Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mất Mẹ, con gái biết nấu ăn từ lúc 5 tuổi

19/03/201416:51(Xem: 8194)
Mất Mẹ, con gái biết nấu ăn từ lúc 5 tuổi

Mẹ mất, con gái biết nấu ăn từ lúc lên 5

Yasutake Hana lần đầu làm món súp miso khi 5 tuổi, sau vài tuần mẹ cô bé mất vì ung thư vú. Hiện tại, nữ sinh 11 tuổi có thể tự nấu một bữa cơm nhiều món hoàn chỉnh, và làm mọi việc trong nhà.


Hiện tại, cô bé Yasutake Hana, 11 tuổi, sống ở Fukuoka (Nhật Bản) có thể làm mọi việc, từ giặt, phơi quần áo đến nấu ăn, dọn dẹp trong nhà.
Mẹ của Yasutake Hana, chị Yasutaka Chie, mắc bệnh ung thư vú và qua đời năm 2008 ở tuổi 33.

hana1-1808-1395200566.jpg

Hana bên mẹ khi còn nhỏ.

Trong thời gian chiến đấu chống lại ung thư, chị Chie đã cố gắng chuẩn bị đểcon có thể tự lập và sống tốt khi không có mình ở bên. Chị tặng cho con gái một chiếc tạp dề vào dịp sinh nhật 1 tuổi của Hana, và bắt đầu dạy con kỹ năng sống, bí quyết nấu nướng từ khi con còn bé xíu.

"Tôi muốn con gái có thể tự lập càng nhiều càng tốt. Tôi chỉ muốn một ngày nào đó, con có thể tự chăm sóc chính mình", người mẹ quá cố từng viết trên blog.

hana-8007-1395200567.jpg

Cô bé Hana tự nấu nướng khi 5 tuổi.

Sau khi vợ chết, anh Singo - bố của Hana, thẫn thờ suốt nhiều ngày. Một buổi sáng, Hana đứng trong nhà bếp với con dao trong tay và bắt đầu làm món súp miso. Cách làm của cô bé y hệt của mẹ và món súp có hương vị thân quen.Không chỉ vậy cách Hana gấp quần áo, cọ bồn tắm và chuẩn bị đến trường đều giống hệt mẹ cô.

Tâm trạng của anh Singo tốt dần lên với sự động viên tinh thần của con gái. Khi nhìn Hana phát triển và tiếp tục làm món súp miso, anh tin rằng con có thể cảm thấy sự hiện diện của mẹ trong chính mùi vị của món ăn.

hana3-8293-1395200567.jpg

Bé Hana và bố bên cuốn sách về mẹ.

Sau khi vợ mất 2 năm, anh đã biên soạn một cuốn sách bao gồm những bài viết trên blog của chị Chie về cuộc chiến chống lại ung thư cũng như các lời nhắn của chị gửi con gái.

"Mẹ rất tốt và vui tính. Con muốn kể với mẹ nhiều điều. Con có thể nấu một bữa cơm hoàn chỉnh rồi. Mẹ có ngạc nhiên không? Con cũng không khóc nữa đâu. Con có thể tự làm mọi thứ rồi", Hana viết trong một lá thư gửi mẹ.

Nghe nói đến sự giáo dục ở NHẬT (điển hình qua chuyện SÓNG THẦN ) mọị người trên thế giới hình như đều thán phục .Để chứng thực thêm chuyện đời thường "đứa bé lên năm mồ côi mẹ mà...Tôi thầm nghĩ: các bạn cũng như tôi sẽ nghẹn ngào ngấn lệ trên mi !"

Mời đọc và nhìn hình để chúng ta nếu có thể học hỏi, trao lại thế hệ tiếp nối làm gương ?!...

Một đứa trẻ 5 tuổi có thể làm được những gì? Đối với Jen, cô bé 5 tuổi sống ở Fukuoka, Nhật Bản, đó là phơi quần áo, gấp quần áo mỗi ngày, tự lấy bàn chải tắm người, cho cún ăn và làm cả bữa tối.
Từ khi lên 4, mẹ của Jen đã dạy cô bé cách nấu ăn. Một năm sau đó, mẹ Jen qua đời, một mình cô bé tự tìm hiểu để làm tất cả các món ăn trong ngày. Đối với Jen, “súp Miso sáng nào cũng phải nấu” – như một lời hứa với người mẹ đã khuất.
Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Mới 5 tuổi nhưng cô bé làm mọi việc thành thạo không kém người lớn.

Một tình yêu phi thường
Mỗi buổi sáng, người ta lại thấy hình ảnh một cô bé 5 tuổi với đôi mắt nhỏ và khuôn mặt tròn đang thoăn thoắt trong nhà bếp, tay chân vô cùng thành thạo và “lành nghề”. Công việc trong ngày của Jen bao gồm: tắm, cho cún đi dạo, dọn dẹp, làm súp miso, ăn sáng, đánh răng, học đàn piano, tự đi làm vệ sinh rồi đi đến trường mẫu giáo. Một loạt những hoạt động khiến người lớn của phải nể phục vì cô bé chỉ làm trọn vẹn trong một buổi sáng. Sau khi trở về nhà từ trường học, Jen thậm chí còn gấp quần áo, sấy quần áo, tự tắm rửa, cho cún ăn, dọn dẹp sạch sẽ, xếp tủ đồ và nấu cho cha bữa tối. Tại sao một đứa trẻ nhỏ lại phải làm nhiều việc đến như vậy? 
Câu chuyện bắt đầu từ năm 2001, khi cha mẹ của cô bé bắt đầu kết hôn. Mẹ của Jen, cô Chieko bị mắc bệnh ung thư vú. Vậy nhưng đối với Chieko, Jen vẫn là báu vật cuộc đời và cô dành cho con gái tất cả tình yêu thương vô bờ bến. Đến khi Jen được 9 tháng tuổi, bệnh ung thư vú của Chieko tái phát mạnh mẽ. Để con gái có thể sống tốt trong tương lai mà không có mẹ bên cạnh, sinh nhật 1 tuổi của Jen, Chieko đã tặng cho con gái yêu một chiếc tạp dề. Từ đó, cô đã dạy cho Jen tất cả những bí quyết nấu nướng của mình. Chieko hi vọng, món súp miso mang tên Jen sẽ là tình yêu của cô gửi gắm theo con gái đến cuối cuộc đời.
Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Sau khi mẹ mất, cô bé hiện 
đang ở với bố.
Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Về tới nhà, cô bé tất bật làm việc như nấu cơm, phơi quần áo.

Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Bữa cơm bé một mình chuẩn bị.
Cô bé dũng cảm
Mẹ qua đời vì ung thư khi Jen mới tròn 4 tuổi, vậy nhưng cô bé dũng cảm vẫn luôn kiên cường, ngoan ngoãn và nhớ như in từng lời mẹ dặn. Bức thư cô bé viết cho người mẹ đã khuất khiến dân mạng nghẹn ngào trong lòng. Không ai nghĩ một cô bé lên 5 lại viết được những dòng tình cảm đến thế. "Mẹ ơi, có chuyện con muốn kể với mẹ. Con biết nấu thạo cơm rồi đấy. Không nói xấu người khác, luôn luôn mỉm cười là những điều mẹ dạy con. Dù con thấy mọi việc khó khăn quá nhưng vẫn phải đi đúng không ạ. Con sẽ không khóc nữa đâu." Phương pháp nuôi dạy con của mẹ Jen, một phụ nữ Nhật điển hình đã khiến cư dân mạng vô cùng khâm phục và ngưỡng mộ.
Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Hình ảnh Jen ngày hồi mới sinh.
Mẹ ung thư qua  đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo
Những tháng ngày hạnh phúc 
vô lo vô nghĩ bên mẹ.
Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo

Mẹ ung thư qua đời, bé 5 tuổi nấu ăn thành thạo


Vương Linh
(theo Ajw.asahi.com)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 8819)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8549)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8389)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9843)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11323)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12593)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11416)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8360)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7456)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
15/11/2010(Xem: 8504)
Nhiều thuật ngữ trong Đạo Pháp mang tính cách thật căn bản chẳng hạn như Giác ngộ hay sựQuán thấy sáng suốt(Bodhi),Vô thường(Anitya), sự Tương liêngiữamọi hiện tượng hay Lý duyên khởi(Pratityamutpada), v.v... Trong số này cómột thuật ngữ khá quan trọng là Khổ đau(Duhkha), tuy nhiên thuật ngữ này tươngđối ít được tìm hiểu cặn kẽ, có lẽ vì khổ đau là những gì quá hiển nhiên ai cũngbiết. Thật vậy tất cả chúng sinh đều gặp khó khăn nhiều hay ít không có một ngoạilệ nào cả.Lạm Bàn Về Khái Niệm « Khổ Đau » Trong Phật Giáo - Hoang Phong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]