Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

54. Tập trung sự chú ý

18/02/201114:55(Xem: 8307)
54. Tập trung sự chú ý

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

54. Tập trung sự chú ý

Bất kể bạn đang quan tâm đến lãnh vực đặc biệt nào, hoặc những vấn đề gì bạn đang phải giải quyết, việc biết cách tập trung sự chú ý chắc chắn sẽ có ích cho bạn. Tập trung chú ý là một đức tính có thể mang lại sự hòa hợp, thanh thản và quân bình cho cuộc sống của bạn. Một người biết tập trung chú ý có thể giữ được sự bình tĩnh giữa cơn khủng hoảng, và có khả năng liên tục đưa ra những quyết định khôn ngoan, thích hợp. Tập trung chú ý cũng giữ cho bạn khỏi bị quấy rối hay bực mình vì những chuyện nhỏ nhặt, và giúp bạn duy trì được sự bình thản. Như tên gọi đã nêu ra, việc tập trung chú ý giữ cho bạn khỏi bị lôi kéo khỏi trạng thái quân bình bởi những sự kiện và hoàn cảnh trong cuộc sống. Tập trung chú ý nhiều hơn nữa sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề gia đình, ngân sách, nhà cửa, và tất cả những quyết định quan trọng khác.


Cách dễ dàng nhất để biết cách tập trung chú ý là đặt sự chú ý của bạn vào giây phút hiện tại càng nhiều càng tốt. Bằng cách lưu ý vào dòng suy nghĩ của chính mình, bạn có thể phát hiện ra điểm tập trung chú ý của mình đang trở về quá khứ hay vươn đến đâu đó trong một thời điểm tương lai. Nói chung thì, khi bạn cảm thấy căng thẳng, tư tưởng của bạn sẽ nằm ở một trong hai nơi – quá khứ hoặc tương lai. Và nếu bạn theo dõi được cảm giác của mình như thế nào khi tư tưởng phân tán đi đâu đó thay vì là giây phút hiện tại nơi đây, bạn sẽ nhận thấy lúc đó bạn căng thẳng biết bao và dễ dàng bực bội với mọi chuyện.


Lấy ví dụ, bạn đang suy nghĩ về sự bận rộn của mình và còn bao nhiêu việc phải làm hôm nay, và có ai đó hỏi bạn một câu đơn giản. Có vẻ như thật khó khăn để có thể đưa ra một câu trả lời có ý nghĩa. Sự tập trung của bạn vào những công việc của mình cho thấy bạn đang chú ý vào một nơi khác. Nó phóng đại khối lượng công việc lên và làm cho mọi thứ dường như khó khăn và đòi hỏi nhiều hơn.


Tuy nhiên, nếu sự chú ý của bạn đặt nhiều hơn vào giây phút hiện tại, nó sẽ khuyến khích bạn giải quyết từng vấn đề một, khi sự việc đến. Thay vì nghĩ đến 10 việc còn phải làm trong hôm nay và phân tán sự chú ý, bạn sẽ biết cách tập trung vào một việc duy nhất mà bạn thật sự đang làm với tất cả khả năng có được khi tư tưởng của bạn không bị phân tán – tiếp theo là việc kế đến. Sự gia tăng mức độ tập trung này cho phép bạn làm việc hiệu quả hơn, và vì thế, cuộc sống sẽ bắt đầu có vẻ ít căng thẳng hơn. Khi bạn sống trong từng giây phút nối tiếp nhau, tập trung sự chú ý của mình vào từng giây phút, từng sự việc, sẽ rất hiếm khi bạn có cảm giác quá tải trong công việc. Điều này là do nơi bạn ít bị áp lực và phân tán bởi những sự việc trong quá khứ cũng như những sự kiện sẽ diễn ra theo dự tính trong tương lai.


Nếu bạn tập trung được sự chú ý, khi có ai đó đặt một câu hỏi giữa lúc bạn đang bận rộn trong ngày, bạn thường dễ dàng chuyển hướng suy nghĩ, không hề căng thẳng, và đưa ra câu trả lời. Thay vì phần lớn thời gian luôn phải căng thẳng, bạn sẽ thấy thư giãn và dễ chịu hơn nhiều.


Tập trung sự chú ý mang lại một cảm giác thanh thản và dễ chịu. Khi bạn có thể duy trì được một cảm giác khỏe khoắn, ngay cả giữa sự hỗn độn, bạn sẽ thấy cuộc sống dễ đối phó hơn và dễ sắp xếp hơn nhiều so với khi tư tưởng của bạn bị phân tán và căng thẳng quá mức. Thay vì nhớ đến một ngày cực nhọc đã trôi qua, hay dự báo những khó khăn sẽ có vào ngày mai, bạn sẽ có khả năng làm cho chính ngày hôm nay trở thành một ngày tốt đẹp nhất như có thể được.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2020(Xem: 6638)
Tản mạn : Làm sao Chuyển hoá khổ đau ? "Khổ đau chỉ đến khi ta khởi lên ý niệm đó mà thôi ! " Nếu ai đó đã từng học được điều này thì mời các bạn cùng tôi ngâm vài vần thơ trước khi vào đề tài rất hữu ích cho thời đại công nghệ này bạn nhé ! Nhất là giới trẻ và trung niên ngày nay dù có học Phật Pháp hay đang nghiên cứu vài sách về tâm lý . Làm thế nào khổ đau được chuyển hoá ? Không lạm bàn nạn dịch với thiên tai Thẩm sâu nội tâm ... rơi lệ , thở dài Chuyện uất ức, bất mãn, thành công thất bại ! Suy cho kỹ ... Tâm phan duyên, hoang dại ! Khổ đau chỉ đến ... ý niệm khởi đó thôi Tự mình tiêu cực, sao lại phải Tôi!!! Nào tản mạn ... nuôi dưỡng được tâm thái tích cực !!! ( thơ Huệ Hương )
17/11/2020(Xem: 8027)
LỜI GIỚI THIỆU CỦA NI TRƯỞNG THƯỢNG NGUYÊN HẠ THANH Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thánh Tổ Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di Mẫu Kính bạch chư Tôn Hòa thượng, chư Thượng tọa, quý Ni trưởng, Ni sư cùng chư Đại đức Tăng Ni, Kính thưa quý Thiện nam, Tín nữ xa gần, Thật là vinh dự cho chúng con/ chúng tôi hôm nay được viết những dòng giới thiệu này cho tuyển tập “Ni Giới Việt Nam Hoằng Pháp tại Hoa Kỳ” (Sharing the Dharma - Vietnamese Buddhist Nuns in the United States) do Ni Sư Thích Nữ Giới Hương, Chùa Hương Sen, đứng ra biên soạn và xuất bản.
17/11/2020(Xem: 5786)
Nhân loại đã biết cách bay lên mặt trăng, tuy nhiên nhiều nơi trên địa cầu vẫn còn bị ràng buộc với những thói quen xưa cổ, trong đó một thành kiến khó rời bỏ là xem nhẹ phụ nữ. Hầu hết các tôn giáo cũng xem nhẹ phụ nữ. Riêng trong Phật Giáo, phụ nữ từ xưa vẫn có một vị trí đáng kính và bình đẳng trên đường học đạo, để tận cùng là thành tựu Niết Bàn. Khi vua Pasenadi nước Kosala không vui vì hoàng hậu Mallikà sinh một bé gái, Đức Phật trong Kinh SN 3.16 dạy vua rằng: "Này Nhân chủ, ở đời / Có một số thiếu nữ / Có thể tốt đẹp hơn / So sánh với con trai / Có trí tuệ, giới đức..." Hơn hai mươi thế kỷ sau, ý thức nữ quyền mới trở thành phong trào. Theo định nghĩa cô đọng và đơn giản, nữ quyền là niềm tin vào sự bình đẳng của nữ giới với nam giới về chính trị, kinh tế và văn hóa. Do vậy thường khi, nữ quyền gắn liền với dân quyền, vì bình quyền nam nữ dẫn tới ý thức bình quyền cho từng người dân, đặc biệt là nơi các dân tộc đang bị các nước thực dân thống trị, hay nơi các sắc tộc thiểu số
16/11/2020(Xem: 4803)
Vào ngày 8 tháng 11 vừa qua, Hội đồng Thống nhất Thiên Chúa giáo, Phật giáo và Ấn Độ giáo Bangldesh (Bangladesh Hindu Bouddha Christian Oikya Parishad; BHBCOP), đã tổ chức một chương trình tập hợp và biểu tình hàng loạt trên toàn quốc để phản đối các cuộc tấn công, đốt phá, tra tấn và giết hại người tôn giáo thiểu số tại Bangldesh. Là một phần của cuộc biểu tình, họ đã thành lập các chuỗi người và các cuộc biểu tình từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa tại các giao lộ chính của các trụ sở cơ quan chính quyền cấp quận, huyện, thành phố và tỉnh trên khắp đất nước, bao gồm cả giao lộ Shahbagh, Dhaka và giao lộ ngã tư New Market, Chittagong.
16/11/2020(Xem: 5477)
Vào giữa thế kỷ thứ mười bảy, Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã nhấn mạnh tầm quan trọng như thế nào để việc phân tích không trở thành một bài học thuộc lòng như vẹt mà phải là sống động. Khi chúng ta tìm kiếm cho một “cái tôi” tồn tại cụ thể như vậy mà không thể tìm kiếm được nó hoặc là cùng giống hay khác biệt với tâm thức và thân thể, điều thiết yếu là phải tìm kiếm cùng khắp; bằng khác đi chúng ta sẽ không cảm thấy tác động của việc không tìm thấy nó. Đức Đệ Ngũ Đạt Lai Lạt Ma đã viết:
15/11/2020(Xem: 6064)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tín và lâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu đã được rút gọn, chỉ giữ lại ý chính, sẽ không có chú thích về nguồn gốc. Ngoài ra trong bài 1 trước đây, người chuyển ngữ đã mạn phép ghi chú dài dòng với hy vọng có thể giúp một vài độc giả theo dõi dễ dàng hơn chăng các lời trích dẫn đôi khi khá cô đọng hoặc trừu tượng? Dầu sao thiết nghĩ sự suy tư và phán đoán là quyền hạn ưu tiên và thiêng liêng của người đọc, vì lý do đó kể từ bài 2 này, người chuyển ngữ sẽ mạn phép chỉ xin ghi chú thêm một vài suy nghĩ riêng của mình khi cảm thấy cần thiết. Độc giả có thể xem bản gốc tiếng Pháp của các câu trích dẫn này trên trang mạng của báo Le Monde: https://dicocitations.lemonde.fr/auteur/616/Bouddh
14/11/2020(Xem: 6461)
Kính mạn phép được thay đổi lại lời của một bài hát mà âm điệu đã thấm sâu vào huyết quản tôi từ bao giờ và hôm nay một lần nữa lại vang vang ...nửa như kích thích sự hưng phấn trong tôi nửa như khuyến khích tôi phải trình bày vì sao tôi thấy ra được điều này " Một niềm an vui hạnh phúc hỷ lạc thật sự có mặt và có thật trong mỗi con người chúng ta "
13/11/2020(Xem: 5164)
Từ khi có Lục tổ Huệ Năng đưa ra lý thuyết chúng sanh có sẳn Tánh Giác gọi là Phật Tánh trong người nhưng vì bị Ý thức che mờ đi nên cần ngồi thiền vén lớp ý thức này ra thì Phật tánh sẽ hiện ra thành Phật nên không cần kinh luật bất lập văn tự mà tu. Rất nhiều người bình dân phương nam đi theo một thời đông đảo. Câu hỏi được đặt ra là tánh giác này có trước hay sau ý thức? Thế nên mới đưa ra kế tiếp là giác ngộ rồi mới khởi tu tức là học kinh Phật. Vì Giác ngộ đến Giải thoát sinh tử là một chặng đường rất dài có khi rất nhiều kiếp cần trãi nghiệm. Vậy chúng ta nghiên cứu giác ngộ trước.
13/11/2020(Xem: 4811)
Nhân khi đọc bài Thành Tựu Niết bàn của Cư sỹ Nguyên giác Phan Tấn Hải, chúng tôi xin phép kết hợp với thuyết big bang của Stephen Hawking và tiến trình giác ngộ của Đức Phật, và sự sống và chết theo Phật giáo để luận bàn về Niết bàn, giải đáp thắc mắc đức Phật chết rồi đi về đâu? Đây chỉ là khởi niệm mới lạ, biết đâu tương lai sẽ có người chứng minh được.
13/11/2020(Xem: 4757)
Phương tây từ thế kỷ thứ 18 đã từng phát huy cái ngã cái tôi của con người như “tôi suy tư là tôi hiện hữu”. Từ đó đến nay người Phuơng tây phát triển cái tôi, đưa đến tôn trọng cái tính riêng biệt cũa cái tôi từ triết lý đến luật pháp. Nhưng đạo phật lại diệt ngã thì làm sao mà hoằng pháp cho người Phương tây tu theo phật được? Làm sao giải thích được ý nghĩa diệt ngã của đức Phật? Vậy ta có thể giải thích là không phải ngã? Khi người ngồi thiền định dưới cội bồ đề 49 ngày, người đạt giác ngộ và đập tay xuống đất mà nói ta đạt được chánh đẵng chánh giác do trời chứng , ta chứng và đất chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]