Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng than vãn mà hãy bắt tay vào hành động!

27/02/201117:42(Xem: 7462)
Đừng than vãn mà hãy bắt tay vào hành động!
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 3: Chìa khóa sống lạc quan

Đừng than vãn mà hãy bắt tay vào hành động!

Một trong những thói tật phổ biến của những người bi quan là họ thường hay than vãn về rất nhiều chuyện, với bất cứ ai mà họ gặp. Tại sao họ lại mắc phải tật hay than vãn như vậy? Và liệu bạn có mắc phải tật này không?

Điều đáng nói là, trong số những chuyện được đem ra để than vãn, rất nhiều chuyện chỉ là những chuyện vớ vẩn, linh tinh, chẳng đâu vào đâu! Sự than vãn chỉ có thể khiến người khác coi thường chúng ta. Thậm chí, họ còn khinh bỉ chúng ta là kẻ nhu nhược, kém cỏi nữa. Thế thì, chúng ta than vãn để làm gì?

Nhiều người khác, do phải gánh chịu nhiều thất bại nên trở thành bi quan, cũng thường hay than vãn. Thế nhưng, những thất bại mà chúng ta đang trải qua cũng không phải là lý do chính đáng để chúng ta tự cho mình cái quyền được buông ra những lời than vãn! Vì thật ra, trong những lúc mình gặp thất bại lại càng là lúc mình có lý do để lạc quan hơn, và cần phải tập trung vào công việc nhiều hơn. Mỗi lần thất bại là mỗi lần chúng ta tiến gần hơn đến đích thành công của mình, bởi vì trên hành trình đi đến thành công thì con người tất yếu phải trải qua thất bại. Nhờ có thất bại mà chúng ta nhanh chóng tìm ra cách giải quyết những khó khăn trong công việc một cách hiệu quả nhất.

Trong cuộc sống, nhiều khi những suy nghĩ của người khác có ảnh hưởng đến những suy nghĩ của chúng ta. Muốn tránh tật hay than vãn, chúng ta đừng dại dột mà đi kết thân với những người luôn than vãn. Bởi vì, những lời nói đầy tính bi quan của họ có thể làm tiêu tan mọi ý chí vươn lên nơi bạn. Những người chỉ biết ngồi một chỗ mà than vãn thì rất khó tìm ra những ý nghĩa mới mẻ của cuộc sống.

Còn về phần mình, chúng ta phải cố gắng sống lạc quan và đừng bao giờ làm cho người khác phải bi quan. Nếu hiện tại chúng ta không gieo thêm được niềm hy vọng và cũng không đem lại được cho người khác thái độ lạc quan, thì trước mắt chúng ta cũng đừng than vãn khiến người khác phải nản lòng, thất vọng.

Trong công việc và trong cuộc sống, bước đầu tiên để hướng tới bất kỳ giải pháp nào chính là thái độ lạc quan. May mắn cho ai được làm việc bên cạnh những con người lạc quan. Bởi vì, với những người lạc quan, dù gặp thất bại trước mắt đi chăng nữa, họ vẫn mỉm cười, vì họ biết rằng đích đến thành công không còn cách xa họ bao nhiêu nữa! Thất bại chỉ là mặt lật ngược của thành công. Cho nên, khi nào bạn đang thất bại thảm hại thì cũng có nghĩa là thành công vang dội đang ở rất gần bạn, nằm ngay ở mặt phía bên kia của thất bại thôi!

Cũng vậy, có những lúc bạn nghĩ mình rơi vào hoàn cảnh rủi ro, nhưng thật ra, điều thuận lợi may mắn lại tiềm ẩn ngay trong chính những điều mà bạn cho là rủi ro đó! Với những người lạc quan, hoàn cảnh dẫu có rủi ro hay khó khăn cũng chỉ là hiện tại, còn tương lai tươi đẹp mới là mục tiêu mà mình đang cố gắng. Còn trái lại, những kẻ bi quan thì lúc nào cũng ủ rũ, nên dĩ nhiên họ không phải là những người gặp được những điều may mắn, thành công. Bất cứ khi nào chúng ta giữ được cho mình một đầu óc tỉnh táo, một tinh thần sảng khoái yêu đời, là chúng ta đã nắm giữ một nửa thành công trong cuộc đời.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/03/2014(Xem: 8409)
Nhà tâm lý học Paul Ekman thừa nhận rằng ông chỉ hơi thích thú với Đạo Phật khi ông được mời đến Dharamsala, Ấn Độ, trong năm 2000 cho một cuộc đối thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma với những nhà khoa học, được bảo trợ bởi Viện Tâm Thức và Đời Sống. Nhưng Ekman, một khoa học gia chức năng nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu về những biểu hiện trên mặt, đã mê mẫn về đề tài được bàn thảo: những cảm xúc tàn phá. Sự tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển hóa đời sống của ông, đến một mức độ mà ông ngạc nhiên vô cùng.
15/03/2014(Xem: 7645)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 6821)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33184)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11392)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
13/03/2014(Xem: 6971)
Tâm linh là sự khát khao của những tâm hồn hướng thượng, vật dục là sự thèm khát của những ai thích thụ hưởng cảm thọ vật thể.. Những dân tộc có nền văn hóa sâu đậm, thâm thúy, cho dù dân tộc đó già cổi hay non trẻ, cũng đều có chiều kích tâm linh đáng kính
13/03/2014(Xem: 11271)
“Sáng cho nguời thêm niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.”, đó là một trong những lí do thiết yếu để đạo Phật có mặt ở thế gian. Bởi vậy, cho vui cứu khổ đã trở thành một nhiệm vụ chánh yếu của mọi người tu học theo Phật pháp – dù xuất gia hay tại gia, ở bất cứ phương trời nào,
13/03/2014(Xem: 7741)
Ta nhìn xuyên suốt lịch sử phát triển của xã hội loài người, thì không có bất cứ một xã hội nào, mà chính quyền không chủ trương và nỗ lực trừ diệt nạn trộm cắp, nhưng mà nạn trộm cắp thì không có xã hội nào diệt sạch. Xã hội kém phát triển và kém văn minh, thì việc trộm cắp cũng xảy ra theo cách kém phát triển và kém văn minh như xã hội ấy
13/03/2014(Xem: 7355)
Trong đạo Bụt, đối tượng của sự quy y là Bụt, Pháp và Tăng. Chúng ta thường nghĩ là mình đã hiểu nhưng thật ra có lẽ ta chưa hiểu rõ thế nào là quy y Tam Bảo. Nếu thực sự quy y Tam Bảo thì ta sẽ có hạnh phúc ngay lập tức, ta không còn do dự hay nghi ngờ nữa và ta có rất nhiều năng lượng. Chúng ta phải hiểu rõ thế nào là Bụt, Pháp, Tăng thì ta mới có chỗ nương tựa đàng hoàng.
13/03/2014(Xem: 6513)
Chúng tôi tình cờ gặp Florian tại quán cơm 5.000 Thiện Phước (Q.11) vào một buổi chiều tháng 2, khi anh mang đến một bao gạo 50kg cùng 5 bình dầu ăn. “Tôi là Thích Đồng Hòa, đến từ chùa Định Tâm, có một chút quà nhỏ góp cho những người nghèo”, Florian nói rồi ra về. Hành động này khiến ai cũng ngạc nhiên vì chàng Tây trẻ tuổi, vóc dáng cao to lại khoác áo tu hành và nói tiếng Việt rất sõi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]