Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phật tử hành động vì hôm nay và ngày mai

21/11/201319:52(Xem: 9948)
Phật tử hành động vì hôm nay và ngày mai

Phat_Thich_Ca_2
Phật tử hành động vì hôm nay và ngày mai

Bão Haiyan đã đi qua, nỗi đau của người dân Philippines và cộng đồng thế giới vẫn còn đó. Bão Haiyan đã làm cho 3.600 người Philippines thiệt mạng và hàng trăm ngàn người phải sống trong cảnh đói khát, không nhà. Một mất mát quá lớn.

Bão Haiyan là bão thứ 20 người dân Philippines phải hứng chịu trong năm nay. Hiện tượng siêu bão, động đất, sóng thần xuất hiện trong những năm qua, đã làm cho chúng ta phải đặt câu hỏi, liệu con người là thủ phạm làm biến đổi khí hậu làm đất trời nổi giận như vậy.

Các nhà khoa học chứng minh được cấp độ bão, phụ thuộc vào nhiệt độ bề mặt nước biển. Nhiệt độ bề mặt nước biển càng cao, sự tàn phá càng khủng khiếp. Nhiệt độ bề mặt nước biển có chức năng tạo nhiên liệu cho bão. Thái Bình Dương, vùng biển được định danh là thái bình và ấm áp, có nhiệt độ bề mặt nước biển ngày càng tăng cao do biến đổi khí hậu, là nơi xuất phát của những trận bão khủng khiếp tàn phá cuộc sống và cướp đi bao sinh mạng.

Bão Haiyan và những thảm họa mà con người phải đối mặt là do sự hủy hoại môi trường của chính con người, sự gia tăng khí thải CO2trong sản xuất và sinh hoạt hàng ngày. Chúng ta phải phải làm mọi cách để hạn chế sự hủy hoại môi trường, hạn chế những thảm họa khủng khiếp. Từng cá nhân hãy ý thức đến việc bảo vệ môi trường trong từng hành động và suy nghĩ.

Đức Phật dạy rằng, con người được hình thành và có mối liên hệ với các yếu tố đất, nước, không khí, cây cỏ, sông núi… Vì vậy bảo vệ môi trường sống xung quanh, tức là chúng ta tự bảo vệ chúng ta. Nếu môi trường bị phá hủy, con người sẽ bị tiêu diệt. Muốn bảo vệ cuộc sống của con người, chúng ta phải bảo vệ cuộc sống của động vật, thực vật và khoáng chất.

Trong giới luật, Phật dạy các Phật tử, hành trì giới cấm sát sinh. Tức là thực hành giới tôn trọng và bảo vệ sự sống của con người và mọi loài. Người Phật tử khi quy y, phải thực hành thâm sâu, ý thức được những khổ đau do thiên tai, hủy hoại cuộc sống, nguyện nuôi dưỡng lòng từ bi và học cách thức bảo vệ cuộc sống của con người, của mọi loài cầm thú, cỏ cây và môi trường sống xung quanh. Nguyện không giết, không hủy hoại, không để cho người khác giết, hủy hoại và không tiếp tay cho bất kì hành động hủy hoại con người, ngay trong suy nghĩ, và trong cách sống của người Phật tử.

Hãy bắt đầu từ những việc đơn giản. Nhớ tắt đèn khi ra khỏi phòng làm việc. Chỉnh các thiết bị điều hòa nhiệt độ ở mức thấp nhất. Hạn chế sử dụng các bao bì bằng ny lông, đừng tàn phá rừng và gây ô nhiễm sông hồ. Và quan trọng bạn hãy nhớ bảo vệ cuộc sống của muôn loài xung quanh chúng ta.

Hãy bằng những hành động đơn giản của mỗi Phật tử, để có cuộc sống yên bình cho cộng đồng trong tương lai.



Đà Nẵng, ngày 21 tháng 11 năm 2013

Hoàng Phước Đại ( Đồng An )

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 11806)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 8380)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 8988)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 6157)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 5619)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 17189)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 23084)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
08/04/2013(Xem: 14588)
Thời gian cứ mãi trôi. Vạn vật tiếp nối đổi dời thay hình biến sắc chẳng dừng. Bởi tâm người bất định, nên hình thành cảnh vật không thường. Chúng sanh tâm vô thường, nên hình thành cảnh vật bất an. Khác với tâm chúng sanh, tâm những người giác ngộ thì an định, nên tạo thành cảnh vật thường lạc. Vọng tưởng là trạng thái tâm thức si mê, tham vọng, phiền não đảo điên. Bất loạn là thể hiện tâm trí giác ngộ, thường nhiên an lạc.
08/04/2013(Xem: 27276)
Kinh Pháp Cú (Dhammapada) là một trong 15 quyển kinh thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka Nikaya) trong Kinh tạng Pali (Suttanta Pitaka). Ðây là một quyển kinh Phật giáo phổ thông nhất và đã được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới. Pháp (Dhamma) có nghĩa là đạo lý, chân lý, lời dạy của Ðức Phật; Cú (Pada) là lời nói, câu kệ. Ngoài ra, trong ngữ văn Pali, "Pada" còn có nghĩa là con đường. Do đó, Dhammapada thường được dịch là Con đường Chân lý (Path of Truth), Con đường Phật Pháp (Path of the Buddha's Teaching).
08/04/2013(Xem: 8443)
Đứng nhìn Tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm vươn cao lên trên bầu trời, một hình ảnh quá thiêng liêng và tuyệt đẹp. Tượng Ngài màu trắng nổi bật trên nền màu xanh, có những đám mây trôi qua, nhẹ nhàng càng tô điểm thêm vẻ đẹp, . . .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]