Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

7. Chăm sóc giấc ngủ

25/02/201102:45(Xem: 4878)
7. Chăm sóc giấc ngủ
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG II: THÊM CHÚT NGHỊ LỰC

7. Chăm sóc giấc ngủ

Nhịp sống hiện nay mỗi ngày một gấp gáp hơn, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Vì công việc và vì nhiều nguyên do khác trong cuộc sống, nhiều người chúng ta bị thiếu ngủ. Chính vì vậy, chúng ta cần quan tâm đến việc chăm sóc giấc ngủ của mình mỗi ngày:

  • Giảm bớtlượngcafeinhằng ngày:

Bạn không chỉ hạn chế uống cà phê mà còn nên tránh dùng những thức uống như: trà, coca cola, và sô-cô-la. Bạn nghĩ gì về những loại thức uống như nước tăng lực chẳng hạn? Trong đó cũng chứa caffein đấy! Nếu lâu nay bạn là một người nghiện cà phê, thì việc hạn chế uống cà phê sẽ khiến bạn có thể bị đau đầu hoặc những triệu chứng khác của việc “cắt cơn nghiện” cà phê. Nhưng nếu bạn có ý chí và quyết tâm, thì việc sớm “cắt cơn nghiện” cà phê, xét về lợi ích lâu dài, sẽ giúp cơ thể bạn tìm được thế cân bằng bình thường trước giờ đi ngủ.

  • Đừng sử dụng những thức uống có cồn:

Đây là một cách để giúp mình dễ ngủ hơn! Uống nhiều loại thức uống có cồn trước khi đi ngủ sẽ khiến cơ thể sản xuất ra một loạt noradrenalin– một loại hoạt chất tự nhiên của cơ thể khiến bạn thức dậy ngay vào lúc 3 giờ sáng và không thể chợp mắt lại được!

  • Nếu bạn có thói quen làm việc vào buổi tối:

Bạn phải ngưng làm việc ít nhất là một giờ trước khi đi ngủ. Điều này tạo cơ hội cho trí óc và cả cơ thể của bạn thư giãn trước khi đi ngủ. Bạn sẽ tránh được việc đưa những nỗi lo âu, trằn trọc vào giấc ngủ.

  • Tắm nước nóng trước khi đi ngủ:

Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, việc tắm trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn!

  • Đảm bảo bạn sống và làm việc ở nơi có đủ ánh sángvào ban ngày:

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, ánh sáng ban ngày như vậy khiến bạn luôn luôn phải tỉnh táo cả ngày, nhờ đó bạn sẽ buồn ngủ và có được giấc ngủ sâu vào ban đêm.

  • Nếu vào ban ngày có quá nhiều chuyện:

Những việc xảy ra khiến bạn phải lo lắng, hoặc bạn sợ rằng mình sẽ quên một điều gì đó... và bạn không sao chợp mắt được. Bạn hãy lấy một mảnh giấy và viết ra mọi chuyện khiến bạn phải lo lắng, rồi đặt mảnh giấy đó vào một chiếc hộp. Sau đó, bạn cất chiếc hộp ấy đi và tự nhủ với mình rằng mọi việc hãy còn nguyên ở đó cho đến sáng ngày mai khi bạn thức dậy.

  • Nghe một đĩa nhạc:

Giai điệu du dương, êm đềm sẽ khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Hoặc bạn có thể nghe nhạc vào những giờ nghỉ giải lao, khiến đầu óc giảm bớt căng thẳng cũng khiến bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ.

  • Rèn luyện thân thể:

Khi cơ thể bạn thấm mệt sau những buổi luyện tập thân thể đầy hào hứng, bạn sẽ dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ ngon lành.

  • Dùng bữa tối với những món nhẹ:

Tránh dùng bơ sữa hoặc những thức ăn có chất kích thích như tiêu, tỏi, ớt... Không gì dễ khiến người ta tỉnh thức cho bằng cái dạ dày luôn phải làm việc suốt đêm!

  • Trang trí phòng ngủ:

Trong phòng ngủ, bạn nên trang trí bằng những màu sắc dịu, tạo cảm giác nhẹ nhàng để bạn dễ đi vào giấc ngủ.

  • Đừng đặt vô tuyến truyền hình trong phòng ngủ:

Bạn phải đảm bảo rằng, khi mình đã bước vào phòng ngủ thì chỉ còn mỗi một chuyện là nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe lẫn trí óc. Khi đó, bạn không còn phải bận tâm vào bất cứ một phương tiện kỹ thuật hiện đại nào của cuộc sống hằng ngày nữa!


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2014(Xem: 7558)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9055)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14224)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8159)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12810)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8446)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10015)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9346)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8335)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8694)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]