Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

52. Tự mình thoát khỏi những khó khăn

18/02/201114:55(Xem: 9904)
52. Tự mình thoát khỏi những khó khăn

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

52. Tự mình thoát khỏi những khó khăn

Một ngày kia, người vợ yêu quý của tôi, Kris, kéo tôi ra khỏi một hoàn cảnh khó khăn với lời đề xuất an ủi này. Lúc ấy, tôi đang làm việc rất căng thẳng, đi lại nhiều vì công việc, bị chậm trễ rất nhiều so với một số dự án. Thời biểu làm việc của tôi đã phần nào vượt ra ngoài tầm kiểm soát, và liên tiếp nhiều tuần lễ tôi không có lấy một phút cho riêng mình! Các cuộc điện thoại cần tôi trả lời đều bị trễ lại ít nhất là một tuần. Tôi đã bỏ lỡ nhiều buổi giao tiếp xã hội quan trọng, và cũng không đến dự được hai sự kiện lớn mà các con gái tôi tham gia. Tôi cảm thấy mình đang bị quá tải với công việc và như thể là mọi người lúc này đều nổi khùng lên với tôi. Cùng lúc, văn phòng làm việc của tôi lại trông cực kỳ lộn xộn. Và vì quá bận đến mức không tập thể dục mỗi sáng, tôi cảm thấy người không được khỏe.


Chính vào lúc ấy, Kris ôm lấy tôi và nói: «Richard, anh hãy tự thoát khỏi những khó khăn này đi.» Và cô ấy nhắc cho tôi nhớ là, tôi không cần thiết phải hoàn hảo mọi mặt, rằng không thể nào làm tất cả mọi việc cho tất cả mọi người trong tất cả mọi lúc (hay bất cứ lúc nào). Tôi đã hoàn toàn bị lôi kéo đến mức mất cả thăng bằng, và đã đến lúc cần phải tự định hướng lại.


Đề xuất của Kris là một điểm quan trọng cho tất cả chúng ta. Thường thì chúng ta cố làm cho hết tất cả mọi chuyện. Chúng ta làm việc căng thẳng, giữ mọi thứ theo trật tự, gắng hết sức mình để làm tốt vai trò của người cha, người mẹ, người vợ, người chồng, hay người bạn, hoặc một công dân tốt... Cùng lúc chúng ta còn cố gắng dành thời gian để rèn luyện, rồi lo liệu việc trả thuế. Chúng ta nướng bánh, lau dọn nhà cửa (liên tục), chăm sóc vườn nhà. Thêm vào đó, một số người còn dành thời gian cho những công việc thiện nguyện, hoặc thậm chí để đọc sách nữa.


Đôi khi, vấn đề là có quá nhiều việc để giải quyết. Chính đây là lúc bạn phải tự mình thoát khỏi những khó khăn. Hãy tự nhắc nhở mình là bạn không cần phải trở nên hoàn hảo mọi mặt, hay để tự khâm phục mình. Nếu bạn thật sự bận rộn và không có thời gian để lau dọn nhà cửa, hãy xem có thể nào gác lại vào lúc khác. Nếu 3 người bạn cùng gọi đến trong một ngày và muốn bạn gọi lại ngay, và bạn lại cảm thấy quá mệt mỏi hay quá bận rộn, hãy xem có thể nào đợi lại hôm sau, hoặc ít nhất cũng có thể gọi cho họ và thú thật điều kiện hiện tại của mình, đề nghị hoãn cuộc nói chuyện lại vào lúc khác. Hoặc là, nếu như có lúc bạn rối chuyện và quên mất một cuộc hẹn, thay vì tự hành hạ mình với sự tự trách, hãy xem như đó là một dấu hiệu cho thấy bạn đang có quá nhiều việc để làm.


Trong thời đại ngày nay, khi mà rất nhiều người trong chúng ta luôn muốn làm người toàn hảo, hay làm việc như thể là những bậc siêu nhân, việc tự mình thoát ra khỏi những hoàn cảnh khó khăn là cực kỳ hữu ích. Rất đơn giản như đã được trình bày, việc tự nhắc nhở mình «không cần thiết phải trở nên người toàn hảo» là một phương pháp rất tuyệt để tăng thêm sức lực và giảm đi phần nào sự căng thẳng cho chính mình.


Trong ví dụ tôi vừa nói trên, khi tôi tự cho phép mình nghỉ ngơi một chút theo cách này, cuộc sống dường như trở lại với tôi thật nhanh chóng. Khi tôi bắt đầu thư giãn, các con tôi và bè bạn dành cho tôi nhiều sự cảm thông hơn, và công việc bắt đầu tiến triển đôi chút. Chỉ trong một thời gian ngắn, cuộc sống gần như đã trở lại bình thường. Thực tế là tốt hơn cả mức bình thường. Giờ đây, thỉnh thoảng tôi cũng vẫn còn phải tự nhắc mình những điều tương tự, nhưng mỗi lần làm như vậy, tôi lại khám phá ra thêm một lần nữa sự tuyệt vời của giải pháp đơn giản này.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/01/2016(Xem: 7309)
Cuốn hộ chiếu của một kỹ sư người Nhật tên là Ryoichi Kishi được tìm thấy sau khi có người phát hiện thi thể của ông tại nghĩa trang quận Altinova của Yalova, Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyện rằng một kỹ sư người Nhật đang làm việc cho một công trình xây dựng cầu treo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tự tử vào đúng hôm chủ nhật sau khi một sợi dây cáp bị đứt. Mặc dù cầu không bị gẫy và không có người thiệt mạng, người kỹ sư 51 tuổi Kishi Ryoichi đã tự nhận trách nhiệm cho sự cố này trong bức thư mà ông để lại. Tin tức nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Thổ Nhĩ Kỳ và rất nhiều người ca ngợi lòng tự trọng của người kỹ sư, thậm chí một số người còn đề nghị đặt tên cây cầu mang tên ông.
07/01/2016(Xem: 11321)
Nếu người nào cho con trai, con gái, đứa ở trai, đứa ở gái hoặc người dân hay chính mình đi xuất gia, công đức ấy thật vô biên. Nếu đem so với phước báu của bố thí, dầu có được hưởng phước đến 10 đời trên cõi nhân, thiên cũng không bằng công đức cho một người đi xuất gia hay tự mình đi xuất gia. Tại sao thế? Vì phước báo bố thí chỉ có hạn định, còn phước báo xuất gia không có hạn định, nên không thể bì kịp, hoặc phước báu trì giới, hoặc phước của các vị thần tiên có đủ năm phép thần thông, cho đến phước báu cùng tột của cõi trời Phạm thiên, đem ví với phước báu của xuất gia trong Phật-Pháp cũng không sánh nổi.
07/01/2016(Xem: 8301)
THUẬT NGỮ "ĐẠT LAI LẠT MA" có những ý nghĩa khác nhau tùy theo những con người khác nhau. Đối với một số người, thuật ngữ này tuyên bố rằng tôi là một vị Phật Sống, hóa thân trên trái đất của Quán Thế Âm, một vị Bồ tát của Từ Bi. Đối với một số người khác, nó có nghĩa rằng tôi là một vị "Thánh Vương."
07/01/2016(Xem: 10219)
Chí nguyện thứ nhất của tôi trong đời sống, như một con người, là thúc đẩy những giá trị nhân bản và những phẩm chất đó của tâm linh là những nhân tố then chốt trong một cuộc sống hạnh phúc, cho dù là một cá nhân, một gia đình, hay một cộng đồng. Ngày nay, dường như đối với tôi thì chúng ta không trau dồi những phẩm chất nội tại này đầy đủ; đó là tại sao ưu tiên của tôi là phát triển chúng.
07/01/2016(Xem: 7663)
Đức Đạt Lai Lạt Ma là vị tái sanh lần thứ mười bốn thuộc dòng truyền thừa hình thành với sự hóa thân Giác Ngộ từ bi lần thứ nhất của Gendun Drup vào năm 1391. Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận về những giai thoại và những thành tựu của các kiếp sống trước của ngài một cách tự nhiên cũng như ngài liên hệ đến những ký ức thời thơ ấu của ngài.
06/01/2016(Xem: 7354)
Yêu nhau yêu cả đường đi. Ghét nhau ghét cả tông chi họ hàng. (Tục Ngữ)
23/12/2015(Xem: 9999)
Phước báu hay phước đức là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương thì chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đã trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam và Trung Hoa. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
19/12/2015(Xem: 8536)
Trong Muốn Tỏ Ngộ Là Một Sai Lầm Lớn, Thiền Sư Đại Hàn Sùng Sơn Khai Thị Anh ngữ, Thích Giác Nguyên chuyển tiếng Việt, Con Chó Giết Chết Triệu Châu: Thiền Sư Sùng Sơn và nhiều môn sinh khác đã từng được mời đến nhà của một thiền sinh tại miền quê êm ả thanh bình. Chủ nhà có một con chó lớn, hầu như nó thường nhìn ra ngoài cửa, vẫy đuôi mừng hoặc sủa bất cứ lúc nào nếu có ai đó đến gần nhà. Vào buổi tối, sau khi dùng bữa xong, mọi người nghỉ ngơi quanh lò sưởi, con chó đến ngồi bên cạnh ngài Sùng Sơn. Sư vuốt ve con chó và nói: Ta có một câu hỏi cho con mà tất cả các thiền sinh không thể trả lời được: Đức Phật nói rằng tất cả chúng sanh đều có Phật Tánh. Nhưng khi có người hỏi con chó có Phật tánh không, thì Đại Thiền Sư Triệu Châu nói: 'Không!' Vì vậy, ta hỏi con, con có Phật tánh không? Con chó cất tiếng sủa:"Gâu! Gâu! Gâu!" Sùng Sơn nói: Con tốt hơn so với Thiền sư Triệu Châu.
18/12/2015(Xem: 16739)
Thuở xưa, đức Phật với nắm lá trong tay, hỏi chư tỳ-khưu rằng: “Số lá trong bàn tay của Như Lai, so với lá trong rừng, ở đâu nhiều hơn?” Khi chư tỳ-khưu đáp“Lá trong rừng nhiều hơn”, đức Phật bèn nói tiếp: “Cũng vậy, những thấy biết của Như Lai nhiều như lá cây trong rừng, nhưng những điều Như Lai đem ra giảng nói chỉ như nắm lá ít ỏi trong bàn tay này thôi! Tại sao vậy? Vì những điều không cần thiết, những điều không đem đến cho chúng sanh thấy khổ và diệt khổ, không đem đến giải thoát tham ưu và phiền não ở đời, Như Lai không nói, Như Lai không thuyết!”
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]