Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Xâu chuỗi nhiệm mầu

22/10/201408:18(Xem: 8331)
Xâu chuỗi nhiệm mầu
Xau Chuoi
 
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.

Rõ ràng xâu chuỗi không phải là vật trang sức, nó được mang theo nhằm mục đích tâm linh. Khi cầm trên tay một xâu chuỗi, dù thế nào bạn cũng sẽ cảm thấy ngay một cảm giác dễ chịu trên tay mình. Mà điều này có lẽ cũng đúng với các xâu chuỗi cầu nguyện trong những truyền thống tâm linh khác. Chạm tay lên những chuỗi hạt là bạn đang tiếp xúc với một phương pháp thực tập tâm linh cổ xưa. Hàng ngàn năm trước, trong không gian.

Ấn Độ cổ đại, người ta thành kính phủ phục trước sự cầu nguyện cùng với các tràng chuỗi hạt của các giáo sĩ Bà-la-môn. Chuỗi hạt là một pháp khí quan trọng và chỉ đặc biệt dành riêng cho các vị Bà-la-môn. Chuỗi hạt là hiện thân cho tấm lòng, là những giọt nước mắt của thần Siva. Chuỗi hạt thiêng liêng, thần thánh.

Ngày nay thường thấy các vị tu sĩ Phật giáo trong hầu hết các truyền thống đều mang xâu chuỗi hoặc tràng hạt. Thật ra, trong Phật giáo, nếu đi ngược lại nguồn gốc ta sẽ thấy rằng xâu chuỗi được sáng tạo ra là để cho người cư sĩ sử dụng và thực tập. 
 
Kinh Mộc Hoạn Tử là một câu chuyện rất phổ biến về nguồn gốc của chuỗi hạt Phật giáo. Đức Phật dạy vua Ba-lưu-ly phương cách tu tập để diệt phiền não bằng cách sử dụng chuỗi hạt mộc hoạn tử luôn mang theo bên mình mà niệm Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng) một cách chí tâm, không tán loạn. 
 
Sự thực tập này dành cho những ai chưa buông bỏ được những lo âu, phiền muộn của một đời sống thế tục đầy giới hạn và thách thức, chứ không phải dành cho các vị đang sống trong Tăng đoàn của Phật. Việc các tu sĩ ngày nay cũng sử dụng chuỗi hạt trong tu tập có lẽ nói lên được công năng nhiệm mầu của chúng, làm an dịu những lo âu của tất cả mọi người, dù là tu sĩ hay cư sĩ.

Bên cạnh Phật giáo và Ấn giáo thì chúng ta cũng bắt gặp hình ảnh tràng chuỗi Mân Côi trong Thiên Chúa giáo. Biểu tượng của tình yêu thương cao cả, thuần khiết. Trong mọi truyền thống tôn giáo, người ta sẽ nói với bạn rằng, những tràng chuỗi hạt của họ là dùng để cầu nguyện, hoặc là để tiếp nhận quyền năng cao lớn hơn, hoặc dùng để tập trung tâm ý, để tu tập tâm linh… Dĩ nhiên đó là một sự thật không hề chối cãi. Tôi cũng tin như vậy.

Tuy nhiên, theo tôi, khi cầm trên tay một xâu chuỗi, nhìn cho sâu sắc có thể bạn sẽ thấy rằng xâu chuỗi có thể có một mục đích khác, một ý nghĩa khác. Không to tát, không huyền hoặc. Xâu chuỗi đang thể hiện chính bạn, thể hiện cái sơ tâm đẹp đẽ của chính bạn mong cầu chân-thiện-mỹ trên con đường tâm linh. Đó là một nhu cầu sâu xa và vi tế ở mỗi người chúng ta, mà thật ra nó còn có mặt trước một ý thức về tôn giáo nữa.

Xâu chuỗi của Phật giáo về mặt ý nghĩa đã công nhận rõ điều đó. Nó là một phương tiện giúp ta đối diện sâu sắc với tâm thức, mang lại sự an tĩnh cho thân và tâm bằng chánh niệm phát khởi trong quá trình thực tập. Mà sự an tĩnh và chánh niệm không gì khác chính là chất liệu cơ bản của hạnh phúc, của Niết-bàn. Sự khác biệt giữa xâu chuỗi của Phật giáo và những tràng chuỗi của các truyền thống tâm linh khác chỉ đơn giản là các ý nghĩa và tính biểu tượng của nó mà thôi.

Bạn đang nâng một xâu chuỗi trên tay, hãy trân trọng, đó là một bài Pháp trọn vẹn, đó là một vị Thầy toàn mỹ, đó là chư Phật. Bạn có thấy, xâu chuỗi nhiệm mầu! „

Tạp Chí Văn Hóa Phật Giáo số 160
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/10/2014(Xem: 11227)
Các nhà văn và nhà báo đều có tầm ảnh hưởng rất lớn trong xã hội. Vả lại, dù cho đời người có ngắn ngủi đi nữa thì những gì đã viết cũng sẽ còn lưu lại hàng nhiều thế kỷ. Trong lãnh vực Phật giáo thì những lời giáo huấn của Đức Phật, của ngài Tịch Thiên và của những vị đại sư khác nhờ được ghi chép lại thành văn bản nên đã được lưu truyền qua những thời gian lâu dài để nói lên tình thương yêu, lòng từ bi và những hành vi vị tha phát xuất từ tinh thần Giác ngộ mà cho đến tận ngày nay vẫn còn giúp chúng ta cơ duyên được học hỏi.
11/10/2014(Xem: 8558)
18 giờ tối ngày 9/10/2014, đông đảo Phật tử, doanh nhân, sinh viên và các bạn yêu đọc sách đã được học hỏi rất nhiều từ thiền sư Minh Niệm, tác giả cuốn sách “Hiểu về trái tim” tại nhà sách Thái Hà ( số 119, C5, phố Tô Hiệu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Cá nhân tôi cũng vậy. Tôi học được rất rất nhiều. Thầy Minh Niệm đã chia sẻ nhiều trải nghiệm sâu sắc, phong phú của chính thầy đến với những ai may mắn có mặt để giao lưu, để lắng nghe. Đối với rất nhiều người, đó là những điều mới mẻ và hữu ích.
10/10/2014(Xem: 8191)
Vào năm 2004 lực lượng Hồi giáo cực đoan Taliban chiếm toàn bộ khu vực thung lũng Swat, nơi em đang sống bình yên với bố mẹ và hai người em, hằng ngày cắp sách đến trường. Tiếp đó, từ năm 2007, Taliban cấm phụ nữ không nghe nhạc và hạn chế họ lui tới nhiều cơ sở công cộng. Đến 15.01.2009 thì Taliban lại ban hành một sắc lệnh mới cấm các em học sinh nữ đi học, phá hủy khoảng 150 trường học. Thời gian này đài BBC phổ biến một tập nhật ký của một cô gái Pakistan 11 tuổi có tên là Gul Makai bằng tiếng Urdu trên trang Blog của đài BBC. Sau này người ta mới biết được Gul Makai là bút hiệu của Malala Yousafzai.
08/10/2014(Xem: 10090)
Ông Dan Stevenson không phải là một Phật Tử, cũng không theo một tôn giáo có tổ chức nào cả. Ông là một người dân cư ngụ trên đại lộ số 11 ở khu Eastlake của Oakland (California.) Vào năm 2009, khi ông đi vào trong cửa tiệm Ace chuyên bán vật dụng sắt thép dùng trong nhà, ông chợt hứng khởi phát tâm và đã bỏ tiền mua một pho tượng đức Phật bằng đá cao 2 feet (khoảng tương đương với hơn 60 cm). Sau đó ông mang về và gắn tượng Phật này vào một góc đường trong khu gia cư giữa đại lộ số 11 và con đường số 19.
06/10/2014(Xem: 9287)
“The History of Sampan” “Chiếc thuyền này thường xuyên được neo tại đây vốn là chiếc thuyền của người Việt Nam di tản, đã dạt vào bờ này với 167 người lớn và trẻ em vào tháng 5-1980 …May thay một thời kỳ non trẻ đã trôi qua, nhiều kinh nghiệm quý báu đã được tổng kết, người ta đã biết đắn đo hơn khi nói về một thời đã qua. Ngày nay Việt Nam là một cộng đồng hòa hợp tốt đẹp hơn xưa, thậm chí còn là chỗ “thích nghi” cho một số người nước ngoài, là “điểm đến” cho doanh nhân và du khách. Có những điều tưởng như giản đơn nhưng con người cần cả một thế hệ mới hiểu hết. Bài học của hòa hợp dân tộc và lòng cởi mở nhân ái ngày xưa của vua Trần dường như bị quên mất sau nhiều thời kỳ chiến tranh và chia cắt khốc liệt, nay cần phải được ôn lại…
29/09/2014(Xem: 7786)
Không học Phật pháp thì không biết đường nào để giải thoát, nhưng cái thấy trong lúc chứng ngộ – tuyệt nhiên không giống với những gì ta đã học. Tấm bản đồ không phải con đường, càng không phải chỗ mình muốn đến. Nhưng bỏ mất nó thì có mà chết, mà ôm cứng lấy nó cũng chết. Muốn tu học ngon lành, hãy hỏi mấy em hướng đạo sinh cách dùng bản đồ.
26/09/2014(Xem: 12405)
Tâm là nguồn sống vô tận và ánh sáng của tâm là ánh sáng vô tận. Tâm lắng yên phiền não là tâm bình đẳng và thanh tịnh vô tận. Và cũng từ đó ánh sáng vô tận khởi hiện. Ánh sáng vô tận trong tâm ta không thể khởi hiện, vì tâm ta chứa đầy phiền não và phiền não đã tạo thành những chủng tử phân biệt và kỳ thị vận hành liên tục ở trong tâm ta, khiến cho mạch sống vô tận bị tắt nghẽn.
25/09/2014(Xem: 8794)
Thật may mắn khi tôi có duyên lành tham gia khóa thiền 2 ngày cuối tuần 20 và 21 tháng 9 tại Sóc Sơn với sự hướng dẫn trực tiếp của Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng – người đã có trải nghiệm về thiền hơn 10 năm nay và đã hướng dẫn nhiều khóa thiền rất có hiệu quả. Hai ngày của khóa thiền mang tên “Tôi làm việc tôi hạnh phúc” thực sự thay đổi tôi mà tôi không thể không viết ra đây.
25/09/2014(Xem: 13274)
Thỉnh thoảng tôi đi về quê, để được nằm một mình giữa bãi cát trắng xoá với trăng mênh mông và nghe sóng vỗ, để cảm nhận những gì sâu sắc từ cuộc sống cô tịch của con người. Trong khoảnh khắc ấy, tôi đã nghe từng con sóng từ biển cả thì thầm và ước mơ, rồi đua chen nhau chạy vào bờ để kiếm tìm vùng đất hứa
24/09/2014(Xem: 7554)
Mình là tu sĩ tầm thường Xin cơm bánh trái mười phương phố, làng Có gì hãnh diện, khoe khoang? Lấy gì kênh kiệu, vênh vang với đời? Xin ăn từng vá ơn người Trú an hơi thở chẳng rời bước chân Xả ly từng niệm tham sân Thong dong y bát nẻo gần, lối xa Thuở xưa, Phật cũng vậy mà Trang nghiêm thân giáo, nhà nhà hóa duyên Cho tín tâm nở chợ triền Để không hổ thẹn phước điền nhân gian
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]