Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?

25/02/201102:45(Xem: 5434)
8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG II: THÊM CHÚT NGHỊ LỰC

8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?

Quan sát cuộc sống chúng ta thấy rằng, trong rất nhiều trường hợp, có những người luôn tỏ ra vui sống và thành công trong công việc hơn so với những người khác. Vì sao vậy? Điều đó không phải chỉ là quà tặng đặc biệt của tài năng, mà là do họ đã biết khai thác những kỹ năng sống của họ. Chúng ta cũng có thể học tập những kỹ năng sống của họ, để luôn vui sống và thành công trong công việc nhiều hơn:

  • Tạm chấp nhận hoàn cảnh:

Mỗi người đều có hoàn cảnh sống khác nhau. Hoàn cảnh sống không phải lúc nào cũng thuận lợi như ý muốn chủ quan của chúng ta. Thái độ sống của bạn có thể là bất mãn hoặc cam chịu với hoàn cảnh sống của mình. Điều đó cũng có nghĩa là bạn để mặc mọi thứ muốn ra sao thì ra ư? Không! Bạn phải lựa chọn một thái độ sống tích cực hơn. Đó là: làm những gì tốt nhất mà bạn có thể làm để từng bước cải biến hoàn cảnh của bạn. Một khi bạn biết tạm chấp nhận hoàn cảnh, bạn sẽ tìm thấy những phương cách để từng bước cải thiện cuộc sống của mình, tạo nên động lực thúc đẩy bạn vui sống.

  • Không chỉ suy nghĩ tích cực, mà còn phải hành động tích cực:

Những suy nghĩ tích cực về hoàn cảnh sẽ giúp bạn tránh được thái độ trầm trọng hóa vấn đề, và nhờ đó bạn có thái độ đánh giá đúng đắn về hoàn cảnh, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Nhưng bạn đừng nên chỉ ngồi suy nghĩ và thụ động chờ đợi những cảm nghĩ tích cực đến với mình, mà phải bắt tay ngay vào hành động. Suy nghĩ và hành động có ảnh hưởng đến nhau. Nếu bạn muốn mình là người hạnh phúc, bạn hãy chủ động đem niềm vui đến với người khác. Nếu bạn muốn mình là người có lòng nhân ái, thì hãy hành động với tất cả tấm lòng yêu thương vì người khác. Nếu bạn muốn mình trở nên thân thiện với mọi người, bạn hãy cư xử với mọi người bằng tấm lòng thân thiện...

  • Hãy tự hỏi: mình cần làm những gì?

Những điều tốt đẹp không phải ngẫu nhiên từ trên trời rơi xuống. Sự phàn nàn, kêu ca chẳng đem lại cho bạn điều gì cả ngoài việc làm cho bạn trở nên thân thiết với những người cũng có tật thích kêu ca, phàn nàn. Nếu bạn tin rằng “những gì mình gặt hái được là do chính bàn tay mình gieo trồng”, thì bạn sẽ xác định được những công việc mà mình cần làm để cuộc sống của mình trở nên có ý nghĩa hơn là cứ kêu ca, phàn nàn, trách móc.

  • Tích cực thay đổi:

Sẽ thật là trái với quy luật phát triển khi mọi thứ cứ dậm chân tại chỗ. Nếu bạn muốn mọi chuyện cứ dậm chân tại chỗ, không muốn thay đổi, thì chắc chắn bạn sẽ phải thất vọng. Nếu bạn để cho “nỗi lo phải thay đổi” ngăn cản bạn vui sống, thì thực chất là bạn đang “đồng tình” từ bỏ những mục đích sống cao đẹp mà bạn mơ ước. Có thể bạn nghĩ rằng, sự thay đổi sẽ gây thiệt hại hay làm xáo trộn cuộc sống của mình và bạn không muốn có sự thay đổi. Tuy nhiên, bạn có thể chờ đợi sự thay đổi và tin tưởng rằng, nó sẽ đem lại cho bạn những điều tốt đẹp hơn. Tất cả đều tùy thuộc ở chỗ, bạn có tin tưởng vào sự thay đổi hay không?

  • Không bỏ cuộc khi gặp thất bại:

Khi bạn gặp những thất bại trước mắt, thì điều đó không có nghĩa là những ước mơ của bạn sẽ không thành hiện thực; nó cũng không phải là bằng chứng thất bại khiến bạn phải bỏ cuộc. Nó chỉ đơn giản có ý nghĩa là bạn cần làm việc nhiều hơn, cần học hỏi, tích luỹ nhiều kinh nghiệm hơn. Bạn vẫn luôn tỏ ra vui vẻ khi mình lỡ phạm sai lầm. Đừng từ bỏ mục đích phấn đấu của mình. Đừng bao giờ để cho những trở lực bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình cố gắng của bạn. Bạn hãy vui với từng bước tiến, dù nhỏ, trong quá trình cố gắng của mình.

  • Sống với giây phút hiện tại:

Nếu bạn sẵn sàng hành động trong hiện tại để chuẩn bị cho tương lai, bạn có thể nắm được nhiều cơ hội thuận lợi. Nếu bạn tiếc nuối quá khứ, mờ mịt về hiện tại, bạn sẽ đánh mất nhiều thành công trong viễn cảnh tương lai. Một cuộc sống hiện tại phong phú là một bảo đảm cho tương lai tốt đẹp. Bạn chỉ có thể đem đến những điều tốt đẹp cho tương lai bằng cách làm tốt những gì của ngày hôm nay.

  • Vạch rõ kế hoạch của mình:

Bạn biết sắp xếp mọi việc có thứ tự, sẽ đảm bảo cho bạn tránh được những bực dọc vô lý. Kế hoạch làm việc là điều kiện thiết yếu để làm tốt mọi thứ. Kế hoạch làm việc chứng tỏ rằng bạn đang sử dụng thời gian cho những công việc ưu tiên, cũng như xác định rõ những việc sẽ làm. Kế hoạch rất quan trọng đối với bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc, sức khỏe và những nguồn lực khác khi đầu tư cho công việc.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8033)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 8527)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9124)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9922)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9751)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8199)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9140)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8448)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7823)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8237)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]