Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

31. Tạo ra một thông lệ «vị kỷ»

18/02/201114:55(Xem: 8871)
31. Tạo ra một thông lệ «vị kỷ»

ĐỪNG MẤT THỜI GIAN VÌ NHỮNG ĐIỀU VỤN VẶT
Nguyễn Minh Tiến dịch

31. Tạo ra một thông lệ «vị kỷ»

Tôi luôn luôn cảm thấy khôi hài khi mọi người bao giờ cũng đáp lại đề nghị của tôi – về việc họ nên quan tâm đến nhu cầu của chính mình – bằng câu hỏi là: «Vậy chẳng phải là ích kỷ hay sao?» Tôi muốn nhân dịp này để giải tỏa mối quan tâm ấy. Giải pháp này xuất phát từ sự hiểu biết rằng, khi bạn đã có đủ những gì bạn cần, trong ý nghĩa về mặt tình cảm, bạn sẽ có thể dành lại rất nhiều cho người khác.


Nếu như mục tiêu của bạn là được thanh thản hơn và hạnh phúc hơn trong gia đình, một trong những điều hữu ích nhất mà bạn có thể làm là nghĩ ra một hoạt động hoàn toàn chỉ cho riêng bạn, một điều gì đó mà bạn làm – chỉ là cho riêng bạn. Lấy ví dụ như, một thông lệ riêng của tôi là buổi sáng thức dậy thật sớm, sớm hơn tất cả mọi người trong gia đình. Tôi dùng khoảng thời gian này để vươn thở, uống một tách cà phê thật êm ả, và đọc một hay hai chương sách mà tôi ưa thích nhất. Đôi khi tôi suy ngẫm, chiêm nghiệm cuộc sống của chính mình. Tôi yêu quý thói quen đặc biệt trong ngày này của mình.


Điều rõ ràng là mọi người đều khác nhau. Một số người thích chen thêm ít hoạt động rèn luyện vào hoạt động thường ngày của mình – tạo được một thông lệ lành mạnh. Những người khác thích rảo qua các hiệu sách hay lặng lẽ uống một tách cà phê trước khi làm việc. Lại có những người thích tắm nước nóng hoặc tắm vòi sen vào một giờ nào đó, đều đặn mỗi ngày. Vấn đề ở đây là: đó là thời gian của bạn – một phần đặc biệt trong ngày được dành riêng cho bạn.


Một thông lệ mà tôi vẫn thường làm, và cũng thường chia sẻ với nhiều người khác, là tôi thường dừng xe cách nhà vài ba căn hộ trên đường về sau giờ làm việc. Và tôi thường đưa xe ra khỏi đường, đậu vào một nơi có rất nhiều cây cối. Chỉ trong mấy phút thôi, tôi lặng ngắm vẻ đẹp thiên nhiên quanh mình. Không có gì quá đáng lắm, không mất bao nhiêu thời gian. Nhưng chỉ vừa đủ để cho tôi được một chút buông xả giữa khoảng thời gian làm việc và trở về nhà với những đứa trẻ năng động, đang cần đến, và xứng đáng có được, sự quan tâm của tôi. Trong mấy phút này, tôi thường hít thở thật sâu và tự nhủ với mình rằng, thật may mắn biết bao khi đang được quay trở về nhà với một mái gia đình đầy yêu thương. Tôi thường nhìn sững sờ một cách trân trọng vào những cây cối đẹp đẽ quanh mình. Và, chỉ mấy phút thế thôi, tôi lại nổ máy xe đi tiếp về nhà.


Sự khác biệt mà tôi cảm nhận khi tôi sử dụng thêm khoảng thời gian này là rất lớn lao. Thay vì rảo bước đến cửa nhà mệt mỏi và gắt gỏng, tôi đã cảm thấy thật thư giãn và yêu thương. Tôi cũng có thể thấy được sự khác biệt trong cách chào đón của mọi người trong gia đình. Rõ ràng là họ cũng cảm nhận được sự thanh thản ở nơi tôi.


Dù là bạn có thể thức dậy sớm hơn một chút, hay đi tắm vào một giờ đều đặn mỗi ngày, hoặc dừng lại trên đường về nhà để ngửi một chút hương hoa hồng... hãy làm một điều gì đó. Tạo ra một thói quen chỉ cho riêng bạn. Bạn sẽ kinh ngạc khi thấy là mình có được quá nhiều chỉ từ khoảng thời gian bỏ ra chừng dăm ba phút.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/11/2010(Xem: 15720)
Trong phần thứ nhất, Đức Đạt-Lai Lạt-Ma giảng về Bồ-đề tâm và cách tu tập của những người Bồ-tát. Trong phần thứ hai, Ngài giảng về Triết lý của Trung Đạo.
22/11/2010(Xem: 8723)
Hôm nay chúng tôi được duyên lành về đây, trước hết thăm chư Tăng trong mùa an cư, sau có vài lời muốn nói cùng chư Tăng Ni. Chúng tôi thường tự tuyên bố rằng tôi là kẻ nợ của Tăng Ni, nên trọn đời lúc nào tôi cũng canh cánh trong lòng nghĩ đến người tu xuất gia, muốn làm sao tạo duyên tốt cho tất cả Tăng Ni trên đường tu, mỗi ngày một tiến lên và tiến đúng đường lối của Phật đã dạy.
20/11/2010(Xem: 8454)
Khái niệm về "Tám mối lo toan thế tục" tiếng Phạnlà "Astalokadharma",tương đối ít thấy đề cập trong Phậtgiáo Trung hoa, Việt Nam, Triều tiên và Nhật bản, nhưng thường được triển khai trongPhật giáo Ấn độ và Tây tạng. Vậy "Támmối lo toan thế tục" là gì ? Đó là những tình huống, những mối bận tâmvà lo lắng làm xao lãng tâm thức và sự sinh hoạt của người tu tập. Những mối bậntâm đó được phân chia thành bốn cặp :
19/11/2010(Xem: 8283)
Nếu bạn hỏi ta tham dự vào việc lắng nghe, suy niệm và thiền định về giáo lý như thế nào thì câu trả lời là ta cần làm những điều đó không chỉ vì lợi ích của ta, nhưng bởi lợi lạc của tất cả chúng sinh. Như vậy bạn phát triển Bồ Đề tâm ra sao? Trước hết bạn thiền định về lòng từ ái, và sau đó là lòng bi mẫn. Làm thế nào bạn biết là mình có Bồ Đề tâm hay không? Người không phân biệt giữa bạn và thù, người ấy có Bồ Đề tâm. Điều này rất khó khăn đối với người mới bắt đầu, bạn nghĩ thế phải không? Vậy tại sao khó khăn? Từ vô thủy chúng ta đã bám chấp vào ý niệm sai lầm của cái tôi và đã lang thang suốt trong sinh tử.
19/11/2010(Xem: 9755)
Giáo lý này được đưa ra để làm lời nói đầu cho tập sách mỏng về Phật Ngọc và Đại Bảo Tháp Từ bi Thế giới được xây dựng tại Bendigo, Úc châu, theo lời khẩn cầu của ông Ian Green.
18/11/2010(Xem: 11169)
Tôi vừa từ Kuala Lumpur trở về Singapore tối nay. Tôi đã tới đó để dự một lễ Mani Puja trong 5 ngày do Trung tâm Phật giáo Ratnashri Malaysia tổ chức. Đây là trung tâm thuộc Dòng Truyền thừa Drikung Kagyu và có nối kết mật thiết với Đạo sư Drubwang Konchok Norbu Rinpoche. (1) Trong khóa nhập thất này, tôi đã cố gắng để được gặp riêng Đại sư Garchen Rinpoche. Rinpoche đã xác nhận rằng Khóa Nhập thất hàng năm Trì tụng 100 Triệu Thần chú Mani được tiếp tục để làm lợi lạc tất cả những bà mẹ chúng sinh chính là ước nguyện vĩ đại nhất của Đạo sư Drubwang Rinpoche. Rinpoche khuyên rằng chúng ta có thể thành tâm thỉnh cầu Tu viện KMSPKS (Tu viện Kong Meng San Phor Kark See tại Singapore) tiếp tục khóa nhập thất bởi điều này cũng làm lợi lạc cho Tu viện. Rinpoche cũng đề cập rằng các Đạo sư Tâm linh Drikung Kagyu sẽ luôn luôn hết sức quan tâm tới Khóa Nhập Thất Mani bởi nó rất lợi lạc cho tất cả chúng sinh.
18/11/2010(Xem: 12443)
Cuốn sách là những chỉ dẫn đơn giản, dễ hiểu về cách nhìn sự vật và cách sống theo giáo pháp của đức Phật, về cách thương yêu chính mình...
17/11/2010(Xem: 11308)
Còn định nghiệp là sao? Ðịnh nghiệp mới xem bề ngoài cũng có phần tương tự như định mệnh. Ðã tạo nhân gì phải gặt quả nấy, gieo gió gặt bão. Nhân tốt quả tốt, nhân xấu quả xấu. Không thể có nhân mà không quả, hay có quả mà không nhân. Ðó là một quy luật đương nhiên. Tuy nhiên luật nhân quả nơi con người không phải do bên ngoài sắp đặt mà chính do tự con người chủ động. Con người tự tạo ra nhân, ấy là tạo nghiệp nhân, rồi chính con người thu lấy quả, ấy là thọ nghiệp quả. Do vậy dù ở trường hợp thụ quả báo có lúc khắt khe khó cưỡng lại được, nhưng tự bản chất đã do tự con người thì nó không phải là cái gì cứng rắn bất di dịch; trái lại nó vẫn là pháp vô thường chuyển biến và chuyển biến theo ý chí mạnh hay yếu, tốt hay xấu của con người.
16/11/2010(Xem: 8245)
Chúng tôi vui mừng biết rằng Hội Nghị Quốc Tế Sakyadhita về Đạo Phật và Phụ Nữ được tổ chức tại Đài Loan và được phát biểu bởi một tầng lớp rộng rãi những diễn giả từ thế giới Phật Giáo. Chúng tôi tin tưởng vững chắc rằng, những người Phật tử chúng ta có một đóng góp nổi bật để làm lợi ích cho nhân loại theo truyền thống và triết lý đạo Phật.... Thực tế, Đức Phật xác nhận rằng cả nữ và nam có một cơ hội bình đẳng và khả năng để thực hành giáo pháp và để thành đạt mục tiêu tu tập.
16/11/2010(Xem: 7373)
Sống là làm cho mình càng ngày càng hoàn thiện hơn, theo đúng với sự tiến hóa của con người và thế giới. Tự hoàn thiện là tránh làm những cái xấu và trau dồi thêm những cái tốt. Trau dồi, bồi dưỡng, trồng trọt cũng là nghĩa chữ văn hóa (culture) trong tiếng phương Tây. Bất kỳ con người nào cũng muốn cuộc sống mình tiến bộ theo chiều hướng đúng hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Không ai muốn điều ngược lại.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]