Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sống lạc quan không chỉ khiến bạn thêm yêu đời mà mọi người quanh bạn cũng được hạnh phúc, vui vẻ

27/02/201117:42(Xem: 5039)
Sống lạc quan không chỉ khiến bạn thêm yêu đời mà mọi người quanh bạn cũng được hạnh phúc, vui vẻ
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 2: Sức mạnh của thái độ lạc quan

Sống lạc quan không chỉ khiến bạn thêm yêu đời mà mọi người quanh bạn cũng được hạnh phúc, vui vẻ

Có một thực tế phải thừa nhận là, không phải lúc nào chúng ta cũng dễ dàng có được thái độ lạc quan trong cuộc sống. Cuộc sống của mỗi người có lúc đầy hăng hái sôi nổi, có lúc lại thất vọng chán chường. Tình cảm có sự lây lan từ người này sang người khác. Khi chúng ta vui, những người quanh ta cũng sẽ dễ dàng cảm thấy vui. Trái lại, khi chúng ta buồn, thì nỗi buồn mà chúng ta đang gánh chịu cũng ảnh hưởng đến những người quanh chúng ta.

Mỗi sáng thức dậy, chúng ta tâm niệm rằng hôm nay sẽ cố gắng sống với thái độ lạc quan suốt cả ngày. Nhưng nhiều khi, chỉ cần bước ra đường, đến nơi làm việc, tiếp xúc với khách hàng hoặc những đồng nghiệp có vẻ mặt buồn bã, cau có, tự nhiên tâm trạng của chúng ta cũng bị ảnh hưởng lây. Bao nhiêu cố gắng sống lạc quan bỗng chốc tan biến hết. Trong phút chốc, chúng ta cũng sẽ mang một vẻ mặt bi quan méo xẹo y hệt như những người mà chúng ta tiếp xúc; mà có khi, trông còn thảm hại hơn thế nữa!

Bất cứ ai trong chúng ta mà chẳng có những nỗi khổ đau riêng tư trong cuộc sống. Hiểu được điều này, chúng ta sẽ không tự tách mình ra khỏi mọi người. Chúng ta cũng sẽ không tỏ ra nóng nảy, cáu gắt, bực dọc hay gây gổ nếu có ai đó vô ý chạm phải nỗi đau của mình. Nếu trong xã hội ngày càng có nhiều người biết nỗ lực vượt lên nỗi đau của bản thân, biết rèn luyện thái độ sống lạc quan, thì chắc chắn cuộc sống hằng ngày sẽ trở nên tươi đẹp hơn rất nhiều. Chỉ có sự nỗ lực tự vượt lên nỗi đau, chúng ta mới xứng đáng là Người. Còn cứ khư khư ôm giữ lấy nỗi đau của mình, sẽ chỉ làm cho chúng ta cảm thấy đau khổ hơn và điều tồi tệ nhất là sẽ không còn nhìn thấy những đau khổ của người khác. Hẳn bạn đồng ý với chúng tôi rằng, một khi chúng ta biết tạm quên những nỗi khổ của mình đi để có thể sống yêu đời, chúng ta có thể mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực đối với những người quanh ta.

Mỗi sáng thức dậy, bạn hãy cố gắng đến với mọi người bằng nét mặt rạng rỡ, đầy lạc quan và nụ cười chân thật tươi nở trên môi, chắc chắn bạn không chỉ cảm thấy yêu đời mà nhiều người quanh bạn cũng cảm thấy được vui vẻ. Khi người khác nhìn thấy bạn có thái độ sống lạc quan, họ cũng sẽ dễ dàng trở nên lạc quan hơn.

Từ hôm nay, bạn hãy nghĩ về tầm quan trọng trong thái độ sống lạc quan của bạn đối với người khác. Hãy trở thành ngọn nguồn yêu thương và ủi an cho mọi người mỗi ngày. Còn gì đẹp hơn hình ảnh của một con người luôn biết sống yêu thương và nỗ lực đem lại niềm vui cho người khác – thông qua thái độ lạc quan đầy thiện chí của mình?

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 7767)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 6468)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5496)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5736)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5482)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6376)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4786)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5344)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4889)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5183)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567