Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

1. Căng thẳng vì công việc

25/02/201102:45(Xem: 4577)
1. Căng thẳng vì công việc
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

1. Căng thẳng vì công việc

Khi cảm thấy quá chán nản, căng thẳng do công việc bị dồn đống quá nhiều, dường như chúng ta chẳng còn cảm thấy thích thú gì với công việc của mình nữa. Cảm giác ngán ngẩm này thường tiếp tục gây cho chúng ta sự chậm trễ, trì hoãn công việc, và kết quả là chúng ta lại phạm phải sai lầm hoặc thậm chí thất bại trong công việc. Thật là nguy hiểm, đúng không? Dưới đây là một vài cách giúp bạn tránh được những tình huống như vậy, để có thể vượt qua những bế tắc trong công việc cũng như trong cuộc sống:

  • Hãy quý trọng cơ thể của mình:

Trước hết, bạn cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, bảo đảm sức khỏe, từ đó bạn mới có thể thực hiện những công việc, kế hoạch mà mình đã đề ra. Sức khoẻ cũng dễ đem lại cho bạn trạng thái phấn chấn, yêu đời hơn là khi cơ thể bạn đang bị đau yếu. Điều đơn giản này ai cũng biết, nhưng lại ít người thật sự biết quan tâm giữ gìn sức khoẻ.

  • Có một tấm lòng chân thành bên cạnh:

Thật khó có thể vượt qua nổi những cú sốc trong cuộc sống hay trong công việc, nếu lúc nào bạn cũng “đơn thương độc mã”. Khi phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nan giải, hoặc có những khi bạn bị oan ức, bị nhiều người khác hiểu lầm... thì việc có bên mình một tấm lòng chân thành cũng giúp bạn dễ bình tĩnh tâm hồn để bắt tay vào giải quyết những vấn đề của mình hơn. Tấm lòng chân thành ở đây có thể là người vợ (hoặc chồng) của bạn, là người thân hay là bạn thân nào đó đồng cảm với bạn.

  • Hãy tự thương mình:

Nhiều người cứ lao vào làm việc như điên, bất kể giờ giấc nghỉ ngơi hoặc chẳng còn quan tâm gì đến điều gì khác trong cuộc sống. Làm như thế, họ có thành công và hạnh phúc không? Thành công thì cũng có thể có một chút nào đó, nhưng hạnh phúc thì chắc là không. Đến lúc sức khoẻ suy sụp hoặc bất ngờ đổ bệnh thì họ không thể tiếp tục làm việc được nữa. Phải biết kết hợp làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý, điều độ, thì sức làm việc mới duy trì lâu dài được trong mấy chục năm liền. Ngoài công việc của mình ra, bạn phải biết quan tâm thưởng thức thiên nhiên, cuộc sống. Nếu cứ lao vào làm việc mà thời tiết chuyển mùa, hoa nở cũng không hề biết, chim hót cũng không hay... thì “tội nghiệp” quá!

  • Hãy chia công việc ra thành từng phần:

Cảm giác bế tắc thường đến với chúng ta khi áp lực của công việc quá nặng. Điều này có một phần nguyên nhân là do chúng ta thiếu kế hoạch, thiếu sự tổ chức, không biết chia công việc của mình ra từng phần nhỏ tương ứng với từng khoảng thời gian nhất định ngay từ đầu. Nếu bạn biết lập kế hoạch và phân chia công việc của mình một cách khoa học, hợp lý, thì bạn sẽ thoát khỏi mọi bế tắc và không bị mất phương hướng khi bắt tay vào thực hiện công việc.

  • Hãy nghe nhạc đi:

Nếu chúng ta mở máy nghe nhạc ồn ào, om sòm hết cỡ, bắt buộc người thân trong gia đình và cả những người hàng xóm phải bất đắc dĩ nghe loại nhạc “khủng khiếp” của mình, thì điều đó chỉ khiến chúng ta và những người sống gần chúng ta trở nên căng thẳng hơn mà thôi! Âm nhạc với giai điệu êm đềm, du dương, nhẹ nhàng, sẽ giúp bạn thư giãn một cách nhanh chóng, như là “liều thuốc” xoa dịu những căng thẳng thần kinh của bạn, giải thoát bạn khỏi những áp lực của công việc.

  • Hãy kết hợp hai hoạt động cùng một lúc:

Có thể bạn sẽ phản đối: “Bận rộn suốt ngày, làm không hết việc thì lấy đâu ra thời gian mà nghe nhạc?” Thật ra, trong cuộc sống hằng ngày, có những việc rất buồn tẻ, đơn điệu, như giặt ủi quần áo, lau nhà, tưới cây, tập thể dục, nấu ăn... Sao bạn không vừa làm những việc đó vừa nghe nhạc? Làm như vậy, bạn sẽ cảm thấy thú vị hơn rất nhiều, đúng không? Tôi cũng vừa làm việc nhà vừa suy nghĩ về bài báo mình sắp viết hay đề cương quyển sách mà mình sẽ biên soạn, kết hợp công việc như vậy hiệu quả lắm!

  • Biết điều gì là quan trọng nhất:

Đôi khi chúng ta gặp bế tắc, khó khăn trong công việc là do chúng ta chưa nhận ra điều gì là quan trọng nhất trong công việc và cuộc sống của mình. Phải biết lựa chọn điều gì là quan trọng nhất trong công việc của mình và tận tâm làm việc vì điều đó, mạnh dạn gạt bỏ những điều ít quan trọng và vặt vãnh sang một bên.

  • Rút ra điều gì đó từ công việc của mình:

Mỗi lần làm công việc gì, bạn nên tự hỏi: “Mình có thể rút ra được điều gì từ những việc đã làm? Công việc của mình có ý nghĩa gì không?” Mỗi lần gặp khó khăn, bế tắc trong công việc, bạn hãy vận dụng những kinh nghiệm vốn có của mình trước đây. Điều này cũng sẽ giúp bạn tự mình tháo gỡ một số bế tắc gặp phải trong công việc.

  • Ý chí hành động:

Đừng suy nghĩ quá nhiều về công việc, đừng quá phóng đại những khó khăn, bế tắc mà mình đang gặp phải. Đừng ngồi khoanh tay lại và than thân trách phận, sao mình khổ quá! Vì làm như vậy bạn sẽ dễ chán nản, dễ lùi bước. Thật ra, bất kỳ ai trong cuộc sống cũng đều có những khó khăn và nỗi khổ riêng của mình. Thái độ than trách hoặc tuyệt vọng sẽ không thay đổi được gì cả. Trái lại, bạn hãy kiên quyết cố gắng bắt tay vào làm việc hết mình để giải quyết từng bước những khó khăn của mình. Chúc bạn thành công!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8033)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 8527)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9124)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9922)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9751)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8199)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9140)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8448)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7823)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8237)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]