Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

97. Giải phóng những thứ phế thải

18/02/201114:55(Xem: 9666)
97. Giải phóng những thứ phế thải

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

97. Giải phóng những thứ phế thải

Cho dù đơn giản đến như đề xuất này, nó đáng được chúng ta thảo luận. Và cho dù nghe như có vẻ đơn giản, nó thật sự không phải chuyện dễ làm. Phải cần một sự kiên trì rất lớn, nhưng tôi ước tính là mình đã giải phóng được đến hơn 90 phần trăm những thứ bề bộn trong cuộc sống. Tôi tin là nỗ lực này đã giúp tôi rất nhiều trong việc trở nên một người dễ dãi hơn, cũng như trong việc thôi không còn cáu gắt vì những chuyện vặt ở nhà nữa.


Gần như là mỗi ngày, các dạng khác nhau của những thứ vặt vãnh cứ tràn đến trong cuộc sống của chúng ta, mà phần nhiều trong đó là vô dụng, chỉ chiếm chỗ trong không gian cũng như làm vướng bận về tinh thần. Nếu không có một nỗ lực nhiều mặt và tỉnh táo trong việc đối phó với sự tích lũy này, chúng ta có thể cuối cùng sẽ có hàng đống và hàng đống những thứ vô tích sự để phải quan tâm. Lý do là, những thứ bề bộn tràn vào trong cuộc sống của chúng ta, cho dù chúng ta muốn hay không muốn. Bởi vậy, nếu chúng ta không có một phương pháp để loại bỏ chúng – ít nhất cũng là bằng với số lượng trung bình tràn đến – thì điều không thể tránh khỏi là những đống phế thải này sẽ ngày càng lớn hơn và khó sắp xếp hơn. Nhiều người tự dối mình rằng không bao lâu sẽ cần đến chúng, hoặc rơi vào một niềm tin hầu như bao giờ cũng sai lầm là họ sẽ cần đến chúng vào một ngày nào đó. Lý do đưa ra sau này được củng cố bằng cách nhớ lại một hai lần hiếm hoi khi họ cần đến một món nào đó và tìm được nó bên dưới hàng đống những thùng chứa chất sau nhà để xe.


Đồ phế thải bao gồm tất cả những thứ chiếm chỗ, làm bận trí chúng ta, gây khó chịu và, trong một chừng mực, gần như không bao giờ cần đến. Một số trong những dạng thông thường nhất của chúng là hàng đống thư từ không quan trọng, những mẩu giấy thừa, những tờ báo cũ, sổ điện thoại, tạp chí, quần áo và khăn tắm không còn dùng nữa, những quà tặng và đồ vật khác mà chúng ta không còn biết làm gì với chúng, xe đạp cũ và các dụng cụ tập thể dục, những đống mẩu gỗ thừa không dùng đến, những biên nhận không thể khấu trừ thuế, những chùm chìa khóa không còn sử dụng nữa, những món đồ chơi mà lũ trẻ chẳng bao giờ động đến, những cuốn sách chúng ta không đọc hoặc không có ý định sẽ đọc, những sổ ghi nhớ, những đồ trang trí mà chúng ta thậm chí không muốn để mắt tới, những bát đĩa hay nồi, chảo dư thừa và các món đồ dùng trong nhà bếp khác nữa... vân vân và vân vân.


Hầu hết các căn nhà đều chất đầy hết mức với những thứ mà chẳng làm được gì khác hơn là choán chỗ. Tôi đã từng đến nhiều căn nhà với những nhà kho chứa đầy những thứ mà chẳng bao giờ dùng đến, thậm chí chẳng có đến một ý định là sẽ dùng một món nào trong đó. Và khi tôi bạo gan đặt câu hỏi: «Vì sao bạn giữ lại những thứ này?» câu trả lời thường là «Ối dào, tôi không biết. Chúng tôi bao giờ cũng chứa đầy những thứ này.»


Tôi tin rằng lý do mà quá nhiều người cuối cùng chịu để cho những thứ phế thải chiếm chỗ trong cuộc sống của họ, chính là vì họ chưa bao giờ cảm nhận hay trải qua niềm vui trong một căn nhà không có những thứ này. Trong thực tế, phần lớn những người này có các bậc cha mẹ trước đây cũng đã từng làm như vậy. Thường thì lần đầu tiên mà một căn gác được dọn sạch là khi có một người chết hoặc buộc phải đưa ra khỏi nhà vì những lý do sức khỏe.


Tuy nhiên, có điều gì đó rất thanh thản với một căn nhà không có đồ phế thải: mở cửa một căn nhà kho và thật sự có không gian để treo một món đồ nào đó; mở một ngăn kéo mà không phải dùng sức quá mạnh; có thể tìm được hầu như bất cứ món đồ nào bạn cần đến; có những khoảng không gian trống trải, thoáng đãng, nơi không bị choán bởi bất cứ vật gì. Có một cảm giác hài lòng và không phải nỗ lực gì khi ngồi ở bàn giấy và có thể nhìn thấy được bề mặt của nó, có thể tìm ngay được cuốn sổ địa chỉ của bạn. Cũng một cảm giác tự do tương tự khi mở cửa tủ nhà bếp và có thể chọn ngay ra một cách dễ dàng, nhanh chóng những chai lọ, khay nướng mà bạn cần, không phải lục lọi và xô đẩy như thể đang chen qua một khu rừng rậm.


Giải phóng những thứ phế thải là một cách dễ dàng để đơn giản hóa cuộc sống của bạn và để cảm thấy mọi thứ có trật tự hơn, dễ kiểm soát hơn. Nó mang lại cho bạn một cảm giác thanh thản về không gian. Nó nâng cao tinh thần của bạn bằng cách cho bạn cảm giác rộng mở và tương quan với cuộc sống, thay vì là tràn ngập.


Bạn có thể bắt đầu bằng những cách đơn giản – dọn sạch các ngăn kéo và nhà kho. Mang những thứ không dùng nữa tặng cho những người thật sự có thể dùng đến chúng. Bán rẻ những thứ có thể bán được. Và thay vì giữ mãi những thứ mà bạn không thải bỏ, hãy mang cho một tổ chức từ thiện. Thôi không đặt mua những tạp chí nào mà bạn thật sự không đọc đến, và tái chế tất cả những số đang hiện có. Xem lại tất cả những kỷ vật tinh thần và làm một hộp chứa đặc biệt cho những thứ nào bạn thật sự muốn giữ lại – và mang cho đi tất cả số còn lại. Xem lại tất cả quần áo cũ. Liệu bạn có thật sự dùng đến tất cả chăng? Nếu không, mang tặng cho những người cần đến chẳng phải là tốt hơn sao? Có lẽ bạn nên áp dụng một quy luật cho quần áo cũ: nếu không dùng đến trong hai năm qua, hãy cho đi hôm nay.


Hầu hết những người thực hiện việc đơn giản hóa cuộc sống của họ theo cách này đều kinh ngạc với kết quả của nó. Đối với một số người, việc làm này trở thành một trong những phong cách sống mà mọi thứ dường như dễ thu xếp hơn. Với những người khác, điều này đơn giản chỉ là một sự rèn luyện trong việc làm cho cuộc sống dễ dàng hơn.


Tôi đã nhận thấy mình tích lũy lại ít hơn, và khi đã thải bỏ đi hết những thứ không thật sự dùng đến, tôi thật lòng trân trọng những thứ mà tôi quyết định giữ lại. Tôi hy vọng bạn sẽ dành cho giải pháp này một thử nghiệm. Bởi vì nếu bạn thực hiện, tôi đoán là bạn sẽ hài lòng với những gì mình làm.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/08/2014(Xem: 7218)
Tâm hay trách móc, hay hờn tủi, tâm đó sẽ làm cho chúng ta khổ đau. Không sợ già, không sợ chết, chỉ sợ chúng ta không có trí tuệ, chúng ta không biết tu tập, nên chúng ta không có khả năng để vẽ đời sống của chúng ta, cái dáng dấp đẹp đẽ của chúng ta trong tương lai. Chúng ta phóng sanh loài khác chính là phóng sanh cho chính chúng ta, chúng ta cứu giúp sự sống của người khác chính là cứu giúp sự sống của chính chúng ta. Chúng ta có thể tiếp xúc, cảm nhận được hạnh phúc và an lạc ở bất cứ thời gian và không gian nào. Khi chúng ta ý thức rõ về sự sống, chúng ta biết gạn lọc tất cả những cái gì làm cho sự sống của chúng ta bị cáu bẩn, thì sự thanh trong của cuộc sống tự nó sẽ hiện ra.
07/08/2014(Xem: 15693)
Chưa ai thực thụ hay đã “định cư„ Cõi Cực Lạc của Đức A Di Đà để biết thế nào rồi...hiện hồn về kể cho chúng ta nghe. Thế nhưng bấy lâu, dựa theo kinh sách và óc tưởng tượng của mọi người đều phác họa một cảnh giới cực lạc đầy hoa thơm cỏ lạ, suối róc rách reo, chim muông ca hót, mây lững lờ trôi, gió vi vu thổi, rừng cây sum sê ăn trái, núi bốc hương thơm, sông hồ cá lững lờ lội, và cả châu báu kim cương, mã não, hổ phách…đầy đường đầy nhà muốn lúc nào cũng có…!
06/08/2014(Xem: 18076)
Vu Lan báo hiếu lại về, Khắp nơi phật tử nhất tề dâng hương. Người người già trẻ bốn phương, Lên cầu cho mẹ, mến thương hết lời. Cửa chùa mở rộng đón mời, Hỏi thăm hiền mẫu trên đời còn không, Mẹ còn, chùa lấy hoa hồng, Cài lên vạt áo, cho lòng thêm tươi. Người nào mẹ đã qua đời, Thì cài hoa trắng, gửi lời nhớ thương.
05/08/2014(Xem: 7420)
Bạn nghe tiêu đề và thấy vô lý quá đúng không. Tôi cũng thế, nếu tôi chỉ đọc tên bài viết này thì cũng giật mình vì cho rằng có vấn đề. Rồi thấy buồn cười. Hằng ngày chúng ta suy nghĩ, nói năng, làm việc liên tục không ngừng nghỉ. Từ sáng sớm đến đêm khuya. Ngay cả khi ngủ chúng ta cũng không nghỉ. Hằng ngày, khi chúng ta làm việc mà nếu tâm vẫn trong sạch, không mọc rễ, thì khi đó ta đã đưa tâm về nhà. I have a rrived. I am home. Ta đã về. Ta đã tới. Nhưng nếu ta làm cái gì đó rồi tâm ta mọc rễ thì ta đã đưa tâm đi xa nhà. I am far from my home. Ta đã đi xa nhà mất rồi, thật rồi.
01/08/2014(Xem: 9602)
Bạn bè tôi thường hay đùa nhau nói: giày dép còn có số huống chi con người ta. Tôi biết, đó là bạn bè đùa vui thôi! Cuộc đời tôi thì có gắn bó nhiều với những câu chuyện về giày dép. Có bạn còn nói: cái mũ người ta đội trên đầu mới đáng nói hơn, nói chi lòng vòng mấy cái chuyện giày chuyện dép, chỉ là món đồ dùng người ta mượn để đạp dưới đất mà đi. Thì cũng có sao đâu! Cái mũ đội trên đầu thấy „cao thượng“ nhưng lúc lỡ quên mang theo thì mình có thể chui vào đâu đó tránh nắng hay dùng khăn chùm đầu cũng đỡ lạnh. Nhưng giày dép mà vắng mặt thì… bạn ơi, có hơi chật vật đấy! Sỏi đá, gai góc vào chân thì chỉ có khóc thôi. Phải vậy không? Ai từng gặp cảnh ấy mới biết. Bởi nghĩ thế nên mấy cái chuyện giày chuyện dép ấy nó cứ đeo đuổi theo tôi nhiều năm, đến hôm nay mới có dịp kể ra đây.
31/07/2014(Xem: 7694)
Máy bay cất cánh từ phi trường Kastrup, Copenhagen lúc 20 giờ 30 tối, trong đầu tôi vẫn còn nỗi lo là mình đến phi trường Geneva lúc 22 giờ 25 rồi có gặp được các học viên của Khóa Tu Học Phật Pháp, hay có ai đến đón chúng tôi không? Như Thầy Quảng Hiền đã trấn an không?
30/07/2014(Xem: 7155)
‘Bạch Thế Tôn, mới rồi, một gia chủ giàu có ở thành Savatthi này qua đời mà không có con thừa kế. Con vừa cho chuyển tài sản của ông ta vào kho của hoàng cung; những tám triệu đồng tiền bằng vàng chưa kể số tiền bằng bạc. Mặc dù là một gia chủ giàu có, thế nhưng bữa ăn hằng ngày của ông ta thì chỉ là cháo nấu bằng gạo nát với bánh làm bằng đậu khô; y phục vỏn vẹn chỉ có ba mảnh vải dệt bằng sợi gai; phương tiện di chuyển là chiếc xe bò gãy gọng nóc lợp bằng rơm’.
29/07/2014(Xem: 9132)
Thông thường làm từ thiện, ai cũng liên kết với lòng Từ bi. Thấy ai làm từ thiện đều nghĩ người đó có tâm từ. Thật ra, cùng một động thái nhưng nội hàm có nhiều sai biệt. Có người vì xu hướng mà làm từ thiện, có người vì ham danh mà làm từ thiện, có người chạy theo phong trào mà làm từ thiện...những trường hợp nầy thiết nghĩ không cần phải đề cập, cái cần đề cập là những người thực tâm vì thương xót đối tượng mà làm từ thiện. Trường hợp nầy hoàn toàn đồng ý đây là tâm tốt, nhưng tốt đối với người bình thường trong xã hội, riêng với một Phật tử dù xuất gia hay tại gia, việc hành thiện còn phải xây dựng trên nền tảng tâm Bồ đề.
29/07/2014(Xem: 9019)
Tất cả chúng ta đều có thể bị bệnh. Một khi chúng ta được sinh ra trong vòng luân hồi sinh tử với thân thể này thì có nghĩa là chúng ta đã chịu sự ảnh hưởng của những phiền não và nghiệp chướng, cho nên bị ốm đau là điều không thể nào tránh khỏi. Đó cũng chính là bản chất của cơ thể chúng ta - thân thể này sẽ già đi và sẽ bị bệnh. Ma-ha Tăng kỳ luật, quyển 28, Đại chính tân tu Đại tạng kinh, tập 22, trang 455b)
24/07/2014(Xem: 10987)
Hôm nay chúng tôi xin nói đề tài Ba điều căn bản của người tu Phật. Vì chúng ta tu Phật phải biết thế nào là cội gốc, thế nào là ngọn ngành. Ba điều này tôi căn cứ theo kinh Pháp Hoa, nhắc lại cho quí vị nhớ và thực hành.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]