Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

79. Bạn không thể mang theo được gì

18/02/201114:55(Xem: 10089)
79. Bạn không thể mang theo được gì

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

79. Bạn không thể mang theo được gì

Trừ khi bạn có biết điều gì đó mà tôi không biết, bằng không thì, khi chết đi bạn sẽ phải bỏ lại nhà cửa và tất cả tài sản sở hữu. Cho dù đây là một điều quan sát thấy rất rõ ràng, nhiều người trong chúng ta lại không sống được theo với sự thật này. Thay vì vậy, chúng ta tiêu tốn rất nhiều thời gian và sinh lực cho việc lau chùi, chăm sóc, mua sắm, bảo hiểm, gìn giữ, khoe khoang... những tài sản của mình, như thể là chúng có một giá trị vĩnh cửu nào đó.


Điều cực kỳ hữu ích là hãy tự nhắc nhở mình rằng bạn rồi sẽ không thể mang theo bất cứ món nào trong tài sản của mình. Điều này không có nghĩa là bạn không nên tận hưởng niềm vui với mọi thứ trong khi bạn còn ở đây – chắc chắn là bạn nên làm như thế. Thay vì vậy, đây là một phương thức nhắc nhở nhẹ nhàng để nhận thức đúng về sự việc và tự hỏi mình: «Điều gì mới thật sự là quan trọng nơi đây?» Đặt những câu hỏi như: «Có cần thiết phải lau dọn phòng tắm ngay vào lúc này chăng, hay điều quan trọng hơn là dành ra mấy phút để dạo chơi với vợ, hoặc con cái?» Hãy cho phép tôi lập lại. Tôi không muốn nói là căn phòng tắm không cần phải lau dọn, chỉ có điều là sẽ hữu ích hơn khi cân nhắc mức độ quan trọng tương đối của nó. Cũng sẽ có những lúc mà việc lau dọn phòng tắm cần ưu tiên hơn một chuyến đi dạo trong rừng. Và điều đó cũng tốt thôi.


Tôi có thể đảm bảo với bạn một điều là, một ngày nào đó, khi bạn nhìn lại cuộc sống của mình, bạn sẽ thấy ít quan tâm hơn đến việc có được bao nhiêu món đồ vật, tài sản, mà thấy quan tâm nhiều hơn đến việc có thể bày tỏ tình yêu thương, dành thời gian đến mức nào cho những người bạn yêu quý nhất, cũng như đóng góp vào cho thế giới mà bạn đang sống. Thừa nhận sự thật này ngay bây giờ có thể giúp bạn dành ưu tiên cho những mục tiêu và thời gian của mình theo cách có thể làm tăng trưởng tinh thần bạn.


Căn nhà là một phần quan trọng trong cuộc sống. Bạn sống trong nhà. Bạn dùng những bữa ăn, chia sẻ mọi thứ với gia đình và bè bạn, và những người khác nữa – tất cả đều ở nhà. Tuy nhiên, điều cốt yếu cần nên nhớ là, tình yêu thương mà chúng ta chia sẻ nhau ở nhà mới là điều quan trọng nhất, không phải bản thân căn nhà, không phải cái khối vật chất ấy. Nếu có gì đó hư hỏng hoặc cần sửa chữa, hãy cứ làm. Nếu mọi thứ dơ bẩn và lộn xộn, hãy làm hết sức bạn để lau dọn, sắp xếp. Mọi thứ đồ vật và căn nhà của bạn hiện diện nơi đây là để cho bạn vui thú và giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn, tiện nghi hơn. Nhưng đừng bao giờ để cho chúng có thể khống chế bạn. Bằng cách nhắc nhở mình là sẽ không mang theo được gì sau khi chết, bạn sẽ mở ra được một cánh cửa cho sự chấp nhận và tự do.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/09/2012(Xem: 7456)
Thế kỷ 21 đang chứng kiến nhiều đổi thay lớn lao trong những phát kiến khoa học. Xã hội phương tây ngày càng hướng về đời sống vật chất, hưởng thụ nhiều hơn. Đời sống tâm linh, đời sống Tôn giáo ngày càng như xa lạ đối với giới trẻ, thành tố cho một phạm trù cộng đồng nhân loại mới. Khi một xã hội, mà con người chỉ lo tìm cách giành dựt lợi nhuận, dối trá trong cư xử và tàn bạo trong cuộc cờ “mạnh được yếu thua”
21/09/2012(Xem: 13260)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 13121)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 22200)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 8912)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 9275)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 6723)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 7704)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 8259)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]