Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

90. Những điều nhỏ nhoi sẽ được nhớ đến

18/02/201114:55(Xem: 9957)
90. Những điều nhỏ nhoi sẽ được nhớ đến

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

90. Những điều nhỏ nhoi sẽ được nhớ đến

Gần đây, tôi đang trong một chuyến đi giới thiệu sách mở rộng, và đã tham dự nhiều chương trình rất hào hứng trên đài truyền hình và truyền thanh quốc gia. Tôi đã nói chuyện với những đám đông thính giả đầy nhiệt tình, và được nhà xuất bản, công chúng cũng như hết thảy mọi người đối xử cực kỳ tốt đẹp. Vào lúc đó, tôi đã có được cuốn sách bán chạy nhất nước Mỹ, cuốn «Dont Sweat the Small Stuff» (Đừng cáu gắt vì những chuyện vặt), và rất được trân trọng nhờ vào việc này. Mọi chuyện đều tuyệt vời, chỉ trừ ra một việc – tôi nhớ cực kỳ những công việc thường ngày và những lúc chúng tôi bên nhau trong gia đình.


Vào một đêm, tôi gọi về nhà và hai đứa con gái tôi hát cho tôi nghe qua điện thoại, rồi thay phiên nhau kể cho tôi nghe là chúng yêu thương tôi như thế nào và tưởng như không thể chờ đợi nổi cho đến khi tôi về. Chúng đang chạm khắc những quả bí ngô chuẩn bị cho ngày lễ Halloween và hứa sẽ dành cho tôi một quả to nhất. Khi tôi gác điện thoại ở phi trường Chicago, tôi bắt đầu khóc. Những giọt nước mắt của buồn vui lẫn lộn, của sự xúc động sâu xa đến nỗi tôi không thể nào kiềm chế được cảm xúc. Tôi chợt nhận ra rằng, cho dù cuộc sống của bạn có tuyệt vời đến đâu, cho dù bạn nuôi những hy vọng và mơ ước gì, hoặc bất cứ điều gì xảy đến cho sự nghiệp của bạn và cuộc đời bạn, thì có những điều nhỏ nhoi vẫn là quan trọng nhất.


Đêm hôm đó, trong khi tôi bay đến Hartford, Connecticut để tham dự một chương trình khác nữa, tôi hồi tưởng lại những kỷ niệm êm đẹp nhất của mình. Và bạn có thể đoán được gì không? Đó không phải là những kỳ nghỉ hào hứng nhất hay những thành đạt lớn lao nhất của tôi. Cho dù những điều này là quan trọng đối với tôi, nhưng những kỷ niệm thật sự khắc sâu nhất là những gì xúc động đến sâu thẳm trong lòng tôi – như một lần tôi đang gặp việc thật sự bối rối và con gái nhỏ của tôi, Kenna, cảm nhận được tâm trạng đó, ôm chặt lấy tôi và nói: «Bố ơi, rồi mọi việc sẽ tốt đẹp thôi mà.» Lúc đó nó chỉ mới 4 tuổi! Cho đến gần hai năm sau mà tôi vẫn còn như cảm nhận được cái ôm chặt của nó, và nghe được giọng nói an ủi của nó. Và có một dạo con gái lớn của tôi, Jazzy và tôi bị cảm nặng cùng một lúc. Cha con tôi ngủ đêm với nhau, an ủi lẫn nhau và cùng chịu đựng với nhau. (Tôi sẽ không kể bạn nghe những chi tiết đâu!) Thế rồi, có một lúc, nó nhìn tôi bằng một cái nhìn ngọt ngào nhất mà tôi đã từng được biết, và bằng một giọng yếu ớt, dịu dàng, nó bảo tôi: «Bố ơi, con sẽ chẳng bao giờ quên những giây phút này đâu. Cảm ơn bố đã ở bên con.» Nó sẽ chẳng bao giờ quên, cũng như tôi sẽ chẳng bao giờ quên. Và rất xứng đáng nếu có phải trải qua một cơn cảm cúm khủng khiếp nhất đời để lại được nghe những lời như thế.


Đối với tôi, đây là một trong những điểm quan trọng nhất của tập sách này. Rất dễ rơi vào khuynh hướng dành cả cuộc đời mình để hy vọng mãi là mọi thứ rồi đây sẽ tốt đẹp hơn. Hầu hết mọi người trong chúng ta trông đợi những thăng tiến, những sự kiện đặc biệt, những kỳ nghỉ và những điều nổi bật. Và tất nhiên những điều như thế là tuyệt vời để mong đợi. Tuy nhiên, nếu chúng ta chú ý quá nhiều vào những trường hợp khá hiếm hoi này, chúng ta có thể bỏ lỡ đi những sự kiện rất bình thường, nhưng rất tuyệt vời, vẫn xảy ra đều đặn trong cuộc sống – những nụ cười hay những trận cười của trẻ con, được chứng kiến những cử chỉ tốt đẹp rất đơn sơ, chia sẻ một buổi bình minh hay hoàng hôn tuyệt đẹp với người mà bạn yêu thương, hay quan sát màu sắc thay đổi của lá cây khi mùa thu đến. Những điều này chính là những chất liệu làm nên cuộc sống và ký ức.


Nếu bạn tự nhắc nhở mình để biết tìm kiếm và thưởng thức những điều nhỏ nhoi này, năng lực quan sát của bạn sẽ dần dần được nâng cao. Bạn sẽ bắt đầu nhìn những điều tầm thường theo một cách khác thường hơn nhiều. Nếu bạn dành ra đôi phút để hồi tưởng lại những gì thật sự đáng kể trong cuộc sống của mình, tôi nghĩ rằng bạn sẽ đồng ý – chính những điều nhỏ nhoi là đáng kể nhất.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6638)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8027)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5786)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4803)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5477)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6064)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6461)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5164)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4810)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4757)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]