Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

19. Giá trị của tình trạng thất nghiệp

24/02/201109:04(Xem: 5441)
19. Giá trị của tình trạng thất nghiệp

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Giá trị của tình trạng thất nghiệp

Ngày... tháng ... năm ...
Con gái yêu của cha!
Tốt nghiệp đại học, mấy tuần qua con đã cầm hồ sơ đi xin việc nhiều nơi, nhưng chưa có nơi nào nhận.
Suốt ngày hôm nay, con cứ trốn biệt ở trong phòng, tự hành xác mình bằng cách nhịn ăn nhịn uống, rồi lại nằm suy nghĩ những điều vớ vẩn, linh tinh, oán trách cuộc đời! Mẹ gọi con mãi nhưng con không chịu mở cửa. Mẹ con còn chẳng biết phải làm sao, thì cha kể như cũng "bó tay" trong trường hợp này rồi! Chẳng lẽ lại phải phá cửa để vào phòng con hay sao?
Đến tối thì con cũng chịu rời bỏ "nơi trú ẩn" của mình và bước ra bàn ăn để nhìn mọi người. Nhìn nét mặt sầu thảm của con, cha có cảm giác như con đang là người tuyệt vọng nhất trên thế gian này vậy!
Con hãy bình tĩnh lại đi! Con chỉ mới thất nghiệp một chút thôi. Cuộc đời của cha đã từng trải qua nhiều khoảng thời gian thất nghiệp, nên cha cảm thấy chuyện này rất đỗi bình thường. Có thể rất nhiều người khác cũng trải qua những hoàn cảnh tương tự như chúng ta vậy. Con chỉ cần nhìn qua mục "Đăng ký tìm việc" trên các tờ báo, các trang quảng cáo hoặc trên mạng internet thì chúng ta cũng thấy danh sách dài dằng dặc những người đang cần việc làm – trong đó có những người có trình độ học vấn rất cao nhưng vẫn đang phải chịu cảnh thất nghiệp. Điều quan trọng nhất của con lúc này là dám đối mặt với hiện thực.
Chắc con còn nhớ, tỷ phú Mỹ Bill Gates đã từng nói: "Cuộc sống là một cuốn sách to và dày. Kẻ dại thì lật quá nhanh. Người khôn thì đọc, suy nghĩ và ứng dụng. Mái trường là nơi sản sinh ra những người chèo lái cuộc sống nhưng không nên coi là con đường duy nhất để có tương lai. Học ngoài nhà trường là công việc cả đời. Thất nghiệp cũng chỉ là chuyện thường gặp, đừng quan trọng hóa mà hãy coi nó là quãng thời gian để tiếp tục rèn luyện. Cuộc sống càng dễ dàng, con người càng có khuynh hướng dễ trở nên yếu đuối"
Nhìn lại cuộc sống của mình, cha càng thấy câu nói trên của Bill Gates là rất đúng. Lúc mới tốt nghiệp đại học, cha phải trải qua thời gian thất nghiệp gần hai năm. Bây giờ, nhiều khi nghĩ lại, cha lại thấy biết ơn hai năm thất nghiệp đó! Nếu không có hai năm thất nghiệp đó, có lẽ cha đã không có thời gian và đủ quyết tâm để cố gắng tự học thêm ngoại ngữ và tập dịch sách, dịch báo; và chắc chắn cuộc đời của cha không thể có được ngày hôm nay!
Như vậy, rõ ràng là tình trạng thất nghiệp không đáng sợ. Nó chỉ là tình trạng mang tính tạm thời mà thôi! Điều đáng sợ chính là con người tự buông thả mình để cho hiện thực tàn nhẫn đè bẹp mình!
Có thất nghiệp, con mới biết thông cảm cho hoàn cảnh thất nghiệp của nhiều người khác. Cuộc sống có khó khăn, chúng ta mới tích cực động não, tư duy sáng tạo để vươn lên. Như cha đã nói, thất nghiệp chỉ là tạm thời, vươn lên mới là tất yếu! Chính vì vậy, con hãy coi chuyện thất nghiệp hôm nay là một cơ hội để tự tôi luyện mình! Hãy biết tận dụng những ngày thất nghiệp hiện tại để học hỏi nhiều hơn, tích cực tư , sáng tạo, nung nấu một ý chí vươn đến những thành công mỹ mãn hơn ở tương lai!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
02/11/2010(Xem: 8031)
Hôm nay chúng tôi xin nói qua và giải thích thêm về bản chất của Đạo Phật để quí Phật tử thấy rõ đạo Phật là bi quan hay lạc quan. Đây là vấn đề mà nhiều người muốn biết, nhưng Phật tử chúng ta đa số vẫn chưa giải nổi. Chúng tôi sẽ nói rõ để quí Phật tử hiểu cho thật đúng với tinh thần của đạo Phật, tránh bị người xuyên tạc, hiểu lầm. Trước hết, chúng tôi nói đến quan niệm mà đa số người hiểu lầm cho rằng đạo Phật là bi quan.
02/11/2010(Xem: 8527)
aukhi D.T. Suzuki qua đời, hội Phật giáo Hoa kỳ góp nhặt các bài viết cuối cùng củaông để in thành sách với tựa đề "Lãnhvực của Thiền học Zen" (TheField of Zen, 1969) và bốn mươi năm sau quyển sách này được dịch sang tiếngPháp với tựa đề "Những bài viết cuốicùng bên bờ của cõi trống không" (DerniersÉcrits au bord du Vide, 2010). Dưới đây là một trong số các bài được tuyểnchọn trong quyển sách này.
31/10/2010(Xem: 9124)
Đức Phật dạy có năm sự khéo léo trong giao tiếp đem đến nhiều kết quả tốt đẹp. Theo ngài Xá Lợi Phất, không tuân theo năm cách xử sự này sẽ đem đến những hậu quả...
31/10/2010(Xem: 9922)
Bài nầy do Chân Văn dịch từ Chương Bốn trong quyển "Living Buddha, Living Christ" của Thích Nhất Hạnh, Riverheads Book xuất bản 1995. Quyển sách gồm nhiều bài giảng bằng Anh ngữ của Thầy, được ghi âm, chép lại và nhuận sắc. Ðây là một quyển sách đã bán được rất nhiều trong loại sách về tôn giáo và tâm linh ở Hoa Kỳ. Theo lối quen dùng trong các sách Việt ngữ của Thầy, từ "Buddha" được dịch là "Bụt", một từ trong tiếng Việt cổ dùng để phiên âm "Buddha" khi đạo Phật được truyền vào Việt Nam vào đầu kỷ nguyên Tây lịch. Về sau, từ khi người Việt dùng kinh sách chữ Hán, từ "Phật" hay "Phật Ðà" (tiếng Hán Việt) được dùng thay từ "Bụt". Bài dịch nầy đã được đăng trên tạp chí Thế Kỷ 21, California, Hoa Kỳ, tháng 11-1995
31/10/2010(Xem: 9751)
Tham sống sợ chết, đó là sự thật của người đời. Thế nhưng tại sao lại giết hại, cắt đứt sự sống của chúng sanh khác? Trong bài viết ngắn này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề "Không sát sanh" hay "tôn trọng sự sống" như là thái độ sống của một người Phật tử.
29/10/2010(Xem: 8197)
Linh hồn sẽ tồn tại sau khi chết có hay không ? Sau đây bài viết “Linh Hồn và Cõi Âm” của GS TS Bùi Duy Tâm (sống tại Francisco, CA 94122, USA). Từ chỗ chưa có cơ sở để tin cậy vào sự tồn tại vong linh của con nnep song daogười, GS Tâm đã kiên trì tìm hiểu vấn đề tâm linh và cuối cùng đã rút ra kết luận chắc chắn rằng : sự sống sau cái chết là có thực !
29/10/2010(Xem: 9140)
Có người cho rằng chữ niệm ở trong vô niệm cũng giống như chữ niệm ở trong chánh niệm. Không phải vậy!Chữ niệm ở trong vô niệm có nghĩa là một tư tưởng, một cái tưởng, một tri giác (perception), một ý niệm (idea), một quan niệm (notion). Vô niệm tức là vượt thoát những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó. Tại vì mình có những tư tưởng, những ý niệm, những tri giác đó, và đôi khi mình đồng nhất nó với sự thật tuyệt đối. Vì vậy mình phải vượt thoát ý niệm đó thì mình mới có thể tiếp xúc được với sự thật.
28/10/2010(Xem: 8446)
Córất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sựphóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏitâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm, nênchúng ta vẫn coi chúng như những thể tách rời và khác biệt.Tâm chúng ta cứ hết sân hận, ganh tị rồi lại mừng vui,phấn khích - đủ mọi cung bậc thăng trầm của cảm xúc.Thực sự chúng ta chưa hiểu được mình đang trải nghiệmnhững gì, ta thực sự là ai, ai đang thực sự sân giận hayvui vẻ, ai đang nản lòng hoặc tràn trề hứng khởi: điềugì đang thực sự diễn ra? Trên thực tế
28/10/2010(Xem: 7823)
Kính lễ Kim Cương Thượng Sư Tôn! Đấng Pháp Vương Drukpa tôn quý, Ngài là chủ hết thảy Đạo sư, Mang phúc lợi nhiêu ích hữu tình. Dưới gót sen cao quý quang vinh, Dốc lòng thành con nguyện quy kính! Đức Long Thọ Bồ Tát dạy rằng: “Giới luật, giống như căn bản của thế và xuất thế, là nền tảng của hết thảy trí tuệ”.
28/10/2010(Xem: 8237)
Chủ nhật vừa qua tôi hết sức vui mừng vì đã thuyết bài Pháp đầu tiên tại Singapore. Ðương nhiên khi nhìn thấy số thính chúng nhiệt tình mộ đạo như vậy và khi trông thấy giảng đường chật kín, có số người còn đứng tràn ra ngoài, tôi vô cùng phấn khởi, sau đó tôi bắt đầu tìm hiểu nguyên nhân nào đưa đến một số thính chúng tham dự đông đảo nồng nhiệt như vậy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]