Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố" Tôi sẽ là người cuối cùng"

19/12/201418:39(Xem: 15532)
Đức Đạt Lai Lạt Ma tuyên bố" Tôi sẽ là người cuối cùng"

dalailama-7a

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: ‘TÔI SẼ LÀ NGƯỜI CUỐI’

 

Lãnh đạo tinh thần của người Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, nói với BBC ông cho rằng có thể mình sẽ là người cuối cùng giữ cương vị này.

Tuy nhiên ông nói cũng là điều tốt nếu như truyền thống nhiều thế kỷ nay dừng ở "một vị Đạt Lai Lạt Ma được nhiều người tôn kính". Ông cũng cho rằng Anh quốc đã nhẹ tay với Trung Quốc quanh các vụ biểu tình mới đây vì lý do tài chính.

Ông nói: "Túi tiền của họ ít nhiều đang trống rỗng, vậy nên họ quan trọng việc quan hệ chặt với Trung Quốc vì lý do tiền bạc".

Đức Đạt Lai Lạt Ma mới đây đã bị Đức Giáo hoàng từ chối tiếp khi ông tới tham dự một cuộc họp dành cho những người đoạt giải Nobel Hòa bình tại Rome.

Vatican giải thích đây là vì "tình hình tế nhị" với Trung Quốc.

dalai lama

'Trách nhiệm đạo đức'

Phát biểu trên chương trình Newsnight của BBC, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói cộng đồng quốc tế cần nỗ lực hơn để khuyến khích dân chủ tại Trung Quốc. "Trung Quốc rất muốn tham gia nền kinh tế toàn cầu."

"Họ cần được hoan nghênh, nhưng thế giới tự do cũng có trách nhiệm đạo đức đưa Trung Quốc tới dân chủ vì chính lợi ích của Trung Quốc."

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển sang sống lưu vong tại Ấn Độ năm 1959 sau khi quân đội Trung Quốc đàn áp âm mưu nổi dậy ở Tây Tạng.

Bắc Kinh gọi ông là "kẻ chia rẽ", cho dù nay ông cổ suý "con đường ở giữa" với Trung Quốc, tìm kiếm tự trị nhưng không đòi độc lập cho Tây Tạng.

Trong cuộc phỏng vấn đề cập tới nhiều vấn đề, Đức Đạt Lai Lạt Ma 79 tuổi thừa nhận có thể ông sẽ không có người kế tục. "Cương vị Đạt Lai Lạt Ma một ngày sẽ chấm dứt."


dalai lama 2

"Không có bảo đảm gì là sẽ không có một vị Đạt Lai Lạt Ma ngu xuẩn trong tương lai. Điều đó sẽ thật đáng buồn. Bởi vậy nên truyền thống nhiều thế kỷ này mà kết thúc với môt vịĐạt Lai Lạt Ma được nhiều người quý trọng thì cũng là điều tốt."

Đức Đạt Lai Lạt Ma trước đó đã nói ông không có ý định chuyển giao bổn phận chính trị của mình cho một nhân vật được bầu cử lên và đó là vì quyền lợi của người Tây Tạng.

(BBC News)

 

Dalai Lama:
‘No-Dalai Lama preferable to a stupid Dalai Lama’

DECEMBER 18, 2014 2:27 
dalai lama 3

Yalda Hakim of BBC World interviewing His Holiness the Dalai Lama in Rome, Italy on December 13, 2014. Photo/Jeremy Russell/OHHDL

(TibetanReview.net, Dec18, 2014) – Raising the spectre of a successor who might disgrace himself or herself as well as the institution itself, Tibet’s exiled spiritual leader, the Dalai Lama, has suggested Dec 17 that perhaps it would be better if he is the last Dalai Lama, according toindependent.co.uk Dec 17.

“There is no guarantee that some stupid Dalai Lama won’t come next, who will disgrace himself or herself. That would be very sad. So, much better that a centuries-old tradition should cease at the time of a quite popular Dalai Lama,” he was quoted as saying in a BBC Newsnight interview.

Although emphasizing that it was “up to the Tibetan people” to decide what will happen after his death, the Dalai Lama has expressed hope that the tradition of choosing the new Tibetan spiritual leader “ends with a popular one”, reported ibtimes.co.uk Dec 17.

The longest serving Dalai Lama who in 2011 relinquished the institution’s 369-year-old role as the temporal leader of Tibet as well, has said no one may follow a stupid Buddhist leader.

The Dalai Lama, born on Jul 6, 1935, was enthroned as Tibet’s temporal and spiritual leader when he was not quite 16 due to the emergency situation arising from an imminent Chinese invasion of the country.

China has insisted, despite the primacy of the concerned Tibetan spiritual leader’s traditional and religious prerogative to determine where he will be reborn, that it had a historical right to appoint the Dalai Lama’s reincarnation, adding that the successor should be from a territory under its rule.

Although the communist government of China is not just secular but also atheist, with the communist party members being banned from being religious, it insists that it has a “set religious procedure and historic custom” for the purpose.

Since a Dalai Lama chosen by China will be expected to follow the dictates of his minders, with the party leadership at the top, rather than following his own mind, the exile Tibetan spiritual leader’s latest remarks could be taken as a broadside against Beijing.

The Dalai Lama has, on a previous occasion, said, “Chinese officials are more concerned about the future Dalai Lama than me,” adding, “I have no concern.”


Kính mời xem tác phẩm của Đức Đạt Lạt Ma thứ 14
dalailama-smh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8544)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9143)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9939)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9765)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8222)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9173)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8474)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7854)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8265)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7141)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]