháp tiếng Việt bình dị chân phương của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Lịch có 7 tờ, lật giở từng tờ, đọc và suy ngẫm, thích nhất là tờ lịch của tháng 9&10, câu "Có Bùn mới có Sen", bởi:
09/12/2018(Xem: 5897)
CẤU TRÚC THÂN TÂM Nguyên bản: The Inner Structure Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma Anh dịch và hiệu đính: Jeffrey Hopkins, Ph. D. Chuyển ngữ: Tuệ Uyển
04/12/2018(Xem: 5114)
Từ khi đọc được lời dạy của Sư Ông Thích Nhất Hạnh trong TRÁI TIM CỦA BỤT rằng , có người đến tuổi trung niên rồi 60 hay nhiều hơn nữa mà chưa bao giờ có đủ thì giờ để ngắm nhìn sâu sắc vào một đóa hoa đang nở trong vườn hay ngắm ánh trăng đang tỏa sáng bên song cửa vào đêm rằm ....tôi chợt tư duy nghĩ lại những gì thật sự gọi là giá trị một đời người , thế nào là hạnh phúc một đời người và phải chăng ta chưa biết được mình đang là người hạnh phúc ...
01/12/2018(Xem: 7856)
Nếu trong lúc chúng con tụng chú Lăng Nghiêm mà phát âm không hoàn toàn chính xác thì có sao không? Ngày xưa có một ông lão tu hành rất chân thật, nên lúc nào ông cũng không rãnh rỗi. Ông lão làm gì? Ông lão trì chú, tức là trì “Lục Tự Đại Minh Chú.” Nhưng ông lão tu hành này niệm không đúng. Bởi vì ông đã không hỏi cho rõ ràng cách đọc như thế nào, mà lại tự ý đặt ra. Hoặc là ông có hỏi qua, nhưng vì trí nhớ không mấy gì tốt, cho nên người ta dạy: khi chữ khẩu (口) bên cạnh chữ Án (奄) thì có âm đọc là Án (奄)Vì thế mà ông nghĩ rằng khi chữ khẩu có thêm chữ Ngưu (牛), thì nhất định cũng đọc là Ngưu. Thật ra chữ đó không phải phát âm là Ngưu (牛) mà có âm đọc là Hồng (吽). Thế là ông lão niệm câu chú Án Ma Ni Bát Di Ngưu, Án Ma Ni Bát Di Ngưu, Án Ma Ni Bát Di Ngưu. Ông lão cứ như vậy mà niệm rất thành tâm, rất hứng thú. Với lòng nhiệt tâm và nghị lực trì niệm của ông, thì thật là bao nhiêu sức mạnh của chữ ngưu ( trâu ) đó như phát xuất ra vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]