Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

03. Tự Do Nội Tại Là Tự Do Thật Sự

16/01/201107:02(Xem: 7061)
03. Tự Do Nội Tại Là Tự Do Thật Sự

 

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH
TỰ DO NỘI TẠI LÀ TỰ DO THẬT SỰ

Nguyên tác: Inner Freedom is Real Freedom
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển Ngữ : Tuệ Uyển

tambinhthegioibinh006Tự do (hay giải thoát) khỏi sự cưỡng bách bởi sự suy nghĩ liên tục và không ngừng nghĩ là tự do thật sự. Tâm thức chúng ta suy nghĩ từ lúc chúng ta thức dậy buổi sáng cho đến khi chúng ta đi vào giấc ngủ buổi tối. Nó không cho chúng ta một thời khắc nào để nghĩ ngơi. Nó tạo nên những tư tưởng và cũng tiếp nhận những tư tưởng từ thế giới chung quanh chúng ta. Thói quen này rất mạnh mẽ và bám lấy một cách sâu sắc khiến không ai nghĩ đến việc chiến thắng nó.

Trong tình trạng này chúng ta không thể tự do. Chúng ta có thể sống trong một xứ sở tự do và chúng ta có thể có thu nhập tài chính một cách độc lập, tuy thế tâm thức tiếp tục sự xiềng xích chúng ta với một dòng chảy liên tục của tư tưởng và những tưởng tượng tinh thần, và rất nhiều thứ này là vô ích và phù phiếm.

Tâm thức là một đấng tạo hóa và cũng là kẻ tiếp nhận những tư tưởng, và nó cũng liên tục sản xuất những bộ phim tinh thần. Chúng ta hành động như những khán giả với đôi mắt dồn lên một màn hình, xem những hình ảnh chuyển động trên màn ảnh của tâm thức. Những hình ảnh chuyển động này là quá thật nên chúng ta không bao giờ hỏi về giá trị của chúng hay chúng ta có cần chúng hay không. Đời sống, thói quen, hành động và phản ứng của chúng ta bị ảnh hưởng hoàn toàn một cách mạnh mẽ bởi những gì xảy ra trong tâm thức chúng ta. Chỉ bằng việc bắt sự cuồng nhiệt của tâm thức phải im lặng mà chúng ta có thể thụ hưởng sự hòa bình thật sự và tự do chân thật.

Nếu chúng ta có thể xem thấy hành hoạt xãy ra sôi nổi không ngừng trong tâm thức của mọi người, chúng ta sẽ thấy một cảnh tượng vô cùng hấp dẫn. Chúng ta sẽ thấy mỗi một người đang sống trong một loại thế giới tinh thần tưởng tượng được tạo nên bởi tư tưởng của chúng ta. Chúng ta sẽ thấy những tư tưởng được tạo nên bởi những tâm thức khác nhau lơ lửng qua khoảng không và được người khác nhặt lấy, những kẻ nghĩ rằng những thứ đó là tư tưởng của chính họ. Những tư tưởng này đang chương trình hóa một cách liên tục tâm thức của người nghĩ về chúng, và làm cho con người bị ảnh hưởng đến cư xử, hành động và nói năng trong sự phù hợp với chúng. Thế thì đâu là tự do?

Chúng ta có thể sống trong một quốc gia tự do, tuy thế đời sống nội tại có thể không có tự do. Chúng ta thụ hưởng tự do thật sự khi chúng ta có thể chấp nhận hay từ chối những tư tưởng trong sự phù hợp với ý muốn của chúng ta, và có thể áp đặt sự im lặng trong tâm thức chúng ta, khi không có điều gì để nghĩ đến. Dĩ nhiên đây là quyền lực của tâm thức.

Chỉ khi mà chúng ta tự do khỏi sự cưỡng bách suy nghĩ liên tục thì chúng ta mới trở nên tự do (hay giải thoát). Chúng ta bật tắt máy xe của chúng ta khi chúng ta đến nơi chốn dự định, bởi vì không có sự cần thiết cho nó tiếp tục vận hành. Tại sao chúng ta không thể làm giống như thế đối với tâm thức của chúng ta? Tại sao phải để tâm thức tiếp tục suy nghĩ vô ích, hư ảo hay những tư tưởng tiêu cực, ở những thời điểm khi chúng ta không cần thiết dự tính, giải quyết những vấn nạn, học tập hay hành động? Khi không có điều gì đặc biệt mà chúng ta cần suy nghĩ, tại sao không thụ hưởng sự im lặng nội tại – sự tự do nội tại?

Hãy tưởng tượng tâm thức chúng ta tĩnh lặng, giống như một mặt hồ yên tĩnh không có sóng gợn lăn tăn, tự do khỏi sự cưỡng bách của sự suy tư không cố ý. Trong trạng thái tĩnh lặng và thanh thản chúng ta trở nên có ý thức hay thấy rõ tự ngã nội tại của chúng ta, là điều thường bị che dấu bởi những tư tưởng trôi chảy và những tưởng tượng trong tâm thức liên tục. Trong tình trạng này chúng ta tỉnh thức về tự thể tâm linh thể hiện nội tại, và hạnh phúc cùng an lạc bừng khởi từ bên trong tâm thức của chúng ta.

Làm thế nào chúng ta có thể đạt đến sự tự do hay giải thoát nội tại? Qua tập trung (thiền định) và phân tích (thiền quán), sự tĩnh lặng hiện tại, phát triển sự buông bỏ (xả ly) và khả năng để thanh lọc và quán sát những tư tưởng, mà không phải liên lụy và bị cuốn đi bởi chúng.

Hãy làm tâm thức chúng ta tĩnh lặng và chúng ta sẽ thụ hưởng tự do thật sự.

Inner Freedom is Real Freedom
Tác giả: Remez Sasson

Chuyển Ngữ : Tuệ Uyển - 30/04/2010

http://www.successconsciousness.com/index_000070.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/09/2012(Xem: 5239)
Thế kỷ 21 đang chứng kiến nhiều đổi thay lớn lao trong những phát kiến khoa học. Xã hội phương tây ngày càng hướng về đời sống vật chất, hưởng thụ nhiều hơn. Đời sống tâm linh, đời sống Tôn giáo ngày càng như xa lạ đối với giới trẻ, thành tố cho một phạm trù cộng đồng nhân loại mới. Khi một xã hội, mà con người chỉ lo tìm cách giành dựt lợi nhuận, dối trá trong cư xử và tàn bạo trong cuộc cờ “mạnh được yếu thua”
21/09/2012(Xem: 11085)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
18/09/2012(Xem: 10535)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
14/09/2012(Xem: 19874)
Thế giới đang sử dụng Thiền như thức ăn như nguồn sống không thể thiếu trong cuộc đời thường. Ngay ở nước Mỹ, quốc gia tân tiến bậc nhất về khoa học kỹ thuật cũng đã áp dụng Thiền như một phương thuốc trị liệu tâm lý.
14/09/2012(Xem: 6814)
Tất cả những pháp môn tu chỉ nhằm chuyển hóa tâm thức, vì chỉ có chuyển hóa tâm thức. Nhìn trên căn bản, mỗi người tu Phật cần thực hành hai phương diện. Thứ nhất, hành giả phải có khả năng rút khỏi xã hội một thời gian nhất định nào đó, có thể vài giờ, vài ngày, vài tháng hoặc vài năm... Thứ hai, có khả năng đem những kinh nghiệm từng trãi nơi tịnh tu vắng vẻ cống hiến lại cho cuộc đời, cho những người hữu duyên và cho chính cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta. Như hơi thở ra và hơi thở vào, cả hai đều cần thiết như nhau. mới phổ độ chúng sanh một cách chân thật.
14/09/2012(Xem: 6938)
Mấy năm trước, nhân dịp Đức Dalai Lama đến thăm thung lũng Lahoul nơi chúng tôi tu tập ở Ấn Độ; lúc đó Ngài trú lại một tuần để thăm viếng, ban lễ điểm đạo và giảng pháp. Sau buổi thuyết pháp dài mấy tiếng đồng hồ, tôi hỏi một phụ nữ Lahoul rằng: “Bác có biết Đức Dalai Lama giảng gì không?”. Bác gái trả lời: “Dạ, con không hiểu nhiều nhưng con biết Ngài giảng là, nếu ta có lòng từ bi thì đó là điều tốt”. Đúng vậy, cơ bản là như thế. Đâu có gì đáng nói hơn thế nữa phải không? Nếu chúng ta có lòng từ bi, điều đó không tốt lắm sao? Vậy từ bi nghĩa là gì?
12/09/2012(Xem: 4837)
Đã có một trong những sự phát triển sâu xa , xuất hiện từ thế kỷ 20 , tác động đến đời sống của hàng tỷ người , nhưng vẫn chưa được chú ý rộng rãi . Bên cạnh những biến đổi đầy ấn tượng về chính trị và xã hội , những phát triển về khoa học và công nghệ , cùng những hệ thống mới trong lãnh vực vận tải và truyền thông , các sử gia tương lai chắc chắn sẽ quan tâm đến sự tự do tương đối . Họ sẽ nhận thức rằng chính sự tự do tương đối đã trước hết diễn dịch rồi sau đó định hình cho cá tính của từng con người ; cuối cùng mang lại quyền tồn tại cho loài người . Tuy những yếu tố quen thuộc tạo nên tự ngã , như là tính cách sắc tộc , khu vực định cư , dòng dõi , gia đình …vẫn hiện diện , nhưng những yếu tố đó không còn quan trọng vì một chuỗi những yếu tố độc đặc mới xuất hiện trong thế kỷ 20 . Cho nên khi đã hoàn toàn chấp nhận các ý niệm dân chủ tự do như một bản chất thực nghiệm làm nền để xác định ý nghĩa của việc làm người , hiếm khi chúng ta xem xét những ý niệm đó đã làm biến đổi hình th
12/09/2012(Xem: 5809)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào?
11/09/2012(Xem: 5217)
Người Phật tử khi đã hiểu đạo thì phải lấy hạnh khiêm tốn làm đầu, phải biết khiêm tốn thấp mình thưa hỏi đạo lý thì mới học được điều hay lẽ phải mà biết được cội nguồn của giác ngộ, giải thoát. Người Phật tử phải nên nhớ rằng muốn mình thật sự khiêm tốn thì ngay bước đầu chúng ta phải tập nhẫn nhịn đối với những việc trái ý nghịch lòng, nhẫn không có nghĩa là hèn nhát.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567