Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề Độ Sinh Vô Biên

19/05/201417:46(Xem: 8497)
Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề Độ Sinh Vô Biên

Buddha_104

Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề
ĐỘ SINH VÔ BIÊN


Rất nhiều người người nói “Tôi muốn được hạnh phúc nhưng lại không biết làm sao”. Họ không hề cảm thấy hạnh phúc hoặc nếu có thì chỉ thoáng thấy hạnh phúc nhưng rồi lại cảm thấy bất toại nguyện và cô đơn hoặc trải qua cảm giác trống vắng trong một thời gian rất lâu. Nguyên nhân ở đâu và cách thức để có hạnh phúc là gì. Liệu chăng có phải là tình yêu thương với tất cả những ai quanh mình, mọi chúng sinh trên thế gian này.

Nhân chào mừng Đại lễ Phật đản 2558, chương trình Phật Pháp Ứng Dụng với chủ đề “Độ sinh vô biên – giác ngộ tâm và chữa lành thân” sẽ diễn ra tại tòa soạn báo Giác ngộ, số 85, Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM vào hồi 18h30, thứ tư ngày 21/05/2014.

Khách mời của chương trình lần này là tỳ kheo Giác Tuệ Đức Tài, Giảng viên Phật học giảng đường Bửu Giác, nhà thơ Tâm Uyên và Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng.

Các vị khách mời sẽ giúp quý doanh nhân, các bậc tri thức và phật tử hiểu về sự liên hệ mật thiết giữa thân và tâm, rằng tâm bất ổn là căn nguyên của bệnh tật, tâm bình an là nguồn gốc của hạnh phúc đích thực. Rằng điểm khởi đầu tốt nhất là cần có thái độ đúng đắn về nơi mà ta hiện đang có mặt. Rằng nên thực tập một thái độ cảm kích trước bất kỳ món quà nào cuộc sống gửi tặng ta cho dù chúng xem ra rất bé nhỏ.

Trao đổi với chúng tôi, tỳ kheo Giác Tuệ Đức Tài nói rằng theo Phật giáo, bản chất của tâm chính là giác ngộ. Vì thế, tâm ta vốn thiện. Vấn đề chủ yếu chính là những thói quen xấu của tâm, là cách mà ta nhìn mọi thứ ra sao. Những loại tinh thần này có thể gia tăng và trở nên cứng nhắc. Chúng bóp méo, tô màu và ảnh hưởng lên quan điểm của ta. Bát cứ ai trong chúng ta đều có khả năng được hạnh phúc nhưng ta phải thay đổi thói quen tinh thần và cách ta nhận thức mọi thứ.

Nhà thơ Tâm Uyên cho biết thêm rằng một phương pháp có hiệu quả là ghi nhận những cảm giác an bình và thúc đẩy chúng. Mỗi chúng ta nên nuôi dưỡng bất kỳ khoảnh khắc yên bình và hạnh phúc nào mà ta có ngay lúc này và để cho chúng nảy nở.

Hơn nữa, nếu chúng ta không hạnh phúc mà lại muốn được hạnh phúc thì nó có thể trở thành một trở ngại. Một thái độ mong muốn có thể mang tính hạn chế. Nếu ta so sánh mình với người khác thì sẽ bị phản tác dụng. Thậm chí ta hầu như không biết hạnh phúc là gì nhưng lại cứ đòi hỏi bản thân phải có được hạnh phúc vô cùng lớn lao. Điều đó giống như việc ta đặt tiêu chuẩn quá cao thay vì tiếp cận dần dần. Thay vì giúp ta đạt được mục đích, nó lại tạo ra rắc rối bởi ta không bao giờ có thể sống theo lý tưởng.

TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết thêm rằng, nếu ta có thể học cách biết chịu đựng hoàn cảnh không hạnh phúc và giảm độ nhạy cảm của tâm trí đối với nó thì chính nó sẽ trở thành một bước đệm để đến với hạnh phúc. Nếu ta không bận tâm nhiều đến những gì ta cho là đau đớn hay phiền muộn thì sẽ giảm bớt được những gánh nặng của mình. Nên tập trung vào giây phút hiện tại. Nên tìm sự hài hước hay niềm vui ở bất kỳ nơi đâu ta có thể thấy. Điều đó giúp đưa ta đến với hạnh phúc lớn hơn.

Trong buổi gặp gỡ với chúng tôi trước khi chương trình diễn ra, các vị khách mời cho rằng tình yêu thương là rất quan trọng. Mỗi chúng ta cũng cần biết ghi nhận tình yeu thương của chính mình và tập lan tỏa yêu thương đến bất cứ ai quanh mình. với chính mình. Tình yêu thương thường kích hoạt nguồn năng lượng hỷ lạc mạnh mẽ khiến cho nó phát triển hay bùng phát.

Được biết, đây là chương trình Phật pháp ứng dụng số 18. Khách mời cả 17 chương trình trước đó là Hòa thượng Thích Viên Minh, Hòa thượng Thích Giác Toàn, Hòa thượng Thích Huyền Diệu, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Thượng tọa Thích Thiện Trang, Thượng tọa Thích Thiện Thuận, sư cô Tâm Tâm, sư cô Thích Nữ Hằng Liên,… Các vị cư sỹ tham gia các chương trình trước đây là cư sỹ Trần Tuấn Mẫn, nghệ sỹ Kim Cương, nghệ sỹ Chi Bảo, nhạc sỹ Chúc Linh, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã, nhà thiết kế Sỹ Hoàng, đạo diễn Việt Trinh, ca sỹ Sỹ Luân, doanh nhân Vương Vũ Thắng,…

Các chương trình luôn hướng đến việc ứng dụng những lời dạy của Đức Phật vào quản trị kinh doanh, vào công việc và cuộc sống.

Hằng Nga

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/11/2020(Xem: 5484)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6069)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6471)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5168)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4821)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4764)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
13/11/2020(Xem: 4584)
Thiền tông luôn luôn nhấn mạnh “Tánh không có hai” cho đó là ý thức phân biệt nên che mờ tánh giác của chúng sanh. Vì thế thiền là vén bỏ đi ý thức vô minh này. Câu hỏi đặt ra là Tánh không phân biệt này cần thiết khi nào? Và nó thật chất là gì? Nên nghiên cứu sâu về nó. Kể từ khi lục tổ Huệ Năng đưa ra phép tu tập Vô Niệm cho thiền tông thì tánh vô phân biệt là cốt lỏi của thiền. Vô niệm là vô là vô phân biệt thì niệm là niệm Chân Như sẽ hé lộ ra mà không cần hành giả phải làm gì hết gọi là Đốn Ngộ.
13/11/2020(Xem: 6968)
Kính thưa chư Tôn đức & chư Phật tử hảo tâm Đã sắp đến ngày lễ Dewali (tết của xứ Ấn) nhưng năm nay vì tình hình lây nhiễm Dịch kéo dài nên dân nghèo sống quanh Bồ Đề Đạo Tràng trở nên túng thiếu triền miên do kinh tế sa sút và Bodhgaya không có khách hành hương lai đáo. Được sự đoái thương của chư Tôn Đức và chư Phật tử thiện hữu, chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi phát chẩn lương thực cho 294 gia đình bần cùng tại 2 ngôi làng Muchalinda Naga. Đây là hai ngôi làng nằm phía sau hồ nước Mucalinda, nơi tương truyền ngày xưa vào tuần lễ thức 6 sau khi Phật Thành Đạo mãng xà vương, từ ổ chun ra, uốn mình quấn xung quanh Đức Phật bảy vòng và lấy cái mỏ to che trên đầu Ngài. Nhờ vậy mà mưa to gió lớn không động đến thân Đức Phật.
09/11/2020(Xem: 7412)
Quốc học Đại sư, Giáo sư Thiền giả Nam Hoài Cẩn, bậc thầy vĩ đại về Văn hóa Trung Hoa. Người đã tận tụy với công cuộc cứu vãn đất nước sau giai đoạn cách mạng văn hóa của những lãnh tụ Cộng sản Vô thần cực đoan, làm băng hoại xã hội, phá nát văn hóa truyền thống tổ tiên. Ông góp phần thanh tịnh hóa và tái tạo lịch sử văn hóa trong những biến động lịch sử chưa từng có của quốc gia, dân tộc Trung Hoa. Tiếp nối mạng mạch văn hóa, dung thông Trung Hoa cổ đại, hiện đại và hội nhập quốc tế.
08/11/2020(Xem: 13936)
Tôi đã có ý định từ vài tháng trước vào ngày Thầy giáo (20/11) sẽ viết một bài tri ân Sư Phụ tôi và các Giảng Sư đã gieo nhiều hạt giống tốt vào tâm thức tôi nhất là trong mùa đại dịch.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]