Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

77. Đi cắm trại

18/02/201114:55(Xem: 9238)
77. Đi cắm trại

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

77. Đi cắm trại

Thoạt nghe, đây có vẻ như một đề xuất kỳ quặc, nhưng tôi nói hoàn toàn nghiêm túc. Nếu có bao giờ bạn cần đến một giải pháp có thể gần như đảm bảo giúp bạn lấy lại được sự đánh giá cao đối với gia đình và những tiện nghi trong đó, chính là giải pháp này. Và hơn thế, bạn còn có được nhiều niềm vui nữa.


Tôi có một người bạn, có lần đã dành cả mùa hè để đưa những trẻ em nghèo dự một chuyến đi cắm trại mang ba-lô. Chuyến đi được đề ra nhằm mục đích – và nhiều điều khác nữa – giúp các em biết đánh giá cao cuộc sống hàng ngày của mình. Anh bạn cho tôi biết là chuyến đi đã thành công một cách tuyệt vời. Khi bọn trẻ tiếp cận với vẻ đẹp thiên nhiên, cũng như sự gian khổ và thiếu tiện nghi trong việc cắm trại, chúng trở về với một cảm giác mới, biết ơn cuộc sống trong những căn nhà mà chúng may mắn có được, cho dù là có đơn sơ đến mức nào.


Tôi đã nhận thấy được những kết quả tương tự như thế khi tôi đưa gia đình đi cắm trại một chuyến ngắn chỉ có vài đêm. Bao giờ cũng vậy, chúng tôi sẽ trở lại nhà với một thái độ khiêm tốn và tốt đẹp hơn.


Khi bạn đi ra ngoài đến những vùng hoang dã, những chuyện đơn giản nhất – mà thường ngày chúng ta vẫn xem là điều tất nhiên không cần quan tâm – trở nên quan trọng hơn nhiều: nấu ăn, nước nóng pha cà phê, sắp dọn chỗ ngủ, dọn rửa, tắm vòi sen, đọc sách ban đêm... và còn nhiều chuyện nữa. Trong thực tế, một chuyện đơn giản như đi vệ sinh cũng có thể trở nên một điều đáng kể. Tùy theo nơi mà bạn cắm trại, bạn có thể phải đi bộ một quãng rất xa để đến nhà vệ sinh, hoặc là trong một số trường hợp có thể phải tự đào hố lấy.


Đừng hiểu sai những gì tôi nói. Việc cắm trại quả thật rất vui và tôi tin là rất tuyệt cho tinh thần của bạn nữa. Dù vậy, nó đòi hỏi phải làm nhiều việc và rất thiếu tiện nghi. Mùa hè năm rồi, Kris và tôi đưa bọn trẻ đến một khu rừng trong chuyến đi trại và du ngoạn hàng năm của chúng tôi. Cả hai đứa trẻ đều bị muỗi cắn đỏ cả người. Chúng cũng bỏ lỡ chương trình ti-vi mà chúng yêu thích, cũng như những cuốn sách mà chúng tôi không thể nhét nổi vào xe hơi. Đột nhiên, căn nhà của chúng tôi trở nên dường như không đến nỗi tệ lắm đối với bọn trẻ – và cả chúng tôi nữa.


Một điều có thể chắc chắn khi bạn đi cắm trại, là khi trở lại nhà, bạn sẽ thật sự tận hưởng và trân trọng cả việc được tắm nước nóng và ngủ trên giường nệm mềm mại, thoải mái. Bởi vậy, lần tới đây khi bạn tự bắt gặp mình than phiền về chuyện nhà cửa, có thể vì bất cứ lý do gì, hãy dự tính ngay cho một chuyến đi trại, và để mà xem, sự phàn nàn của bạn sẽ tự nhiên tan biến mất.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/09/2012(Xem: 7462)
Thế kỷ 21 đang chứng kiến nhiều đổi thay lớn lao trong những phát kiến khoa học. Xã hội phương tây ngày càng hướng về đời sống vật chất, hưởng thụ nhiều hơn. Đời sống tâm linh, đời sống Tôn giáo ngày càng như xa lạ đối với giới trẻ, thành tố cho một phạm trù cộng đồng nhân loại mới. Khi một xã hội, mà con người chỉ lo tìm cách giành dựt lợi nhuận, dối trá trong cư xử và tàn bạo trong cuộc cờ “mạnh được yếu thua”
21/09/2012(Xem: 13263)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 13124)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 22201)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 8914)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 9276)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 6725)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 7709)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 8265)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]