Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thơ: Mạng lưới Quảng Đức (Tâm Quang)

10/11/201320:06(Xem: 30992)
Thơ: Mạng lưới Quảng Đức (Tâm Quang)
TVQD_ Quan Am Lo Thien_2
Mạng Lưới
Trang Nhà Quảng Đức

Hàng Phật tử gặp thời xa Phật
Pháp môn nhiều cũng thật khó tu
Đèn thiền khi tỏ khi lu
Dò tìm kinh sách tâm cầu thiết tha

Vào lưới mạng Trang Nhà Quảng Đức
Khuyên ăn chay có thực làm đầu
Nguyện thành Phật Đạo hằng cầu
Ăn chay phương tiện bước đầu chuyển mê

Ai muốn biết đường về lễ Phật
Địa chỉ chùa ghi thật rõ ràng
Việt Nam, nước Úc các bang
Mỹ, Âu, Á, chốn lời vàng rộng tuyên

Nhạc Phật Giáo gieo duyên khai ngộ
Đài Cam Lồ rộng độ khắp nơi
Ai giờ lâm tử chơi vơi
Tái sinh nghe được liền thời lo tu

Nếp sống Đạo vô ưu tỉnh thức
Trên Diễn Đàn lời thực rộng bàn
Ảnh hình minh chứng rõ ràng
Thơ ca, truyện ngắn mở đàng lợi sanh

Câu liễn đối thanh thanh ý tịnh
Sống sao cho giới định điều nhu
Gương xưa Chư Tổ thường tu
Cùng bao Thiền khách công phu chuyên cần

Sao quên được thâm ân giáo dưỡng
Ngôi trường xưa sanh trưởng giới thân
Bao lời nghiêm huấn ân cần
Nên hàng Tăng tú xa gần nêu gương

Hạnh Bồ-tát bạn đường tinh tấn
Giới Luật nghi cẩn thận giữ gìn
Lời vàng Phật dạy đinh ninh
Tâm Thiền ý Tịnh khế Kinh không rời

Hành Mật hạnh không lời phân biệt
Luận Tổ Sư khúc chiết rỗng rang
Nghiên tầm Phật học vững vàng
Đền ơn Phật Tổ, hành trang độ đời

Bàn muôn tượng không rời yếu nghĩa
Ở muôn nơi thấm thía ý xưa
Trải bao thế hệ truyền thừa
Thịnh suy mấy độ, nắng mưa bao lần

Thời Pháp Nạn vì dân vì Đạo
Ngũ ấm thân rốt ráo hy sinh
Lửa hồng quyết độ hàm linh
Trái tim Bồ-tát vẹn gìn về sau

Hàng Thích tử cần trau tịnh hạnh
Chiêm bái nơi những Thánh tích xưa
Là nơi thiết lập tam thừa
Là nơi trí giả vui ưa thực hành

Bước hoằng pháp lợi lành lan rộng
Triết lý sâu bỏ vọng tầm nguyên
Nền tâm lý học siêu huyền
Giúp nên xã hội, thiên nhiên dung hoà

Hàng phụ nữ xót xa nghiệp nặng
Phật xót thương bình đẳng độ cùng
Hiểu sâu lý sự viên dung
Vấn đề thời đại giải chung không nề

Đoàn tuổi trẻ tràn trề nhựa sống
Thuở hoa niên nhìn rộng chí cao
Tương lai gầy dựng anh hào
Khéo phương hướng dẫn nẻo vào chân như

Cùng tham cứu Khoa Thư Pháp Số
Tự điển ghi mấy bộ kinh lành
Làm nên văn hóa thơm thanh
Với bao nghi lễ đượm tình nước non

Rằm tháng bảy lòng son báo hiếu
Ngày Đản Sanh mấy điệu sen thanh
Mừng Xuân Di Lặc an lành
Làm nên truyền thống, kết thành tông phong

Về Tu viện đồng lòng tu học
Nguyện nghiên tầm tụng đọc Tâm kinh
Nương hàng Tăng Bảo sửa mình
Trên đường giải thoát hành trình tương lai

Brisbane, tháng 10-2010
Tâm Quang
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 8971)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 8389)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 8385)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8173)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 6792)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 6973)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 6709)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 7188)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 7721)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
15/07/2011(Xem: 7594)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]