Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

32. Nếu bạn có con, quên đi chuyện thời biểu

18/02/201114:55(Xem: 9867)
32. Nếu bạn có con, quên đi chuyện thời biểu

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

32. Nếu bạn có con, quên đi chuyện thời biểu

Phải thừa nhận rằng, đây là một giải pháp khó thực hiện. Tuy vậy, nếu bạn thử qua một lần, tôi nghĩ là bạn sẽ thấy nó xứng đáng với nỗ lực của bạn. Tôi nhắc điều này nếu như bạn chưa để ý đến. Khi bạn không có một thời biểu vạch sẵn ở nhà (hay ít nhất là một thời biểu không căng lắm), bạn thường hưởng được một ngày tốt đẹp hơn, so với khi bạn có sẵn một kế hoạch cứng nhắc mà bạn quyết tâm phải làm theo. Khi bạn trói buộc vào những dự định của mình một cách cứng nhắc, thì gần như bạn sẽ luôn luôn kết thúc hạn kỳ một cách thất vọng, bởi vì bạn đã không thực hiện được đầy đủ những việc đã đề ra. Và cho dù nếu như bạn có làm xong, bạn cũng sẽ mệt lã đi và có lẽ sẽ bực tức mà nhận ra rằng, thật khó khăn biết bao để làm xong mọi việc.


Tất nhiên là cũng có những lúc bạn buộc phải có một thời biểu, một kế hoạch. Hoặc những lúc bạn có một số công việc buộc phải hoàn tất, hay một mục tiêu phải đạt được. Nhưng tinh thần của giải pháp được đề xuất ở đây là những gì hữu ích nhất. Hãy thử xem sự cứng nhắc, bó buộc vào kế hoạch có xu hướng làm cho bạn căng thẳng đến như thế nào. Và không chỉ có thế – bạn có thể sẽ còn khám phá ra rằng, càng trói chặt vào thời biểu bao nhiêu, bạn càng ít có khả năng thật sự hoàn tất nó. Điều này do nơi một sự thật là, cung cách làm việc cứng nhắc làm cho việc uyển chuyển theo thực tế trở nên khó khăn, nếu không nói là không thể được. Khi bạn có con nhỏ để chăm sóc, gần như bất cứ ngày nào cũng không thể biết trước được chính xác là việc gì sẽ xảy ra. Để hòa theo với những thay đổi và những đòi hỏi không ổn định, cần phải có một khả năng linh động và ứng xử nhanh nhạy.


Thường thì có một cách khôn ngoan là giữ lấy thời biểu của bạn như một động lực thôi thúc. Nói một cách khác, bạn biết được những gì, một cách lý tưởng, bạn cần phải làm. Nhưng hãy xóa bỏ đi sự trói buộc vào việc phải làm cho xong. Và như thế, bất cứ khi nào có thể được, hãy khéo léo nắm lấy cơ hội làm việc nhắm đến các mục tiêu đó. Lấy ví dụ, bạn có thể có một số công việc là: trả lời 3 cuộc gọi điện thoại, đưa xe hơi đi sửa chữa, và đi mua ít vật dụng linh tinh. Thay vì cảm thấy thất vọng vì thực tế là không có thời gian để thực hiện bất cứ việc nào trong số này, hãy cố hết sức kiên nhẫn như có thể được. Hãy thư giãn. Đừng làm bận tâm trí thêm với những ý tưởng rằng bạn đang bị mắc kẹt trong nhà, hay là bạn đang quá sức chịu đựng. Thay vì vậy, hãy tập trung chú ý vào giây phút hiện tại theo cách tốt nhất có thể được. Nếu bạn vẫn giữ được cách ứng xử bình thản thay vì là bực dọc và vội vã, bạn sẽ cảm nhận được khi cơ hội đến để bạn có thể thực hiện công việc đã định. Bởi vì bạn luôn ở trong trạng thái sẵn sàng, bạn sẽ nắm ngay được bất cứ cơ hội nào có được và thực hiện phần trách nhiệm của mình theo một cung cách khôn ngoan và đúng lúc. Và ngay cả nếu như trong một ngày nào đó bạn thậm chí chẳng có được dịp nào như đã hy vọng, bạn cũng vẫn sẽ giữ được sự bình thản. Và hãy nhớ rằng, về lâu về dài, những chuyện như thế cũng sẽ hoàn toàn được xem như là «chuyện vặt» mà thôi.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 15720)
Trong phần thứ nhất, Đức Đạt-Lai Lạt-Ma giảng về Bồ-đề tâm và cách tu tập của những người Bồ-tát. Trong phần thứ hai, Ngài giảng về Triết lý của Trung Đạo.
22/11/2010(Xem: 8723)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8453)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8282)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9754)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11167)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12443)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11305)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8241)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7372)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]