Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thời gian & kỷ niệm (Nguyên Như)

10/11/201318:55(Xem: 28703)
Thời gian & kỷ niệm (Nguyên Như)
TVQD_The Gioi Hoa Nghiem Phat A Di Da

THỜI GIAN VÀ NHỮNG KỶ NIỆM

Tôi bước chân vào Tu Viện Quảng Đức vào năm 1991, qua sự giới thiệu của người bạn cùng lớp Anh Văn, lúc đó Chùa chỉ là một ngôi nhà nhỏ ở Broadmeadows, đến đầu năm 1997 Chùa dời về trường Tiểu học Fawkner. Vậy mà trong thoáng chốc đã 20 năm rồi, thời gian có lúc tưởng như cô đọng lại, nhưng thật ra trôi nhanh quá.

Là con người, trong đời ai cũng có một vài kỷ niệm khó quên, nhất là cái duyên lành đưa tôi đến với Phật Pháp, trở thành đệ tử Phật, học giáo lý để thay đổi cuộc đời của mình. Ở Việt Nam tôi là một cô giáo dạy học, tôi tự hào về nghề nghiệp của mình, tôi nhớ lại hồi đó tôi là một người ăn to nói lớn, nghĩ sao nói vậy không kiêng dè, nhưng từ khi trở thành một đệ tử Phật, tôi lập tức thay đổi, thay đổi theo môi trường sống trong hùa, ai ai cũng ăn nói cẩn trọng, nhỏ nhẹ và khiêm nhường, từ đó tôi tập rèn luyện tánh nết, tu tâm dưỡng tánh để đi theo con đường thánh thiện. Đến chùa tôi có dịp gặp lại bạn cũ và quen thêm bạn mới, nơi đây tôi học được món bún riêu chay, chiên khoai tây làm bì v.v...Lúc đó tôi thích học, thích làm lắm mà chẳng ai cho vì... dở quá, lúc đó đã có Dì Bảy Diệu Phước, Kim Ngọc, chị Hai (bây giờ là Sư Cô Hạnh Nguyên) là những người đầu bếp của Chùa Quảng Đức cũ. Tôi còn nhớ có một lần Sư Phụ tôi nói: “Đệ tử Nguyên Như, mai mốt Thầy giao việc nấu nướng cho con đó”. Không biết Thầy nói thật hay chỉ nói đùa, vậy mà cũng làm tôi lo lắng, vì tôi có biết làm gì đâu, nên tôi trốn luôn không dám xuống chùa cả hai, ba tuần, phải đợi Thầy gọi phone nhắc mới dám trở về chùa. 

Một kỷ niệm khác mà tôi còn nhớ mãi vì việc làm không cẩn thận của mình, số là tôi có bổn phận dọn cơm cho Phật tử, một lần Sư Phụ Tâm Phương bảo để lại cho Thầy một mâm cơm riêng để đãi khách. Sau buổi lễ Thầy bảo dọn cơm cho khách, tôi nói là đã dọn cho Phật tử ăn rồi, nhưng Thầy bảo là chưa thấy gì cả và nói sao tôi làm việc chậm chạp quá, ý của Thầy nói để dành cho Thầy đãi khách từ xa đến, chứ không phải là khách đi tụng kinh hằng tuần tại chùa, lúc đó tôi và Thầy Thiện Đạt (lúc mới bên trại Tỵ Nạn sang Úc, đang tạm cư trú tại TVQĐ) bị Sư Phụ quở trách, và ngay lập tức chúng tôi phải nhanh chóng dọn một mâm cơm khác để Sư Phụ đãi một vị khách Tăng đến từ Hoa Kỳ. 

Lúc đó, ngôi Chùa Quảng Đức tuy nhỏ, nhưng rất ấm cúng, chị em chúng tôi cứ cuối tuần ríu ríu kéo nhau về tụng kinh, tu học, làm công quả, trò chuyện cùng nhau vui vẻ. Bây giờ chùa dời về vùng Fawkner, nhà cách xa chùa, tôi không thường về phụ dọn dẹp trong bếp ngoài sân chùa như trước nữa, nhưng những kỷ niệm nơi ngôi chùa nhỏ ấy luôn ở trong tâm khảm của tôi, không bao giờ quên, chính nơi ngôi chùa nhỏ ấy, với sự giáo dưỡng của Sư Phụ, đã ươm mầm xuất gia cho nhiều người như Sư Cô Hạnh Nguyên, Sư Cô Thành Liên, Sư Cô Nguyên Thường, Thầy Pháp Cơ, Thầy Linh Tấn v.v... Còn riêng bản thân tôi vẫn loay hoay với mái ấm gia đình nhỏ bên ngoài mà chưa biết bao giờ mới đủ duyên xuất gia theo chân các bạn được. 

Những kỷ niệm dù buồn hay vui, nhưng đến với đạo đã giúp cho tôi học hỏi được Phật Pháp, biết đường đi lối về của Nhân Quả Nghiệp Báo, biết tu tập để giảm bớt chướng ngại khổ đau cho đời sống này. Chúng con xin đê đầu thành kính tri ân đối với Sư Phụ Tâm Phương đã vượt qua bao gian khổ để kiến tạo nên ngôi Tu Viện này để cho chúng con có nơi nương tựa tu học; chúng con cảm ơn Thầy Phó Trụ Trì Thích Nguyên Tạng đã dạy cho chúng con tu tập tại Tu Viện và hướng dẫn hàng đệ tử chúng con tham dự các khóa tu hằng năm của Giáo Hội cũng như dẫn dắt chúng con đi hành hương về thăm Tứ Động Tâm ở Ấn Độ và Tứ Đại Danh Sơn ở Trung Quốc… Công đức tôn tạo và hướng dẫn của quý Ngài rất lớn, con xin phát nguyện tinh tấn tu tập để khỏi cô phụ lòng tin tưởng và giáo hóa của quý Ngài. 

Nam Mô A Di Đà Phật. 

Melbourne, Mùa An Cư Kiết Đông năm 2010

Đệ Tử NGUYÊN NHƯ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 8971)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 8389)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 8385)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 8173)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 6791)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 6971)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 6706)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 7187)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
16/07/2011(Xem: 7720)
Lúc này chúng ta hãy quan sát điều gì đang thực sự xảy ra trong thế giới; có bạo lực thuộc mọi loại; không chỉ phía bên ngoài mà còn cả trong sự liên hệ lẫn nhau của chúng ta.
15/07/2011(Xem: 7593)
Không biết tự bao giờ, Trà trở thành thân quen trong nếp sống Thiền gia Phật Giáo Bắc Truyền, rồi trà thành một phần văn hóa của Phật Giáo...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]