Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?

25/02/201102:45(Xem: 5957)
8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG II: THÊM CHÚT NGHỊ LỰC

8. Làm gì để vui sống trong hiện tại?

Quan sát cuộc sống chúng ta thấy rằng, trong rất nhiều trường hợp, có những người luôn tỏ ra vui sống và thành công trong công việc hơn so với những người khác. Vì sao vậy? Điều đó không phải chỉ là quà tặng đặc biệt của tài năng, mà là do họ đã biết khai thác những kỹ năng sống của họ. Chúng ta cũng có thể học tập những kỹ năng sống của họ, để luôn vui sống và thành công trong công việc nhiều hơn:

  • Tạm chấp nhận hoàn cảnh:

Mỗi người đều có hoàn cảnh sống khác nhau. Hoàn cảnh sống không phải lúc nào cũng thuận lợi như ý muốn chủ quan của chúng ta. Thái độ sống của bạn có thể là bất mãn hoặc cam chịu với hoàn cảnh sống của mình. Điều đó cũng có nghĩa là bạn để mặc mọi thứ muốn ra sao thì ra ư? Không! Bạn phải lựa chọn một thái độ sống tích cực hơn. Đó là: làm những gì tốt nhất mà bạn có thể làm để từng bước cải biến hoàn cảnh của bạn. Một khi bạn biết tạm chấp nhận hoàn cảnh, bạn sẽ tìm thấy những phương cách để từng bước cải thiện cuộc sống của mình, tạo nên động lực thúc đẩy bạn vui sống.

  • Không chỉ suy nghĩ tích cực, mà còn phải hành động tích cực:

Những suy nghĩ tích cực về hoàn cảnh sẽ giúp bạn tránh được thái độ trầm trọng hóa vấn đề, và nhờ đó bạn có thái độ đánh giá đúng đắn về hoàn cảnh, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Nhưng bạn đừng nên chỉ ngồi suy nghĩ và thụ động chờ đợi những cảm nghĩ tích cực đến với mình, mà phải bắt tay ngay vào hành động. Suy nghĩ và hành động có ảnh hưởng đến nhau. Nếu bạn muốn mình là người hạnh phúc, bạn hãy chủ động đem niềm vui đến với người khác. Nếu bạn muốn mình là người có lòng nhân ái, thì hãy hành động với tất cả tấm lòng yêu thương vì người khác. Nếu bạn muốn mình trở nên thân thiện với mọi người, bạn hãy cư xử với mọi người bằng tấm lòng thân thiện...

  • Hãy tự hỏi: mình cần làm những gì?

Những điều tốt đẹp không phải ngẫu nhiên từ trên trời rơi xuống. Sự phàn nàn, kêu ca chẳng đem lại cho bạn điều gì cả ngoài việc làm cho bạn trở nên thân thiết với những người cũng có tật thích kêu ca, phàn nàn. Nếu bạn tin rằng “những gì mình gặt hái được là do chính bàn tay mình gieo trồng”, thì bạn sẽ xác định được những công việc mà mình cần làm để cuộc sống của mình trở nên có ý nghĩa hơn là cứ kêu ca, phàn nàn, trách móc.

  • Tích cực thay đổi:

Sẽ thật là trái với quy luật phát triển khi mọi thứ cứ dậm chân tại chỗ. Nếu bạn muốn mọi chuyện cứ dậm chân tại chỗ, không muốn thay đổi, thì chắc chắn bạn sẽ phải thất vọng. Nếu bạn để cho “nỗi lo phải thay đổi” ngăn cản bạn vui sống, thì thực chất là bạn đang “đồng tình” từ bỏ những mục đích sống cao đẹp mà bạn mơ ước. Có thể bạn nghĩ rằng, sự thay đổi sẽ gây thiệt hại hay làm xáo trộn cuộc sống của mình và bạn không muốn có sự thay đổi. Tuy nhiên, bạn có thể chờ đợi sự thay đổi và tin tưởng rằng, nó sẽ đem lại cho bạn những điều tốt đẹp hơn. Tất cả đều tùy thuộc ở chỗ, bạn có tin tưởng vào sự thay đổi hay không?

  • Không bỏ cuộc khi gặp thất bại:

Khi bạn gặp những thất bại trước mắt, thì điều đó không có nghĩa là những ước mơ của bạn sẽ không thành hiện thực; nó cũng không phải là bằng chứng thất bại khiến bạn phải bỏ cuộc. Nó chỉ đơn giản có ý nghĩa là bạn cần làm việc nhiều hơn, cần học hỏi, tích luỹ nhiều kinh nghiệm hơn. Bạn vẫn luôn tỏ ra vui vẻ khi mình lỡ phạm sai lầm. Đừng từ bỏ mục đích phấn đấu của mình. Đừng bao giờ để cho những trở lực bên ngoài ảnh hưởng đến quá trình cố gắng của bạn. Bạn hãy vui với từng bước tiến, dù nhỏ, trong quá trình cố gắng của mình.

  • Sống với giây phút hiện tại:

Nếu bạn sẵn sàng hành động trong hiện tại để chuẩn bị cho tương lai, bạn có thể nắm được nhiều cơ hội thuận lợi. Nếu bạn tiếc nuối quá khứ, mờ mịt về hiện tại, bạn sẽ đánh mất nhiều thành công trong viễn cảnh tương lai. Một cuộc sống hiện tại phong phú là một bảo đảm cho tương lai tốt đẹp. Bạn chỉ có thể đem đến những điều tốt đẹp cho tương lai bằng cách làm tốt những gì của ngày hôm nay.

  • Vạch rõ kế hoạch của mình:

Bạn biết sắp xếp mọi việc có thứ tự, sẽ đảm bảo cho bạn tránh được những bực dọc vô lý. Kế hoạch làm việc là điều kiện thiết yếu để làm tốt mọi thứ. Kế hoạch làm việc chứng tỏ rằng bạn đang sử dụng thời gian cho những công việc ưu tiên, cũng như xác định rõ những việc sẽ làm. Kế hoạch rất quan trọng đối với bạn, giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc, sức khỏe và những nguồn lực khác khi đầu tư cho công việc.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2014(Xem: 7558)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9055)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14224)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8159)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12810)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8446)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10015)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9346)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8335)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8694)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]