Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Tình yêu quê hương, đất nước!

23/02/201116:15(Xem: 5269)
10. Tình yêu quê hương, đất nước!

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Tình yêu quê hương, đất nước!

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Con người, ai cũng có một quê hương. Cha nhớ một nhà thơ tài hoa nào đó đã viết: “Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi! Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người.”

Tình yêu quê hương đất nước rất đẹp, rất thiêng liêng như vậy? Nhưng tình yêu quê hương, đất nước nghĩa là gì? Và làm thế nào để yêu quê hương, đất nước? Đây lại là những câu hỏi không dễ gì trả lời! Hôm nay, cha con mình thử chia sẻ cùng nhau về những điều đó nhé!

Cha nhớ có một lần, trong giờ thảo luận môn Giáo dục học, khi nói về nội dung “phẩm chất lòng yêu nước của người giáo viên”, nhiều sinh viên đã khiến cha cảm thấy rất mừng, xen lẫn cảm xúc tự hào, vì họ đã tìm được cho bản thân những câu trả lời khá thỏa đáng, đã có cách hiểu nghiêm túc, chín chắn về điều này.

Có thể hiểu một cách giản dị rằng, yêu quê hương, đất nước nghĩa là yêu những gì thuộc về Tổ quốc.

*

Để có lòng yêu nước, trước hết, con hãy tạo cho mình thói quen đọc sách lịch sử, đọc thơ văn Việt Nam, tham quan những di tích lịch sử văn hoá, để có thể cảm nhận được lịch sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc, biết ơn những thế hệ cha ông, các vị anh hùng dân tộc đã tận tụy một đời vì nước, vì dân...

Con cũng có thể đi tham quan nhiều danh lam thắng cảnh, để thấy được vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước chúng ta.

Yêu nước cũng có nghĩa là yêu hàng xóm, láng giềng của mình, yêu vùng quê mà ta đang sống, vì đó là một phần của đất nước. Sau này lớn lên, con sẽ có điều kiện để đi đến nhiều vùng miền khác nhau, khắp Bắc – Trung – Nam, để thấu hiểu được cuộc sống của đồng bào mình, có thể còn nhiều vất vả, khó khăn, nhưng lúc nào cũng luôn lấp lánh vẻ đẹp của tâm hồn con người, vẫn chan chứa tình cảm tốt đẹp của con người Việt Nam dành cho nhau..

Thời chiến tranh, chúng ta hiểu yêu nước có nghĩa là đấu tranh vì độc lập, tự do, vì hòa bình, thậm chí người ta sẵn sàng chấp nhận hy sinh cả tính mạng của mình! Còn ngày nay, chúng ta được sống trong hòa bình, với cuộc cách mạng khoa học – công nghệ đang tiến nhanh như vũ bão, hòa với xu thế hội nhập với nền kinh tế thế giới, thì yêu nước không phải là gân cổ lên giọng tỏ ra yêu nước, mà yêu nước có nghĩa là phải thực sự có những hành động thiết thực, góp sức cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và tiếp tục bảo vệ nền độc lập, chủ quyền quốc gia mà các thế hệ cha ông đã phải đấu tranh vô cùng gian khổ, anh dũng mới có được! Có như vậy, đất nước chúng ta mới có thể vươn lên, trở thành một nước phát triển, tiến bộ, văn minh trên thế giới!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 8244)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 8194)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 13560)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 6881)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 7203)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 9776)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 7513)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/2010(Xem: 7179)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/2010(Xem: 15435)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
18/09/2010(Xem: 9021)
Nhiều người hỏi tôi, Phật tử nghĩ gì về hôn nhân đồng tính? Vâng, vấn đề này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nói đến. Cách đây vài năm, trong cuộc phỏng vấn với hãng CBC, đức Dalai Lama đã bác bỏ quan hệ đồng tính, khiến ngạc nhiều người cải đạo sang đạo Phật ngạc nhiên. Đôi khi, họ quá dễ dãi cho rằng đạo đức Phật giáo là phù hợp với quan điểm tiến bộ tiêu biểu của họ. Khi cuộc phỏng vấn của người Gia-nã-đại được lên mạng internet, vài người bị choáng và bị rối, nhưng quan điểm của đức Dalai Lama đưa ra không làm ngạc nhiên đối với bất cứ ai lưu tâm theo dõi vấn đề này. Rốt cuộc thì lập trường của ngài vẫn trước sau như một. Tại một hội nghị cách đây 12 năm, khi các lãnh đạo đồng tính gặp đức Dalai Lama ở San Francisco để thảo luận vấn đề cấm Phật tử Tây Tạng phản đối việc đồng tính luyến ái, ngài đã nhắc đi nhắc lại quan điểm truyền thống rằng đồng tính luyến ái là “tà hạnh”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]