Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

25/07/201308:59(Xem: 9406)
Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

hoa_hong (8)


Hôm qua, hôm nay và ngày mai…

Năm nay là năm 2013, đây là năm kỷ niệm chu niên lần thứ 30 của Gia Đình Phật Tử Pháp Bảo tại thành phố Sydney, tiểu bang New South Wales, Úc Đại Lợi. Những khuôn mặt của 30 năm về trước và những con người theo suốt chiều dài lịch sử vừa qua, đến nay chắc chắn đã theo luật Vô Thường biến đổi khá nhiều. Nếu làm con tính nhẩm, các em Oanh Vũ 6 tuổi của thời 1983, thì năm nay cũng đã thành một thanh niên, thanh nữ 36 tuổi. Còn những anh chị em thanh, thiếu 20 tuổi thời bấy giờ, giờ cũng đã ngấm nghé tuổi 50... cái tuổi đã hơn nửa đời người. Đó là chưa tính số tuổi hiện nay của quí anh chị huynh trưởng thời bấy giờ, bây giờ một số đã ra đi, một số đã thọ hơn 70, 80 tuổi... cái tuổi mà thế gian cho là quý hiếm “nhơn sinh thất thập cổ lai hy”. Quá khứ là những gì đã xảy ra, hôm nay là kết quả của quá khứ, và tất nhiên, tương lai sẽ là kết quả của ngày hôm nay. Tinh hoa Đạo Phật dù rộng dù sâu bao nhiêu cũng không ra ngoài vòng xoay của định lý duyên sinh và nhân quả, dù bàn bạc cao siêu đến đâu thì con người cũng không thể thoát được những gì liên hệ từ quá khứ, hiện tại và tương lai.

Nhìn GĐPT Pháp Bảo hôm nay, ta biết một GĐPT Pháp Bảo của hôm qua, nhìn những sinh hoạt của GĐPT Pháp Bảo hôm nay, đoán được một GĐPT Pháp Bảo ngày mai. Tinh thần của một người Phật tử đúng nghĩa là biết tri ân học hỏi từ quá khứ, biết lấy quá khứ làm bài học chuyển mình vươn lên trong hiện tại, rồi an nhiên chào đón hoa trái tươi sáng cho tương lai.

Quá khứ là những kinh nghiệm quí báu, biết tri ân quá khứ là cung cách đúng nghĩa của người Phật tử. Trong Kinh, Phật thường dạy tri ân và báo ân chính là phẩm hạnh đi đầu của người con Phật. Có quá khứ mới có hiện tại. Cho dù quá khứ như thế nào chăng nửa. Nói “như thế nào chăng nữa” là nói theo tinh thần các pháp còn trong vòng sinh diệt của thế gian, bất cứ thời nào cũng có pháp thiện và pháp bất thiện. Nhưng cho dù thiện hay chưa toàn thiện thì cũng đã là quá khứ, là những gì đã qua rồi. Người thông minh sống biết vui, biết tri ân những gì đã qua, nhìn lại những kinh nghiệm dù tốt hay xấu đó mà xây dựng cho ngày hôm nay.

Người phương Tây hay nói rằng: Past is a history, Future is a mystery and how’s about Now ? Now is the gift, that’s the reason why people call the present.Quá khứ là lịch sử, tương lai còn bí hiểm, hiện tại thì sao? Hiện tại chính là món quà, đó cũng là lý do vì sao người ta gọi hiện tại là present, present tiếng Anh có nghĩa là hiện tại, mà cũng có nghĩa là một món quà, một tặng phẩm. Phải chăng câu nói này từ bắt nguồn từ tinh thần Phật Giáo?

Kiếp sống này có những cái ta chọn lựa được, có những cái ta không chọn lựa được. Ví dụ ta không thể chọn lựa sinh ra trong một gia đình như thế nào, không thể chọn lựa sinh ra trong một thân thể đầy đủ hay thiếu thốn, không thể chọn lựa sinh làm người nam hay người nữ, da trắng hay da đen… không thể chọn lựa sinh vào thời bình hay thời chiến, không thể chọn lựa sinh ra ở Việt Nam hay ngoại quốc, thậm chí không thể chọn lựa mang một cá tánh nhân hậu hiền hòa hay xấu xa tội lỗi… Tất cả những hoàn cảnh đó là kết quả đã được định hình từ cái nhân của chính ta trong quá khứ xa hơn. Nó đã định hình nên ta không chọn lựa được. Nhưng ngược lại, có rất nhiều điều ta chọn lựa được đó là, với thân phận này, với hình hài này, với hoàn cảnh này… ta sẽ sử dụng như thế nào để có một hiện tại như mình mong muốn, và tất nhiên nếu ngày hôm nay chúng ta biết sống vui chân thật, thì kết quả ngày mai chúng ta cũng sẽ vui chân thật. Như vậy ta không chọn lựa được những gì xảy ra ở hôm qua, nhưng ta hoàn toàn làm chủ những gì chúng ta làm ngày hôm nay.

Chúng ta đang ở Úc, chắc ai cũng từng nghe qua tấm gương cậu Nick Vucijic, người gốc Serbia, sinh ở Melbourne, năm nay 31 tuổi. Nick được bầu là Thanh niên gương mẫu Úc Châu năm 2005. Vào trang web Youtube ai cũng thấy có hàng triệu người vào xem video clip nói chuyện của Nick. Hiện nay thời gian biểu schedule của Nick đã dày đặt cho tới hơn ba năm nữa, vì các tổ chức xã hội khắp nơi trên thế giới đều mời anh đến để nói chuyện về tinh thần tự lực, tự cường, chiến thắng vượt qua số phận… Nhìn con người và nghe những buổi nói chuyện của Nick đã gợi nguồn cảm hứng cho hàng triệu con tim trên thế giới. Cậu bé trai Nick 31 năm về trước, mới sinh ra không những đã thiếu 2 chân mà còn thiếu cả 2 tay, chỉ có 1 cái đầu và 1 khúc mình ngắn ngủn. Không ai nói cũng biết cha mẹ và bản thân cậu bé ấy đau khổ đến mức nào. Tất nhiên trong suốt thời gian đau khổ ấy làm sao tránh được những giọt nước mắt, những xung đột tưởng như không bao giờ qua được, những giây phút bất mãn tận cùng dẫn đến nhiều lần tự vẫn quyên sinh… Nhưng ngày nay thì sao? Bão tố đã qua rồi, không những cậu bé không tay không chân ấy đã trở thành một thanh niên hài hước, đa tài, biết bơi, biết đánh golf, biết dùng đầu đá bóng, biết sử dụng computer, năm 21 tuổi tốt nghiệp đại học, đậu nghành thương mại tài chánh, viết sách khuyên người, có một mái ấm gia đình bên cạnh cô vợ xinh xắn và một bé trai kháu khỉnh… mà còn đi khắp nơi trên thế giới để lên tinh thần cho những người được xem là may mắn hơn mình ! Phương châm của Nick là “no arms, no legs, no worries”. Không tay, không chân, không lo lắng!

Điều gì đã làm nên điều kỳ diệu này, phải chăng đó là tinh thần tri ân quá khứ, chấp nhận quá khứ, yêu thương quá khứ, vượt lên chính mình để sống cho hiện tại và vươn đến tương lai ?

Ngược lại, theo con số thống kê của báo chí, hơn phân nửa những cô cậu từ gia đình sung túc, giàu có… đều không đủ khả năng tự lập nuôi thân nếu không nhờ vào nguồn bảo trợ của cha mẹ. Chưa nói đến, rất nhiều trong số đó đã trở nên hư hỏng, là những thành phần gây nhức nhối cho xã hội. Vậy hoàn cảnh tốt đẹp ban đầu có thật sự là phước hay không?

Hơn bất kỳ những tổ chức nào khác trong xã hội, tổ chức Gia Đình Phật Tử đúng nghĩa là một tổ chức hướng dẫn đạo tạo con người đúng đắn nhất, vì đơn giản đây là một tổ chức Phật Tử! Một tổ chức Phật Giáo đúng nghĩa luôn là tổ chức hướng mỗi cá nhân đi trên con đường đó đến an lạc và giải thoát tối thượng. Con đường giáo dục ấy chắn chắn phải là con đường giáo dục đúng đắn nhất trên thế gian này!

Mỗi người đi trên con đường Phật Giáo đều biết tri ân quá khứ, chấp nhận quá khứ, biết biến quá khứ thành những bài học vô giá để làm nhân tố chuyển mình trong hiện tại, xây dựng một hiện tại hạnh phúc an vui, và tất nhiên những người đang đi trên con đường đó sẽ đạt đến mục đích giác ngộ và trong tương lai sẽ giải thoát.

Đức Phật luôn nhắc nhở khơi dậy Phật tánh trong mỗi mỗi chúng sanh. Các em đoàn sinh Gia Đình Phật Tử có duyên lành gần gũi với tổ chức nhiều năm liền như thế là một nhân duyên tốt để các em đánh thức Phật tánh trong mỗi con người của mình. Phật tánh tuy có bị che phủ do nhiều lớp bụi trần, sinh tử phiền não… nhưng nhờ sức từ Tam Bảo, nhờ sống tri ân và báo ân, nhờ sức tinh tấn tự chuyển hóa mình, thoát mình khỏi vỏ bọc của những gì đã định hình mà vươn đến một tương lai tươi sáng. Những anh chị em đó không những đã đem lại an vui hạnh phúc cho bản thân mình mà còn trợ giúp hướng dẫn những người xung quanh. Đó chính là phát Bồ Đề Tâm, phát tâm chuyển phàm thành Thánh để phổ độ chúng sanh.

Thời gian dù dài hay ngắn, dù vui hay buồn… tất cả nay đã qua đi. Cùng một thời gian nhưng sẽ dài với người này, và có thể ngắn với người kia. Cùng một hoàn cảnh, nhưng có thể buồn với người này nhưng sẽ là một cơ hội tốt đối với người khác. Tất cả chỉ phụ thuộc vào nhận thức của mỗi người. Nhưng cái chung đó đều là những nhân để cho quả hiện tại. Đối với người thông minh, đó chính là kinh nghiệm quí báu để tiếp tục vun bón cho tương lai. Những gì thiện của ngày hôm nay là do nhân thiện của quá khứ. Những gì chưa hoàn thiện hôm nay cũng do nhân chưa hoàn thiện của hôm qua. Cứ nhìn vào đó mà mỗi hành giả đang đi trên con đường giải thoát biết tự điều chỉnh mình để hướng đến một ngày mai mình hằng mong ước. Và cơ hội duy nhất đó đang nằm trong tay ta !

Xin thành tâm chấp tay chúc nguyện mọi điều tốt lành nhất sẽ đến với quí anh chị em đại Gia đình Phật tử Pháp Bảo nhân mùa chu niên năm nay. Kính chú quí anh chị và các em luôn đầy đủ từ bi lực, dũng mãnh lực để đưa GĐPT Pháp Bảo tiếp tục đi lên trên con đường giác ngộ và giải thoát.

Nam mô A Di Đà Phật

Viết tại Tu Viện Đa Bảo,

phố Clarence, thành phố Lithgow, NSW Australia 2013

SC Thích Nữ Giác Anh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/12/2020(Xem: 6894)
Tịch tĩnh bất động hay định lực có thể đè nén những cảm xúc chướng ngại ẩn tàng, nhưng nó không thể loại trừ hoàn toàn chúng. Tuệ giác nội quán là cần thiết bởi vì như được giải thích trước đây, nó có thể loại trừ hoàn toàn những cảm xúc phiền phức và những rối rắm hậu quả của chúng. Thiền ổn định (chỉ) và thiền phân tích (quán) bây giờ phải làm việc với nhau. Khi chúng thể hiện chức năng cách này, chúng có thể nhổ gốc những cảm xúc phiền phức và loại trừ những giới hạn của thông tuệ vì thế chúng ta có thể hoàn thành mục tiêu tối hậu của việc giúp đở những kẻ khác một cách hiệu quả hơn.
29/12/2020(Xem: 5733)
Thơ thiền Nhật bản là cả một thế giới thi ca độc đáo, tiêu biểu cho tư tưởng và chủ trương tu tập của thiền học Zen, nhất là qua một thể thơ cực ngắn gọi là haiku. Điểm đáng lưu ý và cần nêu lên trước nhất là thơ thiền Nhật bản khác hẳn với thơ Đường của Trung quốc. Một số học giả, kể cả các học giả Tây phương, dường như đôi khi không nhận thấy được sự khác biệt này khi mang ra phân tích và tìm hiểu tinh thần Phật giáo chung cho cả hai thế giới thi ca trên đây.
28/12/2020(Xem: 5224)
Moscow: Thuật ngữ “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” mô tả một dạng thiền cao cấp trong truyền thống Kim Cương thừa, thường được thực hành bởi các tu sĩ Phật giáo trong trạng thái quá độ sang sự chết, được gọi là trung hữu – bardo (chìa khóa để giải mã những Bí mật của Nghệ thuật sinh tử). Trạng thái nhập thiền định Phật giáo Mật tông hiếm có được gọi là “Tukdam, ཐུགས་ དམ་” đã được các nhà khoa học phương Tây nghiên cứu Và Tìm hiểu trong nhiều năm, với sự lãnh đạo của Tiến sĩ ngành tâm lý và tâm thần học - Richard Davidson thuộc Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ), người sáng lập và Chủ tịch Trung tâm Tâm Trí Lực (Center for Healthy Minds).
28/12/2020(Xem: 5338)
Phật giáo đồ các quốc gia Đông Á, thường Kỷ niệm ngày Đức Phật Nhập Niết bàn vào tháng 2 Âm lịch. Nhưng tại địa phương tôi, Trung tâm Thiền miền Bắc Carolina (the North Carolina Zen Center) lại tổ chức Kỷ niệm ngày Đức Phật Thành đạo vào tháng 12 Âm lịch, với một buổi chia sẻ Pháp thoại với Thanh thiếu niên Phật tử, một buổi lễ thắp nến lung linh, tỏa sáng ánh đạo vàng từ bi, trí tuệ, và một bữa ăn tối sau lễ Kỷ niệm.
24/12/2020(Xem: 5908)
Đức Đạt Lai Lạt Ma và nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu, thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg sẽ hội thảo cùng với các nhà khoa học hàng đầu vào ngày 9 tháng 1 tới, về mối quan tâm ngày càng tăng, đối với phản ứng các bên về “khủng hoảng khí hậu: những biến đổi do con người gây ra trong môi trường làm tăng tốc độ nóng lên toàn cầu”. Cuộc thảo luận sẽ được tổ chức bởi Viện Tâm trí và Đời sống (Mind and Life Institute), rút ra từ cuốn sách mới nhất của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Chủ nghĩa hoạt động của nàng thiếu nữ (17 tuổi) Greta Thunberg, nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển về biến đổi khí hậu và một loạt phim giáo dục mới về biến đổi khí hậu.
24/12/2020(Xem: 5088)
Trung tâm Phật giáo Somapura (Somapura Mahavihara, সোমপুর মহাবিহার, Shompur Môhabihar) được kiến tạo vào thế kỷ thứ 8, tọa lạc tại Paharpur, Badalgachhi Upazila, Naogaon, Tây Bắc Bangladesh, một ngôi Già lam Cổ tự lớn thứ hai phía Nam dãy Hymalaya, một trong những trung tâm Phật giáo lớn nhất Nam Á, thành tựu nghệ thuật độc đáo, ảnh hưởng đến nhiều trung tâm Phật giáo lớn khác trên thế giới.
24/12/2020(Xem: 4512)
Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp, triều đại của Ngài đã đánh dấu thời đại Phật giáo Mông Cổ Cực thịnh, Ngài là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn và là lãnh tụ của bộ tộc Tümed của Mông Cổ. Vào giữa thế kỷ 16, năm 1578 Ngài bệ kiến Sonam Gyatso, Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 3 và ban cho Ngài tước hiệu “Đại Dương”, “ám chỉ Hoàng đế Phật tử ltan Khan, vị Đại hộ pháp Trí tuệ Siêu phàm như Biển” Tước hiệu Đạt Lai Lạt Ma cũng được ban cho hai vị Giáo chủ tiền nhiệm của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 3, và tước hiệu này trở thành thông dụng cho tất cả những người kế nhiệm Đức Đạt Lai Lạt Ma Sonam Gyatso về sau này.
21/12/2020(Xem: 7693)
Thơ là chữ viết, nhưng thơ cũng là giữa những dòng chữ. Thơ là lời nói ra, nhưng thơ cũng là giữa những lời nói ra, hiển lộ cả trước và sau lời nói ra. Thơ là ngôn ngữ và thơ cũng là vô ngôn, là tịch lặng. Và là bên kia của chữ viết, bên kia của lời nói. Khi đọc xong một bài thơ hay, khi không còn chữ nào trên trang giấy để đọc nữa, chúng ta sẽ thấy thơ là một cái gì như sương khói, mơ hồ, lung linh, bay lơ lửng quanh trang giấy. Cũng như thế, Kinh Phật là thơ, là lời nói, là tịch lặng, là bên kia ngôn ngữ. Khi bài Tâm Kinh đọc xong, khắp thân tâm và toàn bộ ba cõi sáu đường đều mát rượi, ngấm được cái đẹp của tịch lặng ẩn hiện bên kia những chữ vừa đọc xong. Cội nguồn thơ, cũng là cội nguồn Kinh Phật, đó là nơi của vô cùng tịch lặng, một vẻ đẹp như sương khói phả lên những gì chúng ta nhìn, nghe, cảm xúc và hay biết.
20/12/2020(Xem: 6355)
Trong một thời khắc lịch sử, cả nước đã chứng kiến sự hội tụ của quá khứ, hiện tại và tương lai khi ba thế hệ của triều đại Wangchuck, Vương quốc Phật giáo Buhtan đến viếng thăm khu đất của Pungthang Dewachhenpoi Phodrang vào ngày hôm 16 vừa qua. Lễ Kỷ niệm 113 năm Quốc khánh Vương quốc Bhutan, được tổ chức bên trong Punakha Dzong “Cung điện Hạnh Phúc”, từng là nơi ngự của Lama Zhabdrung Ngawang Namgyel đáng tôn kính hơn 400 năm trước, người đã có công thống nhất Bhutan và làm nền tảng để đất nước này phát triển an bình, thịnh vượng cho đến ngày nay.
20/12/2020(Xem: 5735)
Matxcơva, ngày 15 tháng 12: Hội nghị Bàn tròn trực tuyến với chủ đề “Đối thoại các Tôn giáo trong Thế giới hiện đại, Dialogue of Religions in Modern World“ do Học viện Ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, Viện Nghiên cứu Học thuật về Cơ đốc giáo phương Đông (INaSEC) đồng tổ chức tại Khoa Tôn giáo và Thần học (FRT) thuộc Đại học Vrije Amsterdam và Đại học Chính thống Cơ đốc giáo, Nga nhân danh Thánh John Divine.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]