Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề Độ Sinh Vô Biên

19/05/201417:46(Xem: 8961)
Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề Độ Sinh Vô Biên

Buddha_104

Chương trình Phật pháp ứng dụng với chủ đề
ĐỘ SINH VÔ BIÊN


Rất nhiều người người nói “Tôi muốn được hạnh phúc nhưng lại không biết làm sao”. Họ không hề cảm thấy hạnh phúc hoặc nếu có thì chỉ thoáng thấy hạnh phúc nhưng rồi lại cảm thấy bất toại nguyện và cô đơn hoặc trải qua cảm giác trống vắng trong một thời gian rất lâu. Nguyên nhân ở đâu và cách thức để có hạnh phúc là gì. Liệu chăng có phải là tình yêu thương với tất cả những ai quanh mình, mọi chúng sinh trên thế gian này.

Nhân chào mừng Đại lễ Phật đản 2558, chương trình Phật Pháp Ứng Dụng với chủ đề “Độ sinh vô biên – giác ngộ tâm và chữa lành thân” sẽ diễn ra tại tòa soạn báo Giác ngộ, số 85, Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP HCM vào hồi 18h30, thứ tư ngày 21/05/2014.

Khách mời của chương trình lần này là tỳ kheo Giác Tuệ Đức Tài, Giảng viên Phật học giảng đường Bửu Giác, nhà thơ Tâm Uyên và Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng.

Các vị khách mời sẽ giúp quý doanh nhân, các bậc tri thức và phật tử hiểu về sự liên hệ mật thiết giữa thân và tâm, rằng tâm bất ổn là căn nguyên của bệnh tật, tâm bình an là nguồn gốc của hạnh phúc đích thực. Rằng điểm khởi đầu tốt nhất là cần có thái độ đúng đắn về nơi mà ta hiện đang có mặt. Rằng nên thực tập một thái độ cảm kích trước bất kỳ món quà nào cuộc sống gửi tặng ta cho dù chúng xem ra rất bé nhỏ.

Trao đổi với chúng tôi, tỳ kheo Giác Tuệ Đức Tài nói rằng theo Phật giáo, bản chất của tâm chính là giác ngộ. Vì thế, tâm ta vốn thiện. Vấn đề chủ yếu chính là những thói quen xấu của tâm, là cách mà ta nhìn mọi thứ ra sao. Những loại tinh thần này có thể gia tăng và trở nên cứng nhắc. Chúng bóp méo, tô màu và ảnh hưởng lên quan điểm của ta. Bát cứ ai trong chúng ta đều có khả năng được hạnh phúc nhưng ta phải thay đổi thói quen tinh thần và cách ta nhận thức mọi thứ.

Nhà thơ Tâm Uyên cho biết thêm rằng một phương pháp có hiệu quả là ghi nhận những cảm giác an bình và thúc đẩy chúng. Mỗi chúng ta nên nuôi dưỡng bất kỳ khoảnh khắc yên bình và hạnh phúc nào mà ta có ngay lúc này và để cho chúng nảy nở.

Hơn nữa, nếu chúng ta không hạnh phúc mà lại muốn được hạnh phúc thì nó có thể trở thành một trở ngại. Một thái độ mong muốn có thể mang tính hạn chế. Nếu ta so sánh mình với người khác thì sẽ bị phản tác dụng. Thậm chí ta hầu như không biết hạnh phúc là gì nhưng lại cứ đòi hỏi bản thân phải có được hạnh phúc vô cùng lớn lao. Điều đó giống như việc ta đặt tiêu chuẩn quá cao thay vì tiếp cận dần dần. Thay vì giúp ta đạt được mục đích, nó lại tạo ra rắc rối bởi ta không bao giờ có thể sống theo lý tưởng.

TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết thêm rằng, nếu ta có thể học cách biết chịu đựng hoàn cảnh không hạnh phúc và giảm độ nhạy cảm của tâm trí đối với nó thì chính nó sẽ trở thành một bước đệm để đến với hạnh phúc. Nếu ta không bận tâm nhiều đến những gì ta cho là đau đớn hay phiền muộn thì sẽ giảm bớt được những gánh nặng của mình. Nên tập trung vào giây phút hiện tại. Nên tìm sự hài hước hay niềm vui ở bất kỳ nơi đâu ta có thể thấy. Điều đó giúp đưa ta đến với hạnh phúc lớn hơn.

Trong buổi gặp gỡ với chúng tôi trước khi chương trình diễn ra, các vị khách mời cho rằng tình yêu thương là rất quan trọng. Mỗi chúng ta cũng cần biết ghi nhận tình yeu thương của chính mình và tập lan tỏa yêu thương đến bất cứ ai quanh mình. với chính mình. Tình yêu thương thường kích hoạt nguồn năng lượng hỷ lạc mạnh mẽ khiến cho nó phát triển hay bùng phát.

Được biết, đây là chương trình Phật pháp ứng dụng số 18. Khách mời cả 17 chương trình trước đó là Hòa thượng Thích Viên Minh, Hòa thượng Thích Giác Toàn, Hòa thượng Thích Huyền Diệu, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Thượng tọa Thích Thiện Trang, Thượng tọa Thích Thiện Thuận, sư cô Tâm Tâm, sư cô Thích Nữ Hằng Liên,… Các vị cư sỹ tham gia các chương trình trước đây là cư sỹ Trần Tuấn Mẫn, nghệ sỹ Kim Cương, nghệ sỹ Chi Bảo, nhạc sỹ Chúc Linh, nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã, nhà thiết kế Sỹ Hoàng, đạo diễn Việt Trinh, ca sỹ Sỹ Luân, doanh nhân Vương Vũ Thắng,…

Các chương trình luôn hướng đến việc ứng dụng những lời dạy của Đức Phật vào quản trị kinh doanh, vào công việc và cuộc sống.

Hằng Nga

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2010(Xem: 9350)
D.T. Suzuki (1870 -1966) thườngđược xem là một trong những vị thiền sư lớn nhất của thế kỷ XX. Thật ra thì rấtkhó hay không thể để chúng ta có thể đo lường được chiều sâu của sự giác ngộtrong tâm thức của các vị thiền sư, vì việc đó vượt ra khỏi khả năng của chúngta, và vì thế cũng rất khó hoặc không thể nào đánh giá họ được. Chúng ta chỉ cóthể dựa vào sự bén nhạy của lòng mình để ngưỡng mộ họ mà thôi.
19/07/2010(Xem: 8259)
Đất nước ta có một lịch sử bốn ngàn năm văn hiến, Phật giáo Viẹt Nam có bề dày lịch sử hơn hai ngàn năm hoằng pháp độ sanh. Kể từ ngày du nhập đến nay, với tinh thần khế lý, khế cơ, khế thời, Đạo Phật đã thực sự hoà nhập cùng với đà phát triển của đất nước và dân tộc. Trải qua bao cuộc biến thiên, Phật Giáo Việt Nam cũng thăng trầm theo những thời kỳ thịnh suy của dân tộc, nhưng không vì thế mà việc hướng dẫn các giới Phật tử tại gia bị lãng quên.
17/07/2010(Xem: 9710)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v… Đi cúng là một hiện tượng mà xung quanh nó xuất hiện nhiều quan điểm, thái độ đánh giá. Với một vài vị xuất gia, việc đi cúng dường như không phải là trách vụ cơ bản của hàng xuất sĩ, và do vậy họ đã cực lực lên án, thậm chí là cười nhạo, đả phá. Trong khi đó có một số vị khác tận lực, và thậm chí chấp nhận buông bỏ việc tìm cầu tri thức, thời khóa tu tập … để toàn tâm đi cúng khắp nhân gian.
01/07/2010(Xem: 16381)
Ở làng quê Việt Nam ngày xưa, khi làm mùa vụ, người nông dân có thể nhờ vài người trong thôn xóm đến phụ giúp mà không phải trả tiền. Chỉ cần đến phiên bên kia làm mùa vụ, hay sửa sang nhà cửa, hoặc bất cứ công việc nặng nhọc nào đó, thì bên này sẽ qua phụ giúp lại. Cái đó gọi là vần công. Cách thức này thật hay.
25/06/2010(Xem: 10514)
Cô Sue Dixon, một Phật tử người Úc, vướng phải căn bệnh hiểm nghèo, ung thư ngực, trong lúc dường như phải bó tay và hoàn toàn tuyệt vọng thì các Tăng sĩ Tây Tạng đã hướng dẫn phương pháp Thiền quán. Tuyệt vời thay, không lâu sau đó, cô bình phục và khỏe mạnh như xưa. Bài viết dưới đây, cô sẽ kể cho đọc giả biết quá trình loại bỏ bệnh ung thư như thế nào
17/06/2010(Xem: 9491)
Gần90 phần trăm dân tộc Miến đều theo Phật Giáo. Giữa khung cảnh xanh tươicủa đất Miến, người ta thấy vươn lên từ các đỉnh đồi dọc theo bờ sông hay trên thung lũng những ngôi chùa màu trắng. Ðời sống xã hội Miến hoàntoàn xây dựng trên nền tảng Phật Giáo. Tinh thần từ bi của đạo Phật đã thấm nhuần sâu xa khắp mọi tâm hồn dân Miến. Trong xã hội tăng già hay Phongyis chiếm một địa vị cao quý, quan trọng. Ảnh hưởng của họ chi phốikhắp các từng lớp dân chúng. Họ tham dự vào hết thảy mọi công tác từ thiện. Mỗi thôn xóm đều có một ngôi chùa gọi là Phong yikyaung để giúp đỡ, phát triển Phật sự trong vùng.
02/06/2010(Xem: 9631)
Một người bề ngoài trông có vẽ khỏe mạnh với vóc dáng hấp dẫn , diện mạo phương phi nhưng nếu trong lòng có điều phiền muộn , bất ổn về tâm lý thì không thể xem là có sức khỏe toàn diện . Và yếu tố tâm lý luôn luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì , bảo vệ sức khỏe .
01/06/2010(Xem: 7271)
Phóng sinh bắt nguồn từ kinh Phật Đại Thừa, thịnh hành ở Trung Hoa, Tây Tạng, truyền sang Nhật Bản và các nước láng giềng Triều Tiên, Việt Nam. Hoạt động phóng sinh dựa trên tinh thần từ bi và bình đẳng giữa chúng sinh, và quan niệm nhân quả của sinh tử luân hồi. Nếu vừa giữ giới sát, lại vừa phóng sinh thì công đức gấp bội.Những tỷ dụ kinh nghiệm cảm ứng về phóng sinh, sách sử nói đến rất nhiều.
27/05/2010(Xem: 11433)
Có người nói ngủ chiếm một phần ba cuộc đời, uổng phí quá! Đừng ngủ thì lợi hơn! Nhưng lợi đâu không thấy chỉ thấy mất ngủ vài ba đêm thì đầu óc không sảng khỏai để làm việc, năng suất thấp, mất ngủ lâu dài hơn thì dẫn tới bệnh tâm thần và cuối cùng thì thay vì cuôc sống dài ra lại bị rút ngắn đi một cách đáng tiếc!
15/05/2010(Xem: 8480)
Kinh Bốn Mươi Hai Chương - Thích Thanh Cát, Sau khi Đức Thế Tôn thành đạo, Ngài tự nghĩ : “Xa lìa mọi ham muốn, tâm được yên vui bình tĩnh. Tâm yên vui bình tĩnh là điều cao quý nhất. Chính Tâm ấy mới ở trong Đại-định để hàng phục mọi ma chướng.” Suy nghĩ xong, Đức Phật đến vườn Lộc-Giả nói pháp Tứ-đế, độ anh em ông Kiều Trần Như, năm người đều chứng đạo quả. Tiếp đó có vị Tỳ-khưu lại muốn hỏi những điều còn nghi ngờ, xin Phật chỉ bảo cho các điều phải trái. Vì vậy, Đức Thế-Tôn lại cặn kẽ dạy bảo khiến các vị Tỳ-khưu, ai nấy đều lĩnh hiểu rành mạch, và chắp tay kính cẩn đón nghe những lời Phật dạy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]