Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5. Không hài lòng về cuộc sống

25/02/201102:45(Xem: 5065)
5. Không hài lòng về cuộc sống
 
CHÌA KHÓA SỐNG THANH THẢN
Lại Thế Luyện

CHƯƠNG I: KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

5. Không hài lòng về cuộc sống

Cuộc sống của chúng ta không tránh khỏi có những lúc cảm thấy vô cùng chán nản về đủ mọi chuyện chướng tai gai mắt quanh mình. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, làm giảm hiệu suất công việc, làm mất sự thanh thản trong tâm hồn và niềm vui trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người.

Làm thế nào chúng ta có thể đối phó một cách có hiệu quả với cảm giác này? Dưới đây là một vài gợi ý:

  • Phớt lờ những chuyện vặt vãnh:

Thế nào là những chuyện vặt vãnh? Những chuyện vặt vãnh là những chuyện nhỏ nhặt, không có gì sâu sắc, tầm thường, không có ý nghĩa, không quan trọng trong cuộc sống hằng ngày. Những bê bối đời tư của một “ngôi sao” nào đó, những tin đồn thất thiệt, ý kiến của những người mù quáng, đôi giày chưa kịp đánh bóng, cái cổ áo sơ mi hơi bị dơ..., là một vài ví dụ cụ thể. Nói chung, những chuyện vặt vãnh là những chuyện không đem lại ý nghĩa gì hữu ích cho cuộc sống của mình, của người khác và của xã hội. Thế thì tại sao chúng ta lại cứ phải bận tâm với những chuyện vặt vãnh như thế? Nếu cứ để mình bị chìm đắm trong những chuyện vặt vãnh như vậy, bạn sẽ đánh mất những mục đích sống lớn lao trong cuộc đời bạn.

  • Chấp nhận những gì không thay đổi được:

Cứ chú ý mãi đến những điều vượt quá khả năng điều chỉnh của bạn là một nỗi bất hạnh. Cứ thử hình dung bạn cố gắng thay đổi thời tiết ngày hôm nay cho hợp với ý thích của bạn, hoặc bạn muốn thay đổi những gì đã xảy ra trong quá khứ, thay đổi hình dáng cơ thể của bạn, hoặc thay đổi mảnh đất quê hương nơi mình đã sinh ra? Hoặc bạn là một cá nhân mà muốn thay đổi cả một thực tại của xã hội? Tất cả những điều đó bạn nên vui vẻ chấp nhận chứ không thể thay đổi được. Những ai cứ muốn thay đổi những chuyện như vậy thì sớm muộn gì họ cũng phải tìm gặp bác sỹ tâm lý thôi, vì họ là người ưa chuộng mọi nỗi buồn khổ. Nhiều cơn căng thẳng, chứng loạn thần kinh và những xung đột nảy sinh là do người ta cứ cố gắng đòi thay đổi những gì không thể thay đổi được. Hãy học cách chấp nhận – dù rất khó – để vui sống, đem lại cân bằng cho tâm trí mình.

  • Tích cực hoạt động:

Sau khi phớt lờ những chuyện vụn vặt và chấp nhận những thứ không thể thay đổi được, thì tích cực hoạt động phải là bước quan trọng tiếp theo. Tập trung cho những mục tiêu lớn lao trong cuộc đời mình phải là điều quan trọng nhất đối với bạn. Trong phạm vi nghề nghiệp của mình, bạn hãy tích cực hoạt động để cống hiến cho xã hội. Đó cũng là cách để bạn không còn thời gian chú ý đến những chuyện vụn vặt, cũng như không phải buồn bã về những điều không thể thay đổi được. Cuộc sống đồng nghĩa với hoạt động tích cực và bền bỉ. Thời gian cuộc đời mỗi người thật ngắn ngủi và quý giá, bạn hãy tích cực hoạt động để đem lại ý nghĩa cuộc sống cho mình và cho người khác.

  • Quý trọng những niềm hạnh phúc nhỏ bé mỗi ngày:

Cuối cùng, bạn hãy biết quý trọng những niềm hạnh phúc nho nhỏ mà mình có được mỗi ngày trong cuộc sống. Một ly kem ngon, một quyển tiểu thuyết, một tờ báo hay... Tất cả những niềm hạnh phúc đó, dù nhỏ thôi, nhưng đó lại là những niềm hạnh phúc không kém phần lớn lao trong cuộc sống. Hãy cảm nhận những niềm hạnh phúc ấy, thư giãn thoải mái với chúng, vì chúng sẽ giúp bạn sống yêu đời hơn rất nhiều. Và khi đó, những bi quan chán nản đối với bạn sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa!

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/03/2014(Xem: 8403)
Nhà tâm lý học Paul Ekman thừa nhận rằng ông chỉ hơi thích thú với Đạo Phật khi ông được mời đến Dharamsala, Ấn Độ, trong năm 2000 cho một cuộc đối thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma với những nhà khoa học, được bảo trợ bởi Viện Tâm Thức và Đời Sống. Nhưng Ekman, một khoa học gia chức năng nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu về những biểu hiện trên mặt, đã mê mẫn về đề tài được bàn thảo: những cảm xúc tàn phá. Sự tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển hóa đời sống của ông, đến một mức độ mà ông ngạc nhiên vô cùng.
15/03/2014(Xem: 7634)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 6810)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33177)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11391)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
13/03/2014(Xem: 6965)
Tâm linh là sự khát khao của những tâm hồn hướng thượng, vật dục là sự thèm khát của những ai thích thụ hưởng cảm thọ vật thể.. Những dân tộc có nền văn hóa sâu đậm, thâm thúy, cho dù dân tộc đó già cổi hay non trẻ, cũng đều có chiều kích tâm linh đáng kính
13/03/2014(Xem: 11263)
“Sáng cho nguời thêm niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.”, đó là một trong những lí do thiết yếu để đạo Phật có mặt ở thế gian. Bởi vậy, cho vui cứu khổ đã trở thành một nhiệm vụ chánh yếu của mọi người tu học theo Phật pháp – dù xuất gia hay tại gia, ở bất cứ phương trời nào,
13/03/2014(Xem: 7737)
Ta nhìn xuyên suốt lịch sử phát triển của xã hội loài người, thì không có bất cứ một xã hội nào, mà chính quyền không chủ trương và nỗ lực trừ diệt nạn trộm cắp, nhưng mà nạn trộm cắp thì không có xã hội nào diệt sạch. Xã hội kém phát triển và kém văn minh, thì việc trộm cắp cũng xảy ra theo cách kém phát triển và kém văn minh như xã hội ấy
13/03/2014(Xem: 7351)
Trong đạo Bụt, đối tượng của sự quy y là Bụt, Pháp và Tăng. Chúng ta thường nghĩ là mình đã hiểu nhưng thật ra có lẽ ta chưa hiểu rõ thế nào là quy y Tam Bảo. Nếu thực sự quy y Tam Bảo thì ta sẽ có hạnh phúc ngay lập tức, ta không còn do dự hay nghi ngờ nữa và ta có rất nhiều năng lượng. Chúng ta phải hiểu rõ thế nào là Bụt, Pháp, Tăng thì ta mới có chỗ nương tựa đàng hoàng.
13/03/2014(Xem: 6509)
Chúng tôi tình cờ gặp Florian tại quán cơm 5.000 Thiện Phước (Q.11) vào một buổi chiều tháng 2, khi anh mang đến một bao gạo 50kg cùng 5 bình dầu ăn. “Tôi là Thích Đồng Hòa, đến từ chùa Định Tâm, có một chút quà nhỏ góp cho những người nghèo”, Florian nói rồi ra về. Hành động này khiến ai cũng ngạc nhiên vì chàng Tây trẻ tuổi, vóc dáng cao to lại khoác áo tu hành và nói tiếng Việt rất sõi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]