Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Đau khổ trong tình yêu

24/02/201109:04(Xem: 4810)
11. Đau khổ trong tình yêu

VIẾT CHO CON GÁI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Đau khổ trong tình yêu

Ngày ... tháng ... năm ...
Con gái yêu của mẹ!
Suốt cả ngày hôm nay, con nằm lì trong phòng, chẳng chịu ăn uống gì. Mẹ gọi con ra ăn cơm, con chỉ gục đầu vào gối và khóc...
Người bạn trai hôm nào của con, nay đã rời bỏ con. Thực ra, mẹ có thể hình dung diễn biến này từ rất lâu!
Tình yêu có thể khiến cho người ta cảm thấy tuyệt vời hạnh phúc và cũng có thể khiến người ta cảm nhận tận cùng đau khổ! Mẹ thấy dường như hôm nay con đang hụt hẫng, thậm chí đau khổ. Điều này cũng chỉ là chuyện thường thôi!
Con gái yêu! Ngày hôm nay, cha mẹ có thể cho con tựa đầu vào vai mình, có thể lau khô giọt nước mắt cho con, có thể dành cho con một tình yêu bao la vô bờ bến. Nhưng với nỗi đau buồn trong lòng mình, thì chính con phải tự mình suy nghĩ và vượt qua.
Trên thế gian này, có mấy ai yêu thương nhau từ thuở học trò mà có thể tiến đến hôn nhân, để rồi gắn bó cùng nhau đến suốt cuộc đời, hả con? Những trường hợp như vậy, tuy có nhưng hiếm hoi lắm! Càng cố tìm ra những lý do để trách cứ người ta thì chính mình lại càng cảm thấy bị tổn thương thêm thôi!
°°°
Con phải biết rằng, thời gian trôi qua, nỗi khổ trong lòng con hôm nay rồi sẽ phai mờ dần. Con hãy thử nhìn chuyện này với một góc nhìn khác, với những khía cạnh khác, may ra con mới mình khỏi những chuyện đau đầu nhức óc của con bây giờ! Con cứ suy nghĩ về chuyện ngày hôm nay, rồi sau này con sẽ trưởng thành hơn lên rất nhiều! Đến một lúc nào đó, con sẽ chẳng còn nghĩ nhiều đến nỗi khổ tâm của ngày hôm nay nữa.
Phụ nữ trên cuộc đời này là phái yếu, nên có ai lại không khát khao có một người đàn ông làm chỗ dựa, che chở cho họ. Được như vậy, người phụ nữ sẽ luôn cảm thấy được hạnh phúc, an toàn. Vậy thì ngày hôm nay, người bạn trai của con rời bỏ con. Liệu con có nghĩ rằng, người con trai ấy có phải là nơi xứng đáng cho con đặt niềm tin không ? Liệu anh ấy có thật sự là chỗ dựa vững cho con suốt đời không?
Trong cuộc sống, có những cuộc gặp gỡ dường như là định mệnh. Tuy nhiên, có những cuộc gặp gỡ mà ta cứ tưởng là định mệnh nhưng hóa ra lại không phải!
Sao con cứ nghĩ chuyện xảy ra hôm nay là một điều bất hạnh? Sao con không thử nghĩ vấn đề theo chiều ngược lại?
Con hãy tạm khép lại trang nhật ký của hôm nay. Mẹ tin con sẽ vượt qua được trắc trở tâm lý này cũng như những trắc trở khác trong cuộc sống.
Sau này lớn lên rồi con sẽ hiểu ra mọi chuyện và vượt qua được hết, con ạ!
°°°
Mẹ nhớ mình đã từng đọc ở đâu đó một câu nói thâm thúy rằng: "Chỉ những người thực sự biết đau khổ trong tình yêu mới có thể rút ra một triết lý sống sâu sắc cho riêng mình."
Vậy thì, điều mà con quan tâm hôm nay chính là, liệu nỗi đau khổ của con có phải là đau khổ thực sự hay chưa?
Và quan trọng hơn, con đã rút ra được một triết lý sống sâu sắc cho riêng mình hay chưa?

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/03/2014(Xem: 8399)
Nhà tâm lý học Paul Ekman thừa nhận rằng ông chỉ hơi thích thú với Đạo Phật khi ông được mời đến Dharamsala, Ấn Độ, trong năm 2000 cho một cuộc đối thoại của Đức Đạt Lai Lạt Ma với những nhà khoa học, được bảo trợ bởi Viện Tâm Thức và Đời Sống. Nhưng Ekman, một khoa học gia chức năng nổi tiếng là một chuyên gia hàng đầu về những biểu hiện trên mặt, đã mê mẫn về đề tài được bàn thảo: những cảm xúc tàn phá. Sự tiếp xúc với Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chuyển hóa đời sống của ông, đến một mức độ mà ông ngạc nhiên vô cùng.
15/03/2014(Xem: 7629)
Bốn pháp tế độ phát xuất từ cụm từ saṅgāha vattha nghĩa là sự thu phục, nhiếp hóa, cảm hóa, tế độ. Đây là 4 pháp, 4 nguyên tắc sống mà tiền thân chư Phật, tức chư Bồ-tát thường áp dụng để nhiếp hóa, cảm hóa chúng sanh, hướng dẫn chúng sanh trên con đường phước thiện, đạo đức. Bốn pháp này liên hệ hữu cơ, gắn bó thiết cốt với nhau, như một cái bàn có bốn chân, thiếu một thì cái bàn sẽ khập khiễng. Cũng vậy, bốn pháp tế độ mà thiếu một thì sự cảm hóa chúng sanh sẽ giảm hẳn hiệu năng. Vậy 4 pháp ấy là gì?
15/03/2014(Xem: 6801)
Thật cần yếu để học hỏi và thành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc. Trong phạm vi Phật Giáo, việc làm quen thuộc, hay thiền tập, liên hệ đến sự chuyển hóa tích cực tâm, đấy là, sự loại trừ những phẩm chất khiếm khuyết và việc trau dồi những phẩm chất tích cực của nó.
14/03/2014(Xem: 33169)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn, khoe khoang, chạy theo danh lợi, đến khi cái ngã bị trái ý, tổn thương thì giận dữ, sân si tạo khẩu nghiệp mắng chưởi, mạ nhục kẻ khác.
14/03/2014(Xem: 11384)
Đọc Kim Dung, thấy có một nhân vật Hoà thượng tên là "Nói Không Được" rất thú vị. Thú vị không vì tính cách của ông mà vì cái tên của ông. Thật ra, trong nguyên bản gọi là Hoà thượng Bất Khả Thuyết. "Bất Khả Thuyết" hay "Nói Không Được" ta đã gặp nhiều khi học Phật, không chỉ là Bất khả thuyết mà còn Bất khả tư nghì, Bất khả đắc, Bất khả thủ, Bất khả...
13/03/2014(Xem: 6960)
Tâm linh là sự khát khao của những tâm hồn hướng thượng, vật dục là sự thèm khát của những ai thích thụ hưởng cảm thọ vật thể.. Những dân tộc có nền văn hóa sâu đậm, thâm thúy, cho dù dân tộc đó già cổi hay non trẻ, cũng đều có chiều kích tâm linh đáng kính
13/03/2014(Xem: 11255)
“Sáng cho nguời thêm niềm vui, chiều giúp người bớt khổ.”, đó là một trong những lí do thiết yếu để đạo Phật có mặt ở thế gian. Bởi vậy, cho vui cứu khổ đã trở thành một nhiệm vụ chánh yếu của mọi người tu học theo Phật pháp – dù xuất gia hay tại gia, ở bất cứ phương trời nào,
13/03/2014(Xem: 7727)
Ta nhìn xuyên suốt lịch sử phát triển của xã hội loài người, thì không có bất cứ một xã hội nào, mà chính quyền không chủ trương và nỗ lực trừ diệt nạn trộm cắp, nhưng mà nạn trộm cắp thì không có xã hội nào diệt sạch. Xã hội kém phát triển và kém văn minh, thì việc trộm cắp cũng xảy ra theo cách kém phát triển và kém văn minh như xã hội ấy
13/03/2014(Xem: 7344)
Trong đạo Bụt, đối tượng của sự quy y là Bụt, Pháp và Tăng. Chúng ta thường nghĩ là mình đã hiểu nhưng thật ra có lẽ ta chưa hiểu rõ thế nào là quy y Tam Bảo. Nếu thực sự quy y Tam Bảo thì ta sẽ có hạnh phúc ngay lập tức, ta không còn do dự hay nghi ngờ nữa và ta có rất nhiều năng lượng. Chúng ta phải hiểu rõ thế nào là Bụt, Pháp, Tăng thì ta mới có chỗ nương tựa đàng hoàng.
13/03/2014(Xem: 6502)
Chúng tôi tình cờ gặp Florian tại quán cơm 5.000 Thiện Phước (Q.11) vào một buổi chiều tháng 2, khi anh mang đến một bao gạo 50kg cùng 5 bình dầu ăn. “Tôi là Thích Đồng Hòa, đến từ chùa Định Tâm, có một chút quà nhỏ góp cho những người nghèo”, Florian nói rồi ra về. Hành động này khiến ai cũng ngạc nhiên vì chàng Tây trẻ tuổi, vóc dáng cao to lại khoác áo tu hành và nói tiếng Việt rất sõi.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]