Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mất Mẹ, con gái biết nấu ăn từ lúc 5 tuổi

19/03/201416:51(Xem: 8187)
Mất Mẹ, con gái biết nấu ăn từ lúc 5 tuổi

Mẹ mất, con gái biết nấu ăn từ lúc lên 5

Yasutake Hana lần đầu làm món súp miso khi 5 tuổi, sau vài tuần mẹ cô bé mất vì ung thư vú. Hiện tại, nữ sinh 11 tuổi có thể tự nấu một bữa cơm nhiều món hoàn chỉnh, và làm mọi việc trong nhà.


Hiện tại, cô bé Yasutake Hana, 11 tuổi, sống ở Fukuoka (Nhật Bản) có thể làm mọi việc, từ giặt, phơi quần áo đến nấu ăn, dọn dẹp trong nhà.
Mẹ của Yasutake Hana, chị Yasutaka Chie, mắc bệnh ung thư vú và qua đời năm 2008 ở tuổi 33.

hana1-1808-1395200566.jpg

Hana bên mẹ khi còn nhỏ.

Trong thời gian chiến đấu chống lại ung thư, chị Chie đã cố gắng chuẩn bị đểcon có thể tự lập và sống tốt khi không có mình ở bên. Chị tặng cho con gái một chiếc tạp dề vào dịp sinh nhật 1 tuổi của Hana, và bắt đầu dạy con kỹ năng sống, bí quyết nấu nướng từ khi con còn bé xíu.

"Tôi muốn con gái có thể tự lập càng nhiều càng tốt. Tôi chỉ muốn một ngày nào đó, con có thể tự chăm sóc chính mình", người mẹ quá cố từng viết trên blog.

hana-8007-1395200567.jpg

Cô bé Hana tự nấu nướng khi 5 tuổi.

Sau khi vợ chết, anh Singo - bố của Hana, thẫn thờ suốt nhiều ngày. Một buổi sáng, Hana đứng trong nhà bếp với con dao trong tay và bắt đầu làm món súp miso. Cách làm của cô bé y hệt của mẹ và món súp có hương vị thân quen.Không chỉ vậy cách Hana gấp quần áo, cọ bồn tắm và chuẩn bị đến trường đều giống hệt mẹ cô.

Tâm trạng của anh Singo tốt dần lên với sự động viên tinh thần của con gái. Khi nhìn Hana phát triển và tiếp tục làm món súp miso, anh tin rằng con có thể cảm thấy sự hiện diện của mẹ trong chính mùi vị của món ăn.

hana3-8293-1395200567.jpg

Bé Hana và bố bên cuốn sách về mẹ.

Sau khi vợ mất 2 năm, anh đã biên soạn một cuốn sách bao gồm những bài viết trên blog của chị Chie về cuộc chiến chống lại ung thư cũng như các lời nhắn của chị gửi con gái.

"Mẹ rất tốt và vui tính. Con muốn kể với mẹ nhiều điều. Con có thể nấu một bữa cơm hoàn chỉnh rồi. Mẹ có ngạc nhiên không? Con cũng không khóc nữa đâu. Con có thể tự làm mọi thứ rồi", Hana viết trong một lá thư gửi mẹ.

Nghe nói đến sự giáo dục ở NHẬT (điển hình qua chuyện SÓNG THẦN ) mọị người trên thế giới hình như đều thán phục .Để chứng thực thêm chuyện đời thường "đứa bé lên năm mồ côi mẹ mà...Tôi thầm nghĩ: các bạn cũng như tôi sẽ nghẹn ngào ngấn lệ trên mi !"

Mời đọc và nhìn hình để chúng ta nếu có thể học hỏi, trao lại thế hệ tiếp nối làm gương ?!...

Một đứa trẻ 5 tuổi có thể làm được những gì? Đối với Jen, cô bé 5 tuổi sống ở Fukuoka, Nhật Bản, đó là phơi quần áo, gấp quần áo mỗi ngày, tự lấy bàn chải tắm người, cho cún ăn và làm cả bữa tối.
Từ khi lên 4, mẹ của Jen đã dạy cô bé cách nấu ăn. Một năm sau đó, mẹ Jen qua đời, một mình cô bé tự tìm hiểu để làm tất cả các món ăn trong ngày. Đối với Jen, “súp Miso sáng nào cũng phải nấu” – như một lời hứa với người mẹ đã khuất.
Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Mới 5 tuổi nhưng cô bé làm mọi việc thành thạo không kém người lớn.

Một tình yêu phi thường
Mỗi buổi sáng, người ta lại thấy hình ảnh một cô bé 5 tuổi với đôi mắt nhỏ và khuôn mặt tròn đang thoăn thoắt trong nhà bếp, tay chân vô cùng thành thạo và “lành nghề”. Công việc trong ngày của Jen bao gồm: tắm, cho cún đi dạo, dọn dẹp, làm súp miso, ăn sáng, đánh răng, học đàn piano, tự đi làm vệ sinh rồi đi đến trường mẫu giáo. Một loạt những hoạt động khiến người lớn của phải nể phục vì cô bé chỉ làm trọn vẹn trong một buổi sáng. Sau khi trở về nhà từ trường học, Jen thậm chí còn gấp quần áo, sấy quần áo, tự tắm rửa, cho cún ăn, dọn dẹp sạch sẽ, xếp tủ đồ và nấu cho cha bữa tối. Tại sao một đứa trẻ nhỏ lại phải làm nhiều việc đến như vậy? 
Câu chuyện bắt đầu từ năm 2001, khi cha mẹ của cô bé bắt đầu kết hôn. Mẹ của Jen, cô Chieko bị mắc bệnh ung thư vú. Vậy nhưng đối với Chieko, Jen vẫn là báu vật cuộc đời và cô dành cho con gái tất cả tình yêu thương vô bờ bến. Đến khi Jen được 9 tháng tuổi, bệnh ung thư vú của Chieko tái phát mạnh mẽ. Để con gái có thể sống tốt trong tương lai mà không có mẹ bên cạnh, sinh nhật 1 tuổi của Jen, Chieko đã tặng cho con gái yêu một chiếc tạp dề. Từ đó, cô đã dạy cho Jen tất cả những bí quyết nấu nướng của mình. Chieko hi vọng, món súp miso mang tên Jen sẽ là tình yêu của cô gửi gắm theo con gái đến cuối cuộc đời.
Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Sau khi mẹ mất, cô bé hiện 
đang ở với bố.
Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Về tới nhà, cô bé tất bật làm việc như nấu cơm, phơi quần áo.

Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Bữa cơm bé một mình chuẩn bị.
Cô bé dũng cảm
Mẹ qua đời vì ung thư khi Jen mới tròn 4 tuổi, vậy nhưng cô bé dũng cảm vẫn luôn kiên cường, ngoan ngoãn và nhớ như in từng lời mẹ dặn. Bức thư cô bé viết cho người mẹ đã khuất khiến dân mạng nghẹn ngào trong lòng. Không ai nghĩ một cô bé lên 5 lại viết được những dòng tình cảm đến thế. "Mẹ ơi, có chuyện con muốn kể với mẹ. Con biết nấu thạo cơm rồi đấy. Không nói xấu người khác, luôn luôn mỉm cười là những điều mẹ dạy con. Dù con thấy mọi việc khó khăn quá nhưng vẫn phải đi đúng không ạ. Con sẽ không khóc nữa đâu." Phương pháp nuôi dạy con của mẹ Jen, một phụ nữ Nhật điển hình đã khiến cư dân mạng vô cùng khâm phục và ngưỡng mộ.
Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Hình ảnh Jen ngày hồi mới sinh.
Mẹ ung thư qua  đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Những tháng ngày hạnh phúc 
vô lo vô nghĩ bên mẹ.
Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo

Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo


Vương Linh
(theo Ajw.asahi.com)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8544)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9143)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9939)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9765)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8222)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9173)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8474)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7854)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8266)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
27/10/2010(Xem: 7141)
Cuộc đời là những mâu thuẫn, ở đây tôi không nói những gì cao siêu mà nói về những kinh nghiệm sống của người Phật tử. Chúng ta sống như thế nào để cuộc đời được an lành tự tại, không bị đau khổ làm ray rứt.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]