Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

46. Những thói tật nhỏ nhặt

18/02/201114:55(Xem: 7124)
46. Những thói tật nhỏ nhặt

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

46. Những thói tật nhỏ nhặt

Trong một mức độ nào đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi những người cùng sống chung với bạn đôi khi làm bạn phát khùng lên vì những thói tật nhỏ nhặt của họ. Bạn quá quen với cách ăn uống, sử dụng các món đồ dùng, cách hít thở, vuốt tóc, rung chân... hay bất cứ chuyện gì khác nữa. Nói cho cùng, điều thông thường là bạn bao giờ cũng có rất nhiều cơ hội để gần gũi với những người sống chung trong gia đình hơn là với bất kỳ ai khác. Vì thế mà bạn cũng có nhiều điều kiện hơn để tiếp xúc và trở nên quen thuộc với những thói tật và phong cách riêng của những thành viên trong gia đình hơn là với mọi người khác. Dần dần, bạn có thể chờ đợi trước, hoặc thậm chí là dự báo được những thói tật của họ. Và một khi chúng thật sự xảy ra, bạn có khuynh hướng bực mình.


Hãy nhìn nhận sự thật. Không có một con người bằng xương bằng thịt nào mà lại không có một hay nhiều thói tật đáng bực mình. Bản thân tôi cũng có quá nhiều đến nỗi tôi sẽ rất bối rối nếu phải đem phô bày với bạn. Và nếu như bạn hết sức trung thực, tôi dám cá là bạn cũng sẽ thừa nhận một vài thói tật nào đó của mình. Nhưng, bất chấp tất cả những thói tật vô hại này, bạn vẫn có thể là một con người tuyệt vời với bao nhiêu phẩm chất tốt đẹp khác. Tôi cũng rất muốn nghĩ rằng mình được xếp vào loại con người như thế.


Vấn đề ở chỗ là, tất cả chúng ta đều là con người. Cho dù bạn sống một mình và chỉ phải đối mặt với những thói tật của chính mình (hay có thể là của những con vật bạn nuôi trong nhà), hoặc là bạn có vợ (hoặc chồng) và thật nhiều con cái, với hàng tá những thói tật mà bạn phải hài lòng chấp nhận một cách đều đặn mỗi ngày, thì tất cả chúng ta đều giống nhau ở điểm này. Đã là con người là tất nhiên phải có những thói tật nhất định. Chuyện thường thôi!


Nhiều người dễ dàng bực mình với chính những thói tật của bản thân họ, và của những người khác trong gia đình. Họ chú ý vào đó và luôn mong muốn sao cho chúng biến mất đi. Họ chia sẻ sự thất vọng của họ với những người bạn thân nhất. Nhưng, thử đoán xem mọi việc sẽ thế nào? Khả năng mà những thói tật này có thể biến đi cũng giống như khả năng mong ước tôi được giải vô địch quần vợt Wimbledon vậy – nghĩa là không bao giờ. Chấp nhận rằng, họa hoằn lắm cũng có người vượt qua, xóa bỏ hay thay đổi được một tật xấu nào đó của mình. Nhưng điều này cực kỳ hiếm hoi, và trong hầu hết các trường hợp, rất khó xảy ra.


Hãy suy nghĩ điều này, nếu bạn mang các thói tật bực mình nào đó của vợ mình ra giải bày cùng một người bạn thân, liệu bản thân người ấy có tránh khỏi một vài điều bực mình tương tự khác chăng? Hơn thế nữa, có bao giờ bạn nghĩ rằng bạn bè của mình thỉnh thoảng cũng mang những khuyết điểm vụn vặt của mình ra thảo luận với những người bạn khác chăng?


Bạn thật sự chỉ có hai khả năng chọn lựa đối với các thói tật nhỏ nhặt phải tiếp xúc hàng ngày. Hoặc là bạn tiếp tục chỉ trích, và khó chịu, bực dọc với những thói tật nhỏ nhặt đang hiện hữu trong gia đình bạn. Hoặc là bạn có thể chọn nhìn vào khía cạnh vô hại và tính khôi hài, mà gần như là tính chất chung của mọi thói tật. Nói cho cùng, chẳng ai lại muốn có những thói tật vụn vặt trong tính cách chung của con người mình – chắc chắn là chúng ta chẳng bao giờ khởi sự tạo ra chúng. Chúng dần dần được phát triển một cách tự nhiên, không cố ý và tiếp tục tồn tại hoàn toàn do thói quen. Thêm vào đó, điều quan trọng cần ghi nhớ là, nếu bạn có dự tính sẽ sống chung cùng ai khác, chẳng bao lâu rồi người ấy nhất định cũng sẽ bộc lộ nhiều thói tật. Và ai mà biết được? Có khi chúng còn đáng bực mình hơn nhiều so với những thói tật mà hiện nay bạn đang buộc phải chịu đựng.


Tại sao chúng ta lại không quyết định ít quan tâm hơn đến những thói tật vụn vặt? Làm được như vậy là một sự giảm nhẹ đang kể. Bạn sẽ không còn phải tốn hao tâm lực để lưu tâm đến sự khó chịu của mình như thế nào – và chính vì đó mà cảm thấy những ảnh hưởng bực dọc, khó chịu. Và bạn sẽ nhận ra rằng, khi bạn rộng lòng tha thứ và dễ chấp nhận hơn với mọi người khác, sẽ dễ dàng hơn nhiều để bạn có thể dễ dãi với chính mình hơn. Bởi vậy, hãy bắt đầu ngay từ hôm nay, bất kỳ những chuyện vặt vãnh nào trong gia đình mà có thể đang làm cho bạn bận tâm, hãy quên chúng đi. Và kết quả tất nhiên là, bạn sẽ hạnh phúc hơn nhiều.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/01/2013(Xem: 9438)
Sáu mươi và vẫn còn khỏe mạnh, tôi chỉ mới chập chững bước vào tuổi già. Nên giờ đúng là thời điểm tôi cần tham khảo về vấn đề này để phát triển sự can đảm, vì tuổi già là điều khó chấp nhận. Tuổi già thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ chuẩn bị cho tuổi già. Tôi vẫn hy vọng mình còn có thể sống qua nhiều lần sinh nhật nữa, nhưng lại không chuẩn bị cho sự hao mòn trong quá trình đó. Vừa qua tuổi sáu mươi không lâu, các khớp xương của tôi đã cứng, tóc tai biến mất ở chỗ này lại mọc ra chỗ khác, tên tuổi của người khác tôi không còn nhớ rõ, thì tôi phải chấp nhận những gì đang xảy ra cho tôi.
11/01/2013(Xem: 6378)
BA VÒNG QUAY CỦA BÁNH XE ĐẠO PHÁP cùng sự hình thành của kinh điển và các học phái Phật Giáo
09/01/2013(Xem: 5570)
Một hệ thống Giáo dục mới và toàn diện chỉ duy trì những truyền thống tốt đẹp, những gì văn hóa cũ thích hợp với đường hướng giáo dục này. Chính vai trò của nền giáo dục toàn diện là xây dựng một nền văn hoa mới toàn diện.
08/01/2013(Xem: 5133)
Hôm nay sẽ nói chuyện về đề tài “Sống Vươn Lên”, bây giờ mình không thể sống chìm lịm trong bùn lầy của thế gian này, mà phải sống vươn lên. Nhưng sống vươn lên như thế nào ? Trước tiên phải xét xem tại sao chúng ta có mặt ở thế gian này? Có ai bỗng dưng mà có đây không? Nếu bỗng dưng thì mình mới có mặt lần đầu ở đây sao? Nhưng điều đó thì không đúng với lẽ thật Phật đã dạy: “Chúng san
07/01/2013(Xem: 5791)
Tu Phật cốt yếu là CHUYỂN HÓA. Thế nào là chuyển hóa? Chuyển hóa có nghĩa là làm cho tâm tính, làm cho căn khí, nhận định của ta thay đổi.
02/01/2013(Xem: 6510)
Có lẽ chúng ta nên cùng nhau nghiền ngẫm lại câu nói của bậc cao tăng Già-la Đồ-lê : hãy bắt đầu bằng việc nói cho bá tính biết những gì họ đang mong muốn biết chứ chưa vội nói với họ tất cả những gì chúng ta biết.
02/01/2013(Xem: 4541)
Giáo lý nhà Phật thì có nhiều, song tùy từng đối tượng, từng thời đại, mà ta chọn ra những nội dung phù hợp, thiết thực, dễ tiếp thu để giảng dạy.
01/01/2013(Xem: 5073)
Mục tiêu của Phật giáo là đưa mọi người đến chỗ giải thoát tối hậu, nhưng giáo pháp của Đức Phật có phân biệt từng trường hợp, từng hoàn cảnh, tùy theo căn cơ của từng chúng sinh mà hướng dẫn từng cá nhân đi theo những con đường nhanh hay chậm, trực tiếp hay gián tiếp. Để nêu ra được những mục tiêu cụ thể và thực tiễn cho Giáo dục Phật giáo Việt Nam, điều tất yếu là phải duyệt lại những mục tiêu của giáo dục và mục tiêu của Phật giáo nói chung, ngoài ra phải có một cái nhìn tổng quát về hiện trạng của Phật giáo Việt Nam. Thật vậy, chỉ có thể căn cứ trên mục tiêu căn bản của giáo dục và của Phật giáo, s au đó, các nhà nghiên cứu mới có thể xác lập được những mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn, những mục cơ bản và mục tiêu dẫn xuất của giáo dục Phật giáo Việt Nam, xuất phát từ tình trạng của Phật giáo Việt Nam hiện nay. Do đó, bản tham luận này sẽ trình bày về mục tiêu của giáo dục, mục tiêu của Phật giáo, và hiện trạng Phật giáo Việt Nam trước khi nói đến mục tiêu của Giáo dục Phật
31/12/2012(Xem: 5129)
Việc điều trị tâm là thiết yếu, vì nếu không thì các vấn đề bất ổn của chúng ta, vốn không có điểm khởi đầu, sẽ không bao giờ chấm dứt. Chúng ta có thể dùng thuốc hay các phương thức bên ngoài khác để chữa lành một căn bệnh nào đó, nhưng bệnh sẽ tái phát nếu chúng ta không điều trị tâm. Nếu không điều trị Tâm thì luôn luôn có nguy cơ là ta sẽ lại tạo ra nguyên nhân của bệnh, chúng ta sẽ tái diễn các hành vi mà trước đây đã khiến cho cơ thể chúng ta bị đau ốm. Và rồi chúng ta sẽ bị cùng căn bệnh đó trong các kiếp sau, hay thậm chí ngay trong kiếp này. Lama Zopa Rinpoche
27/12/2012(Xem: 6828)
Cấu trúc củaMười điều tâm niệm gồm ba phần: - Phần một,mô tả về mười nghịch cảnh với các đối tượng và cách đối trị để tất cả hành giảphải giữ chánh niệm và tỉnh thức, nhằm thấy được “mặt mũi” của chúng, nguyênnhân và cách thức đối trị. - Phần hailà giải pháp đối trị, tìm đối tượng có tính đối lập ở mức độ cao nhất hay hơn đểtừ vế A của hiện thực khổ đau, ta có được vế B của tâm linh như là kết quả tấtyếu của sự hành trì. - Phần ba làphần khuyến tu như tựa đề chung của tác phẩm Bảo vương tam muội niệm Phật trựcchỉ, để giúp ta thấy rõ hiện tính vô thường như bản chất và quy luật của sựvật hiện tượng để từ đó ta không quá bận tâm về những đổi thay liên hệ đến bảnthân và tất cả những gì diễn ra xung quanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567