Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

4. Đừng lo nghĩ vẩn vơ

25/02/201102:45(Xem: 4902)
4. Đừng lo nghĩ vẩn vơ
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG III: VÀ VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

4. Đừng lo nghĩ vẩn vơ

Những suy nghĩ trong đầu óc chúng ta đều có ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày. Chúng tạo ra những trạng thái cảm xúc, ảnh hưởng đến cả sức khoẻ của chúng ta nữa. Những gì chúng ta suy nghĩ đều ảnh hưởng đến cuộc sống bản thân và những mối quan hệ xã hội, ảnh hưởng đến cả những quyết định, những lựa chọn trong cuộc sống của chúng ta.

Nhìn vấn đề một cách giản dị, mỗi người chúng ta có 3 loại suy nghĩ:

  1. Suy nghĩ về những điều mình muốn làm,
  2. Suy nghĩ về những gì mình có thể làm,
  3. Và những suy nghĩ lo âu khác...

Liệu bạn có ngạc nhiên không, phần lớn những suy nghĩ thường xuyên của chúng ta là những suy nghĩ lo âu vớ vẩn về đủ thứ chuyện hằng ngày, chuyện lớn cũng như chuyện nhỏ. Điều đó đem lại không ít ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

Như trên đã nói, những trạng thái cảm xúc bắt nguồn từ những suy nghĩ trong đầu óc của chúng ta. Nếu bạn có những suy nghĩ tích cực, thì bạn sẽ cảm thấy tràn đầy hy vọng và thanh thản trong lòng. Trái lại, nếu bạn chỉ có những suy nghĩ tiêu cực, thì bạn sẽ cảm thấy vô cùng lo âu, khắc khoải.

Những suy nghĩ tiêu cực ngăn cản bạn, khiến bạn không còn hăng hái bắt tay vào hành động làm biến đổi cuộc đời mình. Trong khi đó, những suy nghĩ tích cực khuyến khích bạn hăng hái, kích thích bạn nỗ lực hoạt động.

Những suy nghĩ tiêu cực làm cho đầu óc bạn như bị một đám mây mù che khuất, nên bạn không còn nhìn thấy được những khía cạnh tích cực của vấn đề, mà chỉ toàn thấy những điều bi quan, chán nản. Ngược lại, những suy nghĩ tích cực làm cho đầu óc bạn thoải mái, dịu êm, dễ chịu, bạn dễ dàng phát hiện ra những ý tưởng mới, những khía cạnh tích cực của vấn đề và cả những cơ hội để bạn bắt tay vào hành động nhằm biến đổi cuộc đời mình.

Những lo âu, khắc khoải trong cuộc sống hằng ngày phần lớn có nguyên nhân từ những suy nghĩ tiêu cực. Chúng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội của bạn, tạo ra những sự xích mích, căng thẳng, bất hòa. Trái lại, niềm vui bắt nguồn từ những suy nghĩ tích cực trong đầu óc sẽ nâng cao nhiều phương diện khác nhau của cuộc đời bạn.

Những ích lợi của suy nghĩ tích cực, và những tác hại của suy nghĩ tiêu cực mà chúng tôi vừa nêu trên là điều quá hiển nhiên. Bất cứ ai trong chúng ta cũng ít nhiều đã từng trải nghiệm và cảm nhận được những kinh nghiệm đó. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều ý kiến cố tình phản đối lại.

Nhiều người cố tình biện hộ cho những âu lo của họ trong cuộc sống: “Nếu tôi không lo âu nữa, tôi cũng đâu có ngăn cản được những chuyện không may xảy đến cho tôi đâu! Vì thế, tôi cứ phải lo âu!”. Như chúng tôi đã nói ở trên, những suy nghĩ tiêu cực ngăn cản chúng ta hành động, mà hành động là điều cơ bản nhất để ngăn ngừa hiểm nguy. Cho nên, một khi bạn có những suy nghĩ tích cực thì bạn mới tích cực bắt tay vào hành động để ngăn ngừa hiểm nguy được. Điều này có ích hơn nhiều so với việc “khoanh tay chờ chết”. Và như vậy, chẳng có lý do gì để bạn phải mãi lo lắng.

Một số bạn khác lại hỏi: “Lúc nào tôi cũng phải dành thời gian để suy nghĩ tích cực, liệu tôi có phí phạm thời gian của cuộc đời mình không? Vậy thì tôi còn thời gian đâu để thả hồn theo những ý tưởng mơ mộng, lãng mạn của tôi?” Bạn hãy yên tâm, niềm tin và những suy nghĩ tích cực chắc chắn sẽ đem lại những điều tươi đẹp cho cuộc đời của bạn. Trước hết, nó đem lại cho bạn trạng thái cảm xúc tươi vui, bạn tránh được những căng thẳng (stress), mà những điều này lại rất tốt cho sức khoẻ của bạn. Những suy nghĩ tích cực sẽ luôn kích thích bạn tìm kiếm những giải pháp hợp lý cho những vấn đề khó khăn hiện tại của mình, gia tăng sức mạnh để bạn hoạt động. Tóm lại, nói ngắn gọn là những suy nghĩ tích cực luôn cần và có ích cho bạn trong bất cứ khoảnh khắc nào của cuộc đời, chẳng hề có sự phí phạm thời gian nào cả. Cuộc đời bạn sẽ đẹp, sẽ tươi vui, mà những niềm hạnh phúc này là rất thật, chứ bạn không cần phải mơ mộng lãng mạn tận đâu đâu!

Một số bạn khác lại phản đối quyết liệt: “Nếu tôi không lo âu, thì thử hỏi tôi làm sao có đủ thời gian để chuẩn bị cho những viễn cảnh tồi tệ nhất biết đâu sẽ xảy đến với tôi?” Chúng tôi xin được trả lời cùng bạn rằng, những viễn cảnh tồi tệ có thể xảy đến với bạn mà cũng có thể không. Nếu chúng không xảy đến thì cũng chẳng có gì để bàn cãi cả. Nhưng lỡ chúng xảy đến thì sao? Chúng tôi tin tưởng rằng, nếu bạn là người luôn suy nghĩ tích cực lâu nay, tự nhiên bạn sẽ dễ dàng tìm được lời giải cho những hoàn cảnh tồi tệ của bạn thôi. Thiết nghĩ, bạn đã có mấy tháng dài sống trong tươi vui và thanh thản, thì bạn sẽ dễ dàng đương đầu với hoàn cảnh hơn, chứ ngồi lo âu một thời gian dài chỉ làm cho bạn thêm yếu đuối tinh thần đi mà thôi, không ích lợi gì cả! Tóm lại, muốn đương đầu với những viễn cảnh tồi tệ, chính bạn phải luôn suy nghĩ tích cực.

Hy vọng rằng với một loạt những ý kiến vừa trình bày ở trên, phần nào chúng tôi cũng đã thuyết phục được bạn. Nếu bạn muốn vượt lên tất cả mọi tình huống khó khăn của cuộc đời, bạn hãy học cách sử dụng những suy nghĩ tích cực của mình. Những suy nghĩ trong đầu óc chúng ta liên quan mật thiết đến những trạng thái cảm xúc của chúng ta, ảnh hưởng đến những hành động tạo nên cuộc đời chúng ta. Bạn hãy sử dụng sức mạnh của những suy nghĩ tích cực để sống với mọi biến cố xảy ra trong cuộc đời của bạn. Bạn đừng chần chừ gì nữa, mà hãy suy nghĩ một cách tích cực ngay từ bây giờ đi nhé, để luôn sống hạnh phúc và nâng cuộc đời mình vươn lên!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2014(Xem: 7558)
Có những gì cần phải sửa trong Kinh Phật hay không? Có những gì cần phải cắt bớt khỏi Kinh Phật, hay cần phải bổ túc thêm cho Kinh Phật hay không? Câu trả lời tất nhiên không dễ. Vì người xưa đã nói, nếu chấp vào nghĩa từng chữ một, có thể sẽ hiểu nhầm ý của Phật; nhưng nếu rời kinh một chữ, lại hệt như lời ma nói. Nguyên văn: Y kinh giải nghĩa, tam thế Phật oan; ly kinh nhất tự, tức đồng ma thuyết.
26/10/2014(Xem: 9055)
Gió mùa thu năm nay, trở nên khô khốc, ảnh hưởng bởi nạn hạn hán trầm trọng nhất trong nhiều thập kỷ qua ở xứ này. Nhưng đâu đó trên hành tinh, mưa thu lất phất bay, và gió thu se sắt gợi buồn; cũng có nơi mưa ngập cả các con lộ chính của thành phố lớn để người và xe cộ phải lội bì bõm trong giòng nước ngầu đục. Và chỗ nọ, chỗ kia, làn gió dân chủ, hòa bình, khơi niềm hứng cảm cho sự vươn dậy của ý thức tự do, khai phóng.
24/10/2014(Xem: 14224)
Một kỷ nguyên mới canh tân kỹ thuật đang lan tràn khắp thế giới và đang tiến đến trưởng thành, đó là mạng lưới thông tin toàn cầu internet (world wide web), một hệ thống truyền thông và môi trường học có sức mạnh. Không nên xem Internet chỉ là một phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp với một hình thức mới, mà Internet còn có tiềm năng là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh cho mọi người.
24/10/2014(Xem: 8159)
Chuyện kinh Phật kể rằng, tự ngàn xửa ngàn xưa, hằng hà sa kiếp trước, có con thỏ ngọc nọ thấy bầy đàn đang lúc giá rét cuối đông, chẳng kiếm được chút rau cỏ gì cho nguôi cơn đói bụng ; thỏ nọ liền “hưng khởi đại bi tâm” nhảy vào đám lửa đang cháy rực hồng, tự biến thân mình thành thịt nướng cho bầy đàn ăn đỡ đói. Khi bầy đàn thỏ no nê thì cũng là khi thân thỏ nọ chỉ còn sót lại mấy miểng xương đen. Phật biết đại bi tâm của thỏ từ đầu, bèn nhặt xương thỏ đem về cung quảng, phục sinh và đặt tên cho thỏ là NGỌC THỐ - có nghĩa là Thỏ Ngọc, một sinh thể có đại bi tâm quý như ngọc; thứ ngọc Phật từng nói đến trong Kinh Diệu Pháp Liên Hoa. Bấy giờ, cuộc đời thỏ ngọc ngày đêm yên ả nơi cung trăng, tự thân sớm hôm trau dồi công dung ngôn hạnh khiến biết bao người chung quanh nâng niu, thương yêu chiều chuộng.
23/10/2014(Xem: 12810)
“Phật pháp trong đời sống” của cư sĩ Tâm Diệu là tuyển tập về mười hai chuyên đề Phật học gắn liền với đời sống của người tại gia. Tuyển tập các bài viết này gồm ba mục đích chính: (i) Xóa bỏ mê tín dị đoan và các tập tục hủ lậu, (ii) Giới thiệu Phật pháp căn bản, giúp người đọc hiểu rõ các giá trị thiết thực của đạo Phật, (iii) Đính chính các ngộ nhận về các khái niệm thầy tu, giải thoát, giá trị trị liệu của thiền và bản chất hạnh phúc trong hiện tại. Dầu được viết trong nhiều thời điểm khác nhau cho nhiều đối tượng độc giả, tác giả chú trọng đến việc giới thiệu về hình thái đạo Phật nguyên chất, xây dựng niềm tin bằng lý trí, giới thiệu đạo Phật từ góc độ ứng dụng trong đời sống, so sánh những điểm dị biệt và sự vượt trội của đạo Phật đối với các truyền thống và tín ngưỡng khác.
23/10/2014(Xem: 8446)
Bằng cách này hay cách khác, Đức Phật luôn gợi nhắc cho chúng ta rằng mỗi người chúng ta đều sở hữu các khả năng và phẩm chất tốt đẹp, cần phải biết vận dụng và phát huy để làm cho cuộc sống trở nên giàu sang hiền thiện, tránh mọi khổ đau và để thực nghiệm hạnh phúc an lạc. Trong bài kinh Nghèo khổ thuộc Tăng Chi Bộ, Ngài đơn cử câu chuyện một người nghèo túng về của cải vật chất nhưng không biết cách nỗ lực khắc phục tình trạng nghèo khó của mình nên phải liên tiếp rơi vào các cảnh ngộ khó khăn để nhắc nhở chúng ta về các tai họa khổ đau mà chúng ta sẽ phải đối diện, nếu không biết nỗ lực nuôi dưỡng và phát huy các phẩm chất đạo đức và trí tuệ của mình.
23/10/2014(Xem: 10015)
Tục lệ, hay những lễ nghi đã trở thành thói quen, là văn hóa được ước định của một dân tộc. Sự hình thành tục lệ thường chịu ảnh hưởng của phong tục tập quán trong dân gian, hoặc do sự thực hành các tín ngưỡng tôn giáo lâu ngày của một cộng đồng. Sau khi truyền vào Trung Quốc, Phật giáo không chỉ đi sâu vào dân gian, hòa nhập với đời sống, từng bước hình thành nên một bộ quy phạm lễ nghi về “hôn táng hỷ khánh” (dựng vợ gả chồng, chôn cất người chết, thể hiện niềm vui, bày tỏ việc mừng); mà còn có tác dụng thay đổi phong tục đối với các thói quen dân gian mang đậm màu sắc mê tín trong các việc như: tổ chức hôn lễ rườm rà; đoán số mệnh dựa trên bát tự(1); miễn cưỡng tổ chức việc vui trong lúc gia đạo đang gặp rắc rối với mong muốn giải trừ vận xui, tà khí, chuyển nguy thành an, gọi là xung hỷ; thực hành tục minh hôn(2); duy trì lối khóc mộ; xem phong thủy…
23/10/2014(Xem: 9346)
Từ Thiện chỉ là Tu Phước, đó là cành lá hoa trái, nhưng Tu Huệ là gốc rễ , có chăm sóc cội gốc thì cây Bồ-Đề mới xanh tươi, đó là Phước Huệ song tu, là Tâm Hạnh của một vị Bồ-Tát, Một vị Phật tương lai, hiện tại phải Hành Bồ-Tát Đạo, Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật, Bồ-Tát Giới thì cũng có Xuất gia và Tại Gia, Người con Phật phải luôn tưởng nhớ đến Tánh Phật vốn sẵn nơi chính Thân Tâm Ngũ Uẩn nầy, Người Tu Phật phải luôn nhìn lại chính mình, nếu hiểu được chính Thân Tâm mình, thì sẽ hiểu được người khác, (Tức Quán một Pháp thông, thì tất cả các Pháp đều thông) Người Giác Ngộ đối với Thân Tâm này, chỉ thấy là như hạt bụi, rời hơi thở rồi thì thiêu đốt thành tro, Muốn giải thoát Luân Hồi Sanh Tử, thì sống chấp nhận trả Nghiệp quá khứ, mà không tạo thêm Nghiệp tương lai, Bằng cách, nếu có người phiền não Ta, hay tức giận Ta, thì liền xin lỗi, đó là chấp nhận trả Nghiệp cũ, mà không tạo thêm nghiệp mới,
22/10/2014(Xem: 8335)
Tôi thường đeo một xâu chuỗi nhỏ ở tay, cũng nhiều năm rồi, như một sở thích, như một thói quen. Nhiều người thấy lạ thường hỏi, mang xâu chuỗi chi vậy? Tu hả? Cầu xin gì hả? Thường thì tôi chỉ cười thay câu trả lời vì cũng hơi rắc rối để giải thích.
21/10/2014(Xem: 8694)
Tôi may mắn có mặt trong buổi tối quý giá mà đông đảo Phật tử và thanh niên Hà Nội đã được học hỏi từ Sư bà Thích Nữ Giác Liên, một vị ni sư có 2 dòng máu Ấn – Việt, và là tác giả của cuốn “Đường về xứ Ấn”, tại nhà sách Thái Hà (119 C5 phố Tô Hiệu, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội). Sư bà Thích Nữ Giác Liên sống ở Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ đã 7 năm, đã đi giảng Pháp tại nhiều nước trên thế giới. Sư bà cũng là tác giả của nhiều bản đạo ca nổi tiếng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]