Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

5- Sự Chết, Năm Năng Lực, Hồi Hướng

26/12/201017:36(Xem: 8353)
5- Sự Chết, Năm Năng Lực, Hồi Hướng

SỐNG AN VUI, CHẾT AN LÀNH

Nguyên tác: Living Well, Dying Well
Tác giả: Kyabje Lama Zopa Rinpoche
tại Theosophical Society, Brisbane, Australia
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển-07/10/2010

SỰ CHẾT, NĂM NĂNG LỰC, HỒI HƯỚNG

 

…Mộtngười bạn tốt, có nghĩa là bạn tâm linh, bạn tốt, là bạn đạo hay Pháp lữ, Pháphữu, hay thiện hữu tri thức,và để lại những dấu vết lành mạnh, những dấu ấntích cực, những hạt giống thiện nghiệp, những chủng tử thuần khiết, trong đókhông có sự đau đớn cùng cực hay những điều kiện tệ hại (ác duyên), không có nhữngchướng ngại ấy thế thì những người pháp lữ ấy có thể hổ trợ, để lại những dấu vếttích cực để có thể thân chứng linh quang (ánh sáng trong suốt) hay có thể nhắcnhở sự thực hành, người thiện hữu tri thức có nhắc nhở sự thực hành thế thìtrong cách này sẽ không đi đến, tái sinh trong những cảnh giới thấp, đến nhữngcảnh giới thanh tịnh của những chúng sinh giác ngộ, như Đức Phật A Di Đà, v.v…và rồi thì hoặc lại có thể thể hiện mộtthân người toàn hảo và thực hành con đường tu tập và bằng cách ấy để đạt đếngiác ngộ.

Nếuchúng ta có thể sống và sống lâu, thế thì cũng tốt để sống lâu, và trong cáchnày chúng ta có thể phát sinh những sự thân chứng, chúng ta có thể gieo trồngmùa màng và thu hoạch… kinh nghiệm, màcó nghĩa là những sự thể chứng trên con đường tu tập. Không có giáo huấn tươi mát trong lành màchúng ta đã từng tiếp nhận, không trở nên lạnh lẽo, không khí tươi mát, ấm áp củasự giáo huấn chúng ta không trở nên lạnh lẽo, giống như thức ăn, không trở nênlạnh lẽo, vì thế bằng sự thực hành ấy rồi thì chúng ta có thể làm cho tâm thứcchín muồi. Vì thế bất cứ điều gì xãy ratrong đời sống, chúng ta nên thiền quán, chúng ta nên tùy hỉ, giống như thếnày, bất cứ điều gì xãy ra trong cuộc đời, chúng ta nên tùy hỉ. Một vị Geshe, một tu sĩ, hỏi, nếu chúng ta bịbệnh thì nghĩ thế nào, hãy thỉnh cầu Bồ Tát ThogmeZangpo người viết Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo Giác Ngộ, có câu chuyện tuyệt vời,không thể tin được, vô cùng ngạc nhiên trong cuộc đời của ngài. Bồ Tát ThogmeZangpo giảng dạy giáo huấn này để đối diện với những điều ấy, nói cách khác,cho dù chúng ta hạnh phúc hay khổ đau, hãy dùng mọi thứ để đạt đến giác ngộ,hãy biểu lộ vì tất cả chúng sinh.

Vì thế khi cái chết xãy ra thế thì hãy suy tư, thiền quán, vìchúng ta đang trãi nghiệm cái chết vì lợi ích của toàn thể chúng sinh, vì thiểnquán cũng giống như thế. Tất cả chúngsinh được giải thoát, có niềm hạnh phúc, hạnh phúc tối thượng, để tự do khỏi khổđau của sự chết. Vì thế, khi cái chết đến,có những dấu hiệu bên ngoài, bên trong để kiểm soát, những giấc mơ, dấu hiệu củathân thể, thế thì hãy xem sét khi nào cái chết sẽ xãy ra, sau bao nhiêu năm,sau bao nhiêu tháng nó sẽ xãy ra; có những cách để xem sét với hơi thở từ chópmũi. Rồi thì khi đến thời điểm chết chúng ta thực hành năm năng lực, dùng sự chếttrong con đường tu tập, dùng sự chết như sự hoan hỉ hay hạnh phúc hay thiềnquán, con đường đến sự chấm dứt hoàn toàn khổ đau của sự chết và tái sinh, toànbộ khổ đau, và không chỉ sự dụng cái chết nư con đường đến hạnh phúc tối thượngvô tỷ của giác ngộ trọn vẹn vì lợi ích của tất cả chúng sinh.

Chúngta sử dụng năm năng lực, năng lực của hạt trắng, năng lực của thái độ, thái độnhư chúng tôi đã nói phía trước, thực hành Bồ Đề Tâm tại lúc lâm chung, trung ấmthân, và tái sinh. Rồi thì đặt sự khiểntrách trên tư tưởng tự kỷ, ngã chấp, bất cứ điều gì, tất cả mọi vấn nạn. Rồi thì năng lực của nguyện cầu, có thể thựchành tâm đại bi, tâm bồ đề hay tâm giác ngộ, trong mọi thời và tâm bồ đề lúclâm chung, sau đó, thân trung ấm, và tái sinh, trong mọi lúc, hãy nhớ tâm bồ đề. Rồi thì, năng lực của rèn luyện, đó là sựtích cực của thân thể. Nhiều hành giả,ra đi trong thiền quán qua tư thế ngồi thiền, và trong tư thế ấy, với tư thếthiền toạ họ đã viên tịch và nhiều hành giả đã thị tịch với cùng tư thế như ĐứcPhật nhập niết bàn trong thể trạng vô ưu, một cách tương tự, nằm nghiêng về bênphải trên giường, rồi nếu có thể chúng ta dồn lại lỗ mũi, hơi thở đến từ lỗmũi, điều này làm với sự quyến luyến, hơi thở này phải hoạt động với sự quyếnluyến, hãy bằng việc chấm dứt sự quyến luyến, sự quyến luyến là của chúng ta,đây là điều chính yếu mà điều ấy làm nên sự chết, làm cho chúng ta phải kết hợpvới thế giới khổ đau, luân hồi mãi mãi. Rồi thì hai chân duỗi thẳng ra, rồi đặttay lên đấy, rồi cố gắng chết với từ bi, bằng sự phát sinh từ bi đối với toànthể chúng sinh, bằng việc suy tư chúng sinh đau khổ như thế nào và những nguyênnhân của chúng, để giải thoát họ khỏi những khổ đau bởi chính mình. Rồi thì, bằng việc thực hành cho và nhận, vớisự thực hành này, rồi thì cố gắng để chết trong khi chúng đang làm sự thực hànhnày. Sau đó, hay nếu chúng ta, tùy theosự thực tập riêng từng người, hoặc là phát sinh sự hồi hướng, đạo sư – Phật , Pháp, Tăng trongcách này, với tâm niệm ấy rồi bằng việc nhớ đến đạo sư, thiện hữu tri thức trênđỉnh đầu, rồi cố gắng để chết với sự tương tục của sự hồi hướng ấy. Đấy là sự diễn tả về powa, hay sự tỉnh thứckhi chết, chuyển hóa tâm thức trong thế giới tinh khiết, tịnh độ, và cách khácnữa là thiền quán về tính không.

Rồithì chính chúng ta, ngay cả là người khác tôn giáo, Thiên Chúa Giáo La Mã hayngay cả những tôn giáo khác, tâm thức người ấy là một với Thượng Đế, tâm thứcthánh thiện với Thượng Đế, quán chiếu về tính bản nhiên tâm thức của chính mìnhlà hoàn toàn trong sạch, không có tội lỗi trong tính bản nhiên của tâm thức. Sau đó, quán chiếu đây là tâm thức thánh thiện của Thượng Đế, giống như vậy, là điềuhoàn toàn tinh khiết, không có lỗi lầm, từ bi vô lượng đối với tất cả chúngsinh, tâm thức toàn tri toàn giác, ngay cả là người của tôn giáo khác cũng cóthể thực hiện cách này.

Khichúng ta đạt đến điểm mà nơi ấy chúng ta không phải kinh nghiệm cái chết đó làkhi chúng ta trở nên hoàn toàn tự do khỏi tất cả vọng tưởng, những tư tưởng phiềnnão và những hạt giống của những tư tưởng phiền não, và lúc ấy, khi chúng ta đãđạt đến sự chấm dứt tất cả những khổ đau, lúc ấy chúng ta giải thoát khỏi sự chết,chúng ta tự do với sinh tử, chấm dứt luân hồi. Rồi thì, chẳng hạn những vị Bồ Tát cao thượng, khi các ngài đạt đến tuệtrí thực chứng tính không một cách trực tiếp, những vị Bồ Tát này cũng tự do vớicái chết, thoát khỏi chết và tái sinh, tuổi già, bệnh tật, các ngài không có nhữngthứ này. Đây là theo con đường Ba la mậtthừa, hay Đại Thừa Hiển Giáo. Theo conđường Kim Cương Thừa, Đại Thừa Mật Giáo, khi chúng ta đạt đến linh quang, ánhsáng trong suốt, thân ảo hóa, linh quang, thì khi ấy, chúng ta kiểm soát sự chết,chúng ta áp đảo sự chết, chúng ta tự do khỏi sự chết.

Dovậy cho đến khi chúng ta đạt đến những trình độ này, chúng ta phải đi qua vòngsinh tử luân hồi. Thế nên, chúng ta phảisử dụng, bất cứ điều gì xãy ra, chúng ta phải sử dụng, để làm lợi ích cho tất cảchúng sinh.

Vâng,chúng tôi xin được dừng ở đây.

Hồihướng

Nguyệnxin hồi hướng công đức của tất cả những hành vi tích cực mà chúng con đã làmtrong quá khứ, hiện tại và tương lai và chư Phật, Bồ Tát, nguyện choĐại Bi Tâm,Bồ Đề Tâm, Giác Ngộ Tâm, lòng vị tha là cội nguồn của tất cả hạnh phúc của cánhân chúng con, của tất cả chúng sinh, nguyện cho nguyên nhân trân quý ấy đượcphát sinh trong tâm thức chúng con và trong tâm thức của tất cả chúngsinh. Những ai đã có cho Đại Bi Tâm, BồĐề Tâm, Giác Ngộ Tâm, nguyện cho được phát triển bội phần hơn.

Xinlỗi vì chúng tôi đã nói trong một thời gian dài.

KyabjeLama Zopa Rinpoche

TuệUyển chuyển ngữ - 30/10/2010

http://www.lamayeshe.com/index.php?sect=article&id=625&chid=1588

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/09/2020(Xem: 5955)
Hôm thứ Bảy, ngày 26 tháng 9 năm 2020, Ấn Độ đã công bố khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 15 triệu USD để thúc đẩy quan hệ Phật giáo giữa hai quốc gia Ấn Độ-Sri Lanka, bên cạnh việc khẳng định mở rộng quan hệ đối tác quốc phòng nhằm ổn định Ấn Độ Dương. Những quyết định này đã được công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh ảo đầu tiên giữa Thủ tướng Chính phủ Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Chính phủ Sri Lanka Mahinda Rajapaksa. Đây cũng là Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên như vậy của Ấn Độ với một quốc gia láng giềng.
27/09/2020(Xem: 7054)
Colombo (News 1st); Cư sĩ Gotabaya Rajapaksa, Tổng thống nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Dân chủ Sri Lanka nhấn mạnh rằng, cần phải nâng cao một thế hệ được định hướng về mặt Đạo đức, và Đạo đức được hướng dẫn bởi Tôn giáo của họ, đồng thời với sự phát triển thể chất trong nước. Tổng thống Gotabaya Rajapaksa nhấn mạnh, Sri Lanka là một quốc gia giàu Đạo đức và phẩm hạnh do lòng tôn kính cao độ đối với Chính pháp Phật đà và sự đồng đạo của các tôn giáo khác được thực hành tại Sri Lanka.
27/09/2020(Xem: 6386)
Vài năm trước, dân tình xôn xao khi xuất hiện website lễ chùa online thì nay việc đi chùa đã được đưa lên... App. Khi cài ứng dụng này, mọi người có thể đến viếng, thắp nhang rất nhiều ngôi chùa trên cả nước. Đặc biệt, người dùng có thể nạp tiền vào App để... được phù hộ. Với mức nạp 20 ngàn đồng, "thí chủ" sẽ được phù hộ trong 1 ngày, nạp 50 ngàn đồng sẽ được bình an trong 1 tháng. Mua gói càng lớn thì ưu đãi càng cao! Hiện App này có hơn 5.000 lượt tải về và hàng trăm đánh giá trên Google Play.
27/09/2020(Xem: 4578)
Vào tuần trước, phát biểu tại buổi gặp gỡ với chư tôn tịnh đức Tăng già giáo phẩm lãnh đạo Phật giáo Hàn Quốc, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in đã thỉnh cầu sự hỗ trợ tiếp tục của cộng đồng Phật giáo tại Hàn Quốc, trong nỗ lực mở ra lộ trình đối thoại và trao đổi hơn nữa với Triều Tiên nhằm thúc đẩy con đường hướng tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và sự thống nhất cuối cùng.
27/09/2020(Xem: 6792)
Thời gian vừa qua, thật hết sức ngạc nhiên khi tôi tình cờ xem được trên dòng Facebook những bức ảnh lưu niệm của bạn bè, đạo hữu khoe cho thấy họ đã ở rất gần bên Kim Các Tự, một danh lam nổi tiếng ở Kyoto, Nhật Bản. Thoạt đầu, cứ tưởng là mọi người được phước duyên xuất ngoại ngao du qua tận xứ sở hoa anh đào, được “tận mục sở thị” ngôi chùa “Gác Vàng” được dát vàng, còn mình thì cứ quanh quẩn với chùa chiền tự viện trong tỉnh, trong nước…
26/09/2020(Xem: 6486)
Hòa thượng Phó Chủ tịch Quốc hội lưu vong Tây Tạng, Acharya Yeshi Phuntsok hoan nghênh tuyên bố của 63 Nghị sĩ thuộc Liên minh Nghị viện Đa Quốc gia về Trung Quốc (IPAC) kêu gọi các chính phủ điều tra các báo cáo về lao động cưỡng bức và đàn áp sắc tộc tại Trung Quốc, đồng thời xử phạt những người chịu trách nhiệm về các hoạt động tồi tệ này.
24/09/2020(Xem: 8816)
Thông thường hàng năm vào những ngày chớm thu cũng là lúc những người con Phật từ khắp muôn phương tìm về xứ Ấn hành hương các thánh tích Phật giáo, nhưng năm nay cho đến thời điểm này Thánh địa Bồ Đề Đạo Tràng vẫn vắng hoe, thế mới biết tầm ảnh hưởng của trận dịch không hề nhỏ, sự cộng nghiệp của thế gian đã lan dần đến bên cội Bồ Đề đức Phật.
23/09/2020(Xem: 7302)
Vượt qua được đoạn dốc núi vừa dài vừa gập ghềnh lên mô xuống hụp với lởm chởm đá cục đá hòn, đất bụi sạn sỏi để lên đến được khuôn viên của chùa, đứng ngay dưới chiếc cổng mang dáng dấp kiến trúc Torii ở các đền chùa Nhật Bản, hít thở thật sâu và đều không khí trong lành của núi rừng cây cỏ mà phóng tầm mắt về hướng đông ngắm cảnh trời xanh biển rộng, thấy rõ những hòn đảo nhỏ ngoài vịnh nối nhau như bức bình phong che chắn cho thành phố Nha Trang hiền hòa, ta mới cảm nhận được sự sảng khoái an vui như vừa từ cảnh giới u minh hầm hố bước qua thiên đường tịnh lạc.
23/09/2020(Xem: 7819)
Người chồng ở Ấn Độ ‘đã mổ bụng người vợ đang mang bầu để kiểm tra em bé có phải là con trai hay không’ Một ông bố năm con bị cáo buộc dùng liềm mổ bụng người vợ đang mang thai của mình vì anh ta tuyệt vọng không biết đứa bé có phải là con trai hay không. Người đàn ông Ấn Độ 43 tuổi, được biết đến với cái tên Pannalal, đã mổ bụng của vợ mình là Anita Devi vào tối thứ Bảy tại nhà của họ ở quận Baduan của Uttar Pradesh, theo báo “The Times of India” đưa tin. Theo nguồn tin được biết một linh mục đã nói với người đàn ông rằng vợ anh ta đang mang thai con gái, đứa con gái thứ sáu liên tiếp của hai vợ chồng. Gia đình của Devi nói với cảnh sát rằng Pannalal đã tấn công vợ để muốn "biết giới tính" của đứa bé. Theo tờ báo “The Mirror” đưa tin, Devi, 35 tuổi, đang ở tháng thứ 7 của thai kỳ.
23/09/2020(Xem: 4919)
Một cách tổng quát, sự sinh hoạt của con người được thúc đẩy bởi ba thứ bản năng: sinh tồn, sợ chết và truyền giống. Bản năng sinh tồn là bản năng mạnh nhất, gây ra các tác động sớm nhất. Một đứa hài nhi khi mới lọt lòng đã biết tìm vú mẹ, đói thì khóc. Lớn lên bản năng sinh tồn tạo ra các xung năng và thúc đẩy ích kỷ, tham lam, thèm khát, tranh giành miếng ăn, của cải, đưa đến hận thu, xung đột và cả chiến tranh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]