Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Bạn là ai trong Lễ Giáng Sinh ?

26/12/201407:30(Xem: 7988)
Bạn là ai trong Lễ Giáng Sinh ?

ban-la-ai1

Năm nay cũng như mọi năm tôi đều nhận được tin nhắn chúc mừng Giáng sinh từ những người bạn thậm chí là những người Phật tử, trớ trêu thay tôi là một tu sĩ Phật giáo.

 

Với tinh thần cởi mở của giới trẻ Việt Nam trong xu thế toàn cầu hoá, văn hoá phương Tây đã ảnh hưởng rất mạnh mẻ đến đời sống của họ về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến cả nền văn hoá của một đất nước trong đó điển hình nhất là lễ Giáng Sinh và Halloween.

Các địa điểm kinh doanh tổ chức Giáng sinh để thu hút khách thì tôi không bàn vì đây là cơ hội của họ. Cái nguy hiểm mà tôi muốn nói tới là là các cơ quan, trường học, và những người không tôn giáo họ vẫn tưng bừng đón Giáng sinh, điều này cho thấy bản sắc văn hoá Việt dần dần bị mờ nhạt trước ảnh hưởng của văn hoá phương Tây. Trong khi đó lễ Phật đản được Liên Hiệp Quốc tổ chức hằng năm trên toàn thế giới thì tại Việt Nam các bạn không thực sự hết mình bởi vì lễ này không phải dịp dành cho lớp trẻ ? Thậm chí Tết Trung Thu cũng không thể rộn ràng bằng lễ Giáng sinh. Và câu hỏi đặt ra bạn là ai trong lễ Giáng sinh này ?

ban-la-ai-2

Khi bạn đi học thì bạn có cái tên để gọi bạn, nhìn vào khuôn mặt để nhận diện nếu trong trường có người trùng tên thì họ dựa vào sự cao thấp, gầy ốm để biết bạn vv…Một quốc gia cũng vậy có một cái tên để gọi và quốc gia đó được nhận diện qua văn hoá, lịch sử riêng biệt của quốc gia đó.

Người ta đi du lịch đa phần họ chỉ thích đến những nơi gìn giữ được môi trường thiên nhiên, có những chứng tích lịch sử, có lễ hội văn hoá đặc trưng. Họ thích đi chợ quê, thích đi ăn ẩm thực đường phố, tham dự các hoạt động thường nhật của người dân vv… Nếu họ nhận thấy văn hoá của họ cũng có ở một nơi xa họ viếng thăm không biết họ vui mừng hay là họ thương cảm cho bạn ?

Tôi cũng có những người bạn theo Chúa. Chúng tôi cũng hay nói chuyện cùng nhau và hầu như không bao giờ bàn về tôn giáo mình đang theo. Chỉ là bạn bè và hỏi thăm sức khoẻ, quê nhà, trường cũ vv...Đến dịp lễ Giáng sinh họ có bao giờ gửi lời chúc Giáng sinh đến tôi đâu bởi họ biết tôi là một tu sĩ Phật giáo thế nhưng tôi lại nhận được lời chúc từ những bạn Phật tử mới buồn chứ. Các bạn phải tự hỏi là đến lễ Phật đản ngoài những người Phật tử thì có ai chúc mừng bạn không ? Tuy nhiên nói đi thì phải nói lại, lỗi này hoàn toàn không phải do Phật tử. Giáo Hội Phật Giáo và Ban Hoằng Pháp hình như rất thờ ơ trước các vấn đề thời đại. Chư Tăng cũng không hướng dẫn Phật tử nhiều về các vấn đề này trong khi các tôn giáo khác họ luôn có các uỷ ban chuyên trách và lên kế hoạch chi tiết cụ thể và lâu dài nhằm đẩy lùi các tôn giáo khác và cải đạo Phật tử. Phải chăng là do bộ máy vận hành quá cũ kỷ ?

Tóm lại, xin bạn đừng nguỵ biện bất cứ đều gì để rồi đánh mất chính bạn,  đánh mất chính văn hoá phương Đông của bạn.  Trước khi nhắn tin chúc mừng giáng sinh phải tự hỏi rằng có phải bạn theo Thiên Chúa hay là Phật tử hay là người không tôn giáo ? người nhận tin nhắn có phải là con chiên không ?  Nếu như câu trả lời là không thì xin vui lòng ý thức mình là ai trước khi gửi tin nhắn chúc mừng vì có thể họ sẽ phiền hoặc có thể họ cũng thương hại cho bạn đấy.

Thích Châu Đạt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/03/2014(Xem: 7701)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 6870)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33248)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11430)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
13/03/2014(Xem: 7024)
Tâm linh là sự khát khao của những tâm hồn hướng thượng, vật dục là sự thèm khát của những ai thích thụ hưởng cảm thọ vật thể.. Những dân tộc có nền văn hóa sâu đậm, thâm thúy, cho dù dân tộc đó già cổi hay non trẻ, cũng đều có chiều kích tâm linh đáng kính
13/03/2014(Xem: 11332)
“Sáng cho nguời thêm niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.”, đó là một trong những lí do thiết yếu để đạo Phật có mặt ở thế gian. Bởi vậy, cho vui cứu khổ đã trở thành một nhiệm vụ chánh yếu của mọi người tu học theo Phật pháp – dù xuất gia hay tại gia, ở bất cứ phương trời nào,
13/03/2014(Xem: 7791)
Ta nhìn xuyên suốt lịch sử phát triển của xã hội loài người, thì không có bất cứ một xã hội nào, mà chính quyền không chủ trương và nỗ lực trừ diệt nạn trộm cắp, nhưng mà nạn trộm cắp thì không có xã hội nào diệt sạch. Xã hội kém phát triển và kém văn minh, thì việc trộm cắp cũng xảy ra theo cách kém phát triển và kém văn minh như xã hội ấy
13/03/2014(Xem: 7413)
Trong đạo Bụt, đối tượng của sự quy y là Bụt, Pháp và Tăng. Chúng ta thường nghĩ là mình đã hiểu nhưng thật ra có lẽ ta chưa hiểu rõ thế nào là quy y Tam Bảo. Nếu thực sự quy y Tam Bảo thì ta sẽ có hạnh phúc ngay lập tức, ta không còn do dự hay nghi ngờ nữa và ta có rất nhiều năng lượng. Chúng ta phải hiểu rõ thế nào là Bụt, Pháp, Tăng thì ta mới có chỗ nương tựa đàng hoàng.
13/03/2014(Xem: 6560)
Chúng tôi tình cờ gặp Florian tại quán cơm 5.000 Thiện Phước (Q.11) vào một buổi chiều tháng 2, khi anh mang đến một bao gạo 50kg cùng 5 bình dầu ăn. “Tôi là Thích Đồng Hòa, đến từ chùa Định Tâm, có một chút quà nhỏ góp cho những người nghèo”, Florian nói rồi ra về. Hành động này khiến ai cũng ngạc nhiên vì chàng Tây trẻ tuổi, vóc dáng cao to lại khoác áo tu hành và nói tiếng Việt rất sõi.
13/03/2014(Xem: 9069)
Mùa hạ, mùa tốt đẹp nhất trong năm tại Châu Âu. Cây lá xanh tươi, mặt trời ấm áp mang lại sinh khí cho vạn vật. Các hãng xưởng, công ty giảm mức sản xuất xuống thấp nhất để cho nhân viên được đi nghỉ ngơi dưỡng sức
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]