Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sống lạc quan giúp nâng cao hiệu quả công việc

27/02/201117:42(Xem: 4345)
Sống lạc quan giúp nâng cao hiệu quả công việc
 
CHÌA KHÓA SỐNG LẠC QUAN
Lại Thế Luyện

Chương 2: Sức mạnh của thái độ lạc quan

Sống lạc quan giúp nâng cao hiệu quả công việc

Không còn nghi ngờ gì nữa, thái độ sống của chúng ta như thế nào sẽ có ảnh hưởng đến công việc hằng ngày của chúng ta. Trong công việc, mỗi chúng ta đều có thể gặp rất nhiều vấn đề đau đầu cần phải giải quyết. Thái độ bi quan có thể khiến bạn nhìn công việc của mình bằng cái nhìn đầy u ám, nhưng thái độ lạc quan lại giúp bạn nâng cao hiệu quả công việc của mình. Thái độ bi quan chẳng những không giúp bạn giải quyết được vấn đề gì, mà còn khiến cho mọi việc trở nên trầm trọng. Trái lại, một khi bạn có thái độ lạc quan thì những sự việc rắc rối, phức tạp cũng sẽ hóa thành đơn giản!

Trước khi và trong khi làm việc, những người bi quan thường khó có thể nhìn nhận chính xác tình hình thực tế. Họ làm việc một cách lề mề, chậm chạp, thành thử công việc không tiến lên được. Đã thế, họ lại luôn tự tưởng tượng ra đủ thứ khó khăn, trở ngại. Nhiều khi công việc không đến nỗi áp lực cho lắm, nhưng chỉ vì cứ mang thái độ bi quan nên họ tự tạo thêm áp lực cho mình. Ngay cả trong lúc công việc tất bật, lẽ ra phải dồn sức chú ý cho công việc, lòng họ vẫn nặng trĩu lo âu. Nỗi lo này khiến họ khó có thể toàn tâm toàn ý cho công việc, thành thử hiệu quả công việc rất thấp.

Thậm chí, những lúc phải đứng ra gánh vác trách nhiệm trong công việc, người bi quan thường tỏ ra lưỡng lự, do dự, làm như điều này là một gánh nặng quá sức họ. Chưa làm được bao nhiêu, nhưng bởi thói quen suy nghĩ bi quan đã hằn sâu trong nếp tư duy "thâm căn cố đế" của họ, họ liền hình dung ra đủ thứ thất bại, thành thử cuối cùng họ thất bại thật! Và khi đã thất bại, họ rất thích phàn nàn, than vãn, kêu ca, thích đổ lỗi cho hoàn cảnh hay cho người khác...

Liệu chúng ta có chịu đựng nổi những con người có thái độ bi quan trong công việc như vậy hay không? Làm sao có thể gặt hái thành công trong công việc nếu lúc nào ta cũng làm việc với tinh thần sa sút và thái độ luôn bất mãn?

Trong khi đó, những người có thái độ lạc quan thì hoàn toàn ngược lại. Những người lạc quan hiểu rằng, con người khó có thể làm nên những thành quả lớn lao nếu lúc nào cũng bi quan về công việc của mình. Thái độ lạc quan giúp họ nhìn nhận mọi thứ liên quan đến công việc một cách rõ ràng hơn. Khi làm việc, họ biết nghĩ về kết quả mong muốn và tìm kiếm các cơ hội hơn là chỉ nghĩ đến những khó khăn. Từ đó, họ dễ dàng cảm thấy tự tin hơn trong công việc, luôn can đảm gánh vác trách nhiệm. Khi lạc quan, họ dễ dàng cố gắng hết mình cho công việc. Thái độ lạc quan của họ có ảnh hưởng một cách hết sức tích cực đến tinh thần làm việc của các bạn đồng nghiệp hoặc của những nhân viên dưới quyền. Chưa hết, thái độ lạc quan giúp họ dễ dàng đưa ra những quyết định khôn ngoan, đúng lúc để biến những dự định đang ấp ủ trong lòng trở thành hiện thực.

Bằng kinh nghiệm của bản thân, bạn cũng có thể thấy những người lạc quan thường gặt hái thành công trong cuộc sống nhiều hơn so với những người bi quan. Đối với người có thái độ lạc quan, công việc thật sự là những cơ hội rất đỗi tuyệt vời, còn đối với người có thái độ bi quan, thì công việc chỉ là gánh nặng bất đắc dĩ phải mang vác mỗi ngày.

Bởi vậy, ngay từ hôm nay trở đi, bạn hãy thay đổi cụm từ "Mình đang phải làm việc" bằng cụm từ "Mình đang sống và đang được làm việc cho những điều mà mình mơ ước". Khi đó, công việc không còn là gánh nặng khổ sở nữa, mà trở thành một niềm vui lớn lao, cao cả. Nhờ đó, bạn sẽ luôn lạc quan trong khi làm việc để làm việc mỗi lúc càng thêm hiệu quả nhiều hơn!

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2011(Xem: 7754)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp các bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian, Ngôn ngữ, Giáo nghĩa, và Giải hành liên quan đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung luận, bản tiếng Phạn. Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải, Hành, Chứng trong Hoa nghiêm. Toàn bộ bản văn quyển sách để in PDF (7,1 MB)
27/07/2011(Xem: 6464)
Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn của Đại Sư Thật Hiền, Thật Hiền tôi là kẻ phàm phu Tăng bất tiếu ngu hèn, khóc ra lệ máu cúi đầu kính lạy, đau buồn khẩn thiết thưa với chư đại chúng hiện tiền, cùng với chư thiện nam tín nữ có đức tin trong sạch trong hiện đời. Cúi mong quý vị thương xót, lưu ý một chút mà nghe và xét cho.
27/07/2011(Xem: 5487)
Hỏi: Tại sao đạo Phật lại đề xướng ăn chay? Đáp:Người ăn chay thì dục niệm nhẹ. Kẻ ăn mặn thì dục niệm nặng nề. Có tôn giáo cho rằng động vật được sanh ra là để cho loài người ăn, cho nên ăn mặn là một việc hợp lý trời đất. Song le, Phật Giáo đề xướng tinh thần "mọi vật đều cùng một thể, đó gọi là Đại Bi," và xem mọi loài chúng sanh đều có Phật-tánh, đều sẽ thành Phật; cho nên chủ trương giới sát, phóng sanh.
27/07/2011(Xem: 5733)
Mỗi người đều có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Điều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
26/07/2011(Xem: 5479)
Quyển “MỚI VÀO CỔNG CHÙA” ra đời trước, chúng tôi hướng dẫn độc giả vừa mới làm quen với mùi tương dưa, còn ngỡ ngàng khi bước chân vào cổng chùa. Đến quyển “VÀO CỔNG CHÙA”, chúng tôi nhắm đến những độc giả đã quen thuộc với những chiếc mái vốn cong, từng nghe tiếng mộc ngư nhịp đều buổi tối và tiếng chày kình ngân nga buổi khuya. Tuy nhiên vẫn còn là khách thấy nghe thân cận nhà chùa, chưa phải là người sống trong chùa.
24/07/2011(Xem: 6372)
Ngày nay, việc tổ chức đám cưới tại chùa có lẽ không mấy ai còn cho là lạ, nhưng đây là điều đã được mong muốn từ nửa thế kỷ trước, mà Ni trưởng trụ trì chùa Phước Hải hiện nay – ngày đó là sư cô Tịnh Nguyện, là một trong những vị tu sĩ mở đầu cho truyền thống tốt đẹp này. Một số người vẫn hình dung nhà thờ là nơi để tổ chức đám cưới với tiếng đàn Organ sang trọng, âm vang dưới mái vòm trang nghiêm phủ xuống cô dâu chú rể. Còn nhà chùa chỉ là nơi tổ chức đám tang, với những “vãng sanh đường” leo lét ánh nến, nhang khói mờ mờ, âm âm tiếng mõ trầm buồn.
22/07/2011(Xem: 4781)
Bạn bè là sự thể hiện sinh động cho mối quan hệ đặc thù giữa người với người. Mối quan hệ đó được thiết lập căn bản trên sự đồng đẳng hoặc bất đồng đẳng về giới tính, tuổi tác, chí nguyện, đam mê, sở thích,… là tiêu chí quan trọng để khẳng định nhân cách hoặc quan điểm sống của một con người. Với Phật giáo, sống là sống với. Do đó, bạn bè là một thuộc tính riêng có của các loài chúng sanh nói chung và của con người nói riêng, và là một trong những nhân tố quan trọng, có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên bối cảnh sống cũng như khả năng thăng hoa tâm linh của một con người. Sống phải có bạn bè. Không có bạn bè, được xem là một trong năm điều bất hạnh đã được Đức Phật cảnh báo(1).
22/07/2011(Xem: 5341)
Bên cạnh sự ảnh hưởng trực tiếp của gia đình, trong cuộc sống chúng ta, mối tương giao với bạn bè cũng đóng vai trò rất quan trọng cho sự thành bại của mình. Trong mối quen biết ngoài xã hội, hay trong đoàn thể cùng sống chung, ta có nhiều loại bạn hữu; nhưng tìm được người bạn tốt, chân thật hiểu được ta, để có thể chia sẻ tâm tư là điều khó, huống chi là hỗ trợ ta vượt qua những khó khăn trong đời sống thì càng khó gấp bội phần.
22/07/2011(Xem: 4883)
Suốt ngàn năm bị nội thuộc Trung Quốc dân tộc Việt không ngừng nỗi dậy đấu tranh giành lại quyền độc lập, tự chủ. Năm 968 (Mậu Thân) Đinh Bộ Lĩnh dẹp yên nạn cát cứ 12 sứ quân, thống nhất non sông xưng là Đại Thắng Minh hoàng đế. Nhà Đinh đóng đô ở Hoa Lư (Ninh Bình), lập nên triều đại quân chủ đầu tiên của nước Đại Việt.
22/07/2011(Xem: 5179)
Có những biện giải Phật học mà đôi khi ý nghĩa thực tiển vượt thoát khỏi cái võ ngôn từ. Đó là khi hiện thực nương gá vào sự biện giải đó bị biến dạng theo lịch sử, thời gian. Gần gũi hơn, có những phạm trù, khái niệm mà khi vận dụng, ta vô tình quên mất nghĩa gốc ban đầu của chúng. Vấn dề Phật sự là một trường hợp như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567