Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

8. Bắt đầu một ngày mới bằng thái độ vui vẻ

23/02/201116:15(Xem: 5514)
8. Bắt đầu một ngày mới bằng thái độ vui vẻ

VIẾT CHO CON TRAI
Lại Thế Luyện - Kim Phụng

Bắt đầu một ngày mới bằng thái độ vui vẻ

Ngày… tháng … năm…

Con yêu của cha!

Sáng hôm nay, con thức dậy muộn. Cả nhà phải ngồi chờ con xuống để cùng ăn sáng. Mẹ con đã phải thức dậy thật sớm chuẩn bị các món điểm tâm cho cả nhà, rồi lại phải lên tận phòng để đánh thức con dậy. Thế nhưng, con lại xuống bàn ăn với một thái độ vùng vằng khiến ba rất không hài lòng...

Con thừa hiểu rằng, bữa điểm tâm là lúc mà mọi người trong gia đình chúng ta cần tỏ ra vui vẻ, quan tâm lẫn nhau để cùng đón chào một ngày mới, và để mỗi người có thể bắt đầu một ngày làm việc, học hành... của mình thật hiệu quả.

Con có biết rằng, thái độ của con khi bắt đầu một ngày mới quan trọng như thế nào không? Thái độ của con sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của mọi thành viên còn lại trong gia đình. Nếu con biết tỏ ra vui vẻ, quan tâm, yêu thương mọi người, tạo được không khí hạnh phúc, thuận hòa trong nhà, thì từng người trong gia đình ta sẽ tiếp tục mang tâm trạng vui vẻ ấy đến cơ quan, đến với những người bạn đồng nghiệp, và công việc cả ngày sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, nhẹ nhàng, vui tươi hơn. Trái lại, như sáng hôm nay, con đã thức dậy muộn, lại bước vào bàn ăn một cách gượng gạo, với vẻ càu nhàu, thì con phải hiểu rằng, thái độ của con như vậy quả thực là một... thảm họa cho cả nhà.

Sao con không thử nghĩ đến tâm trạng của mẹ? Suốt cả ngày hôm nay ở cơ quan, mẹ đã vì con mà phải làm việc với một tâm trạng như thế nào? Rồi tâm trạng của em gái con hôm nay ở trường? Liệu em gái con có thể bình thản, vui vẻ để tiếp thu những bài học bổ ích của thầy cô ở lớp hay không? Và cả cha nữa, bài giảng của cha hôm nay trên giảng đường, dù rất cố gắng, vẫn khó có thể tạo được sự thích thú, hào hứng cho sinh viên như mọi ngày.

Cuộc sống ngày nay luôn diễn ra với những nhịp đập đầy căng thẳng. Con hãy thử hình dung, nếu mỗi buổi sáng khi con bước ra đường, bất cứ người nào con gặp cũng đều dành cho con một nét mặt đầy vẻ nhăn nhó, khó chịu, thì liệu tâm trạng của con có an ổn, vui vẻ được không? Và giả sử chúng ta cứ phải sống một cuộc sống đầy căng thẳng như vậy, thì cuộc sống trên quả đất này còn gì là thi vị nữa? Sao con không nghĩ rằng, con phải biết điều chỉnh thái độ sống của con để góp phần xoa dịu những nỗi buồn bực, lo âu, căng thẳng của mình và của người khác?

*

Con ơi! Mỗi sáng tinh sương thức dậy, con hãy vui mừng chào đón một ngày mới. Thậm chí, dù tâm trạng của con không được tốt đi chăng nữa, con hãy biết nghĩ đến bản thân mình và mọi người, để có thể dành cho bất cứ ai con gặp một nét mặt rạng rỡ và một nụ cười tươi nở trên môi. Con hãy biết tạo niềm vui trước hết từ chính tâm hồn mình, và tiếp tục lan tỏa niềm vui ấy đến thật nhiều người khác. Đó chính là món quà vô giá mà con có thể dành tặng bất cứ ai khi bắt đầu một ngày mới!



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2010(Xem: 8244)
Muốnngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được.Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.
20/09/2010(Xem: 8194)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
20/09/2010(Xem: 13560)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bệnh. Có điều, không phải như thuốc Tây, được bào chế như thế nào thì đồng loạt các người bệnh dùng như vậy, chỉ hơi khác nhau về cân lượng tùy theo thể trọng của mỗi người. Phật pháp tuy cũng một pháp môn có thể được truyền dạy cho nhiều người như nhau, nhưng để cho sự thực hành có hiệu quả hơn, cũng cần phân biệt thành phần xã hội, trình độ nhận thức, và kinh nghiệm từng trải của mỗi người mà phương pháp thực hành có thể một vài sai khác.
20/09/2010(Xem: 6881)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
19/09/2010(Xem: 7203)
Nằm cách cách sân bay quốc tế Bangkok, Thái Lan, 16 km về phía Bắc, tu viện Wat Phra Dhammakaya là khu điện thờ khổng lồ nằm ở quận Khlong Luang. Hình dáng ngôi đại Già lam trông giống một con tàu vũ trụ hay sân vận động hơn là một ngôi chùa truyền thống ở Thái Lan nói riêng và thế giới Phật giáo nói chung.
19/09/2010(Xem: 9776)
Đức Thế Tôn đã cẩn trọng để lại cho chúng ta rất nhiều tiêu chuẩn thẩm định chánh pháp như Duyên khởi, Tứ y cứ, Nhị đế, Tam pháp ấn v.v… Trong đó, Tứ y cứ là một thước đo quan trọng nhưng ít được đem ra sử dụng một cách rộng rãi và triệt để, nếu không nói là bị lãng quên.
19/09/2010(Xem: 7513)
Khoa học càng phát triển, con người càng có cơ hội hiểu thêm nhiều điều Đức Phật dạy. Giới khoa học bắt đầu tìm cách giải thích những hiện tượng, những triết lý, tâm lý… được Đức Phật nói đến trong kinh điển, như họ đã từng nghiên cứu, lý giải về các hiện tượng trong thiên nhiên, trong vũ trụ và con người. Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc đó, họ đã gặp không ít những khó khăn, trở ngại. Có những khó khăn đi đến bế tắc. Như chuyện về xá lợi chẳng hạn.
19/09/2010(Xem: 7179)
Do ảnh hưởng từ thảm họa kép năm 2011, Fukushima - Nhật Bản đến nay vẫn còn nhiều nơi bị xem như vùng đất chết vì lo ngại nhiễm xạ, chủ yếu chỉ còn các vật nuôi bị bỏ rơi và được một người đàn ông dũng cảm ở lại chăm sóc.
18/09/2010(Xem: 15435)
Phật giáo là một tôn giáo khiêm tốn,chú trọng vào tâm linh và trí tuệ, nhắm vào mục đích giải thoát con người khỏithế giới biến động và khổ đau. Phật giáo không chủ trương tranh giành uy quyền,củng cố thế lực hay bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Vô thường này.
18/09/2010(Xem: 9021)
Nhiều người hỏi tôi, Phật tử nghĩ gì về hôn nhân đồng tính? Vâng, vấn đề này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nói đến. Cách đây vài năm, trong cuộc phỏng vấn với hãng CBC, đức Dalai Lama đã bác bỏ quan hệ đồng tính, khiến ngạc nhiều người cải đạo sang đạo Phật ngạc nhiên. Đôi khi, họ quá dễ dãi cho rằng đạo đức Phật giáo là phù hợp với quan điểm tiến bộ tiêu biểu của họ. Khi cuộc phỏng vấn của người Gia-nã-đại được lên mạng internet, vài người bị choáng và bị rối, nhưng quan điểm của đức Dalai Lama đưa ra không làm ngạc nhiên đối với bất cứ ai lưu tâm theo dõi vấn đề này. Rốt cuộc thì lập trường của ngài vẫn trước sau như một. Tại một hội nghị cách đây 12 năm, khi các lãnh đạo đồng tính gặp đức Dalai Lama ở San Francisco để thảo luận vấn đề cấm Phật tử Tây Tạng phản đối việc đồng tính luyến ái, ngài đã nhắc đi nhắc lại quan điểm truyền thống rằng đồng tính luyến ái là “tà hạnh”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]