Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

25/07/201308:59(Xem: 8939)
Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

hoa_hong (8)


Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

Năm nay là năm 2013, đây là năm kỷ niệm chu niên lần thứ 30 của Gia Đình Phật Tử Pháp Bảo tại thành phố Sydney, tiểu bang New South Wales, Úc Đại Lợi. Những khuôn mặt của 30 năm về trước và những con người theo suốt chiều dài lịch sử vừa qua, đến nay chắc chắn đã theo luật Vô Thường biến đổi khá nhiều. Nếu làm con tính nhẩm, các em Oanh Vũ 6 tuổi của thời 1983, thì năm nay cũng đã thành một thanh niên, thanh nữ 36 tuổi. Còn những anh chị em thanh, thiếu 20 tuổi thời bấy giờ, giờ cũng đã ngấm nghé tuổi 50... cái tuổi đã hơn nửa đời người. Đó là chưa tính số tuổi hiện nay của quí anh chị huynh trưởng thời bấy giờ, bây giờ một số đã ra đi, một số đã thọ hơn 70, 80 tuổi... cái tuổi mà thế gian cho là quý hiếm “nhơn sinh thất thập cổ lai hy”. Quá khứ là những gì đã xảy ra, hôm nay là kết quả của quá khứ, và tất nhiên, tương lai sẽ là kết quả của ngày hôm nay. Tinh hoa Đạo Phật dù rộng dù sâu bao nhiêu cũng không ra ngoài vòng xoay của định lý duyên sinh và nhân quả, dù bàn bạc cao siêu đến đâu thì con người cũng không thể thoát được những gì liên hệ từ quá khứ, hiện tại và tương lai.

Nhìn GĐPT Pháp Bảo hôm nay, ta biết một GĐPT Pháp Bảo của hôm qua, nhìn những sinh hoạt của GĐPT Pháp Bảo hôm nay, đoán được một GĐPT Pháp Bảo ngày mai. Tinh thần của một người Phật tử đúng nghĩa là biết tri ân học hỏi từ quá khứ, biết lấy quá khứ làm bài học chuyển mình vươn lên trong hiện tại, rồi an nhiên chào đón hoa trái tươi sáng cho tương lai.

Quá khứ là những kinh nghiệm quí báu, biết tri ân quá khứ là cung cách đúng nghĩa của người Phật tử. Trong Kinh, Phật thường dạy tri ân và báo ân chính là phẩm hạnh đi đầu của người con Phật. Có quá khứ mới có hiện tại. Cho dù quá khứ như thế nào chăng nửa. Nói “như thế nào chăng nữa” là nói theo tinh thần các pháp còn trong vòng sinh diệt của thế gian, bất cứ thời nào cũng có pháp thiện và pháp bất thiện. Nhưng cho dù thiện hay chưa toàn thiện thì cũng đã là quá khứ, là những gì đã qua rồi. Người thông minh sống biết vui, biết tri ân những gì đã qua, nhìn lại những kinh nghiệm dù tốt hay xấu đó mà xây dựng cho ngày hôm nay.

Người phương Tây hay nói rằng: Past is a history, Future is a mystery and how’s about Now ? Now is the gift, that’s the reason why people call the present.Quá khứ là lịch sử, tương lai còn bí hiểm, hiện tại thì sao? Hiện tại chính là món quà, đó cũng là lý do vì sao người ta gọi hiện tại là present, present tiếng Anh có nghĩa là hiện tại, mà cũng có nghĩa là một món quà, một tặng phẩm. Phải chăng câu nói này từ bắt nguồn từ tinh thần Phật Giáo?

Kiếp sống này có những cái ta chọn lựa được, có những cái ta không chọn lựa được. Ví dụ ta không thể chọn lựa sinh ra trong một gia đình như thế nào, không thể chọn lựa sinh ra trong một thân thể đầy đủ hay thiếu thốn, không thể chọn lựa sinh làm người nam hay người nữ, da trắng hay da đen… không thể chọn lựa sinh vào thời bình hay thời chiến, không thể chọn lựa sinh ra ở Việt Nam hay ngoại quốc, thậm chí không thể chọn lựa mang một cá tánh nhân hậu hiền hòa hay xấu xa tội lỗi… Tất cả những hoàn cảnh đó là kết quả đã được định hình từ cái nhân của chính ta trong quá khứ xa hơn. Nó đã định hình nên ta không chọn lựa được. Nhưng ngược lại, có rất nhiều điều ta chọn lựa được đó là, với thân phận này, với hình hài này, với hoàn cảnh này… ta sẽ sử dụng như thế nào để có một hiện tại như mình mong muốn, và tất nhiên nếu ngày hôm nay chúng ta biết sống vui chân thật, thì kết quả ngày mai chúng ta cũng sẽ vui chân thật. Như vậy ta không chọn lựa được những gì xảy ra ở hôm qua, nhưng ta hoàn toàn làm chủ những gì chúng ta làm ngày hôm nay.

Chúng ta đang ở Úc, chắc ai cũng từng nghe qua tấm gương cậu Nick Vucijic, người gốc Serbia, sinh ở Melbourne, năm nay 31 tuổi. Nick được bầu là Thanh niên gương mẫu Úc Châu năm 2005. Vào trang web Youtube ai cũng thấy có hàng triệu người vào xem video clip nói chuyện của Nick. Hiện nay thời gian biểu schedule của Nick đã dày đặt cho tới hơn ba năm nữa, vì các tổ chức xã hội khắp nơi trên thế giới đều mời anh đến để nói chuyện về tinh thần tự lực, tự cường, chiến thắng vượt qua số phận… Nhìn con người và nghe những buổi nói chuyện của Nick đã gợi nguồn cảm hứng cho hàng triệu con tim trên thế giới. Cậu bé trai Nick 31 năm về trước, mới sinh ra không những đã thiếu 2 chân mà còn thiếu cả 2 tay, chỉ có 1 cái đầu và 1 khúc mình ngắn ngủn. Không ai nói cũng biết cha mẹ và bản thân cậu bé ấy đau khổ đến mức nào. Tất nhiên trong suốt thời gian đau khổ ấy làm sao tránh được những giọt nước mắt, những xung đột tưởng như không bao giờ qua được, những giây phút bất mãn tận cùng dẫn đến nhiều lần tự vẫn quyên sinh… Nhưng ngày nay thì sao? Bão tố đã qua rồi, không những cậu bé không tay không chân ấy đã trở thành một thanh niên hài hước, đa tài, biết bơi, biết đánh golf, biết dùng đầu đá bóng, biết sử dụng computer, năm 21 tuổi tốt nghiệp đại học, đậu nghành thương mại tài chánh, viết sách khuyên người, có một mái ấm gia đình bên cạnh cô vợ xinh xắn và một bé trai kháu khỉnh… mà còn đi khắp nơi trên thế giới để lên tinh thần cho những người được xem là may mắn hơn mình ! Phương châm của Nick là “no arms, no legs, no worries”. Không tay, không chân, không lo lắng!

Điều gì đã làm nên điều kỳ diệu này, phải chăng đó là tinh thần tri ân quá khứ, chấp nhận quá khứ, yêu thương quá khứ, vượt lên chính mình để sống cho hiện tại và vươn đến tương lai ?

Ngược lại, theo con số thống kê của báo chí, hơn phân nửa những cô cậu từ gia đình sung túc, giàu có… đều không đủ khả năng tự lập nuôi thân nếu không nhờ vào nguồn bảo trợ của cha mẹ. Chưa nói đến, rất nhiều trong số đó đã trở nên hư hỏng, là những thành phần gây nhức nhối cho xã hội. Vậy hoàn cảnh tốt đẹp ban đầu có thật sự là phước hay không?

Hơn bất kỳ những tổ chức nào khác trong xã hội, tổ chức Gia Đình Phật Tử đúng nghĩa là một tổ chức hướng dẫn đạo tạo con người đúng đắn nhất, vì đơn giản đây là một tổ chức Phật Tử! Một tổ chức Phật Giáo đúng nghĩa luôn là tổ chức hướng mỗi cá nhân đi trên con đường đó đến an lạc và giải thoát tối thượng. Con đường giáo dục ấy chắn chắn phải là con đường giáo dục đúng đắn nhất trên thế gian này!

Mỗi người đi trên con đường Phật Giáo đều biết tri ân quá khứ, chấp nhận quá khứ, biết biến quá khứ thành những bài học vô giá để làm nhân tố chuyển mình trong hiện tại, xây dựng một hiện tại hạnh phúc an vui, và tất nhiên những người đang đi trên con đường đó sẽ đạt đến mục đích giác ngộ và trong tương lai sẽ giải thoát.

Đức Phật luôn nhắc nhở khơi dậy Phật tánh trong mỗi mỗi chúng sanh. Các em đoàn sinh Gia Đình Phật Tử có duyên lành gần gũi với tổ chức nhiều năm liền như thế là một nhân duyên tốt để các em đánh thức Phật tánh trong mỗi con người của mình. Phật tánh tuy có bị che phủ do nhiều lớp bụi trần, sinh tử phiền não… nhưng nhờ sức từ Tam Bảo, nhờ sống tri ân và báo ân, nhờ sức tinh tấn tự chuyển hóa mình, thoát mình khỏi vỏ bọc của những gì đã định hình mà vươn đến một tương lai tươi sáng. Những anh chị em đó không những đã đem lại an vui hạnh phúc cho bản thân mình mà còn trợ giúp hướng dẫn những người xung quanh. Đó chính là phát Bồ Đề Tâm, phát tâm chuyển phàm thành Thánh để phổ độ chúng sanh.

Thời gian dù dài hay ngắn, dù vui hay buồn… tất cả nay đã qua đi. Cùng một thời gian nhưng sẽ dài với người này, và có thể ngắn với người kia. Cùng một hoàn cảnh, nhưng có thể buồn với người này nhưng sẽ là một cơ hội tốt đối với người khác. Tất cả chỉ phụ thuộc vào nhận thức của mỗi người. Nhưng cái chung đó đều là những nhân để cho quả hiện tại. Đối với người thông minh, đó chính là kinh nghiệm quí báu để tiếp tục vun bón cho tương lai. Những gì thiện của ngày hôm nay là do nhân thiện của quá khứ. Những gì chưa hoàn thiện hôm nay cũng do nhân chưa hoàn thiện của hôm qua. Cứ nhìn vào đó mà mỗi hành giả đang đi trên con đường giải thoát biết tự điều chỉnh mình để hướng đến một ngày mai mình hằng mong ước. Và cơ hội duy nhất đó đang nằm trong tay ta !

Xin thành tâm chấp tay chúc nguyện mọi điều tốt lành nhất sẽ đến với quí anh chị em đại Gia đình Phật tử Pháp Bảo nhân mùa chu niên năm nay. Kính chú quí anh chị và các em luôn đầy đủ từ bi lực, dũng mãnh lực để đưa GĐPT Pháp Bảo tiếp tục đi lên trên con đường giác ngộ và giải thoát.

Nam mô A Di Đà Phật

Viết tại Tu Viện Đa Bảo,

phố Clarence, thành phố Lithgow, NSW Australia 2013

SC Thích Nữ Giác Anh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6639)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8075)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5790)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4805)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5480)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6065)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6468)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5166)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4816)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4763)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]