Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

10. Tình yêu quê hương, đất nước!

23/02/201116:15(Xem: 5272)
10. Tình yêu quê hương, đất nước!

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Tình yêu quê hương, đất nước!

Ngày … tháng … năm …

Con yêu của cha!

Con người, ai cũng có một quê hương. Cha nhớ một nhà thơ tài hoa nào đó đã viết: “Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi! Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người.”

Tình yêu quê hương đất nước rất đẹp, rất thiêng liêng như vậy? Nhưng tình yêu quê hương, đất nước nghĩa là gì? Và làm thế nào để yêu quê hương, đất nước? Đây lại là những câu hỏi không dễ gì trả lời! Hôm nay, cha con mình thử chia sẻ cùng nhau về những điều đó nhé!

Cha nhớ có một lần, trong giờ thảo luận môn Giáo dục học, khi nói về nội dung “phẩm chất lòng yêu nước của người giáo viên”, nhiều sinh viên đã khiến cha cảm thấy rất mừng, xen lẫn cảm xúc tự hào, vì họ đã tìm được cho bản thân những câu trả lời khá thỏa đáng, đã có cách hiểu nghiêm túc, chín chắn về điều này.

Có thể hiểu một cách giản dị rằng, yêu quê hương, đất nước nghĩa là yêu những gì thuộc về Tổ quốc.

*

Để có lòng yêu nước, trước hết, con hãy tạo cho mình thói quen đọc sách lịch sử, đọc thơ văn Việt Nam, tham quan những di tích lịch sử văn hoá, để có thể cảm nhận được lịch sử hào hùng, vẻ vang của dân tộc, biết ơn những thế hệ cha ông, các vị anh hùng dân tộc đã tận tụy một đời vì nước, vì dân...

Con cũng có thể đi tham quan nhiều danh lam thắng cảnh, để thấy được vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước chúng ta.

Yêu nước cũng có nghĩa là yêu hàng xóm, láng giềng của mình, yêu vùng quê mà ta đang sống, vì đó là một phần của đất nước. Sau này lớn lên, con sẽ có điều kiện để đi đến nhiều vùng miền khác nhau, khắp Bắc – Trung – Nam, để thấu hiểu được cuộc sống của đồng bào mình, có thể còn nhiều vất vả, khó khăn, nhưng lúc nào cũng luôn lấp lánh vẻ đẹp của tâm hồn con người, vẫn chan chứa tình cảm tốt đẹp của con người Việt Nam dành cho nhau..

Thời chiến tranh, chúng ta hiểu yêu nước có nghĩa là đấu tranh vì độc lập, tự do, vì hòa bình, thậm chí người ta sẵn sàng chấp nhận hy sinh cả tính mạng của mình! Còn ngày nay, chúng ta được sống trong hòa bình, với cuộc cách mạng khoa học – công nghệ đang tiến nhanh như vũ bão, hòa với xu thế hội nhập với nền kinh tế thế giới, thì yêu nước không phải là gân cổ lên giọng tỏ ra yêu nước, mà yêu nước có nghĩa là phải thực sự có những hành động thiết thực, góp sức cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và tiếp tục bảo vệ nền độc lập, chủ quyền quốc gia mà các thế hệ cha ông đã phải đấu tranh vô cùng gian khổ, anh dũng mới có được! Có như vậy, đất nước chúng ta mới có thể vươn lên, trở thành một nước phát triển, tiến bộ, văn minh trên thế giới!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 9682)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 8028)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 12429)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 14191)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 12611)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 14423)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 12471)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 6982)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 7776)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
21/09/2010(Xem: 9877)
Sợ hãi và lo âu sinh ra bởi sự tưởng tượng của đầu óc bị tác động bởi ngoại cảnh. Cuộc đời là một bức tranh di động, mọi vật đều thường xuyên thay đổi, không có vật gì trên thế gian này đứng yên vĩnh viễn. Những người trẻ trung khỏe mạnh sợ phải chết sớm. Những kẻ già yếu sợ sống lâu. Hạng người trung niên mong muốn được an vui quanh năm. Những điều hân hoan thích thú qua nhanh. Những việc không vui thường tạo ra sự âu lo lâu dài. Những cảm giác làm cho đời sống thăng trầm theo cái bản ngã hư huyễn, giống như con rối múa theo sợi dây.*** Đức Phật đã dạy: " Tham muốn sinh ra lo âu Tham muốn sinh ra sợ hãi, Ai dứt sạch tham muốn Không còn lo âu sợ hãi "
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]